Thị trường phái sinh tăng tốc, nhà đầu tư cần chuẩn bị gì? | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBáo chí & Truyền thôngThị trường phái sinh tăng tốc, nhà đầu tư cần chuẩn bị gì?

31/10/2019 - 16:05

Thị trường phái sinh tăng tốc, nhà đầu tư cần chuẩn bị gì?

Các chuyên gia đến từ công ty Yuanta dẫn đầu thị trường chứng khoán phái sinh Đài Loan – một trong những thị trường phái sinh hàng đầu thế giới, cho rằng tiềm năng của Việt Nam còn rất lớn, dù hiện nay chỉ mới có hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số VN30.

Toàn cảnh hội thảo chuyên đề “Chinh phục phái sinh” do Yuanta Việt Nam tổ chức.

“Rất bất ngờ về tốc độ tăng trưởng” là nhận định chung của các chuyên gia thị trường phái sinh quốc tế khi nhìn vào thị trường phái sinh Việt Nam, thậm chí còn nhanh hơn cả thị trường Thái Lan và Đài Loan ở thời điểm các sản phẩm phái sinh vừa xuất hiện.

“Qua 2 năm, khối lượng giao dịch đạt hơn 100.000 hợp đồng, điều này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia hơn, từ đó, thị trường biến động nhiều hơn và cơ hội từ chỉ số VN30 cũng ngày càng lớn”, ông Enoch He – Giám đốc khu vực thuộc tập đoàn chính Yuanta (Đài Loan) nhận định.

Ông Enoch He cũng dẫn lại bài học của Đài Loan cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam sẽ còn rất mạnh trong thời gian tới.

Ông Enoch He – Giám đốc khu vực thuộc tập đoàn chính Yuanta (Đài Loan).

Được hình thành từ năm 1998 nhưng đến nay, Đài Loan trở thành một trong những thị trường phái sinh lớn nhất thế giới. Năm 2018, tổng giao dịch khối lượng ở mức 300 triệu hợp đồng, giúp Đài Loan giữ vị trí 17 trong danh sách thị trường tương lai quan trọng nhất, và xếp thứ 6 trong thị trường quyền chọn toàn cầu.

Theo đại diện tập đoàn tài chính có tổng tài sản hơn 100 tỉ đô la và hoạt động 9 quốc gia ở châu Á – Yuanta, những lý do đưa thị trường Đài Loan lên tầm cao mới là nhờ các điều chỉnh về tỉ lệ ký quỹ, phí giao dịch, đa dạng sản phẩm đầu tư, quy định được nới lỏng và kéo dài thời gian giao dịch.

Đặc biệt, là sự bắt tay với sàn giao dịch lớn nhất thế giới CME (Mỹ) và những phiên giao dịch ban đêm đã đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, không chỉ phòng vệ rủi ro tốt hơn trước những biến động từ phương Tây, mà còn mang đến nhiều cơ hội kiếm chênh lệch giá cho nhà đầu tư.

Trên thực tế, khi quy mô nền kinh tế và thị trường chứng khoán càng lớn thì nhu cầu phòng ngừa rủi ro cũng tăng lên theo đáng kể. Các sản phẩm phái sinh ra đời để phục vụ cho nhu cầu phòng ngừa rủi ro và cả đầu tư kiếm lời.
Ông Jey Hsieh – Chuyên gia phân tích – Bộ phận Cố vấn Kinh doanh Yuanta Futures, thuộc tập đoàn chứng khoán Yuanta, cho biết bí quyết sinh lợi về cơ bản là giúp lỗ nhiều thành lỗ ít, từ lời ít thành lời nhiều. Vì vậy có thể nói khó có nhà đầu tư nào có thể bỏ qua hợp đồng phái sinh.

Ông Jey Hsieh – Chuyên gia phân tích – Bộ phận Cố vấn Kinh doanh Yuanta Futures phát biểu tại hội thảo.

Thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho thấy thị trường phái sinh Việt Năm tăng trưởng khá tốt và ổn định. Ước tính trong 2 năm qua đã có hơn 36 triệu hợp đồng được giao dịch, với sản phẩm chủ lực hiện nay là chỉ số VN30 tương lai. Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 83.981 tài khoản, tính đến cuối tháng 9.

Về mặt sản phẩm, cơ quan quản lý cho biết trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều loại hợp đồng phái sinh dựa trên các tài sản cơ sở khác ra đời, chẳng hạn như chỉ số VNX200, rồi cổ phiếu đơn lẻ, thậm chí là hợp đồng quyền chọn.

Tiềm năng của hợp đồng tương lai tại Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt là khi áp dụng vào những mã cổ phiếu được ưa chuộng trên thị trường, vì nó sẽ mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư như giảm thuế, tỉ lệ ký quỹ, chi phí giao dịch (thấp hơn 24 lần so với mua cổ phiếu) và dễ kiếm lời chênh lệch giá cổ phiếu hơn (chẳng hạn mua cổ phiếu giá thấp, bán hợp đồng tương lai cổ phiếu đó với giá cao và ngược lại).

Một sản phẩm khác mà thị trường Việt Nam cũng dự tính phát triển trong thời gian tới là hợp đồng quyền chọn cũng có nhiều ưu điểm riêng, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì tỉ lệ ký quỹ thấp, đòn bẩy cao và nhiều chiến lược đầu tư khác nhau.

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong thị trường phái sinh trao đổi và giải đáp các vấn đề liên quan cho người tham dự.

Khi có nhiều sản phẩm, dòng tiền cũng sẽ đổ về nhiều hơn và các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân, rõ ràng cũng phải tự “nâng cấp” để có thể bắt kịp với thị trường bởi các chiến thuật giao dịch của thị trường phái sinh cũng rất đa dạng và phức tạp. Chẳng hạn, trong sản phẩm hợp đồng quyền chọn có 8 loại chiến lược, nhà đầu tư Đài Loan thường giao dịch nhiều nhất là chiến lược “đột phá” và chiến lược “điều chỉnh”, như chuyên gia phái sinh Đài Loan chia sẻ.

Dù vậy, cũng không cần quá lo lắng bởi trên thực tế các công ty chứng khoán có quy mô lớn thường sở hữu hệ thống giao dịch, khuyến nghị và cung cấp thông tin dành riêng cho đối tượng là những nhà đầu tư không có nhiều thời gian tham gia thị trường, bên cạnh các nhà đầu tư chuyên nghiệp theo sát “bảng điện”.

Trên thực tế, tại Đài Loan, Yuanta Futures đã trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường tương lai vì cung cấp nền tảng giao dịch được đánh giá là hiểu rõ nhu cầu, hệ thống giúp nhà đầu tư tham gia thị trường có hiệu quả, người mới tham gia không dễ bị đặt sai lệnh, trong khi các nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể nâng cao hiệu quả giao dịch, kiểm soát rủi ro giao dịch cũng dễ dàng với nhiều lệnh chốt lời hay cắt lỗ. Đây là những yếu tố mà nhà đầu tư cần thực sự quan tâm khi đã tham gia thị trường phái sinh.

Tại Việt Nam, công ty con của tập đoàn chứng khoán số một Đài Loan mới chính thức tham gia cung cấp dịch vụ hợp đồng tương lai VN30 cho khách hàng trong hơn 1 tháng trở lại đây. Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc khối Khách hàng cá nhân của Yuanta Việt Nam cho biết, công ty sẽ cung cấp nền tảng hỗ trợ giao dịch tự động, công cụ tư vấn có chi phí tốt nhất cho nhà đầu tư, dựa trên hệ thống phái sinh nhiều năm kinh nghiệm của Yuanta tại thị trường Đài Loan.

Yuanta Việt Nam chính thức tham gia cung cấp dịch vụ hợp đồng tương lai VN30 cho khách hàng trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Trong thời gian tới, Yuanta ưu tiên tích hợp hệ thống cảnh báo sớm với khách hàng, từ đó phản ánh diễn biến thị trường phái sinh vốn biến động rất nhanh và rất lớn. Đại diện Yuanta Việt Nam cũng kỳ vọng những hiểu biết về thị trường chứng khoán Đài Loan sẽ mang đến những cơ hội đầu tư mới tốt hơn cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Nguồn: saigontimes

Tin liên quan:

Chuyên gia Đài Loan “bật mí” kinh nghiệm giao dịch phái sinh hiệu quả