Sàn chứng khoán là gì? Phân loại các sàn chứng khoán | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánSàn chứng khoán là gì? Phân loại các sàn chứng khoán

03/03/2022 - 15:02

Sàn chứng khoán là gì? Phân loại các sàn chứng khoán

Với những người mới bắt đầu bước chân vào con đường đầu tư chứng khoán thì chắc chắn phải tìm hiểu về sàn chứng khoán là gì. Đây là nơi giao dịch các loại chứng khoán có trên thị trường. Tại Việt Nam cũng đang phát triển nhiều loại sàn chứng khoán giúp nhà đầu tư thuận tiện hơn trong các giao dịch. 

Sàn chứng khoán là gì?

Sàn chứng khoán là gì?

Sàn chứng khoán là gì?

Để các giao dịch về mua bán những loại chứng khoán có trên thị trường thì cần phải có một bên trung gian. Các nhà đầu tư có thể thực hiện các hoạt động thu mua bán, chuyển nhượng các loại chứng khoán trên thị trường này. 

Bên cạnh việc thực hiện các giao dịch về cổ phiếu thì sàn giao dịch còn là một sân chơi để các nhà đầu tư trao đổi, chuyển nhượng những loại tài sản chứng khoán khác như trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ…

Sàn giao dịch là nơi thực hiện giao dịch mua bán các loại chứng khoán

Ngoài chức năng giao dịch, sàn chứng khoán còn cung cấp nhiều thông tin liên quan đến lịch sử giá cả giao động trong mã cổ phiếu của từng công ty. Thông qua lịch sử giao động mã cổ phiếu, nhà đầu tư có thể phân tích tình hình giao dịch trên thị trường và những đợt tăng giá. Điều này giúp nhà đầu tư định hướng và đầu tư hiệu quả với những mã cổ phiếu có trên sàn chứng khoán. Có thể thấy rằng, sàn giao dịch chứng khoán được xem là nơi giúp các hoạt động chứng khoán diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Phân loại sàn chứng khoán?

Ngoài định nghĩa về sàn chứng khoán là gì thì người chơi chứng khoán còn phải biết các loại sàn đang phổ biến hiện nay. Nhìn chung, có 2 sàn chứng khoán hiện nay đó là sàn truyền thống và sàn trực tuyến.

Sàn chứng khoán truyền thống

Trong hai loại sàn chứng khoán phổ biến hiện nay thì sàn truyền thống ra đời đầu tiên. Với sàn chứng khoán truyền thống, người chơi phải đến trực tiếp sàn để tiến hành đặt lệnh hoặc giao dịch. Khi đó, nhà đầu tư sẽ được các chuyên viên tư vấn tại quầy hỗ trợ đầu tư và tư vấn nếu cần thiết. 

Sàn chứng khoán truyền thống phải đến trực tiếp để giao dịch

Hiện nay, các giao dịch thường ít thực hiện tại sàn chứng khoán truyền thống. Các nhà đầu tư đến đây chủ yếu là tư vấn tài chính cũng như hỗ trợ phân tích dữ liệu. Còn việc đặt lệnh giao dịch thì được tiến hành tại sàn chứng khoán trực tuyến. 

Sàn chứng khoán trực tuyến

Sàn chứng khoán trực tuyến cho phép các nhà đầu tư thực hiện các lệnh giao dịch thông qua internet. Những sàn này áp dụng công nghệ hiện đại nên đảm bảo quá trình đầu tư diễn ra nhanh chóng và chính xác nhất. Chỉ cần một chiếc smartphone, nhà đầu tư có thể quản lý mọi việc của mình tại sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến. 

Sàn chứng khoán trực tuyến thực hiện giao dịch thông qua internet

Sàn chứng khoán trực tuyến đã khắc phục được các nhược điểm của sàn truyền thống. Với sàn này, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian giao dịch cũng như cập nhật được các thông tin nhanh chóng, chính xác nhất. 

Để đặt lệnh tại sàn chứng khoán trực tuyến thì trước tiên nhà đầu tư cần phải có tài khoản để thực hiện giao dịch. Sau đó, nạp tiền mới có thể tiến hành mua bán các loại chứng khoán khác nhau trên sàn. 

Các sàn giao dịch chứng khoán có vai trò gì?

Thông qua định nghĩa sàn chứng khoán là gì, khách hàng có thể biết được sàn giao dịch chứng khoán có vai trò gì. Sàn giao dịch chứng khoán có nhiều vai trò giúp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển trong tương lai. 

Huy động vốn cho các doanh nghiệp

Sàn giao dịch chứng khoán là nơi tập hợp của nguồn vốn của nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ sử dụng số tiền nhàn rỗi của mình đầu tư vào cổ phiếu, chứng khoán của doanh nghiệp với hy vọng sẽ giành được lợi nhuận trong tương lai. 

Sàn giao dịch chứng khoán giúp huy động vốn cho doanh nghiệp

Đây là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp để có được nguồn vốn kinh doanh. Số tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều vốn hơn  cho việc đầu tư các dự án mới. Nhờ đó mà doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế trong việc phát triển và từ đó thúc đẩy nền kinh tế của cả nước phát triển. 

Tạo cơ hội đầu tư

Tại sàn giao dịch chứng khoán, cơ hội đầu tư dành cho tất cả mọi người. Có thể thấy rằng, sàn chứng khoán được tạo ra để cá nhân, tổ chức có cơ hội đầu tư sinh lợi một cách dễ dàng hơn. 

Bất kỳ ai dù có vốn nhiều hay ít vẫn có thể đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán. Tuỳ vào khả năng tài chính của mình mà bạn có thể lựa chọn hình thức, sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu và chiến lược của bản thân. Đã có rất nhiều những nhà đầu tư bắt đầu với số vốn nhỏ nhưng chỉ trong thời gian ngắn đã có thể thu về cho mình một khối lợi nhuận khổng lồ. 

Tạo môi trường cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sàn giao dịch chứng khoán có thể tạo môi trường để các công ty, tổ chức huy động được nguồn vốn lớn, tạo cơ hội để mở rộng quy mô cũng như phát triển thị trường. Thông qua sàn giao dịch chứng khoán, các cá nhân, tổ chức có thể tiến hành mua bán, sáp nhập dễ dàng hơn rất nhiều. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp cố gắng để đáp ứng được điều kiện để có thể tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán. 

Sàn giao dịch chứng khoán tạo môi trường cho doanh nghiệp đầu tư

Thước đo kinh tế

Sàn chứng khoán là một trong những công cụ để thực hiện vai trò thước đo kinh tế. Sự chuyển động về giá của các loại chứng khoán có trên thị trường giúp dự báo được khuynh hướng chung của nền kinh tế. Bởi vì các loại chứng khoán đều có ảnh hưởng từ nền kinh tế trên thị trường nên nếu giá tăng thì kinh tế ổn định. Nếu như giá giảm thì kinh tế đang gặp một vài tình trạng đáng lo ngại. 

3 sàn chứng khoán tại Việt Nam

Thông qua khái niệm sàn chứng khoán là gì, nhiều cá nhân, tổ chức tìm kiếm cơ hội tham gia sàn giao dịch tại Việt Nam. Hiện nay tại Việt Nam có 3 sàn chứng khoán phổ biến là sàn HSX, sàn HNX và sàn Upcom. Sàn HSX và HNX thực hiện các giao dịch chứng khoán đã niêm yết còn sàn Upcom dành cho những giao dịch chưa được niêm yết tại HSX và HNX.

Sàn chứng khoán HSX

Sàn chứng khoán HSX còn được gọi là sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, là sàn đầu tiên ra đời vào tại Việt Nam vào năm 2000. Sàn này trực thuộc ủy ban chứng khoán nhà nước và quản lý hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết tại Việt Nam. 

HSX là sàn được thành lập từ năm 2000

Những chứng khoán được niêm yết tại HSX đảm bảo được sự uy tín vì các công ty phát hành phải đạt được những điều kiện cực kỳ nghiêm ngặt. Ngoài ra, HSX còn chịu sự quản lý trực tiếp của nhà nước nên tính an toàn rất cao. 

Sàn chứng khoán HNX

HNX được gọi với tên khác là sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và được thành lập vào năm 2009. Trách nhiệm chính của sàn này đó chính là tổ chức, quản lý việc giao dịch của thị trường chứng khoán. 

Sau khi thành lập, sàn HNX đã giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng và trở thành sàn có uy tín cao nhất trên thị trường chứng khoán. Hiện nay, HNX có 74  công ty chứng khoán thành viên tham gia sàn để tìm kiếm những cơ hội huy động vốn. 

Nhà đầu tư có thể tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư lớn thông qua sàn HNX. Tại sàn này có nhiều sản phẩm dịch vụ như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh,… 

Sàn chứng khoán Upcom

Sàn chứng khoán Upcom được ra đời vào năm 2009 và có cơ quan quản lý là Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Sàn này dành cho những chứng khoán chưa có đủ điều kiện để niêm yết tại sàn HSX và HNX. 

Bởi vì các quy định để niêm yết chứng khoán không quá khắt khe nên sàn Upcom được rất nhiều nhà đầu tư yêu thích. Chính vì thế mà số lượng giao dịch được thực hiện mỗi ngày tại sàn này rất lớn.

Với định nghĩa sàn chứng khoán là gì, nhà đầu tư có thể hình dung rõ hơn các vai trò cũng như nhiệm vụ của sàn. Sàn giao dịch chứng khoán có vai trò rất quan trọng và ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn gia nhập vào sàn. Ở Việt Nam cũng đang phát triển các sàn giao dịch để phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.