Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếSuy thoái kinh tế nên đầu tư gì? – Kênh nào an toàn nhất

16/05/2023 - 13:51

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì? – Kênh nào an toàn nhất

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì để có nhiều lợi nhuận là một trong những thắc mắc mà các nhà đầu tư mới hay trăn trở. Bởi vì, việc tìm được một kênh đầu tư an toàn sẽ giúp cho bạn trở thành một nhà đầu tư thông minh, kiếm được nhiều tiền khi nền kinh tế đang ở trong trạng thái trì trệ. Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu về suy thoái kinh tế và những thông tin xoay quanh vấn đề này.

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì? - Kênh nào an toàn nhất

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì? – Kênh nào an toàn nhất

Suy thoái kinh tế là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề suy thoái kinh tế nên đầu tư gì thì chúng ta phải biết được thuật ngữ “suy thoái kinh tế” là gì. Vì khi hiểu được bản chất của suy thoái kinh tế ta mới có thể tìm được cách giải quyết và câu trả lời cho câu hỏi: “Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì?”. 

Về cơ bản, suy thoái kinh tế hay economic downturn là việc hiệu suất của hoạt động kinh tế của một quốc gia (hay nhiều quốc gia) bị sụt giảm trong nhiều tháng liên tiếp. Còn trong nền kinh tế vĩ mô thì economic downturn được hiểu đơn giản là việc GDP của toàn quốc có chỉ số tăng trưởng âm trong vòng 2 quý liên tục. 

Suy thoái kinh tế ảnh hưởng cực kỳ lớn tới nền kinh tế của quốc gia

Suy thoái kinh tế ảnh hưởng cực kỳ lớn tới nền kinh tế của quốc gia

Dấu hiệu để nhận biết suy thoái kinh tế

Năm 2023 được dự đoán sẽ diễn ra một cuộc suy thoái kinh tế lớn. Nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế và những người đầu tư sở hữu nhiều kinh nghiệm đã đưa ra một số dấu hiệu để nhận biết được đâu là một nền kinh tế quốc gia đang trên đà sắp suy thoái: 

Lãi suất trái phiếu tăng cao

Ở thời điểm lạm phát xuất hiện thì số lượng trái phiếu được mua vào tăng lên. Lúc này, có nhiều người sợ tiền bị mất giá và khoản vay bị đánh lãi nhiều hơn do ngân hàng phải nâng lãi suất thu lại tiền. Do vậy mà các nhà đầu tư sẽ dịch chuyển đầu tư sang các kênh đầu tư an toàn hơn như tín phiếu, tiết kiệm ngân hàng… Điều đó khiến lãi suất trái phiếu tăng cao.

Lãi suất trái phiếu tăng cao là dấu hiệu cho thấy sắp suy thoái kinh tế

Lãi suất trái phiếu tăng cao là dấu hiệu cho thấy sắp suy thoái kinh tế

Mặt khác, đường cong lãi suất của trái phiếu có khả năng thể hiện được sự ảnh hưởng của thị trường tới nền kinh tế. Vì khi lạm phát tăng, theo nguyên tắc phát triển dòng tiền, lãi suất dài hạn bắt buộc phải cao hơn lãi suất ngắn hạn. 

Song, nếu như lãi suất dài hạn thấp hơn lãi suất ngắn hạn thì sự phát triển của dòng tiền lại đi theo chiều hướng ngược lại. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số tăng trưởng kinh tế sụt giảm, nền kinh tế phát triển âm. 

Đường cong lãi suất trái phiếu phản ánh  nền kinh tế

Đường cong lãi suất trái phiếu phản ánh  nền kinh tế

Siết chặt tín dụng

Thắt chặt/siết chặt tín dụng là dấu hiệu nổi bật nhất để chúng ta biết sắp có một cuộc suy thoái kinh tế diễn ra trong tương lai. Nếu như có ngân hàng thực hiện việc thắt chặt tín dụng thì điều này đồng nghĩa với việc hạn mức tăng trưởng – “room” tín dụng đang dần cạn kiệt. 

Hay nói cách khác, nó cho thấy các ngân hàng đang gặp phải tình trạng khó xoay vòng nguồn vốn. Từ đó, có ảnh hưởng đến kinh tế của quốc gia, lạm phát tăng nhanh, suy thoái kinh tế diễn ra.

Có khả năng gánh chịu nợ xấu

Chính tỷ lệ không có/thiếu việc làm tăng cao, lương trả cho lao động thấp tại thời điểm lạm phát có diễn biến phức tạp, sẽ làm tăng khả năng xuất hiện nợ xấu đối với mỗi cá nhân. Mặt khác, nếu như chính phủ thiếu khả năng chi trả thì cũng phải đi vay quốc gia khác. Và trong một khoảng thời gian nhất định, khi nền kinh tế vẫn tiếp tục trì trệ như vậy sẽ gây ra nợ xấu. 

Không chỉ có cá nhân, tổ chức mà cả quốc gia cũng có thể bị nợ xấu

Không chỉ có cá nhân, tổ chức mà cả quốc gia cũng có thể bị nợ xấu

Xu hướng thu hẹp kinh doanh của doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp có hoạt động thu hẹp kinh doanh, lựa chọn giải pháp tối ưu là sáp nhập hay giải thể. Việc này tạo ra tình trạng tái cơ cấu lao động, trong đó có cắt giảm nhân sự, thất nghiệp và thiếu việc làm tăng nhanh… Đây là những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế của một quốc gia sắp bị suy thoái. 

Bởi thu nhập của mỗi cá nhân trong xã hội đều có ảnh hưởng tới GDP trong nước. Và tất nhiên, nếu như một hay nhiều cá nhân không có thu nhập thì cũng có nghĩa rằng GDP quốc nội giảm. Do đó mà khi ở trong thời điểm suy thoái kinh tế, càng nhiều nhà đầu tư suy nghĩ không biết suy thoái kinh tế nên đầu tư gì để thu hồi lại vốn một cách nhanh nhất?

Nhiều doanh nghiệp phải sáp nhập hoặc thậm chí là giải thể để bảo toàn vốn

Nhiều doanh nghiệp phải sáp nhập hoặc thậm chí là giải thể để bảo toàn vốn

Chu kỳ suy thoái kinh tế

Chu kỳ kinh tế là sự thay đổi của các chỉ số kinh tế GDP căn cứ vào 3 pha cơ bản. Trong 3 pha đó thì có 2 pha chính và 1 pha thứ yếu. Gồm: 

  • Pha suy thoái
  • Pha phục hồi
  • Pha hưng thịnh

Pha suy thoái và pha hưng thịnh là hai pha chính được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Còn pha phục hồi thì thường được xem là một pha thứ yếu và ít được chú ý như hai pha còn lại. Trong đó, suy thoái kinh tế xuất hiện ở pha suy thoái. 

Những tác động của suy thoái kinh tế đến đầu tư tài chính

Ngoài việc cần biết về suy thoái kinh tế là gì, suy thoái kinh tế nên đầu tư gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm tác động của suy thoái kinh tế tới đầu tư. Sự xuất hiện của economic downturn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả không thể đong đếm được. Dưới đây là một số tác động mà suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến việc đầu tư nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung: 

Tác động tích cực

Trên lý thuyết, economic downturn là hệ quả mặc nhiên xảy ra của mọi chu kỳ kinh tế. Do đó, suy thoái kinh tế có tác động tiêu cực lẫn tích cực đến nền kinh tế. Nó có thể giúp phục hồi kinh tế và làm xuất hiện nền kinh tế mới. Suy thoái kinh tế giai đoạn 2008-2013 chính là minh chứng cho tác động tích cực mà economic downturn tạo ra. 

Khi suy thoái kinh tế xuất hiện thì đó là thời điểm mà tín dụng và bong bóng bất động sản phát triển lên đến đỉnh điểm. Hàng triệu người thất nghiệp, khủng hoảng thị trường lao động bùng nổ. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian sau đó, nền kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. 

Suy thoái kinh tế vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho nhà đầu tư

Suy thoái kinh tế vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho nhà đầu tư

Tác động tiêu cực

Ngoài tác động tích cực thì economic downturn còn tạo ra các tác động tiêu cực như sau:

  • Hoạt động thương mại giảm: Khi suy thoái kinh tế xảy ra, sản lượng cùng nhu cầu hàng hóa sẽ giảm đi. Đồng thời, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ bị thu hẹp do không có người mua hàng. Điều này dẫn tới hoạt động thương mại sụt giảm.  
  • Xu hướng mất giá của tiền: Lạm phát tăng sẽ làm cho giá trị tiền tệ trong nước suy yếu, gây ra suy thoái kinh tế. Tình trạng này không chỉ tác động tiêu cực tới quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại, xuất – nhập khẩu hàng hóa của quốc gia này ra bên ngoài. 
  • Giá của một số loại nguyên liệu và hàng hóa giảm mạnh: Theo nhiều chuyên gia trong ngành, giá dầu thô đóng một vai trò quan trọng khi được xem là cán cân đánh giá nhu cầu của con người về hàng hóa. Giá dầu tăng tỷ lệ thuận với nhu cầu hàng hóa tăng. 

Song, theo nhiều nhà nghiên cứu khác, tình trạng giá dầu thô tăng sẽ không thể kéo dài. Bởi ảnh hưởng từ các vấn đề chính trị như Nga – Ukraine, chiến tranh thương mại giữa Mỹ – Trung Quốc, hậu quả của Covid-19…. Nếu tình trạng này tiếp tục trong một thời gian dài mà không có phương pháp khắc phục, suy thoái kinh tế sẽ diễn ra. 

Suy thoái kinh tế làm cho nhu cầu hàng hóa giảm, kinh tế ngưng phát triển

Nên đầu tư gì khi suy thoái kinh tế diễn ra

Có thể thấy rằng economic downturn ảnh hưởng đến kinh tế của chính quốc gia có suy thoái kinh tế nói riêng và nền kinh tế của toàn cầu nói chung. Vậy suy thoái kinh tế nên đầu tư gì để tiền tự sinh ra tiền và vốn đầu tư được an toàn nhất? Sau đây là một số kênh đầu tư phổ biến và an toàn nhất trong thời điểm diễn ra suy thoái kinh tế. 

Vàng

Trong thời kỳ kinh tế suy thoái thì vàng được xem là một trong những kênh đầu tư an toàn nhất nhưng lại khó để có thể nắm bắt được sự dao động của giá vàng. Theo nhiều nhà nghiên cứu, vàng có vai trò cực kỳ quan trọng khi được xem như là một rào chắn bảo vệ giá trị tài sản mà nhà đầu tư có. 

Việc tích trữ vàng theo thời gian sẽ giúp bạn có thể chống lại sự mất giá của tiền. Tuy nhiên, để chọn đầu tư vào vàng, các nhà đầu tư cần phải nắm bắt nhanh chóng các thông tin của cả kinh tế trong nước lẫn ngoài nước. Đồng thời, nếu muốn chọn vàng để đầu tư, bạn cũng cần phải xác định được mục tiêu để đầu tư vào vàng là gì. 

Vàng luôn là kênh đầu tư an toàn trong mọi thời điểm

Qua nhiều số liệu thống kê thực cho thấy, vàng tạo ra lợi nhuận lên tới 5,81% trong mỗi năm (2018-2022) và khoảng 8,85% trong vòng 15 năm gần đây. điều này chứng tỏ vàng là kênh đầu tư dài hạn, đảm bảo sự an toàn cho vốn đầu tư của người tham gia. 

Tuy nhiên, ngoài mối quan hệ cung – cầu, giá vàng trong nước còn chịu ảnh hưởng của rất nhiều tác nhân khác, chẳng hạn như là sự đầu cơ vàng, rủi ro về tiền tệ hay ảnh hưởng từ giá vàng của thế giới, lạm phát…. Do vậy, nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng khi muốn đầu tư vào vàng. 

Chứng khoán

Thông thường, các nhà đầu tư chứng khoán sẽ thu lại lợi nhuận nhờ việc mua vào ở giá thấp và bán ra ở giá cao hoặc nhờ việc chia cổ tức. Không giống như vàng, chứng khoán có sự biến động không ngừng và không theo bất cứ quy luật nào, nhất là cổ phiếu. Do đó, khi tham gia đầu tư chứng khoán, bạn phải là một người cực kỳ am hiểu về quá trình tăng/giảm của giá chứng khoán. 

Trước khi suy thoái kinh tế xảy ra, hãy đảm bảo cho mình luôn có một nền tảng tài sản ổn định để tránh được các rủi ro. Với cổ phiếu, các nhà đầu tư mới có thể xem thêm phương pháp tích sản cổ phiếu. Vì suy thoái kinh tế là thời điểm tốt nhất để mua khi hầu hết, các mã cổ phiếu lớn đều sẽ giảm giá.

Nhà đầu tư nên chọn các mã cổ phiếu ít bị biến động bởi thị trường

Nhà đầu tư nên chọn các mã cổ phiếu ít bị biến động bởi thị trường

ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN
Dành cho khách hàng cá nhân
Nhân viên quản lý tài khoản
Tên nhân viên quản lý

Việc tích sản theo thời gian sẽ mang lại kho lưu trữ bảo vệ an toàn tài sản, đồng thời giúp gia tăng lợi nhuận cho bạn khi suy thoái kinh tế bước vào pha phục hồi. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư chưa thực hiện việc tích sản ở thời điểm này thì bạn có thể xem xét vấn đề tài chính và đưa ra kế hoạch hành động theo nguồn vốn hiện có. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, nếu lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu, hãy chọn các mã ít bị ảnh hưởng bởi biến động của kinh tế, như là điện, bảo hiểm, thực phẩm tiêu dùng thiết yếu… Cần tránh các ngành nhạy cảm với kinh tế như là gang, thép, công nghiệp nặng…

Ngoài ra, những người mới tham gia đầu tư chứng khoán cũng có thể tìm hiểu về loại hình khác bên cạnh cổ phiếu. Đặc biệt trái phiếu. Đây là một loại hình chứng khoán chịu ít rủi ro, có thể giúp cho nhà đầu tư đảm bảo được lợi nhuận, tuy lợi suất thực có thể nhận không nhiều. 

Bất động sản

Bất động sản cũng là một trong những kênh đầu tư tốt nhất trong thời kỳ suy thoái kinh tế dành cho người thông minh. Trong giai đoạn economic downturn, các ngân hàng trung ương thường sẽ tiến hành việc hạ lãi suất nhằm kích cầu, phục hồi kinh tế và thu tiền về. Và tất nhiên khi lãi suất thấp sẽ đem lại lợi ích cho người vay. Bạn có thể mua bất động sản dễ dàng và thanh toán nợ ít hơn.

Hơn thế nữa, ở thời điểm này, các bất động sản thường có giá giảm hơn nhiều so với thời kỳ kinh tế phát triển hưng thịnh, nhất là khi có ít người mua. Do đó, nếu là một nhà đầu tư thông minh, cực kỳ am hiểu và nhiều kinh nghiệm, bạn có thể suy nghĩ đầu tư bất động sản trong khi kinh tế suy thoái.

Bất động sản sẽ là kênh đầu tư tiềm năng cho nhà đầu tư có kinh nghiệm

Bất động sản sẽ là kênh đầu tư tiềm năng cho nhà đầu tư có kinh nghiệm

Lưu ý những gì khi đầu tư khi suy thoái kinh tế diễn ra?

Đầu tư trong khi nền kinh tế đang xuất hiện sự suy thoái là một cơ hội mà cũng là một thách thức dành cho các nhà đầu tư. Và khi có ý định tham gia đầu tư ở bất cứ lĩnh vực nào, các bạn cũng nên chú ý những điều dưới đây: 

  • Nên nhớ rằng, hãy đầu tư một cách thông minh khi xuất hiện suy thoái kinh tế. Không nên đầu tư toàn bộ vào một kênh đầu tư, tuy nhiên, cũng không giữ lại tiền mặt ở bên ngoài quá nhiều. Hãy cân bằng tỷ lệ tiền mặt, cổ phiếu để đảm bảo sự an toàn. 
  • Cân bằng các lĩnh vực mà mình muốn đầu tư. Thay vì vẫn đầu tư vào các kênh rủi ro như khi ở thời kỳ kinh tế ổn định thì bạn nên dịch chuyển đầu tư sang các lĩnh vực an toàn hơn, chẳng hạn là trái phiếu, chứng chỉ quỹ. 
  • Cân bằng danh mục đầu tư, chuyển đổi sang hình thức an toàn hơn như trái phiếu và chứng chỉ quỹ. Những kênh đầu tư phổ biến này sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn cho nguồn vốn đầu tư trong thời kỳ suy thoái kinh tế. 
  • Về cổ phiếu, suy thoái kinh tế nên đầu tư gì và không nên đầu tư gì? Như đã phân tích, khi xảy ra suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư nên hạn chế đổ vốn vào nhóm cổ phiếu thuộc về xây dựng, gang, công nghiệp nặng…. Bởi vì, những ngành này thường là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế. 
  • Ngoài việc đầu tư tài chính thì suy thoái kinh tế là thời điểm tốt nhất để bạn đầu tư vào kiến thức, sức khỏe và cuộc sống của mình. Đặc biệt là về mặt kiến thức, kinh nghiệm đầu tư tài chính ở lĩnh vực mà bạn muốn đầu tư. Việc nâng cao kiến thức sẽ giúp cho bạn biết được đâu là một kênh đầu tư thông minh trong thời kỳ này. 

Mặt khác, kiến thức còn giúp cho những nhà đầu tư cổ phiếu xác định được loại cổ phiếu phù hợp và thời điểm giao dịch cổ phiếu tốt nhất. Ở lĩnh vực chứng khoán thì suy thoái kinh tế sẽ là một cơ hội lớn, để bạn mua được các loại cổ phiếu có tiềm năng lớn với mức giá thấp hơn bình thường. 

Hãy đầu tư vào kiến thức, sức khỏe

Hãy đầu tư vào kiến thức, sức khỏe

Trên đây là một số thông tin về vấn đề: “Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì?”. Chúng ta có thể nhận ra, suy thoái kinh tế ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề tài chính của mỗi người. Chính vì lẽ đó, việc tham gia đầu tư một cách thông minh sẽ giúp cho bạn có thể thoát khỏi các ảnh hưởng tiêu cực mà suy thoái kinh tế mang đến. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.