Operating Cash Flow là gì? Vai trò, ý nghĩa, công thức tính | Yuanta
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánOperating Cash Flow là gì? Vai trò, ý nghĩa, công thức tính

22/08/2022 - 13:25

Operating Cash Flow là gì? Vai trò, ý nghĩa, công thức tính

Tìm hiểu Operating Cash Flow là gì giúp bạn hiểu được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thuật ngữ này thường xuất hiện ở các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể phân tích các số liệu để quyết định giao dịch chứng khoán hay không. Ngoài ra, các công thức tính OCF sẽ giúp bạn nắm bắt tình hình phát triển của doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Operating Cash Flow là gì? Vai trò, ý nghĩa, công thức tính

Operating Cash Flow là gì? Vai trò, ý nghĩa, công thức tính

Operating Cash Flow là gì?

Operating Cash FLow là dòng tiền thuần được lưu chuyển từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khái niệm này còn thể hiện là thước đo tiền mặt được sản sinh ra từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mỗi ngày. Dòng tiền này phát sinh thường xuyên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

OCF phản ánh dòng tiền của doanh nghiệp

OCF phản ánh sự chênh lệch giữa tổng giá trị tiền thu vào và tổng giá trị tiền chi ra từ các hoạt động kinh doanh trong báo cáo tài chính. Thông qua báo cáo với chỉ số OCF, nhà đầu tư sẽ  biết được khả năng tạo ra dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Nhờ vậy, nhà đầu tư có thể ra quyết định nên phát hành thêm cổ phiếu để hoạt động hay không. 

Vai trò và ý nghĩa của OCF

Việc tìm hiểu Operating Cash Flow là gì giúp bạn xác định giá trị vai trò và ý nghĩa quan trọng. Qua đó, doanh nghiệp có thể biết được nên đầu tư như thế nào để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 

Vai trò của OCF

Dòng tiền là một trong những nhân tố có quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Dòng tiền ổn định thì doanh nghiệp mới có thể tiếp tục phát triển hoặc tổ chức các hoạt động như trả nợ, trả cổ tức, đầu tư dự án mới,… Do vậy, chỉ số OCF có vai trò rất quan trọng và được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Một số nhà đầu tư còn chú ý chỉ số này còn nhiều hơn các tỷ lệ lợi nhuận. 

OCF được các nhà đầu tư và doanh nghiệp coi trọng

Chỉ số OCF có vai trò giúp doanh nghiệp đưa ra các phương án kinh doanh chính xác. Thông qua chỉ số dòng tiền, các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra phương án điều chỉnh để tối ưu hóa nguồn doanh thu, chi phí, hoạt động kinh doanh,.. 

Các nhà đầu tư chứng khoán cũng sử dụng chỉ số OCF để phân tích tình hình đầu tư. Những doanh nghiệp có chỉ số OCF cao nhưng giá trị cổ phiếu thấp là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu sẽ sớm tăng trở lại. Cụ thể như:

  • Chỉ số OCF>0: Doanh nghiệp có đủ tiền để đáp ứng các hoạt động kinh doanh nên tiền của doanh nghiệp có thể được tái đầu tư và tăng lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh
  • Chỉ số OCF<0: Doanh nghiệp thiếu tiền nên phải vay bên ngoài và có thể làm tăng nguy cơ rủi ro cho công ty cũng như những nhà đầu tư. 

Ý nghĩa của OCF

Trong các báo cáo tài chính, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh là một chỉ số quan trọng nhất cần được quan tâm. Chỉ số này thể hiện khả năng tạo ra tiền từ các hoạt động kinh doanh nội tại của doanh nghiệp. Thông qua chỉ số này, bạn sẽ biết được doanh nghiệp có đủ khả năng trả nợ, chia lãi cho các nhà đầu tư khác hay không. 

Chỉ số OCF giúp đánh giá tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Ngoài ra, dựa vào chỉ số OCF, doanh nghiệp sẽ lập được kế hoạch lưu chuyển tiền tệ cho những kỳ tiếp theo. Chính vì thế, chỉ số OCF khá quan trọng và được chú ý nhiều trong những báo cáo tài chính của doanh nghiệp. 

Công thức tính OCF

Tìm hiểu Operating Cash Flow là gì còn hướng dẫn cho bạn cách để tính toán trong báo cáo tài chính. Hiện nay, có hai cách tính chỉ số OCF đó là tính theo phương pháp trực tiếp và gián tiếp. 

Cách tính theo phương pháp trực tiếp

Cách tính OCF với phương pháp trực tiếp khá đơn giản và có tính chính xác cao. Tuy nhiên, cách tính này lại không giúp nhà đầu tư các thông tin cụ thể cũng như nguồn tiền mặt hiện có của doanh nghiệp. Công thức để tính chỉ số OCF theo phương pháp trực tiếp là:

OCF = Tổng doanh thu – Các chi phí hoạt động phát sinh trong kinh doanh

Có một nguyên tắc trong phương pháp tính đó là những mục có dòng tiền vào thì thể hiện bằng dấu cộng, tức là giá trị dương. Còn những mục có dòng tiền ra thì sẽ có dấu trừ, tức là giá trị âm.  

Có thể tính OCF theo phương pháp trực tiếp

Cách tính theo phương pháp gián tiếp

Để tính OCF theo phương pháp gián tiếp thì sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, cách tính này sẽ giúp các nhà đầu tư nhìn nhận được nhiều thông tin về công ty. Nhìn chung, trong các báo cáo tài chính thì số liệu OCF sẽ được tính theo phương pháp gián tiếp. 

Công thức để tính chỉ số OCF theo phương pháp gián tiếp sẽ là:

OCF = Lợi nhuận trước thuế và lãi + Khấu hao – Thuế

Việc tìm hiểu Operating Cash Flow là gì giúp bạn xác định được các thông tin cụ thể liên quan đến dòng tiền cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để các công ty xây dựng chiến lược phát triển cũng như nhà đầu tư quyết định có đầu tư không. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thêm công thức tính OCF để có thể xác định các chỉ số một cách nhanh chóng và chính xác. Trên đây bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.