Outright là gì? Cách sử dụng như thế nào? | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTìm hiểu outright là gì và những quy định khi sử dụng outright trong chứng khoán

07/12/2022 - 13:18

Tìm hiểu outright là gì và những quy định khi sử dụng outright trong chứng khoán

Outright là một thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực tài chính chứng khoán và đặc biệt là ở thị trường trái phiếu. Nếu bạn chưa nắm được kiến thức về outright, cùng Yuanta Việt Nam tham khảo qua bài viết này để biết được định nghĩa outright là gì và cách thức hoạt động, sử dụng outright như thế nào là đúng nhé!

Tìm hiểu outright là gì và những quy định khi sử dụng outright trong chứng khoán

Tìm hiểu outright là gì và những quy định khi sử dụng outright trong chứng khoán

Outright là gì? Ưu điểm, nhược điểm của outright:

Định nghĩa:

Outright hay Outright Option được hiểu là quyền chọn hoàn toàn hoặc quyền chọn dứt khoát và quyền chọn này cho phép nhà đầu tư mua hoặc bán một cách độc lập. Đây được xem là chiến lược giao dịch quyền chọn mà các nhà đầu tư sẽ thực hiện việc mua hay bán các hợp đồng quyền chọn không đảm bảo như: mua-bán quyền chọn mua, mua-bán quyền chọn bán và không cần lập hợp đồng bù đắp nào khác.

Đặc trưng của outright:

Outright được xem là một trong những hình thức cơ bản nhất trong giao dịch quyền chọn và nó có những đặc trưng riêng:

  • Đối với nhà đầu tư tổ chức: Outright là các quyền chọn giúp các nhà đầu tư tổ chức phòng ngừa rủi ro tốt hơn cho danh mục đầu tư của mình.
  • Đối với các loại hình quỹ đầu tư: Outright được sử dụng như các mục tiêu đầu tư đối với các quỹ được quản lý.
  • Đối với nhà đầu tư cá nhân: Outright đối với các nhà đầu tư cá nhân được xem là một chiến lược thay thế, hay một chiến lược nâng cao vì đầu tư vào các hợp đồng quyền chọn sẽ tốn ít chi phí hơn đáng kể so với việc đầu tư trực tiếp vào những tài sản cơ sở.

Nhược điểm của outright:

Bất cứ loại hình đầu tư nào cũng có những ưu điểm và không thể nhắc đến những nhược điểm để các nhà đầu tư lưu ý cân nhắc trước khi lựa chọn. Outright cũng không ngoại lệ, sau đây là nhược điểm của loại hình đầu tư này:

  • Nhà đầu tư muốn giao dịch quyền chọn cần phải có tài khoản ký quỹ tại các công ty môi giới chứng khoán.
  • Số tiền đầu tư cho outright thường tối thiểu là 2000$.
  • Đầu tư giao dịch quyền chọn yêu cầu phức tạp hơn các kiểu đầu tư cổ phiếu, trái phiếu thông thường.

Tìm hiểu trái phiếu Outright là gì?

Trái phiếu outright là gì?

Trái phiếu outright:

Trái phiếu outright được hiểu là trái phiếu được giao dịch bằng phương thức giao dịch là outright, hay còn gọi là giao dịch mua bán thông thường. Loại giao dịch này áp dụng cho trái phiếu chính phủ nên còn được gọi cách khác là giao dịch trái phiếu chính phủ.

Giao dịch trái phiếu chính phủ là bên bán thực hiện chuyển giao quyền sở hữu trái phiếu chính phủ cho một bên mua và không cam kết mua lại trái phiếu chính phủ đó.

Những quy định khi giao dịch trái phiếu outright:

Những quy định khi giao dịch trái phiếu outright.

Thời gian giao dịch:

Sở giao dịch chứng khoán quy định thời gian giao dịch trái phiếu chính phủ là vào 2 phiên, diễn ra từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần cụ thể là: Phiên sáng (Từ 09:00 – 11:30) và phiên chiều (Từ 13:00 – 14:15).

Thời gian giao dịch trái phiếu chính phủ tuân theo quy định của sở giao dịch chứng khoán và trừ các ngày nghỉ, ngày lễ của Bộ luật Lao động quy định, ngoài ra còn dựa vào các ngày cơ quan quản lý quy định nghỉ giao dịch trái phiếu.

Được phép giao dịch các loại hình trái phiếu nào?

Trái phiếu Chính phủ được áp dụng giao dịch outright.

Các loại hình trái phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành có kỳ hạn danh nghĩa >1 năm sẽ được giao dịch theo phương thức outright. 

Ngoài ra còn có những loại hình khác có thể giao dịch theo phương thức này, chẳng hạn như: Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; Trái phiếu của chính quyền địa phương; Tín phiếu kho bạc nhà nước phát hành (Có kỳ hạn danh nghĩa tối đa 52 tuần).

Mệnh giá và đơn vị khi giao dịch trái phiếu outright:

Mệnh giá giao dịch100.000 VND
Đơn vị yết giá01 VND
Đơn vị giao dịch1 trái phiếu / 1 tín phiếu
Biên độ dao động giáKhông có quy định về dao động giá

Lệnh giao dịch:

Quy định giao dịch trái phiếu outright về các lệnh giao dịch.

Giao dịch trái phiếu outright được áp dụng 3 lệnh giao dịch, đó là:

Lệnh thỏa thuận điện tử toàn thị trườngLà những lệnh được chào mua hoặc chào bán với cam kết chắc chắn. Lệnh có hiệu lực kể từ ngày được chào bán/chào mua công khai ở trên hệ thống.
Lệnh báo cáo giao dịchMục đích sử dụng lệnh này để nhập giao dịch vào hệ thống khi các bên đã thoả thuận xong về các điều kiện khi giao dịch.
Lệnh thỏa thuận điện tử tuỳ chọnLệnh này bao gồm Lệnh yêu cầu chào giá và Lệnh chào mua/chào bán với cam kết chắc chắn.

  • Lệnh yêu cầu chào giá: Lệnh này thường mang tính chất quảng cáo và được gửi đến các cá nhân, nhóm thành viên hoặc toàn thị trường; Lệnh này được dùng khi nhà đầu tư chưa xác định được đối tác giao dịch.
  • Lệnh chào mua/chào bán với cam kết chắc chắn: Thông thường lệnh này được gửi đích danh cho những thành viên đã gửi lệnh yêu cầu chào giá trước đó.

Khối lượng giao dịch:

Giao dịch thỏa thuận điện tử và giao dịch thỏa thuận thông thường là 2 phương thức giao dịch thỏa thuận được áp dụng hiện nay, và khối lượng giao dịch sẽ phụ thuộc vào từng phương thức giao dịch, cụ thể như sau:

Giao dịch thỏa thuận điện tửKLGD tối thiểu là 100 trái phiếu chính phủ
Giao dịch thỏa thuận thông thườngKLGD tối thiểu là 10.000 trái phiếu chính phủ

Quy định về phương thức thanh toán:

Giao dịch trái phiếu outright quy định phương thức thanh toán là bù trừ đa phương với thời gian thanh toán cụ thể là T+1.

Quy định sửa và huỷ lệnh:

Trong giao dịch trái phiếu outright, nhà đầu tư được quyền sửa và huỷ lệnh theo quy định sau đây:

  • Hoàn toàn được phép hủy hoặc sửa lệnh nếu nhà đầu tư chưa thực hiện giao dịch.
  • Được phép thực hiện xin sửa lệnh nếu giao dịch đang trong thời gian thực hiện.
  • Đối với giao dịch đã thực hiện sau giờ giao dịch: Nhà đầu tư cần gửi văn bản báo cáo đến Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội về giao dịch xảy ra lỗi. Báo cáo cần gửi ngay trong ngày thực hiện giao dịch. Nếu có lỗi sau thời gian giao dịch sẽ được xử lý dựa theo quy định của Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Kết luận:

Nói tóm lại, hy vọng qua bài viết này, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho các nhà đầu tư nắm được định nghĩa outright là gì và cách thức hoạt động, sử dụng outright như thế nào. Cùng theo dõi Yuanta Việt Nam để cập nhật những kiến thức chứng khoán, tài chính mới nhất nhé!