Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTại sao chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm?

12/07/2023 - 10:46

Tại sao chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm?

Tại sao chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm và cách nhận biết thị trường là điều các nhà đầu tư luôn tìm kiếm. Thị trường chứng khoán thay đổi theo từng giờ và những ai đang quan tâm đầu tư cần phải nắm bắt để có kế hoạch đầu tư thông minh. 

Cổ tức là gì? 

Tham gia vào thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư sẽ phải học rất nhiều kiến thức về đầu tư và thị trường. Một trong những khái niệm đã không còn xa lạ đối với dân đầu tư chứng khoán chính là cổ tức. Để nắm được tại sao chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm, các nhà đầu tư phải hiểu rõ cổ tức và các vấn đề xung quanh cổ tức. 

Giá trị cổ tức phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của từng doanh nghiệp 

Giá trị cổ tức phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của từng doanh nghiệp 

Cổ tức chính là phần lợi nhuận mà nhà đầu tư được chính thức nhận trong phần lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Mỗi nhà đầu tư có cổ phần trong doanh nghiệp sẽ được nhận giá trị của cổ tức theo hình thức tài sản mà họ muốn ví dụ như tiền mặt hay tài sản tương đương giá trị. Giá trị cổ tức phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và điều quan trọng là các nhà đầu tư cần lựa chọn đúng doanh nghiệp để nhận được giá trị cổ tức cao nhất. 

Cơ chế hoạt động của cổ tức 

Gần đây xu hướng đầu tư chứng khoán để được doanh nghiệp chia cổ tức là một trong những phương thức đầu tư được rất nhiều người lựa chọn. Việc nhà đầu tư được chia cổ tức trong các doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích và đây cũng được xem như một cách đầu tư hiệu quả. 

Về cơ bản, cơ chế hoạt động của cổ tức sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Về việc chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm chính là vấn đề đến từ giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp. 

Giá trị cổ tức được chia cho các nhà đầu tư sẽ cao nếu lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đó ổn định và mang đến cho các nhà đầu tư một khoản lời. Chính vì thế được chia cổ tức là một trong những quyền lợi tuyệt vời mà các nhà đầu tư được nhận khi đầu tư chứng khoán ở các doanh nghiệp uy tín. 

  • Các hình thức chi trả cổ tức
  • Điều kiện trả cổ tức
  • Thời hạn trả cổ tức
  • Thông báo trả cổ tức

Chi trả cổ tức có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp

Chia cổ tức xong giá trị cổ phiếu lại giảm là tình trạng một số nhà đầu tư gặp phải và rất băn khoăn. Tuy nhiên các nhà đầu tư cần phải hiểu rõ về ý nghĩa của việc chi trả cổ tức đối với doanh nghiệp. Việc chi trả cổ tức cho các nhà đầu tư cũng là một trong những chiến thuật kinh doanh của doanh nghiệp. 

Chia cổ tức cho các nhà đầu tư cũng là một trong những chiến thuật kinh doanh

Chia cổ tức cho các nhà đầu tư cũng là một trong những chiến thuật kinh doanh

Khi các nhà đầu tư lựa chọn mua cổ phiếu của doanh nghiệp chính là đang góp phần nâng cao nguồn vốn cho doanh nghiệp. Điều này không chỉ có lợi cho các nhà đầu tư là được chia cổ tức mà còn mang đến lợi ích trực tiếp cho công ty. Khi số vốn của doanh nghiệp càng tăng thì lợi nhuận cũng sẽ tăng theo và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiến triển một cách nhanh chóng. Khi doanh nghiệp được nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu, vốn tăng đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư sẽ đa dạng hơn trong lĩnh vực kinh doanh và dễ dàng tạo ra lợi nhuận cao. 

Các lý do dẫn đến giá cổ phiếu giảm khi chia cổ tức

Chia cổ tức xong giá cổ phiếu giảm chính là tình hình chung dành cho các nhà đầu tư nắm bắt và nghiên cứu. Dưới đây là các lý do dẫn đến việc tại sao chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm dành cho các nhà đầu tư tham khảo.

Giảm tiền dự trữ

Một trong những lí do dẫn đến việc chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm chính là vì giảm tiền dự trữ. Việc chia cổ tức chính là doanh nghiệp đã chia lợi nhuận sau thuế của công ty cho các nhà đầu tư có cổ phiếu trong doanh nghiệp sau một năm. Rất dễ dàng nhìn thấy được việc phân chia lợi nhuận sau thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền dự trữ của doanh nghiệp. 

Chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm chính là vì giảm tiền dự trữ

Chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm chính là vì giảm tiền dự trữ

Tuy nhiên việc giảm tiền dự trữ cũng không phải là điều bất lợi cho doanh nghiệp vì doanh nghiệp có thể chọn nhiều giải pháp để tăng tiền dự trữ ví dụ như tăng doanh thu và giảm các chi phí trong hoạt động kinh doanh. 

Giảm kỳ vọng thu nhập trong tương lai 

Chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm chính vì cổ tức được phân phối cho các nhà đầu tư dẫn đến giảm kỳ vọng thu nhập trong tương lai. Tuy nhiên đây cũng không phải là tình hình đáng lo ngại bởi vì doanh nghiệp có thể sử dụng các kế hoạch kinh doanh đặc thù để tăng kỳ vọng thu nhập đạt mức mà doanh nghiệp mong muốn.

Chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm vì cổ tức được phân phối cho các nhà đầu tư dẫn đến giảm kỳ vọng thu nhập trong tương lai

Chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm vì cổ tức được phân phối cho các nhà đầu tư dẫn đến giảm kỳ vọng thu nhập trong tương lai

 

Tác động tiêu cực đến hoạt động thanh khoản 

Chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm sẽ tác động tiêu cực đến tính thanh khoản của cổ phiếu vì nhiều nhà đầu tư sẽ chờ đợi giá của cổ phiếu tăng lên rồi mới quyết định đầu tư. Chính vì vậy tình hình thanh khoản cổ phiếu của công ty sau khi chia cổ tức sẽ gặp khó khăn bởi vì giá trị cổ phiếu giảm và ít hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. 

Tại sao chia cổ tức xong giá cổ phiếu lại giảm được chứng khoán Yuanta Việt Nam cung cấp đầy đủ thông tin, mong rằng các nhà đầu tư sẽ có chiến thuật và kế hoạch đầu tư chứng khoán hợp lí để thành công.