Thế hệ Henry - Thế hệ luôn tìm cách cân bằng nguồn tài chính, chi tiêu và tiết kiệm
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhThế hệ Henry – Thế hệ luôn tìm cách cân bằng nguồn tài chính, chi tiêu và tiết kiệm

18/10/2023 - 13:43

Thế hệ Henry – Thế hệ luôn tìm cách cân bằng nguồn tài chính, chi tiêu và tiết kiệm

Thế hệ henry là thuật ngữ mới trong lĩnh vực tài chính, xuất hiện tại Việt Nam trong khoảng thời gian 03 năm trở lại đây. Đây là tên gọi, đại diện cho một bộ phận giới trẻ đang phải chật vật mỗi ngày vì vấn đề tài chính, giữa việc chi tiêu và tiết kiệm. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về bộ phận này, dưới đây là những thông tin mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua. 

Thế hệ Henry - Thế hệ luôn tìm cách cân bằng nguồn tài chính, chi tiêu và tiết kiệm

Thế hệ Henry – Thế hệ luôn tìm cách cân bằng nguồn tài chính, chi tiêu và tiết kiệm

Thế hệ Henry là gì?

“Thế hệ Henry” là một thuật ngữ được viết tắt từ cụm từ High earners, not rich yet (tạm dịch: Người có thu nhập cao, nhưng chưa giàu). Cụm từ này dã có mặt trên thế giới từ lâu, nhưng chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây. Như đúng ý nghĩa được phiên dịch, Henry được sử dụng để mô tả cho một nhóm cá nhân nhất định. 

Thế hệ Henry tập hợp những cá nhân có thu nhập cao nhưng không giàu có

Thế hệ Henry tập hợp những cá nhân có thu nhập cao nhưng không giàu có

Thế hệ Henry là thế hệ có mức thu nhập cao trong cuộc sống hiện nay, so với mặt bằng chung của những cá nhân cùng tuổi khác. Do đó, nhóm người này cũng có xu hướng chi tiêu thoải mái và tận hưởng cuộc sống hơn so với người khác. Vì lối sống này, họ cũng có xu hướng phải “vật lộn” giữa việc chi tiêu tài chính hay tiết kiệm một khoản tiền cho tương lai. 

Thuật ngữ Henry xuất hiện lần đầu tiên bởi tác giả Shawn Tully vào năm 2003.  Tại nước Mỹ, nơi có lối sống nhanh cùng mức thu nhập đầu người mỗi năm cao, thuật ngữ này nhanh chóng trở nên phổ biến hơn. Năm 2020. một tạp chí tài chính của Mỹ đã có những bài viết phân tích về thế hệ Henry dựa trên các cuộc khảo sát thực tiễn.

Thế hệ Henry thường là những người trẻ, tập trung ở các thành phố lớn

Thế hệ Henry thường là những người trẻ, tập trung ở các thành phố lớn

Tại Việt Nam, thế hệ Henry chiếm khoảng từ 10 – 15% tổng dân số trên cả nước. Những cá nhân này chủ yếu sẽ tập trung tại khu vực thành thị, các thành phố lớn,…, là những khu vực có kinh tế phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, nơi đây cũng tập hợp nhiều khu vực vui chơi, mua sắm “hoa lệ”, giúp họ có thể thỏa mãn nhu cầu của bản thân.

Những nét đặc trưng của thế hệ Henry

Bất kỳ thuật ngữ nào, dù thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính,… đều hàm chứa những nét đặc trưng riêng. Và cụm từ “thuật ngữ Henry” chắc chắn cũng không là ngoại lệ. Đây cũng là dấu hiệu giúp bạn nhận biết những cá nhân được xếp chung trong một nhóm. 

Đều là những người trẻ

Quan sát về nhóm thế hệ Henry, bạn sẽ dễ dàng nhận ra họ đều là những người có độ tuổi còn rất trẻ. Theo nội dung từ bài viết của tác giả Melkorka Licea trên tờ New York Post, các Henry đều thuộc thế hệ Millennial (thế hệ Y, có độ tuổi từ khoảng 26 tuổi trở lên). 

Thế hệ Henry chủ yếu là những bạn trẻ, khoảng từ 26 tuổi trở lên

Thế hệ Henry chủ yếu là những bạn trẻ, khoảng từ 26 tuổi trở lên

Bên cạnh đó, thế hệ Henry không có sự phân biệt về giới tính hay nghề nghiệp. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ giữa nam và nữ ở thế hệ Henry là tương đối đồng đều. Ngoài ra, những đối tượng này cũng có đa dạng các ngành nghề khác nhau, từ kỹ thuật viên, lập trình viên, marketing đến báo chí, kiến trúc,…

Có mức thu nhập cao hơn so với lứa tuổi

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, mỗi một Henry thường có mức thu nhập tối thiểu là 100.000 USD mỗi năm. Đây là mức thu nhập cao so với mặt bằng chung là những cá nhân khác ở cùng độ tuổi. Dù còn trẻ, nhưng những Henryer đều sẽ chủ động biến bản thân trở nên bận rộn với nhiều công việc phải làm mỗi ngày.

Những Henry đều có mức thu nhập cao hàng tháng

Những Henry đều có mức thu nhập cao hàng tháng

Thế hệ Henry là một thế hệ mà ở đó, tập hợp những con người rất thông minh, có định hướng nghề nghiệp đúng đắn và tự tin theo đuổi ước mơ của bản thân. Do đó, họ thường thành công rất sớm ở lĩnh vực mà bản thân yêu thích, và có được mức thu nhập đáng ao ước so với nhiều người. 

Bên cạnh những công việc cố định, họ còn có thêm thu nhập từ những công việc part-time hay những khoản đầu tư sinh lời thụ động khác. Là những cá nhân năng động, họ luôn tận dụng tối đa thời gian bản thân mình có để sinh ra những khoản tiền. 

Lối sống chi tiêu thoải mái

Đối tượng chính có thể trở thành Henry đều là những người còn khá trẻ trẻ bởi ở độ tuổi này, tính cách của họ vẫn còn rất phóng khoáng và muốn tận hưởng cuộc sống. Do đó, họ sẽ không ngại sử dụng số tiền bản thân đã kiếm được và chi tiêu một cách phóng khoáng cho những cuộc chơi cùng bạn bè, đồng nghiệp,…

Họ thường có lối sống chi tiêu rất thoải mái

Họ thường có lối sống chi tiêu rất thoải mái

Bên cạnh đó, họ cũng không tiếc khi tiêu tiền để mua sắm những món hàng từ các thương hiệu có tiếng trên thế giới, những chuyến đi nghỉ dưỡng,… Theo đuổi lối sống hào nhoáng, họ sẽ luôn giúp bản thân trở nên thật xinh đẹp, lộng lẫy và thanh lịch với số tiền mà bản thân mình có.

Không có khoản tiết kiệm dự phòng

Tuy thuộc tầng lớp có kinh tế, tiềm lực tài chính tương đối vững mạnh, song đặc trưng nổi bật của thế hệ Henry lại chính là không có khoản tiền tiết kiệm nào. Điều này tưởng chừng rất vô lý nhưng lại chính là thực trạng rất phổ biến hiện nay. Nguyên nhân là do thói quen chi tiêu quá thoải mái, dẫn đến việc họ không suy nghĩ quá nhiều về tiết kiệm. 

Việc tiết kiệm đối với các Henry thường rất khó khăn

Việc tiết kiệm đối với các Henry thường rất khó khăn

Không có khoản tiền tiết kiệm cũng chính là nỗi băn khoăn của mọi Henry. Họ thường có sự đấu tranh rất lớn giữa chi tiêu thoải mái hay tiết kiệm số tiền này. Nhưng sau cùng, phần lớn những lựa chọn của nhóm người này đều sẽ là chi tiêu tiền cho những nhu cầu nhất thời của bản thân. Cho dù sau đó sẽ rất hối hận về quyết định này, họ vẫn sẽ muốn thỏa mãn niềm đam mê của mình.

“Sống hết mình ở hiện tại hay tiết kiệm cho tương lai” – lựa chọn khó khăn của thế hệ Henry

Đối với mọi Henry luôn băn khoăn về bài toán tài chính, sống hết mình ở hiện tại hay tiết kiệm cho tương lai thật sự là một lựa chọn rất khó khăn. Tuy là nỗi băn khoăn của nhiều người, nhưng khi thật sự đứng trước việc quyết định, nhiều Henry vẫn cố gắng trì hoãn việc lựa chọn. Đây chắc chắn là một điều không tốt vì bạn đã không chủ động tìm cho mình một lựa chọn đúng đắn. 

Đối với mỗi con người, số tiền tiết kiệm cho tương lai thật sự là điều rất cần thiết. Quỹ dự phòng này sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn, biến cố bất ngờ trong cuộc sống ở tương lai, đều là những điều không thể dự đoán được. Do đó, tiền tiết kiệm là điều bắt buộc mà mọi cá nhân đều phải có. Và bạn cần có một kế hoạch chi tiêu phù hợp để có thể tiết kiệm cho bản thân. 

Bạn nên có sự cân bằng giữa chi tiêu cho hiện tại và tiết kiệm cho tương lai

Bạn nên có sự cân bằng giữa chi tiêu cho hiện tại và tiết kiệm cho tương lai

Tuy nhiên, tuổi trẻ, những cuộc vui cùng bạn bè hay tận hưởng những niềm vui khác trong cuộc sống cũng là điều bạn không nên bỏ lỡ. Quãng thời gian này sẽ trở thành những kỷ niệm rất đẹp, có thể trở thành động lực và nền tảng để giúp bạn mở rộng hơn nữa con đường sự nghiệp của bản thân. 

Do đó, đừng lựa chọn một trong hai, giữa “sống hết mình ở hiện tại” và “tiết kiệm cho tương lai”. Thay vào đó, mỗi cá nhân sẽ tự đánh giá bản thân, xây dựng nên cho mình một kế hoạch tài chính cụ thể và phù hợp với năng lực, nhu cầu. Đây chính là đáp án hoàn hảo nhất, giúp bạn vẫn có được một khoản tiết kiệm nhất định, nhưng vẫn đảm bảo cho cuộc sống đáng mơ ước ở hiện tại.

Làm thế nào để thoát khỏi cái mác “thế hệ Henry”?

Xem xét các mác “thế hệ Henry” ở nhiều khía cạnh, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng đây là danh xưng không nhiều người mong muốn sở hữu. Việc mỗi ngày phải luôn lo lắng về vấn đề tài chính khiến cho nhiều người không khỏi mệt mỏi, buồn phiền. Dưới đây là một số những phương pháp sẽ giúp bạn thoải mái tận hưởng cuộc sống mỗi ngày hơn và vẫn đảm bảo quỹ dự phòng cho tương lai.  

Học cách chi tiêu khoa học

Bài toán về chi tiêu luôn khiến cho rất nhiều người cảm thấy đau đầu vì khó có thể cân bằng được. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải là một bài toán khó nếu bạn tự cân nhắc dựa trên các yếu tố khách quan và chủ quan của bản thân. Từ đó xây dựng nên cho mình một kế hoạch chi tiêu khoa học và cân bằng, đảm bảo đáp ứng cho mọi yêu cầu được đặt ra. 

Bạn nên học và hình thành thói quen chi tiêu khoa học

Bạn nên học và hình thành thói quen chi tiêu khoa học

Chi tiêu khoa học được hình thành dựa trên các yếu tố bao gồm: chi tiêu cần thiết và chi tiêu không vượt quá hạn mức đã được đề ra. Dựa trên những yếu tố này, bạn trích thu nhập của mình thành nhiều khoản khác nhau, tương ứng với những mục đích cần sử dụng.

Trước khi quyết định mua sắm hay chi tiền cho bất kỳ lý do gì, bạn hãy kiểm tra lại ngân sách của bản thân dùng cho mục đích này còn bao nhiêu. Tiếp đó, hãy cân nhắc thật kỹ về việc nên hay không nên mua sắm món hàng hóa đó, bản thân mình có thật sự cần hay không. Một tips rất hữu ích chính là hãy để bản thân quyết định mua hay không mua một món hàng sau một tuần suy nghĩ. 

Không chạy theo sự hào nhoáng bên ngoài

Thế hệ Henry là một tập hợp những cá nhân có cuộc sống độc lập về tài chính và luôn thể hiện sự hào nhoáng ở bên ngoài. Đây được xem là một trong những cách chứng tỏ bản thân với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đây cũng chính là một thói quen xấu, khiến bạn luôn trong trạng thái lo lắng cho vấn đề tài chính của bản thân. 

Lối sống hào nhoáng bên ngoài không bao giờ nhận được sự đánh giá cao từ đông đảo mọi người xung quanh, đặc biệt là đối với người Việt Nam. Việc chạy theo hào nhoáng bên ngoài sẽ luôn gây nên một áp lực tài chính vô hình, khiến bạn khó có thể tiết kiệm hiệu quả. 

Luôn kiên định với kế hoạch tài chính đã xây dựng

Nếu việc xây dựng kế hoạch tài chính khoa học là yếu tố cần thiết, thì việc thực hiện và đảm bảo tuân thủ theo kế hoạch này chính là yếu tố đủ. Khi kết hợp cả hai điều kiện cần và đủ, mới có thể giúp đem đến sự thành công cho bạn. Đây chính là lưu ý mà mọi cá nhân trong thế hệ Henry cần luôn phải ghi nhớ. 

Xây dựng kế hoạch và kiên định thực hiện sẽ giúp bạn đạt được kết quả tài chính như mong muốn

Xây dựng kế hoạch và kiên định thực hiện sẽ giúp bạn đạt được kết quả tài chính như mong muốn

Những yếu tố cần thiết khi thực hiện kế hoạch tài chính đã xây dựng chính là phải luôn cố gắng, kiên trì và kỷ luật với bản thân. Nếu đảm bảo những yếu tố này, bạn sẽ có thể dễ dàng đạt được mục tiêu tài chính mà bản thân đã đặt ra một cách dễ dàng nhất. Đừng vì sự trì hoãn, chần chừ của bản thân ở hiện tại để khiến bản thân phải hối hận ở tương lai. 

Giữ cân bằng trong cuộc sống ở mọi khía cạnh

Đây cũng là một điều kiện rất quan trọng mà không phải mọi Henry đều sẽ biết hoặc quan tâm đến. Việc duy trì một lối sống lành mạnh và cân bằng không chỉ giúp bạn giữ được tinh thần luôn được thoải mái mà còn hạn chế việc chi tiêu không cần thiết. Từ đó, chắc chắn bạn sẽ có thể kiểm soát được chi tiêu một cách tốt hơn. 

Thế hệ Henry là thuật ngữ đại diện cho một nhóm những cá nhân rất độc lập, năng động, có công việc ổn định và mức thu nhập đáng mơ ước. Nhưng đồng thời, những cá nhân này cũng có những lo lắng nhất định về tài chính. Là một cá nhân trẻ trong cuộc sống hiện đại, bạn hãy xây dựng cho mình một kế hoạch tài chính phù hợp và kiên định thực hiện kế hoạch này. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn thoải mái tận hưởng cuộc sống của bản thân. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Vệt Nam.