Phương pháp Kakeibo giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả | Yuanta
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânPhương pháp Kakeibo giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả

18/04/2023 - 14:39

Phương pháp Kakeibo giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả

Phương pháp Kakeibo không còn quá xa lạ với nhiều người trong quản lý tài chính cá nhân. Đây là phương pháp truyền thống tuy không tốn quá nhiều thời gian nhưng sẽ mang lại cho bạn kết quả tuyệt vời. Qua bài viết này, Yuanta Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn để ứng dụng phương pháp Kakeibo vào cuộc sống.

Áp dụng phương pháp Kakeibo để quản lý tài chính tốt hơn

Áp dụng phương pháp Kakeibo để quản lý tài chính tốt hơn

Phương pháp Kakeibo là gì?

Phương pháp Kakeibo xuất phát từ Nhật Bản. “Kakeibo” trong tiếng Nhật có nghĩa là “sổ quản lý chi tiêu tài chính”. Phương pháp Kakeibo được giới thiệu bởi nhà báo Hani Motoko vào năm 1904 và phát triển rộng rãi trên khắp thế giới. 

Để thực hành phương pháp Kakeibo bạn chỉ cần một cuốn sổ và một cây bút. Điểm đặc biệt của phương pháp này nằm ở chỗ bạn sẽ phải tự thống kê thu chi hàng ngày của bản thân trên giấy. Viết tay sẽ giúp bạn có thời gian suy ngẫm và tính toán chi tiêu cẩn thận. Phương pháp Kakeibo được nhiều người ứng dụng và mang lại hiệu quả cao, vừa tối đa hóa chi phí sinh hoạt và vừa tiết kiệm được tiền mỗi tháng.

Đối tượng nên sử dụng phương pháp Kakeiko?

Phương pháp Kakeibo đơn giản và có thể áp dụng cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, bạn cần dành một chút thời gian và sự kiên nhẫn khi thực hiện Kakeibo. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những bạn sinh viên đại học mới bước vào cuộc sống tự lập tập tành quản lý tài chính cá nhân. 

Học cách quản lý tài chính cá nhân bằng phương pháp Kakeibo

Học cách quản lý tài chính cá nhân bằng phương pháp Kakeibo

Công dụng của phương pháp Kakeibo trong quản lý tài chính

Phương pháp Kakeibo xuất hiện đã hơn 1 thế kỷ tuy nhiên vẫn mang lại hiệu quả cao bên cạnh các công cụ quản lý tài chính hiện đại ngày nay. Áp dụng phương pháp Kakeibo bạn sẽ tiết kiệm được một khoảng tiền nhỏ mỗi tháng và tích lũy đầu tư sinh lời cho tương lai. 

Sử dụng phương pháp Kakeibo bạn sẽ không phải rơi vào tình trạng rỗng túi vào dịp cuối tháng. Khi tự tay ghi chép thu chi bạn sẽ tự động cắt giảm được các khoản chi không cần thiết và giúp bản thân sống kỷ luật hơn.

Những yếu tố cần lưu ý để áp dụng phương pháp Kakeibo thành công

Phương pháp Kakeibo tuy phù hợp với mọi đối tượng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng hiệu quả trong thời gian dài. Để duy trì thực hiện phương pháp Kakeibo bạn cần lưu ý những yếu tố quan trọng sau:

Kiên nhẫn trong những ngày đầu

Sử dụng phương pháp Kakeibo bạn sẽ phải ghi chép thủ công. Giai đoạn đầu sẽ khiến nhiều người nhanh chóng bỏ cuộc bởi sự bất tiện và tốn thời gian. Tuy nhiên khi kiên trì ghi chép trong thời gian dài bạn sẽ đạt được hiệu quả tối ưu và tiết kiệm thời gian tính toán hơn.

Thống kê chính xác

Nhiều người có xu hướng không thành thật khi thống kê thu chi mỗi ngày. Với phương pháp Kakeibo bạn hãy thành thật với bản thân để ghi chép những chi phí hàng ngày dù nhỏ nhất. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra bạn sử dụng tiền hợp lý hay phung phí. Ghi chép chân thật sẽ giúp bạn biết được bạn đang dùng tiền vào khoản nào nhiều nhất và có kế hoạch cắt giảm vào ngày hôm sau.

Hãy thành thật với bản thân khi ghi chép chi tiêu hàng ngày

Hãy thành thật với bản thân khi ghi chép chi tiêu hàng ngày

Chia theo từng mục nhỏ

Để quản lý tài chính cá nhân và tối ưu hóa chi tiêu hàng ngày bạn hãy ghi chép theo cách chia ra từng hạng mục nhỏ. Ví dụ bạn nên chia ra cột chi phí ăn uống, chi phí di chuyển hay thanh toán tiền điện nước. Chia ra các hạng mục nhỏ với số tiền tương ứng sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được các khoản chi tiêu trong ngày.

Kỷ luật bản thân

Muốn áp dụng phương pháp Kakeibo bạn cần sự kỷ luật bản thân chặt chẽ. Ngoài việc kỷ luật phải ghi chép lại thu chi mỗi ngày bạn còn phải kỷ luật nghiêm khắc trong việc tiêu xài. Hạn chế các chi phí không cần thiết như mua sắm quần áo quá đà, hẹn hò hay tụ tập bạn bè thường xuyên.

Các bước áp dụng phương pháp Kakeiko 

Phương pháp Kakeibo đơn giản, dễ dàng thực hiện với bất kỳ ai. Bạn hãy lưu ý thực hiện chính xác những bước sau để phương pháp phát huy hiệu quả tối đa.

Thống kê khoản chi cố định mỗi tháng

Trước khi thực hiện phương pháp Kakeibo bạn hãy dành thời gian thống kê chi tiêu cố định mỗi tháng. Những chi phí này bao gồm tiền nhà, tiền điện nước, chi phí di chuyển, tiền điện thoại,…

Tính tổng khoản thu hàng tháng

Các khoản thu bao gồm tiền lương từ công việc chính, lương từ công việc làm thêm,… ghi lại những khoản thu nhập mỗi tháng mà bạn có và trừ đi khoản chi phí cố định, số tiền còn lại Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn thực hiện phương pháp Kakeibo.

Lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn

Lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn

Ghi lại chi tiêu hàng ngày

Sau khi có được số tiền đã trừ ra chi phí cố định bạn hãy ghi lại số tiền tiết kiệm mong muốn. Khoản tiền cuối cùng sau khi đã trừ ra tất cả chi phí bạn hãy kỷ luật bản thân sử dụng số tiền này trong 1 tháng. Khi ghi chép chi tiêu hàng ngày bạn hãy lưu ý chia ra từng mục rõ ràng như chi phí ăn uống, mua sắm, giải trí, khám chữa bệnh, đi lại,… ghi chép càng cụ thể sẽ giúp bạn càng tiết kiệm hiệu quả hơn.

Trên đây là cách áp dụng phương pháp Kakeibo đơn giản mà hiệu quả nhất dành cho bạn. Yuanta Việt Nam hy vọng bạn sẽ ứng dụng thành công và sớm đạt đến ước mơ tự do tài chính của bản thân.