7 cấp độ tự do tài chính Grant Sabatier - Bạn đang ở cấp nào? Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1194.32

    16.92 (+1.44%)
  • HNX-Index

    224.95

    2.32 (+1.04%)
  • UPCOM-Index

    88.31

    0.8 (+0.91%)
  • VN30-Index

    1219.83

    19.46 (+1.62%)
  • VNDiamond

    2060.62

    37.95 (+1.88%)
  • VNFinlead

    1981.6

    29.57 (+1.51%)
  • VNMidcap

    1783.09

    31.85 (+1.82%)
  • VNSmallcap

    1380.73

    19.68 (+1.45%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânTìm hiểu 7 cấp độ tự do tài chính theo Grant Sabatier – Bạn đang ở đâu?

30/01/2023 - 14:55

Tìm hiểu 7 cấp độ tự do tài chính theo Grant Sabatier – Bạn đang ở đâu?

Tiền bạc là một yếu tố quan trọng, quyết định phần lớn tới cuộc sống của con người. Hơn hết đây còn là một phương tiện để chúng ta có được lựa chọn hơn về cách bản thân muốn sống. Bạn đã bao giờ tự hỏi với số tiền tiết kiệm hiện tại, bạn sẽ có bao nhiêu tháng được tự do? Để giải đáp câu hỏi này, sau đây chúng tôi sẽ đã đưa ra 7 cấp độ tự do tài chính. Cùng đồng hành và tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé.

Tìm hiểu 7 cấp độ tự do tài chính theo Grant Sabatier

Tìm hiểu 7 cấp độ tự do tài chính theo Grant Sabatier

Tự do tài chính là gì?

Tự do tài chính hiểu đơn giản là việc một cá nhân có thể đưa ra quyết định nhưng không bị ảnh hưởng bởi yếu tố tài chính. Bởi nguồn tiền họ sở hữu đã đủ để chi trả cho tất cả nhu cầu hàng ngày gồm sinh hoạt cơ bản, giải trí,…

Grant Sabatier chính là triệu phú tự thân từ tuổi 37 và cũng là người tiên phong trào lưu tự do tài chính và nghỉ hưu sớm (FIRE: Financial Independence & Retire Early). Ông cũng là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất thế giới năm 2019 mang tên “Tự do tài chính: con đường đã được chứng minh để có tất cả số tiền bạn cần”.

Theo Sabatier, ông nhìn nhận tiền không chỉ là một thứ cho phép chúng ta mua sắm. Hơn thế còn là một phương tiện giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn về cách bản thân mình muốn sống. Dựa trên số tiền bạn đã tiết kiệm và đầu tư thì hãy tự hỏi bản thân mình được bao nhiêu tháng tự do?

Tìm hiểu cụ thể 7 cấp độ tự do tài chính

7 cấp độ tự do tài chính cụ thể

Thử nghĩ xem bạn cần bao nhiêu tiền để đạt được tự do tài chính hoàn toàn? Không có một con số cụ thể nào cả nên để hình dung rõ hơn, vậy nên Sabatier đã đưa ra 7 cấp độ tự do tài chính để mọi người hiểu rõ hơn.

Cấp độ 1: Rõ ràng

Như Sabatier đã từng nói bạn không thể đến nơi mình muốn nếu không biết mình nên bắt đầu từ đâu. Cho nên ở cấp độ thứ nhất này, bạn cần nắm rõ về tình hình tài chính của của bản thân. Cụ thể chính là xem xét bản thân có bao nhiêu tiền, nợ bao nhiêu và mục tiêu là gì,…

Cấp độ 2: Tự túc

Cấp độ tự túc này bạn cần phải tự lực ở mặt tài chính. Để làm được điều đó thì bạn phải kiếm đủ số tiền để trang trải chi phí sinh hoạt nhưng không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Tuy nhiên, số tiền đó sẽ có thể đến từ lương hoặc những khoản vay khác của bạn.

Cấp độ 3: Thoải mái

Vượt qua cấp độ 2 trên thì tức là bạn đã hoàn toàn đã tạo cho mình được một khoản kha khá. Từ đó để dành cho các mục tiêu khác như lập quỹ khẩn cấp và đầu tư cho hưu trí.

Sabatier cũng nhấn mạnh rằng việc bạn có nhiều tiền sẽ không đồng nghĩa với việc bạn thực sự tiết kiệm được số tiền đó. Ông chỉ ra một thực tế chính là hầu hết người Mỹ đều sống bằng nợ.

Cấp độ 4: Ổn định

Để đạt được mức 4 thì yêu cầu bạn phải đảm bảo trả được nợ lãi suất cao, tích lũy đủ 6 tháng phí sinh hoạt vào khoản quỹ khẩn cấp. Việc tiết kiệm vào quỹ khẩn cấp này sẽ đảm bảo tài chính không bị lung lay trước những trường hợp bất ngờ.

Cấp độ 5: Linh hoạt

Thông thường một người tiết kiệm được ít nhất 02 năm chi phí sinh hoạt thì chắc chắn là đang ở mức độ 5 của tự do tài chính. Đây không chỉ là tính riêng tiền mặt mà còn là tổng số tiền từ các tài khoản tiết kiệm, đầu tư, miễn là bạn sử dụng chúng khi cần. Ở mức độ này bạn có thể nghỉ công việc nhàm chán của mình, không cần phải suy nghĩ quá nhiều.

Cấp độ 6: Độc lập tài chính

Để đến được đây thì đòi hỏi bạn phải có sự thay đổi trong suy nghĩ sao cho thoát khỏi khuôn mẫu truyền thống về tài chính cá nhân. Bạn sẽ phải đầu tư phần lớn cho thu nhập của bạn hoặc là chuyển sang lối sống tối giản hơn nhằm giảm đáng kể chi phí sinh hoạt.

Sabatier cho rằng những ai đã đạt được sự độc lập về tài chính mới có thể sống hoàn toàn bằng thu nhập được tạo ra từ khoản đầu tư của họ.

Cấp độ 7: Của cải dồi dào

Trong khi người ở cấp độ 6 vẫn cần theo dõi sự thay đổi của danh mục đầu tư để đảm bảo kế hoạch tài chính. Vậy thì những người ở cấp độ 7 không cần suy nghĩ nhiều về điều này. Sabatier cho rằng nếu bạn ở cấp độ 7 thì bạn có nhiều tiền hơn những gì bạn cần. Tiền bạc không còn là sự lo lắng đồng thời cũng không phải là điều cần thiết cho sự tồn tại của bạn.

Có thể nói, để đạt được đến sự tự do về tài chính là một điều không quá dễ dàng. Vậy nên bạn có thể tham khảo 7 cấp độ tự do tài chính theo Triệu phú đô la – Grant Sabatier. Từ đó biết mình đang nằm ở mức độ nào và đưa ra kế hoạch mục tiêu về sự tự do tài chính cho mình! Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.