Quy tắc 72 - Sức mạnh của lãi kép | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhQuy tắc 72 – Sức mạnh của lãi kép

13/04/2023 - 14:16

Quy tắc 72 – Sức mạnh của lãi kép

Quy tắc 72 sẽ dự đoán được thời điểm mà mức lãi suất sẽ tăng gấp đôi dựa theo tỷ lệ lãi suất hằng năm. Nguyên tắc này sẽ giúp việc nắm bắt được mức lãi suất tăng lên gấp đôi tại thời điểm nào. Điều này sẽ hữu ích cho những ai đang có ý định tham gia đầu tư.

Quy tắc 72 - Sức mạnh của lãi kép

Quy tắc 72 là gì ? 

Quy tắc 72 (có tên tiếng Anh là The rule of 72) là một trong những phương pháp trong lĩnh vực tài chính để ước tính thời gian gấp đôi lợi nhuận tương ứng với mức lãi trong một năm của một khoản đầu tư tiết kiệm.

quy tắc 72 là phương pháp hữu dụng trong lĩnh vực đầu tư

Trong thời đại cách mạng 4.0 hiện nay người ta thường áp dụng máy móc để tính toán mức lãi. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng nguyên tắc này để tự tính mức lãi cho mình.

Có thể thấy quy tắc 72 là một phát minh đột phá đối với những ai đang có định hướng bắt đầu công việc đầu tư. Việc áp dụng quy tắc sẽ giúp bạn dự đoán được khoản lợi nhuận trong tương lai

Mối liên hệ giữa lãi kép và công thức của quy tắc 72

Công thức tính theo quy tắc 72 là một nghiên cứu hữu hiệu mang tính đột phá cho ngành tài chính. Để hiểu rõ hơn về quy tắc , trước tiên cần phải làm rõ vấn đề về lãi kép và mối liên hệ giữa lãi kép và công thức tính theo quy tắc 72. 

Lãi kép là gì ?

Lãi kép có thể được hiểu đơn giản là số tiền lãi ở kỳ đầu phát sinh từ vốn gốc sẽ được cộng vào vốn để tính lãi cho các chu kỳ sau. Giả sử bạn đang có số tiền vốn là A và bạn gửi tiết kiệm với mức lãi suất x%/ năm theo hình thức lãi kép. Sau một năm, số tiền bạn nhận được vốn là A + A*x% .

Trong năm tiếp theo, bạn tiếp tục gộp số tiền vốn và lãi đó để tính lãi suất theo chu kỳ. Việc áp dụng mức lãi suất kép sẽ là giải pháp cứu cánh cho số tiền tiết kiệm. Dựa theo quy tắc, bạn sẽ dự tính được thời gian mà khoản tiền lợi nhuận từ việc đầu tư tăng lên gấp đôi. 

Công thức của quy tắc 72

Việc áp dụng quy tắc 72 để tính số năm mà một người có thể nhận được mức lãi suất nhân đôi sẽ dựa vào tỷ lệ lãi kép. Chúng ta dùng công thức sau để tính số năm mà lãi suất được tăng gấp đôi.

Công thức của quy tắc  sẽ tính được thời điểm lợi nhuận tăng gấp đôi

Số năm mà lợi nhuận đạt được tăng gấp đôi = 72/ mức lãi kép trong một năm

Công thức giúp những người muốn tính nhanh mức lãi suất của mình khi bắt đầu kế hoạch đầu tư một cách nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng công thức này cũng có thể giúp chúng tính được thời điểm.

Sử dụng lãi kép trong công thức của quy tắc 72

Một điều quan trọng mà các bạn cần phải lưu ý là tỷ lệ lãi suất tính theo công thức của quy tắc 72 phải là lãi kép. Vì nếu bạn áp dụng tỷ lệ lãi suất đơn thì lợi nhuận thu về sẽ không có sự gia tăng theo chu kỳ. Nếu so sánh mức lãi suất kép và mức lãi suất đơn theo thời gian, bạn sẽ thấy mức độ chênh lệch lợi nhuận của lãi kép sẽ cao hơn so với mức lãi suất đơn

Áp dụng tỷ lệ lãi kép để áp dụng công thức của quy tắc 72

Áp dụng tỷ lệ lãi kép để áp dụng công thức của quy tắc 72

Lợi ích của việc áp dụng quy tắc 72 trong lĩnh vực đầu tư

Việc áp dụng quy tắc 72 rất hữu ích dành cho những ai đang muốn lập kế hoạch đầu tư tài chính. Điều đó sẽ giúp các bạn quản lý được những khoản lợi nhuận đạt được trong tương lai.

Dự đoán được số năm lợi nhuận tăng gấp đôi

Để tính được thời điểm mà lợi nhuận của khoản đầu tư tăng gấp đôi, ta có thể áp dụng công thức 72 chia cho phần trăm tỉ lệ mức lãi suất. Kết quả sau sau khi tính chỉ mang tính tương đương, các bạn làm tròn chữ số thập phân để biết số năm lợi nhuận tăng lên.

Tính được tỉ lệ hoàn vốn 

Ngoài ra dựa vào công thức theo quy tắc 72, chúng ta còn có thể tính được tỉ lệ hoàn vốn theo số năm xác định. Và để tính mức lãi suất này, ta lấy 72 chia cho số năm mà mình nhận được tỉ lệ hoàn vốn mà mình mong muốn. 

Cách tính này sẽ phù hợp với những nhóm đối tượng đang tìm một lĩnh vực đầu tư phù hợp theo số năm mà họ lên kế hoạch. Tuy nhiên, phương pháp tính tỷ lệ hoàn vốn chỉ mang tính chất tham khảo, giá trị mà nó đưa ra vẫn chưa hoàn toàn chính xác.

Cách sử dụng quy tắc 72 

Quy tắc 72 chỉ được áp dụng chung trong các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đầu tư tài chính khi dự trù các khoản lợi nhuận, rủi ro, tính toán thời gian và các vấn đề khác có liên quan.

Sử dụng quy tắc một cách phù hợp để thu về khoản tiền lợi nhuận lớn

Thông thường người ta sẽ sử dụng quy tắc 72 để tính số năm mà lợi nhuận sẽ tăng lên gấp đôi. Lấy ví dụ như sau:

Bạn đang có một số tiền  để thực hiện đầu tư và bạn muốn biết sau bao nhiêu năm thì mức lãi tăng gấp đôi với tỷ lệ lãi suất là 8%/ năm. Ta áp dụng công thức lấy 72 chia cho 8 và kết quả là 9 năm 

Vậy với mức lãi suất 8%/ năm thì chỉ sau 9 năm, lợi nhuận từ phần vốn của nhà đầu tư sẽ tăng lên gấp đôi.

Một số lưu ý khi áp dụng quy tắc 72 khi đầu tư

Quy tắc 72 có tính hữu dụng cao và được áp dụng nhiều trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Thế nhưng kết quả của quy tắc  vẫn còn một số rủi ro nhất định mà các nhà đầu tư cần phải lưu ý.

Quy tắc 72 chỉ mang tính tham khảo

Công thức theo quy tắc 72 không đưa ra một kết quả chính xác mà chỉ mang tính tham khảo. Trong thực tế, tỷ lệ lãi suất sẽ có sự thay đổi bởi các yếu tố khách quan như sự biến đổi nền kinh tế thị trường, mức lãi suất không ổn định. 

Chính vì các dự đoán được tính bởi quy tắc này không hoàn toàn chính xác. Các nhà đầu tư nên có sự tham khảo từ nhiều nguồn tham khảo để có thể quản lý chi tiêu và thu về lợi nhuận lớn

Các vấn đề về lạm phát

Bằng việc áp dụng quy tắc 72, bạn có thể xác định được thời điểm số tiền của bạn đã tăng lên. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý vấn đề lạm phát – một trong những “kẻ thù” của lãi suất. 

Lạm phát là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả dự đoán theo quy tắc 72

Lạm phát là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả dự đoán theo quy tắc 

Việc phát sinh lạm phát sẽ làm mất đi giá trị đồng tiền, kéo theo đó lãi suất mà bạn nhận được cũng sẽ không còn giá trị như trước. Chính vì, nhà đầu tư còn phải tính toán và có sự cân nhắc để có thu về cho mình lợi nhuận khổng lồ.

Mức vốn đầu tư khi áp dụng quy tắc 72

Dựa theo công thức của này sẽ giúp bạn dự đoán được tỷ lệ lãi suất mà mình mong muốn hoặc thời gian mà lãi suất của bạn sẽ tăng lên. Tuy nhiên, công thức này chỉ mang tính lý thuyết. 

Trong thực tế, giá trị của tiền sẽ bị tác động từ những biến đổi của nền kinh tế thị trường mà có sự biến đổi. Chính vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc số vốn của mình trước khi đưa vào đầu tư.

Quy tắc 72 là một phương pháp hữu ích cho những nhà đầu tư đang xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân. Việc hiểu biết quy tắc ấy sẽ giúp bạn thu một khoản tiền lãi từ hoạt động đầu tư. Nhờ áp dụng quy tắc, bạn có thể dự đoán được sự gia tăng khoản tiền tiết kiệm để thực hiện kế hoạch trong tương lai. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.