Quỹ cân bằng là gì? Có nên lựa chọn quỹ cân bằng hay không? | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánQuỹ cân bằng là gì? Nhà đầu tư có nên lựa chọn quỹ cân bằng hay không?

05/12/2022 - 09:16

Quỹ cân bằng là gì? Nhà đầu tư có nên lựa chọn quỹ cân bằng hay không?

Trong thị trường chứng khoán, có rất nhiều thuật ngữ phổ biến như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ ETF, chứng quyền, quỹ cân bằng,… Một trong số những thuật ngữ đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam muốn giới thiệu với các nhà đầu tư về khái niệm quỹ cân bằng là gì, vai trò và lợi ích, rủi ro khi đầu tư vào quỹ này qua bài viết sau đây. Tại sao nhà đầu tư nên chọn đầu tư vào quỹ cân bằng? Mời quý nhà đầu tư cùng xem nhé!

Quỹ cân bằng là gì? Nhà đầu tư có nên lựa chọn quỹ cân bằng hay không?

Quỹ cân bằng là gì? Nhà đầu tư có nên lựa chọn quỹ cân bằng hay không?

Quỹ cân bằng là gì?

Quỹ cân bằng là một quỹ mở và dùng để đầu tư cho cổ phiếu và cả trái phiếu, cũng có thể quỹ cân bằng được xem là một trong những công cụ thị trường tiền tệ trong một danh mục đầu tư. Quỹ cân bằng có hình thức duy trì tỷ lệ nhất định giữa cổ phiếu và trái phiếu.

Vì quỹ cân bằng có mức rủi ro trung bình nên quỹ này khá phù hợp với các nhà đầu tư mong muốn tính ổn định, an toàn và mức sinh lời trung bình. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn giữa đầu tư dài hạn hoặc trung hạn để đạt được lợi nhuận tối đa với số vốn ban đầu.

Quỹ cân bằng là gì?

Thông thường, tổng giá trị tài sản của quỹ cân bằng sẽ có danh mục đầu tư bao gồm 50% cổ phiếu và 50% trái phiếu. Sở dĩ được gọi là quỹ cân bằng bởi giữa vốn chủ sở hữu và nợ của họ với mục tiêu tăng trưởng và thu nhập của quỹ này cân bằng ở mức giống nhau.

Điểm đặc trưng của quỹ cân bằng là nó có thể có hai hay nhiều hơn các loại tài sản khác nhau. Với đa dạng tài sản đó nên quỹ cân bằng còn có thể được xem là một dạng hybrid fund – quỹ lai. Mỗi loại tài sản khác nhau sẽ có từng mức tiền đầu tư được duy trì ở mức quy định trước (mức tối thiểu/mức tối đa).

Ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư quỹ cân bằng

Ưu điểm khi đầu tư quỹ cân bằng:

  • Quỹ cân bằng có mức rủi ro trung bình vì vốn đầu tư vào quỹ này sẽ được phân bổ vào nhiều loại cổ phiếu, trái phiếu khác nhau nên rủi ro cũng được giảm bớt.
  • Quỹ cân bằng có tỷ lệ quỹ thường thấp hơn các loại quỹ khác vì ít có sự thay đổi giữa các danh mục đầu tư.
  • Một điểm cộng cho quỹ cân bằng nữa là khi các nhà đầu tư vào quỹ này muốn rút tiền định kỳ cũng không làm cho việc phân bổ tài sản trong quỹ bị xáo trộn.

Những ưu và nhược điểm khi đầu tư quỹ cân bằng là gì?

Những nhược điểm của quỹ cân bằng mà các nhà đầu tư nên lưu ý:

  • Các nhà đầu tư cần phải cân nhắc mục đích đầu tư của mình là gì để đưa ra lựa chọn phù hợp bởi vì quỹ cân bằng là nơi để kiểm soát việc phân bổ tài sản chứ không phải là nhà đầu tư.
  • Tỷ lệ phân bổ tài sản của quỹ cân bằng hiện nay điển hình khoảng 60% chứng khoán vốn và 40% chứng khoán nợ. Các nhà đầu tư nên cân nhắc, xem xét kỹ từng thời điểm cũng như nhu cầu đầu tư của mình để có thể đưa ra những quyết định hợp lý.
  • Khi đầu tư vào quỹ cân bằng, các nhà đầu tư có xu hướng cẩn trọng quá mức vì quỹ cân bằng có tính an toàn hàng đầu nên lợi nhuận đạt được sẽ hạn chế hơn so với đầu tư vào các quỹ khác.

Phân loại quỹ cân bằng

Quỹ cân bằng trên thị trường hiện nay được chia làm hai loại, đó là quỹ định hướng vốn sở hữu và quỹ định hướng nợ.

Các loại hình quỹ cân bằng hiện nay trên thị trường

Quỹ cân bằng định hướng vốn sở hữu:

Là quỹ đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu với tối thiểu 65% vốn đầu tư vào vốn chủ sở hữu hoặc các chứng khoán liên quan đến vốn chủ sở hữu đó. 35% vốn còn lại thường sẽ được đầu tư vào thị trường tiền tệ hoặc công cụ nợ để đảm bảo được sự ổn định khi thị trường biến động.

Quỹ cân bằng định hướng nợ:

Thông thường, quỹ này có tối thiểu 65% công ty sẽ đầu tư vô các chứng khoán nợ: chứng khoán chính phủ, trái phiếu, tín phiếu kho bạc hoặc giấy ghi nợ,… phần còn lại thường được đầu tư vào tiền tệ hoặc các loại hình tương đương với tiền.

Với việc đầu tư vào trái phiếu sẽ mang tỷ lệ sinh lời cho nhà đầu tư không cao, tuy nhiên sẽ có tỷ lệ rủi ro thấp hơn các loại hình đầu tư khác.

Các quỹ cân bằng được quan tâm nhất thị trường hiện nay:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quỹ cân bằng, sau đây là những quỹ cân bằng được đánh giá cao mà các nhà đầu tư có thể tham khảo.

Các quỹ cân bằng được quan tâm nhất hiện nay

VIBF – Quỹ đầu tư Cân bằng Tuệ Sáng

Là một trong những ông lớn thuộc lĩnh vực đầu tư tài chính hiện nay tại Việt Nam, quỹ đầu tư Cân bằng Tuệ Sáng thuộc sự quản lý của VinaCapital. Các quỹ đầu tư thuộc VinaCapital thường được sự quan tâm và đánh giá cao bởi các nhà đầu tư vì các quỹ này có danh mục đầu tư đa dạng và tính linh hoạt cao.

VCBF – TBF – Quỹ đầu tư Cân bằng chiến lược VCBF

Nằm trong số những quỹ cân bằng được quan tâm và đánh giá cao nhất ở thị trường Việt Nam hiện nay, VCBF là quỹ đầu tư cân bằng có tính linh hoạt khá cao. Theo như quỹ công bố, khi thị trường kinh tế không có biến động nhiều, quỹ này sẽ đầu tư 50% vào cổ phiếu và phần còn lại sẽ đầu tư vào các loại hình tài sản có thu nhập cố định. Ngoài ra, quỹ này cũng sẽ linh hoạt đề xuất các chiến lược đầu tư dựa vào từng thời kỳ tăng trưởng của thị trường.

Các nhà đầu tư có nên đầu tư vào quỹ cân bằng không?

Có nên đầu tư vào quỹ cân bằng hay không?

Hiện nay có rất nhiều loại hình đầu tư cho các nhà đầu tư lựa chọn, phụ thuộc vào tuỳ mục đích của mỗi nhà đầu tư. Với quỹ cân bằng, thông thường sẽ phù hợp với các nhà đầu tư mong muốn sự an toàn cao và chấp nhận tỷ lệ sinh lời không lớn. Quỹ cân bằng là một sự lựa chọn khá phù hợp đối với những nhà đầu tư lo lắng giá trị đầu tư của mình bị ảnh hưởng bởi các yếu tố lạm phát của thị trường. Nếu bạn không thuộc chuyên môn về lĩnh vực tài chính thì đầu tư vào quỹ cân bằng cũng là một sự lựa chọn tốt vì mức độ đầu tư sinh lời an toàn, rủi ro thấp.

Kết luận

Nói tóm lại, quỹ cân bằng là một trong những hình thức đầu tư mà các nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình. Hy vọng qua bài viết này, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã cũng cấp được cho các nhà đầu tư những kiến thức hữu ích về quỹ cân bằng là gì, ưu và nhược điểm khi đầu tư vào quỹ cân bằng. Chúc các nhà đầu tư có những sự lựa chọn tốt nhất nhé!