Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để hiệu quả | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếQuản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để hiệu quả

05/01/2023 - 10:45

Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để hiệu quả

Đối với bất cứ doanh nghiệp lớn nhỏ nào, thì việc quản lý tài chính doanh nghiệp cũng mang tính quan trọng bậc nhất. Vậy cụ thể quản lý tài chính doanh nghiệp là gì, làm thế nào để hiệu quả, mời các bạn cùng xem qua bài viết sau đây của Yuanta Việt Nam nhé!

Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì?

Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì?

Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì?

Quản lý tài chính doanh nghiệp là việc theo dõi, sử dụng tài sản của doanh nghiệp theo các quy tắc chung được ban lãnh đạo đề ra. Quản lý hiệu quả sẽ mang lại sự tối đa hoá lợi nhuận và doanh nghiệp không phải tốn những chi phí không hợp lý. Một doanh nghiệp không chú trọng đề cao quản lý tài sản của mình sẽ ảnh hưởng rất xấu đến các hoạt động khác của doanh nghiệp đó.

Kỹ năng quản lý tài chính cũng được xem là rất quan trọng đối với các nhà quản lý, ban lãnh đạo để điều hành được doanh nghiệp của mình.

Quản lý tài chính doanh nghiệp sao cho hiệu quả?

Để quản lý tài chính của doanh nghiệp mình hiệu quả, các nhà quản lý, ban lãnh đạo cần nắm chắc những điểm quan trọng sau đây:

Cần có các kỹ năng cơ bản 

 

Doanh nghiệp nào cũng nên quản lý được những kỹ năng của mình và phát triển chúng để tài chính doanh nghiệp đúng khuôn khổ và vững chắc hơn.

Có kế hoạch thu chi cụ thể, rõ ràng

Chúng ta nên ghi chép, lưu trữ tất cả những khoản thu – chi của doanh nghiệp thật chi tiết để có thể theo dõi được kịp thời dòng tiền của mình. Nhờ đó mà chúng ta có thể tránh được việc thiếu hụt ngân sách doanh nghiệp. Một trong những nguyên tắc nằm lòng đó là chi tiêu không nên nhiều hơn lợi nhuận để doanh nghiệp tránh khỏi các khoản nợ.

Áp dụng các phương pháp đầu tư sinh lời

Chúng ta có thể tận dụng khoản tiền nhàn rỗi của doanh nghiệp vào các công cụ đầu tư sinh lời để gia tăng lợi nhuận, tạo thêm một dòng tiền cho doanh nghiệp của mình.

Kiểm soát được sự cân bằng giữa rủi ro và tỷ suất sinh lời

Khả năng sinh lời càng cao thì rủi ro càng cao và ngược lại, rủi ro thấp thì lợi nhuận cũng thấp, nên ban lãnh đạo, nhà quản lý cần phải cân bằng được 2 mức này hợp lý.

Các nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Những nguyên tắc mà không thể bỏ qua

Cần có sẵn nguồn quỹ dự phòng để phòng tránh rủi ro xảy ra

Khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta nên có sẵn những phương án dự phòng mà các nhà quản lý không thể không có để phòng ngừa được rủi ro một cách tối ưu nhất. Chẳng hạn như dự trù các khoản quỹ dự phòng, bảo hiểm,…

Một số doanh nghiệp chủ quan không dự trữ quản lý quỹ dự phòng dễ bị rơi vào tình trạng khủng hoảng khi có trường hợp xấu xảy ra. Khi tài chính của doanh nghiệp gặp khó khăn, quỹ dự phòng chính là phao cứu sinh giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội để vượt qua. Các quỹ dự phòng được lập lên thường là một khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp tự trích ra để để dành. Tuỳ theo quy mô và khả năng sinh lời mà doanh nghiệp cân nhắc xây dựng quỹ dự phòng nhiều hay ít.

Quản lý được các khoản nợ ở mức tối thiểu

Để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả, các nhà quản lý cần lưu ý một điều quan trọng đó là càng ít nợ càng tốt, giảm nợ là một điều nên được ưu tiên hàng đầu trong doanh nghiệp vì nợ có thể tác động đến hiệu suất cũng như những kế hoạch của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần giảm thiểu và xoá bỏ các khoản nợ để đảm bảo sự ổn định tài chính của mình hơn.

Có khả năng dự báo dòng tiền của doanh nghiệp mình

Các nhà quản lý cần phải theo dõi, kiểm soát và dự báo được dòng tiền của doanh nghiệp hàng ngày, hàng tuần, tháng, quý,…

Nên lập kế hoạch quản lý tài chính doanh nghiệp chi tiết nhất có thể bao gồm các khoản thu chi, thâm hụt…

Hệ thống lại tài chính doanh nghiệp hợp lý

Để tài chính doanh nghiệp bền vững nhất, ban lãnh đạo, các nhà quản lý cần phải hệ thống các dòng tiền lại một cách hợp lý và cụ thể như những khoản vốn, nợ, thu chi,…

Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng đối với tất cả các hạng mục liên quan đến thuế để tính toán, quản trị dòng tiền chính xác hơn.

Kết luận

Nói tóm lại, để quản lý được tài chính của doanh nghiệp hiệu quả, các nhà đầu tư, ban lãnh đạo, quản lý nên nắm vững các kiến thức cũng như kỹ năng về quản lý tài chính doanh nghiệp là gì, kỹ năng quản trị rủi ro, quản lý dòng tiền,… để doanh nghiệp của mình được hoạt động ổn định, bền vững nhất. Cùng theo dõi Yuanta Việt Nam để cập nhật những thông tin tài chính, chứng khoán mới nhất nhé!