Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânQuy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư là gì?

07/04/2023 - 10:44

Quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư là gì?

Quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư đang là khái niệm cần thiết trong lĩnh vực kinh tế mà nhiều người đang tìm kiếm, nhất là trong khi việc đầu tư và tích lũy ngày càng được quan tâm như hiện nay. Quy tắc ngón tay cái là bao gồm nhiều quy tắc, nhưng chung quy lại thì các quy tắc này giúp ích rất nhiều đối với việc đầu tư của bạn, hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư là gì?

Quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư là gì?

Quy tắc ngón tay cái là gì?

Quy tắc ngón tay cái – tiếng anh là Rule of thumb – được biết đến là một bộ quy tắc liên quan đến một chủ đề nhất định nào đó, nhằm cung cấp các lời khuyên và hướng đi cho chủ đề đó. 

Quy tắc ngón tay cái dựa vào thực tiễn, không có nền tảng khoa học chắc chắn nào

Quy tắc ngón tay cái dựa vào thực tiễn, không có nền tảng khoa học chắc chắn nào

Thông thường, các quy tắc ngón tay cái được rút ra từ thực nghiệm, nghĩa là chúng không có nền tảng khoa học hay cơ sở lý thuyết chắc chắn nào. Các bộ quy tắc được tạo nên từ những người có kinh nghiệm trong vấn đề đó và chúng như là một kim chỉ nam giúp những người đi sau có thể đi đúng hướng hơn.

Ý nghĩa của quy tắc ngón tay cái là gì?

Trong bối cảnh mà lượng thông tin đồ sộ và luôn biến đổi, quy tắc ngón tay cái là điều cần thiết. Các nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng đã quen với những quy tắc không được trích dẫn theo nghiên cứu khoa học, bởi đầu tư là lĩnh vực bất định và đang ngày càng phát triển không ngừng. 

Vì vậy mà không phải thông tin nào cũng có sẵn và bạn cần áp dụng các quy tắc đã qua thực tiễn này để có thể tối ưu hóa chi phí, doanh thu,… Tuy nhiên thì quy tắc này không hẳn là đều có thể phù hợp với tất cả mọi người, các nhà đầu tư có thể áp dụng các quy tắc trong bộ quy tắc này vào từng trường hợp phù hợp cụ thể. 

Các quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư

Quy tắc 70

Lạm phát luôn là vấn đề nhức nhối của các nền kinh tế dù lớn hay nhỏ trên thế giới. Và lạm phát có thể chính là kẻ thù của các nhà đầu tư, vì vậy mà quy tắc 70 giúp bạn tính toán thời gian lạm phát của giá trị đồng tiền và cho bạn biết bao nhiêu năm nữa thì giá trị đó sẽ chỉ còn lại một nửa.

Sử dụng quy tắc 70 để tính toán lạm phát của đồng tiền

Sử dụng quy tắc 70 để tính toán lạm phát của đồng tiền

Công thức của quy tắc này rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy 70 chia cho tỷ lệ lạm phát. Ví dụ, nếu tỷ lệ lạm phát là 10% thì 70 chia 10 bằng 7. Kết quả là 7, có nghĩa là trong 7 năm nữa, giá trị trên tờ tiền của bạn sẽ chỉ còn lại một nửa.

Quy tắc 72

Các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực này sẽ rất khó khăn trong việc tính toán được giá trị mà các bạn có thể thu lại từ khoản đầu tư của mình. Vì vậy mà quy tắc 72 giúp bạn tính toán khoảng thời gian bao lâu để khoản đầu tư của các bạn tăng giá trị lên gấp đôi. 

Ví dụ, nếu bạn đầu tư số vốn là 10 triệu và lợi nhuận hằng năm là 2%, thì công thức ở đây là: 72/2 = 36 năm. Có nghĩa là bạn sẽ mất 36 năm để số vốn của bạn tăng lên 20 triệu.

Tuy nhiên, bởi vì lợi nhuận đầu tư của các khoản tiền là bất định, nó luôn xê dịch và thay đổi không ngừng. Vì vậy mà đây chỉ là một nguồn mà bạn có thể tham khảo hoặc để các nhà đầu tư mới dễ dàng dự đoán trước lợi nhuận và quyết định có nên đầu tư hay không.

Quy tắc 50/30/20

Quy tắc 50/30/20 là kim chỉ nam được sử dụng rộng rãi giúp lập ngân sách chi tiêu cá nhân hợp lý. Quy tắc này hướng dẫn bạn chia ngân sách cá nhân của mình thành 3 phần như sau: 

  • 50% thu nhập cá nhân dành cho nhu cầu thiết yếu của bạn, như thực phẩm, chỗ ở, áo quần,…
  • 20% hướng tới các mục tiêu tài chính, như đầu tư, tiết kiệm, trả nợ,…
  • 30% dành cho mục đích cá nhân, như sở thích, du lịch, giải trí,…
Quy tắc 50/30/20 giúp bạn lập kế hoạch chi tiêu một cách đúng đắn

Quy tắc 50/30/20 giúp bạn lập kế hoạch chi tiêu một cách đúng đắn

>>> Xem thêm: 10 Quy tắc quản lý tài chính cá nhân không phải ai cũng biết

Như đã nói, không phải quy tắc nào cũng luôn phù hợp với tất cả mọi người. Có thể bạn đang ưu tiên cho mục tiêu tài chính nhiều hơn, hoặc cũng có thể bạn đang tiết kiệm cho việc mua nhà. Ngân sách mỗi người không giống nhau và các ưu tiên chi tiêu cũng vậy. 

Bạn có thể sử dụng linh hoạt quy tắc này bằng cách điều chỉnh các tỷ số sao cho phù hợp nhất với những mục tiêu mà bạn hướng tới.

Quy tắc 25x

Quy tắc này là một trong những quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư mà bạn nên biết. Quy tắc này giúp bạn tính toán là bạn sẽ cần khoản tiền bao nhiêu để có thể về hưu.

Cách tính khá đơn giản, hãy ước tính mức thu nhập bạn cần sau khi nghỉ hưu, và nhân nó cho 25. Ví dụ, nếu bạn cần 20 triệu mỗi năm để chi tiêu sau khi về hưu thì 20×25=500 triệu để có thể nghỉ hưu sớm một cách thoải mái.

Tích lũy là việc hoàn toàn nên làm trước khi về hưu 

Nếu bạn không nhận hỗ trợ lương hưu từ nhà nước thì bạn có thể áp dụng công thức này vì quy tắc này giả định tất cả khoản tiền bạn chi tiêu sau khi nghỉ hưu đều đến từ khoản tiền tiết kiệm.

Quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư là bộ những quy tắc mà các nhà đầu tư cần biết. Các quy tắc này sẽ phù hợp với từng đối tượng trong từng tình huống khác nhau. Yuanta Việt Nam tin rằng khi nhà đầu tư biết sử dụng linh hoạt, các quy tắc sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong lĩnh vực tài chính.