Quy tắc 6 chiếc lọ - Quản lý tài chính thông minh | Yuantan Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhQuản lý tài chính thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

15/12/2021 - 15:37

Quản lý tài chính thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

“Quản lý tài chính hiệu quả như thế nào?” luôn là câu hỏi khó của tất cả mọi người ở những độ tuổi khác nhau. Tài chính mỗi tháng đều thâm hụt, làm không đủ chi, bạn không có tài khoản tiết kiệm..v.v. đều những vấn đề nan giải trong cuộc sống. Vậy làm cách nào để có thể quản lý tài chính thông minh? Bài viết sau đây Yuanta Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn quy tắc 6 chiếc lọ giúp bạn có cách quản lý tài chính an toàn, hiệu quả. Cùng theo dõi ngay nhé!

Quản lý tài chính thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

Quản lý tài chính thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

Tại sao bạn nên quản lý tiền bạc?

Quản lý tiền bạc hay còn có thể được hiểu là kiểm soát những dòng tiền ra và tiền vào mỗi tháng của bạn. Có một thực tế rằng khi bạn không biết cách quản lý tiền bạc hiệu quả, bạn dễ dàng mất quyền làm chủ giữa bạn và tiền, cuộc sống của bạn sẽ bị tiền bạc chi phối, mất đi sự tự do trong chi tiêu.

Khi quản lý tài chính hợp lý, có hiệu quả bạn sẽ nắm bắt được những thông tin về dòng tiền cá nhân, nhận thức rõ hơn tình hình tài chính của bản thân. Từ đó biết cách lên kế hoạch tương lai một cách hợp lý, ví dụ bạn đang có nguồn tiền dư giả bạn có thể khiến “tiền đẻ thêm tiền” bằng việc đầu tư vào chứng khoán. Hay bạn đang túng thiếu về tiền bạc, bạn nên giải quyết vấn đề này bằng việc sống tiết kiệm hơn, rút ngắn một số khoản chi tiêu một cách hợp lý.

Quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả mang đến cho bạn vô vàn lợi ích trong cuộc sống thường ngày, bạn lấy lại được quyền làm chủ, sự tự do với tiền bạc. Cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng, nhẹ nhàng và đơn giản hơn rất nhiều. Để có thể giúp nhiều cá nhân có cái nhìn tốt về việc quản lý tiền bạc và giúp họ có cách quản lý tài chính một cách tốt nhất. Nhiều chuyên gia đã xây dựng nên nhiều quy tắc quản lý chi tiêu cá nhân đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Trong những phương pháp nổi bật nhất không thể không kể đến quy tắc 6 chiếc lọ “thần thánh” mang lại những điều tích cực nhất định trong chi tiêu cá nhân.

Ai đã tạo ra quy tắc 6 chiếc lọ?

Quy tắc 6 chiếc lọ được tạo ra bởi tác giả Harv Eker- chủ nhân của những cuốn sách tài chính nổi tiếng thế giới như: “ Bí mật tư duy triệu phú”, “làm giàu nhanh”. Bên cạnh đó, ông cũng là người sáng lập công ty Peak Potential Trainning chuyên đào tạo, trang bị kiến thức tư duy nhanh, các giải pháp tài chính, đầu tư và các khóa học làm giàu.

Quản lý tài chính với quy tắc 6 chiếc lọ

>>> Xem thêm: 10 Quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Quy tắc 6 chiếc lọ được ra đời từ rất lâu, cho đến nay nó đã được rất nhiều người trên thế giới áp dụng và thành công trong việc quản lý tiền bạc và chi tiêu cá nhân. Hơn hết 6 quy tắc này còn nhận được nhiều đánh giá cao của những doanh nhân, tỷ phú trên thế giới. Theo Harv Eker quy tắc 6 chiếc lọ đều là những nguyên tắc cơ bản có thể áp dụng cho bất kỳ cá nhân nào, ở mức độ tài chính ra sao một cách hiệu quả.

Mỗi chiếc lọ trong 6 chiếc đều sẽ chứa đựng những nguyên tắc và chức năng riêng biệt. Có thể hiểu rằng, khi sử dụng quy tắc này, bạn sẽ chia nhỏ số thu nhập của mình thành 6 khoản khác nhau với những mức tỷ lệ khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng chúng. 

Quản lý tài chính thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

Công thức quản lý tài chính thông minh giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân một cách hiệu quả nhất. Cùng theo dõi chi tiết 6 chiếc lọ quản lý tài chính chứa đựng những gì sau đây.

Lọ 1 – Necessity Account (NEC) – Nhu cầu cần thiết- 55%/ tổng thu nhập

Đây là quỹ tiền bạc sẽ chi trả cho những nhu cầu sinh hoạt cần thiết trong cuộc sống bạn mỗi tháng. NEC là quỹ chi phí bạn bỏ ra để duy trì tất cả các hoạt động sống cơ bản hiện tại của bạn như: Tiền điện nước, tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền mua sắm, tiền đi lại..v.v..

Quỹ NEC được chia tỷ lệ 55% dựa trên các mức tính toán chung tiêu chuẩn sống cần thiết của mỗi cá nhân. Mặc dù thói quen sinh hoạt của mọi người sẽ có sự khác nhau nhất định nhưng với định mức tỷ lệ này bạn cũng có thể điều chỉnh sao cho hợp lý nhất với cách sinh hoạt của bạn.

Cách tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt hằng ngày

Để có thể duy trì mức tiền sinh hoạt phí rẻ và đều đặn mỗi tháng, phục vụ cho những nhu cầu cơ bản của bạn. Hãy thử tiết kiệm tối đa tiền sinh hoạt bằng những cách ví dụ như mua hàng giảm giá, săn sale trên các trang thương mại điện tư mỗi tháng, thử thay đổi phương tiện đi lại, hoặc tiết kiệm chi phí vào đồ ăn bằng việc sử dụng thực phẩm với số tiền phù hợp vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa không lãng phí tiền.

Hạn chế việc vượt định mức tiêu cho sinh hoạt cơ bản

Nếu bạn đang trong tình trạng chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết chiếm đến khoảng 80% tổng thu nhập thì thực sự nên thay đổi điều này nếu đang muốn thực hiện chiến dịch quản lý tài chính hiệu quả. Việc tiêu quá nhiều tiền như thế cho sinh hoạt khiến nguồn tiền của bạn bị hạn hẹp đi, số tiền được tiêu chưa thực sự hợp lý và cần thiết. 

Điều khiển dòng tiền thu nhập hợp lý mỗi tháng

Lọ 2 – Financial freedom account (FFA)- Quỹ tự đầu tư 10%

Đây là chiếc lọ chứa đựng khoản tiền nằm trong quy hoạch quỹ đầu tư của bạn. Mục tiêu của chiếc lọ này là giúp bạn có một khoản thu nhập bên ngoài không phụ thuộc quá nhiều vào công việc chính. Khi sử dụng quỹ FFA bạn có thể tham gia bất kì một kế hoạch đầu tư nào mà bạn muốn. Bạn không cần phải trích từ các khoản tiền nào, không làm đảo lộn cuộc sống của bạn, không khiến bạn đau đầu về việc xoay vòng tiền., đơn giản vì bạn đã có được nguồn ngân sách hợp lý cho đầu tư mà bạn đã lên kế hoạch từ trước.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán

Đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ là một sự lựa chọn cực kỳ hợp lý cho bạn nếu bạn đang muốn tăng thu nhập thụ động cá nhân mỗi tháng. Tại thị trường chứng khoán, bạn hoàn toàn không cần số vốn đầu tư khởi điểm quá cao, dù nguồn tài chính hạn hẹp bạn vẫn có thể thực hiện được kế hoạch đầu tư của mình.

Thị trường chứng khoán có tính thanh khoản cao, lợi nhuận thu về nhanh chóng. Hiện nay, đầu tư chứng khoán được đánh giá là một phương pháp đầu tư thu lợi nhuận có hiệu quả cao. Mặc dù còn tồn tại khá nhiều rủi ro không thể lường trước nhưng sức hấp dẫn mà thị trường chứng khoán mang lại vẫn có thể khiến cho nhiều nhà đầu tư sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm, bỏ thời gian vào công việc đầu tư.

Đầu tư vàng

Đầu tư vàng cũng được biết đến là một phương pháp đầu tư chưa bao giờ lỗi thời. Đầu tư vàng xuất hiện từ rất sớm và phương pháp này vẫn được lưu truyền cho đến ngày hôm nay. Được đánh giá là phương pháp đầu tư ít rủi ro nhưng cũng có thể thu lại lợi nhuận tốt mỗi tháng, đầu tư vàng được xem trọng hơn đối với nhiều nhà đầu tư không thích mạo hiểm. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại một số vấn đề nhất định như thời gian thu lại lợi nhuận lâu, giá vàng có thể dễ dàng bị tác động bởi nhiều yếu tố từ bên trong và cả bên ngoài.

Ngoài ra, còn có rất nhiều hình thức đầu tư tài chính khác mà bạn có thể tự tìm hiểu và lựa chọn cho phù hợp với mục tiêu và khả năng tài chính của bản thân. 

Kiếm thêm thu nhập với quỹ đầu tư cá nhân

>>> Xem thêm: Kênh đầu tư tài chính hiệu quả an toàn

Lọ 3 – Play account – PLAY – Quỹ hưởng thụ- 10%/ tổng thu nhập

Con người luôn xoay quanh cuộc sống cơm – áo -gạo – tiền, lao động chăm chỉ mỗi ngày chỉ để cố gắng tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình. Phục vụ các yêu cầu sống cơ bản. Đã bao giờ bạn nghĩ với mức lương 10 triệu mỗi tháng, bạn vẫn có thể hưởng thụ những chuyến du lịch, đi Spa, đi shopping chưa? 

Trong quy tắc 6 chiếc lọ, quỹ hưởng thụ sẽ được trích 10% từ tổng thu nhập cá nhân mỗi tháng. Cuộc sống phải có ý nghĩa riêng thì bạn mới cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, đừng mải chạy theo tiền bạc và công việc. Hãy dành thời gian để hưởng thụ sau những cống hiến không biết mệt mỏi của bản thân. 

Sử dụng quỹ hưởng thụ hợp lý giúp bạn kích thích tinh thần

Khi bạn sử dụng hợp lý quỹ PLAY nó sẽ giúp bạn kích thích và nuôi dưỡng tinh thần cũng như tâm hồn mình một cách tốt hơn nữa sau những khoảng thời gian làm việc vất vả. Khi tâm hồn được an ủi, được nuôi dưỡng nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy có nhiều động lực và sức sống hơn khi làm việc. 

Quỹ hưởng thụ cần được tiêu hết mỗi tháng

Một số chứng minh thực tế cho rằng, nếu mỗi tháng bạn không hưởng thụ hết 10% tổng thu nhập cá nhân của mình, việc quản lý chi tiêu của bạn sẽ dễ dàng bị mất cân bằng. Bạn có thể sẽ mệt mỏi trong quá trình làm việc, giảm đi hiệu suất công việc và sức sống bạn nên có. Vì vậy, mỗi tháng hãy sử dụng hết số tiền có trong quỹ hưởng thụ, đây không phải là cách tiết kiệm tích cực bạn nên làm.

Chi tiêu một cách rõ ràng, có kế hoạch

>>> Xem thêm: Cách tiết kiệm tiền của người Nhật

Lọ 4 – Long term saving for spending account – LTSS – Quỹ tiết kiệm dài hạn  – 10%/ tổng thu nhập

Để quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhất, bạn không thể không lập cho mình một quỹ tiết kiệm dài hạn ( LTSS). Trong quy tắc 6 chiếc lọ, quỹ tiền LTSS sẽ giúp bạn thực hiện được nhiều kế hoạch dài hạn trong tương lai. Mỗi tháng hãy dành 10% tổng thu nhập bỏ vào quỹ tiết kiệm. Có một khoản tiền tiết kiệm lúc nào cũng khiến con người ta trở nên an tâm hơn. Nó không chỉ là quỹ tiền có thể giúp bạn thực hiện những ước mơ mà còn là quỹ tiền giúp bạn ứng phó với những khó khăn bất ngờ trong cuộc sống tương lai, ví dụ bệnh tật, rủi ro trong công việc..v..v..

Xây dựng quỹ tiết kiệm dài hạn để tự do tài chính

Khi có một quỹ tiết kiệm dài hạn đủ lớn bạn sẽ tự tin để nghỉ hưu sớm mà không cần lo lắng bất kỳ điều gì. Cụ thể đó là được tự do tài chính, cuộc sống của bạn sẽ không còn bị phụ thuộc vào đồng tiền. Bạn có thể hoàn toàn được phép lựa chọn những điều mà mình mong muốn. Do đó, việc xây dựng một quỹ tiết kiệm dài hạn không những giúp bạn ứng phó với những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống mà còn tự mình tạo nên sự tự do tài chính cho chính bản thân. 

Có sự nghiêm túc và trách nhiệm với quỹ tiết kiệm dài hạn

Quỹ tiết kiệm dài hạn sẽ cần rất nhiều thời gian để bạn tích góp được một số tiền mục tiêu đã đề ra. Do đó, để tiết kiệm hiệu quả bắt buộc bản thân bạn cần có tính tự giác và quản lý tài chính tốt. Do quỹ tiết kiệm dài hạn cần nhiều thời gian do đó, bạn nên xác định rõ quỹ này chỉ dành cho các trường hợp thật sự khẩn cấp. Tự bản thân bạn cần có kế hoạch tài chính rõ ràng để sử dụng quỹ này đúng với mục đích ban đầu đưa ra. 

Quản lý tài chính tốt giúp bạn hướng đến mục tiêu thành công trong tương lai dễ dàng

Quản lý tài chính tốt giúp bạn hướng đến mục tiêu thành công trong tương lai dễ dàng

Lọ 5 – Education account (EDU) – Quỹ giáo dục – 10%/ tổng thu nhập

Đây là chiếc lọ chứa 10% tổng thu nhập của bạn để sử dụng vào việc giáo dục, trau dồi thêm bản thân. Chúng ta đều biết, đầu tư cho bản thân luôn là một cuộc đầu tư không bao giờ có lỗ. Mỗi tháng chi ra 10% tổng thu nhập của bạn để đầu tư vào các khóa học kỹ năng, kiến thức hay mua cho mình những quyển sách hay, trở thành con người tri thức hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng số tiền trong quỹ giáo dục này để kết bạn, giao lưu với những con người có tri thức và học hỏi họ cách ứng xử, những mẹo kinh doanh, hơn hết là mở rộng vòng quan hệ của bạn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Sử dụng quỹ giáo dục trong đầu tư

Ví dụ bạn đang muốn tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán, hãy sử dụng số tiền trong quỹ giáo dục để tìm mua cho mình những khóa học, những tài liệu liên quan đến đầu tư thị trường chứng khoán. Việc học hỏi kiến thức khiến bạn trở thành con người có mục tiêu rõ ràng, có con đường đi đúng đắn nhất. Bên cạnh đó, kiến thức cũng giúp bạn trở thành con người kiên trì, thông minh và điềm tĩnh hơn.

Sử dụng quỹ giáo dục trong kinh doanh

Bất kì một ngành nghề nào cũng yêu cầu bạn cần có tinh thần học hỏi, chăm chỉ thì mới có thể thành công, trong kinh doanh cũng vậy. Trước khi bước vào con đường kinh doanh dài hạn, bạn nên trang bị cho bản thân những kiến thức về kinh doanh, những mẹo kinh doanh hiệu quả hoặc những khóa học thu hút khách hàng, quảng bá sản phẩm tốt hơn mỗi ngày.

Việc học hỏi từ sách vở, từ những người đi trước sẽ luôn đem lại cho bạn những điều bất ngờ hơn ở những hoàn cảnh trong tương lai. Giúp bạn trở nên vững vàng hơn trên con đường thành công đầy gian nan của bản thân bạn.

Tạo ra những chiếc lọ chi tiêu cần thiết nhất trong cuộc sống

Lọ 6 – Give account GIVE – Quỹ cho đi –  5%/ tổng thu nhập

Sử dụng 5% tổng thu nhập của bạn để bỏ vào quỹ cho đi mỗi tháng, trong những sinh hoạt thường ngày, chắc hẳn sẽ có không ít những lần bạn bè người thân của bạn cần giúp đỡ.. Không cần làm đảo lộn kế hoạch chi tiêu ổn định của bạn, hãy tự tạo cho mình một quỹ cho đi, sử dụng số tiền đó để giúp đỡ những người xung quanh mà bạn đang có khả năng có thể giúp được.

Quỹ cho đi mang lại giá trị nhân đạo cao cả

Việc cho đi luôn là một cơ hội của cuộc sống, nó cho ta nhận lại những điều quý giá, lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp đến mọi người xung quanh bạn. Chúng ta cho đi không phải đang đòi hỏi sự đền đáp mà đơn giản đó là những bản chất nguyên thủy nhất của con người, tình thương giữa con người và con người mang đến vẻ đẹp giá trị từ tận sâu trong tâm hồn. Khi bạn cho đi chứng tỏ bạn đang lan truyền một giá trị nhân đạo tốt đẹp đến với mọi người xung quanh bạn.

Cho đi đem đến cho bạn sự thành công trong tâm hồn

Cho đi cũng là một phần của cuộc sống, nó cũng khiến bạn trở nên tốt hơn cả trong tiềm thức lẫn vẻ ngoài. Hơn ai hết khi bạn cho đi thì chính lại cũng đã nhận lại được những giá trị tâm hồn vô giá. Nó khiến bạn cảm thấy vui vẻ, cảm thấy hạnh phúc và mang lại tâm hồn bạn sự thành công từ trong tiềm thức sâu thẳm.

Tạo những thói quen tốt trong cuộc sống sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn

Một số lưu ý khi sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ

Quy tắc 6 chiếc lọ ra đời từ rất sớm, với những thành công mà nó mang lại cho nhiều cá nhân, dần dần công thức này càng ngày càng được xem là công thức quản lý tiền bạc “thần thánh”. Nó không chỉ giúp bạn giữ tiền mỗi tháng mà còn giúp bạn có cách đầu tư và sử dụng hợp lý. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ bạn nên biết:

Tuân thủ các nguyên tắc kỷ luật khi áp dụng công thức 6 chiếc lọ

Khi xác định sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc mà công thức đưa ra. Ví dụ không sử dụng tiền của lọ này để đi làm việc của lọ khác, không dồn tiền lung tung, không trích tổng thu nhập vào các lọ..v.v. Để có được một phương pháp quản lý tài chính an toàn và có hiệu quả tốt nhất đối với bản thân, hãy thực hiện các quy tắc mà công thức yêu cầu bởi chỉ vì một chút hành động nhỏ của bạn thôi, quy tắc cũng sẽ dễ dàng bị phá vỡ.

Tạo những thói quen quản lý tiền

Ngay khi áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ, mỗi tháng sau khi có được tổng thu nhập cá nhân hãy tạo cho bản thân thói quen chia nhỏ tiền vào các lọ. Điều này vừa giúp bạn có cách quản lý tiền hợp lý vừa hạn chế sự thất thoát của dòng tiền thu nhập. Hơn hết, thói quen sẽ không làm bạn quên đi các nguyên tắc của công thức 6 chiếc lọ, khiến bạn đi vào một quy trình tuân thủ hơn.

Luyện tập những thói quen giúp quản lý tài chính sẽ giúp bạn tự do hơn trong cuộc sống

Sử dụng các dòng tiền hợp lý

Trong 6 chiếc lọ, bạn nên có sự chi tiêu hợp lý cho lọ chứa khoản tiền nhu cầu cần thiết. Đừng sử dụng quá 55% thu nhập dành cho các khoản nhu cầu cần thiết, trong tiềm thức, bạn phải có suy nghĩ thích hợp rằng những khoản nào là khoản cần thiết thực sự mỗi tháng cho bạn. Bên cạnh đó, lọ chứa khoản tiết kiệm dài hạn cần được bổ sung nhiều hơn, đây là khoản tiết kiệm sẽ thực sự mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong tương lai.

Tạo ra các khoản thu nhập thụ động

Tại chiếc lọ chứa quỹ đầu tư, hãy sử dụng khoản tiền đó để tạo ra những khoản thu nhập thụ động mỗi tháng cho bạn. Điều này vừa giúp bạn tăng tổng thu nhập cá nhân hàng tháng, vừa giúp bạn có sự ổn định tài chính ở mức nhất định. Bên cạnh đó, nó cũng giải quyết một số nguy cơ mất cân bằng tiền bạc trong việc áp dụng công thức quản lý tài chính thông minh 6 chiếc lọ. 

Tạm kết

Trên đây là tất cả những thông tin về quy tắc 6 chiếc lọ mà Yuanta Việt Nam đã giới thiệu đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có cho mình công thức quản lý tài chính cá nhân thông minh, an toàn và hiệu quả nhất.