Tại sao gen z nên tiết kiệm tiền khi còn trẻ | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhTại sao gen z nên tiết kiệm tiền khi còn trẻ

03/10/2023 - 11:02

Tại sao gen z nên tiết kiệm tiền khi còn trẻ

Tiết kiệm tiền là việc bạn để dành một phần tiền từ tổng thu nhập cá nhân của mình. Nhiều bạn trẻ vẫn chưa nhận thấy được lợi ích của thói quen này. Bài viết của chúng tôi sẽ cho bạn thấy được tại sao gen Z nên tiết kiệm tiền khi còn trẻ.

Tại sao khiến gen z nên tiết kiệm tiền khi còn trẻ

Tại sao khiến gen z nên tiết kiệm tiền khi còn trẻ

Đạt tự do tài chính

Tiết kiệm tiền khi còn trẻ giúp cho bạn sớm đạt được sự tự do tài chính. Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn vẫn có cách để có thể tạo cho mình một quỹ tiết kiệm đủ phục vụ cho các nhu cầu cần thiết khác.  

Vậy tự do tài chính là gì? Tự do tài chính có những cấp độ khác nhau. Ví dụ, bạn đang ngồi trên ghế nhà trường bạn vẫn có thể đạt tự do tài chính. Bạn tự chi trả cho những thứ mình thích như mua các vật dụng học tập, quà tặng sinh nhật bạn bè hoặc món đồ nho nhỏ nào đó,.. mà không cần xin tiền bố mẹ.

Tự do tài chính giúp bạn không phụ thuộc vào người khác

Tự do tài chính giúp bạn không phụ thuộc vào người khác

>>> Xem thêm: Giải mã Gen Z và tư duy đầu tư khác biệt

Khi bạn bước vào ngưỡng cửa đại học, bạn tự chi trả chi phí sinh hoạt hằng tháng, hoặc học môn ngữ mà không cần ba mẹ chu cấp tiền. Nếu sau khi ra trường, bạn có công việc ổn định có thể tự lo cho cuộc sống cá nhân và để dành tiền để đầu tư hoặc lo cho cuộc sống gia đình sau này. Tất cả những điều ấy gọi là tự do tài chính. Tức là bạn có thể tự kiếm tiền và nuôi sống bản thân mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. 

Khi bạn đạt được tự do tài chính nó giúp bạn giảm các áp lực về chi tiêu. Bạn không cần quá khắt khe với bản thân mình. Ngoài ra, bạn sẽ không đứng trước sự lựa chọn là nên hay không nên làm một cái gì đó. Giả sử bạn muốn nghỉ việc và nhảy sang một công việc khác. Nhưng bạn không có đủ tiền tiết kiệm để lo cho cuộc sống khi thất nghiệp, tức bạn chưa đạt được tự do tài chính. Điều này trở thành một chướng ngại vật để bạn chạm đến một cơ hội mới.

Tránh lãng phí tiền

Bạn còn trẻ bạn cảm thấy được cuộc sống là phải tận hưởng. Do đó, gen Z thường có suy nghĩ là làm bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu. Bởi họ cho rằng hiện tại mức lương mình chưa cao nên sẽ không tiết kiệm được bao nhiêu. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Ông bà ta có câu tích tiểu thành đại, tức bạn có ít thì bạn sẽ tiết kiệm ít. Từ từ số tiền mà bạn tiết kiệm là bước đệm để bạn có thể vươn tới sự thành công.

Tiết kiệm tiền tránh bạn hạn chế lãng phí tiền

Tiết kiệm tiền tránh bạn hạn chế lãng phí tiền

Việc tiết kiệm tiền khi còn trẻ sẽ tạo cho bạn thói quen tránh lãng phí tiền vào những thứ không đáng. Tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn hạn chế mua những món đồ không cần thiết.

Hiện tại xã hội công nghệ ngày càng phát triển, nó khiến giới trẻ dễ dàng rơi vào thói quen lãng phí tiền. Vì vậy, việc đặt mục tiêu tiết kiệm tiền giúp cho bạn dễ dàng kiểm soát cũng như quản lý chi tiêu một cách hiệu quả.

Không bỏ lỡ cơ hội đầu tư

Nhiều bạn trẻ vẫn quan niệm số tiền mình tiết kiệm sẽ không đủ để đầu tư. Tuy nhiên, nếu có số tiền tiết kiệm bên người bạn sẽ không bỏ lỡ các cơ hội đầu tư hấp dẫn. Bởi nhiều người có ý tưởng kinh doanh nhưng vì không có một khoản tiền riêng nó khiến họ phải chùn bước. 

Ví dụ, bạn của bạn có ý tưởng kinh doanh và ngỏ ý muốn bạn hợp tác đầu tư kinh doanh cùng. Mặc dù đây không phải là số tiền quá lớn. Nhưng do bạn không có một khoản tiền dự phòng điều này khiến bạn phải suy nghĩ có nên đầu tư hay không. Nếu đầu tư thì phải vay mượn nợ và dự án thất bại thì sẽ như thế nào. Ở khía cạnh khác khi bạn có tiền tiết kiệm bạn sẵn sàng bỏ ra số vốn dù có thất bại thì bạn vẫn chấp nhận được.

Tạo thói quen tài chính tốt

Tiết kiệm tiền là một trong những thói quen tài chính tốt. Bởi gen z tiết kiệm được tiền khi còn trẻ đòi hỏi bạn phải biết cách quản lý chi tiêu và kỷ luật cao thì mới làm được. Dù sau này bạn có kiếm thật nhiều tiền thì bạn sẽ không lãng phí tiền vào những thứ không cần thiết.

Tiết kiệm tiền là một thói quen tài chính tốt

Tiết kiệm tiền là một thói quen tài chính tốt

Sử dụng khi khẩn cấp

Cuộc sống luôn có những sự bất ngờ phía trước đang chờ đón chúng ta. Nó có thể là những điều tích cực nhưng cũng có thể là những tiêu cực. Do đó, bạn cần thủ cho bản thân mình một khoản tiền đủ để có thể giải quyết những khó khăn ập đến trong cuộc sống.

Ví dụ, bạn hoặc gia đình gặp vấn đề về sức khỏe. Nếu có tiền tiết kiệm bạn có khả năng tự mình đối phó với những tình huống này mà không phụ thuộc vào người khác.

Tiền tiết kiệm giúp bạn giải quyết các trường hợp khẩn cấp

Tiền tiết kiệm giúp bạn giải quyết các trường hợp khẩn cấp

Sự tự do cuộc sống

Tại sao tiết kiệm tiền khiến cho bạn có sự tự do trong cuộc sống? Tiền không phải là tất cả nhưng nếu không có tiền thì chúng ta không làm được gì cả. Câu nói khiến bạn phải ngẫm nghĩ rất nhiều về việc cần phải tiết kiệm tiền ngay bây giờ. Bởi tiền sẽ giúp cho bạn có thể tự quyết định được cuộc sống của mình như thế nào mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai. 

Đến một thời điểm bạn tiết kiệm được đủ số tiền mà nó có thể giúp bạn thoải mái chi tiêu mà không cần làm việc. Lúc đó, bạn có thể tự do thoải mái làm những điều mà mình yêu thích.

Tiết kiệm tiền khi còn trẻ là một trong những cách giúp bạn nhanh chóng đạt được sự tự do tài chính. Bạn chỉ cần kiên trì và kỷ luật chắc chắn bạn sẽ có thể rèn luyện được thói quen tiết kiệm. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.