Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtPullback là gì? Những lưu ý về Pullback mà nhà đầu tư cần nắm

08/02/2023 - 10:54

Pullback là gì? Những lưu ý về Pullback mà nhà đầu tư cần nắm

Một trong những thuật ngữ quen thuộc trong thị trường chứng khoán thường được nhiều nhà đầu tư nhắc đến đó là Pullback. Vậy Pullback là gì, cần lưu ý gì về Pullback trong khi giao dịch, mời quý nhà đầu tư cùng Yuanta Việt Nam xem qua bài viết sau đây nhé!

Pullback là gì? Những lưu ý về Pullback mà nhà đầu tư cần nắm

Pullback là gì? Những lưu ý về Pullback mà nhà đầu tư cần nắm

Pullback là gì?

Pullback được các nhà đầu tư thường gọi là giá điều chỉnh hay giá thoái lui. Cụ thể, Pullback thể hiện hành động giá đi ngược với xu hướng của thị trường hiện tại trong một thời gian ngắn. Hay nói cách khác, giá điều chỉnh sẽ xuất hiện ở các vùng quá mua hay quá bán. Vì Pullback chỉ xuất hiện nhất thời ở ngắn hạn nên khi Pullback kết thúc, xu hướng giá vẫn đi như bình thường trước đó.

Làm sao để nhận biết Pullback?

Để nhận biết được các dấu hiệu của Pullback, nhà đầu tư cần phải kết hợp các chỉ báo như MACD, chỉ báo RSI hay các đường trendline. Pullback được chia làm 2 loại bao gồm Pullback Bullish và Pullback Bearish, giai đoạn này xuất hiện phụ thuộc vào tâm lý thị trường của các nhà đầu tư.

Pullback Bullish

Là giai đoạn điều chỉnh trong xu hướng tăng, lúc này giá của cổ phiếu đang trên đà tăng nhưng sẽ xuất hiện tại điểm giá quá cao một giai đoạn ngược lại. Khi đó, nhà đầu tư có tâm lý muốn chốt lời với mức lợi nhuận đã thỏa mãn, và Pullback xuất hiện khiến giá cổ phiếu giảm nhẹ tới mức hỗ trợ rồi lại tiếp tục tăng lên sau đó như quỹ đạo tăng của xu hướng ban đầu.

Pullback Bearish

Là giai đoạn điều chỉnh trong xu hướng giảm, lúc này giá của cổ phiếu đang có đà giảm. Khi đó, nhà đầu tư có tâm lý muốn mua vô cổ phiếu giá thấp, và Pullback Bearish xuất hiện khiến giá cổ phiếu tăng nhẹ tới mức kháng cự rồi lại tiếp tục giảm xuống sau đó như quỹ đạo giảm của xu hướng ban đầu.

Dấu hiệu nhận biết Pullback trong biểu đồ giá

Vậy, giai đoạn Pullback là giai đoạn đảo chiều giá trong ngắn hạn và sẽ quay lại xu hướng giá chính. Khác với xu hướng đảo chiều vì xu hướng đảo chiều sẽ đưa giá thị trường đi ngược hoàn toàn so với xu hướng ban đầu.

Giao dịch khi Pullback xuất hiện như thế nào?

Sử dụng đường MA

Có thể nói, khi Pullback xuất hiện, kết hợp sử dụng cùng đường trung bình MA chính là song kiếm hợp bích. Nhà đầu tư có thể vào lệnh ở điểm chạm vào đường MA20, 50 của nến giá tăng ở trên và nến giá giảm ở dưới. Khi này, nhà đầu tư có thể giao dịch trong thời gian ngắn.

Kết hợp Pullback với đường MA

Khi giá cổ phiếu giảm càng sâu hơn, lúc này chúng ta có thể cân nhắc cắt lỗ. Nếu như giá lại tiếp tục giảm, khi các cây nến giá chạm tới đường MA100, 200, các nhà đầu tư có thể xem xét mua tại điểm này để có giá tốt.

Sử dụng Fibonacci

Việc sử dụng Fibonacci để xác định cách điểm cắt lỗ hoặc chốt lời sẽ rất hiệu quả trong trường hợp Pullback xuất hiện ở giai đoạn tăng hoặc giảm. Khi các điểm Fibonacci thoái lui được hình thành, ở các mức 50% – 61,8% – 38,2% là các điểm vào lệnh mà các nhà đầu tư cần xem xét để thực hiện giao dịch.

Kết hợp Pullback với Fibonacci

Sử dụng kết hợp các đường kháng cự và hỗ trợ hoặc trendline

Kết hợp Pullback với đường hỗ trợ và kháng cự

Các nhà đầu tư có thể áp dụng kết hợp Pullback và các đường kháng cự, hỗ trợ để xác định được điểm mua hay bán cho phù hợp. 

Kết hợp Pullback với đường trendline

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể áp dụng kết hợp với trendline để xác định điểm giao dịch cắt lỗ hay chốt lời hợp lí.

Kết luận

Nói tóm lại, trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Hi vọng quý nhà đầu tư có thể nắm được khái niệm về Pullback là gì, những lưu ý khi giao dịch và áp dụng thực tế về Pullback sao cho tốt nhất. Cùng theo dõi Yuanta Việt Nam để cập nhật những thông tin tài chính, chứng khoán mới nhất nhé!