Phương pháp đầu tư warren buffett - Giúp bạn làm chủ sàn chứng khoán
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânPhương pháp đầu tư Warren buffett – Giúp bạn làm chủ sàn chứng khoán

01/03/2022 - 14:50

Phương pháp đầu tư Warren buffett – Giúp bạn làm chủ sàn chứng khoán

Phương pháp đầu tư warren buffett được tổng hợp từ những bài báo cáo được công khai của ông về việc đầu tư chứng khoán. Phương pháp này không đưa ra cách làm giàu cụ thể cho từng cá nhân. Đây chỉ là những nguyên lý cơ bản, giúp các nhà đầu tư cải thiện tư duy của mình đối với thị trường chứng khoán. 

Phương pháp đầu tư Warren Buffett là gì?

Phương pháp đầu tư Warren Buffet có tầm ảnh hưởng lớn đối với giới đầu tư hiện nay. Vậy Warren Buffett là ai? Và phương pháp đầu tư của ông có gì đặc biệt?

Warren Buffett là ai?

Warren Buffett là nhà kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ. Ông nổi tiếng khắp thế giới nhờ tài năng kinh doanh cũng như khả năng đầu tư và quản lý tài chính của mình. Tuy có khối lượng tài sản khổng lồ, nhưng ông khiến mọi người phải bất ngờ trước lối sống vô cùng giản dị.

Warren Buffett là nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về khái niệm đòn bẩy tài chính trong kinh doanh

Những triết lý kinh doanh cùng những câu nói của ông có sức ảnh hưởng rất lớn đến thế giới. Một trong số đó là phương pháp đầu tư Warren Buffett đã làm thay đổi tư duy của các nhà đầu tư.

Khái niệm

Phương pháp đầu tư Warren Buffett được hiểu đơn giản là phương pháp đầu tư dựa trên giá trị dài hạn. Giá trị dài hạn nghĩa là mua cổ phiếu đầu vào với giá thấp hơn giá trị nội tại của nó, sau đó giữ cho đến khi nó phản ánh đúng giá trị thực của công ty. 

Bốn nguyên tắc chính trong phương pháp đầu tư Warren Buffet

Phương pháp đầu tư Warren Buffett không phải là những cách cụ thể để áp dụng cho từng cá nhân. Phương pháp này là tập hợp những nguyên tắc trong thị trường chứng khoán giúp thay đổi tư duy của các nhà đầu tư.

Hiểu rõ về doanh nghiệp muốn đầu tư 

Nếu cảm thấy hiểu biết hơn thị trường chứng khoán về doanh nghiệp ấy thì nhà đầu tư hãy tách khỏi thị trường chứng khoán. Việc các nhà đầu tư cần làm là quan tâm xem liệu có ai đó làm điều gì “ngốc nghếch” khiến cho giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thực của công ty hay không. Điều này đem lại cơ hội tốt để mua cổ phiếu với mức giá hấp dẫn. 

Nguyên tắc hiểu rõ về doanh nghiệp muốn đầu tư

Warren Buffett luôn lựa chọn đầu tư vào những doanh nghiệp mà ông hiểu rõ và ông nhận thấy là có tiềm năng phát triển. Ông không đánh giá một công ty qua giá trị ngắn hạn của nó và xem việc đầu tư là một quá trình lâu dài. 

Người đầu tư vào cổ phiếu nhất định phải có một tầm nhìn xa. Bởi lẽ, các công ty phát hành cổ phiếu cần có một thời gian nhất định để mở rộng quy mô và phát triển. Chính vì thế, ông chỉ kiểm tra những biến số mỗi năm một lần.

Phải luôn có sẵn tiền mặt trong tay

Lý do đầu tiên của việc luôn có sẵn tiền mặt trong tay là vì sẽ có những lúc bạn bạn bắt gặp những cổ phiếu hay trái phiếu với giá rất hời, và nó đến một cách bất ngờ. Nếu không có tiền sẵn trong tay bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội hấp dẫn này.

Phải luôn có sẵn tiền khi đầu tư

Thứ hai, không ai có thể dự đoán được tương lai. Nếu thị trường chứng khoán suy thoái thì số tiền này sẽ giúp bạn sống sót qua cơn hoạn nạn.

Giữ cho mình một biên an toàn

Khi đầu tư thì bạn nhất thiết phải có sẵn một khoản dự phòng khẩn cấp trong tài khoản. Đừng nên lựa chọn đầu tư vào những những chứng khoán có lợi nhuận cao nhưng rủi ro thì không hề thấp.

Giữ biên độ đầu tư an toàn

Warren Buffett khuyên những nhà đầu tư không nên chỉ chú trọng vào một loại chứng khoán của một công ty duy nhất. Hãy lập danh mục đầu tư và phân bổ đều nguồn vốn của mình vào những công ty mà bạn cảm thấy có tiềm năng.  Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro một cách tối đa. Hãy nhớ một nguyên tắc là “đừng bao giờ bỏ hết trứng vào cùng một giỏ”.

Giữ cho bản thân sự kiên nhẫn

Như đã phân tích ở trên khi muốn đầu tư, chúng ta cần phải chờ khoảng thời gian từ 10 đến 15 năm để các công ty mở rộng quy mô và phát triển. Như vậy đầu tư là một quá trình dài hạn.

Kiên nhẫn khi đầu tư chứng khoán

Chưa đầy 5 phút để mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường

Các nhà đầu tư cần phải có sự kiên nhẫn để chờ đợi lợi nhuận từ công ty mình đã tin tưởng. Như Warren Buffett, ông cũng đã phải chờ đợi tới 10 năm mới nhận được khoản lợi nhuận gấp 600% số vốn đầu tư ông đã bỏ ra ban đầu. 

Tại sao nên áp dụng phương pháp đầu tư của Warren Buffett

Thứ nhất, Warren Buffett là một nhà đầu tư đại tài, điều đó đã được chứng minh bởi khối tài sản khổng lồ của ông. Vì vậy những nguyên tắc ông đưa ra trong phương pháp đầu tư của Warren Buffett là kinh nghiệm xương máu được đúc kết từ những trải nghiệm của ông.

Nên áp dụng phương pháp của Warren Buffett Khi tham gia chứng khoán

Cuối cùng, nếu bạn là nhà đầu tư đang bế tắc với công việc của mình, chắc chắn phương pháp này sẽ giải nguy cho bạn. Nếu không phải là một nhà đầu tư, bạn cũng nên áp dụng phương pháp này vì nó sẽ cung cấp những kiến thức về quản lý tài chính cá nhân mà ai cũng nên biết.

Để đầu tư vào thị trường chứng khoán thì ai cũng có thể làm được. Nhưng để khoản đầu tư đó mang lại hiệu quả và sinh lời lâu dài thì thì chỉ một số ít người có khả năng. Phương pháp đầu tư của Warren Buffett, tuy không chỉ bạn cách làm giàu nhanh chóng. Nhưng sau khi áp dụng nó vào thực tế, chắc chắn tư duy về tài chính của bạn sẽ được nâng cấp. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Viẹt Nam.

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!