So sánh séc và hối phiếu: những điểm giống và khác nhau | YSVN
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếSo sánh séc và hối phiếu: những điểm giống và khác nhau

07/06/2023 - 11:03

So sánh séc và hối phiếu: những điểm giống và khác nhau

Với sự phát triển của xã hội, các hình thức thanh toán nhanh ngày càng được phát triển. Hai hình thức phổ biến hiện nay có thể kể đến thanh toán bằng séc và hối phiếu. Dù đã thường xuyên được nghe đến hai hình thức này, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về séc và hối phiếu. Hãy cùng tìm hiểu và so sánh séc và hối phiếu qua bài viết sau đây!

So sánh séc và hối phiếu: những điểm giống và khác nhau

So sánh séc và hối phiếu: những điểm giống và khác nhau

Séc là gì?

Séc, hay chi phiếu, là một văn kiện mệnh lệnh vô điều kiện, ra lệnh cho ngân hàng trích từ tài khoản của chủ séc cho người được ghi tên trên séc. Khoản tiền được trích ra có thể là tiền mặt hoặc được chuyển khoản sang tài khoản của người được thụ hưởng.

Séc là một văn kiện mệnh lệnh vô điều kiện

Séc là một văn kiện mệnh lệnh vô điều kiện

Nội dung trên séc

Theo Thông tư 22/2015/TT-NHNN, nội dung trên séc được quy định bao gồm:

  • Mặt trước của séc: từ “Séc” được in phía trên, số tiền xác định, tên ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán bị ký phát, tên (đối với tổ chức) hoặc họ tên (đối với cá nhân) của người thụ hưởng, địa điểm thanh toán séc, ngày ký phát, tên (đối với tổ chức) hoặc họ tên (đối với cá nhân) và chữ ký của bên ký phát séc. 
  • Mặt sau của séc ghi các nội dung chuyển nhượng séc.
  • Khi trên séc không thể hiện đủ 1 trong các yếu tố trên, trừ nơi thanh toán séc, thì séc không có giá trị. Khi nơi thanh toán không được thể hiện trên séc, séc sẽ được thanh toán tại địa điểm của người bị ký phát.
  • Các thông tin khác nếu không làm ảnh hưởng đến trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý của các bên liên quan có thể được bổ sung trên séc. Ví dụ: địa chỉ người ký phát, địa chỉ người thụ hưởng, …
  • Nếu séc được thanh toán qua trung tâm thanh toán bù trừ séc, trên séc phải có thêm các nội dung theo quy định.
  • Số tiền ghi bằng số và số tiền ghi bằng chữ trên séc phải bằng nhau. Nếu hai giá trị này không khớp, séc sẽ không còn giá trị thanh toán.
Nội dung trên séc

Nội dung trên séc

Hối phiếu là gì?

Hối phiếu là văn kiện mệnh lệnh trả tiền vô điều kiện, yêu cầu người bị ký phát phải thanh toán một số tiền nhất định khi nhận được hối phiếu. Thời hạn thanh toán hối phiếu có thể là ngay khi nhận được hối phiếu hoặc một ngày cụ thể trong tương lai được thể hiện trên hối phiếu.

Hối phiếu là văn kiện mệnh lệnh trả tiền vô điều kiện

Hối phiếu là văn kiện mệnh lệnh trả tiền vô điều kiện

Đặc điểm của hối phiếu

Hối phiếu có một số đặc điểm nổi bật sau:

  • Là một phương tiện thanh toán quốc tế, chịu sự điều chỉnh của luật pháp quốc tế.
  • Tính trừu trượng: trên hối phiếu không cần thể hiện quan hệ tín dụng giữa bên ký phát và bên bị ký phát. Hối phiếu cũng không có các hiệu lực pháp lý ràng buộc các bên liên quan. 
  • Tính trả tiền vô điều kiện: Người bị ký phát hối phiếu bắt buộc phải thanh toán hối phiếu cho người ký phát theo những nội dung được thể hiện trên hối phiếu.
  • Tính lưu thông: Hối phiếu có thể được chuyển nhượng nhiều hơn 01 lần (theo thời hạn và số tiền nhất định).
Hối phiếu là phương tiện thanh toán quốc tế

Hối phiếu là phương tiện thanh toán quốc tế

So sánh séc và hối phiếu

Séc và hối phiếu là hai hình thức thanh toán phổ biến hiện nay bởi tính tiện lợi và sự đảm bảo của chúng. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn, mọi người cần hiểu rõ một số điểm khác nhau cơ bản giữa hai hình thức này như sau:

Giống nhau

Séc và hối phiếu về cơ bản đều là những văn kiện mệnh lệnh vô điều kiện nhằm mục đích thanh toán nhanh. Người nhận được thanh toán của séc và hối phiếu được gọi là người thụ hưởng, và người phát hành séc và hối phiếu được gọi là người ký phát. Cả séc và hối phiếu đều phải qua sự đảm bảo của ngân hàng nhằm nâng cao tính an toàn của nghiệp vụ thanh toán.

Khác nhau

Séc và hối phiếu có những điểm khác biệt cơ bản sau:

SécHối phiếu
Người ký phátChủ tài khoản được trích để thanh toánNgười được thụ hưởng thanh toán
Người thụ hưởngNgười được nhận thanh toán được trích từ tài khoản thanh toán sécNgười ký phát hối phiếu
Phát hànhSéc được phát hành từ sổ séc của khách hàng đã sở hữu sổ séc của ngân hàngHối phiếu được phát hành trực tiếp từ ngân hàng
Các bên liên quanSéc được phát hành bởi người hoặc tổ chức sở hữu séc cho người hoặc tổ chức khácHối phiếu được phát hành từ ngân hàng người ký phát đến ngân hàng người bị ký phát
Chữ kýSéc bắt buộc có chữ ký của người cầm séc, do đó khó có thể bị gian lậnHối phiếu không yêu cầu chữ ký, nên dù được đảm bảo chuyển tiền, hối phiếu cũng có rủi co bị làm giả hoặc gian lận

 

Séc và hối phiếu là các văn kiện mệnh lệnh nhằm mục đích thanh toán nhanh, được đảm bảo bởi ngân hàng. Với sự phát triển của công nghệ, séc và hối phiếu ngày càng phát triển và tham gia vào hoạt động thanh toán quốc tế. Người ký phát cần có sự so sánh séc và hối phiếu để hiểu rõ chức năng cũng như mục đích thanh toán của hai hình thức này. Bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.