Sideway là gì? Nhà đầu tư nên làm gì khi thị trường có trạng thái sideway
Flower
Trang chủNewsBlogKiến thức chứng khoánTìm hiểu về thuật ngữ sideway trong thị trường chứng khoán

15/06/2022 - 13:35

Tìm hiểu về thuật ngữ sideway trong thị trường chứng khoán

Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư lâu năm có lẽ đã quá quen thuộc với thuật ngữ sideway. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thị trường chứng khoán có thể sẽ chưa nắm rõ về thuật ngữ này. Vì vậy hôm nay Yuanta sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm của sideway trong chứng khoán và cách phân tích chúng qua bài viết này nhé.

Tìm hiểu về thuật ngữ sideway trong thị trường chứng khoán

Tìm hiểu về thuật ngữ sideway trong thị trường chứng khoán

Sideway là gì?

Thị trường sideway là thị trường có xu hướng giá không có sự thay đổi quá rõ ràng nào cả, hay nói cách khác là thị trường có giá đang bình ổn và đi ngang, không có nhiều biến động. 

Giai đoạn giá đi ngang sideway được nhiều nhà đầu tư cho rằng việc thực hiện lệnh lúc này khá là khó khăn vì các tín hiệu ở giai đoạn này không có rõ ràng về sự tăng hay giảm về giá trên thị trường.

Vùng sideway, hay vùng bình ổn là thị trường có các đường giá hoạt động trong phạm vi 1 vùng nhất định. Vùng này được tạo ra với các đường kháng cự và đường hỗ trợ. Tuy nhiên các nhà đầu tư khó nhận định được chính xác những ngưỡng này, bởi xu hướng giá đi ngang sideway hoàn toàn khác với xu hướng giá tăng và xu hướng giá giảm, nó duy trì sự cân bằng giá mua và giá bán, tạo nên một đường giá đi ngang.

Sideway trong chứng khoán là gì?

Ý nghĩa của xu hướng sideway

Tuy dựa vào xu hướng sideway khiến các nhà đầu tư khó nắm bắt được tín hiệu để thực hiện vào lệnh, nhưng nó cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thị trường đầu tư tài chính chứng khoán.

Khi các nhà đầu tư mắc phải sự phân vân chần chừ để đưa ra quyết định giao dịch thì sideway có ý nghĩa đưa cổ phiếu quay về trạng thái tích lũy, và thị trường sẽ cần phải được bình ổn để các nhà đầu tư có thời gian phân tích, đánh giá nhận định các xu hướng giá cũ.

Chính vì ý nghĩa đó mà thị trường sideway được các nhà đầu tư khá chú ý đến, trong giai đoạn này các bên mua hoặc bán có thêm khoảng nghỉ để xem xét, củng cố lại những yếu tố về nguồn lực của mình cho đợt đầu tư tiếp theo.

Sideway bắt đầu và kết thúc như thế nào?

Thông thường, giai đoạn sideway sẽ xuất hiện ở thời điểm cuối xu hướng giá tăng hoặc thời điểm cuối xu hướng giá giảm. Cụ thể hơn, khi thị trường đi qua 4 điểm lên xuống và đảo chiều mà chưa đủ điều kiện để hình thành 1 xu hướng giá mới thì đường sideway sẽ diễn ra.

Thị trường sideway thường duy trì lặp lại trung bình 3 lần vào giai đoạn nằm giữa vùng kháng cự và hỗ trợ. Sau đó xu hướng đi ngang sẽ bị phá vỡ và xuất hiện xu hướng giá tăng hoặc xu hướng giá giảm tiếp theo.

Vào các dịp lễ, Tết cũng là thời điểm mà sideway thường xuất hiện, bởi những lúc này sẽ không có hoặc rất ít thêm người bán hay người mua tham gia thị trường nên xu hướng giá sẽ được ổn định.

Sự xuất hiện của giai đoạn sideway

Nhà đầu tư sẽ làm gì nếu gặp Sideway?

Những việc nhà đầu tư nên làm khi gặp sideway

Các nhà đầu tư chắc hẳn sẽ rất hoang mang nếu gặp hiện tượng sideway trên thị trường khi chưa hiểu rõ chúng. Chúng ta cần làm gì nếu gặp sideway để đưa ra được những chiến lược thích hợp và tránh thiệt hại?

  • Đầu tiên, khi có sự xuất hiện của sideway tức là thị trường đang ở giai đoạn nghỉ ngơi, củng cố lại nguồn lực để chuẩn bị cho những đợt đầu tư tiếp theo. Vì xu hướng giá lúc này đang đi ngang nên chúng ta chưa thể đánh giá cũng như nhận định được những tín hiệu chính xác để đưa ra các quyết định được.
  • Một vấn đề cần được lưu ý hơn cả chính là việc đầu tư phải luôn chủ động. Các nhà đầu tư không cần phải cứng nhắc mà cứ thấy cơ hội tốt để mua hay bán cổ phiếu thì cứ mạnh dạn giao dịch để nắm bắt được thời cơ. Đặc biệt nếu đang có giai đoạn sideway, thì cần phải chủ động xem xét nên bán cổ phiếu nếu chúng ta cảm thấy cơ hội đầu tư tốt không còn cao nữa, vì giai đoạn giá đi ngang có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm.
  • Vì xu hướng thị trường luôn luôn biến động, chúng ta không thể nào lường trước được, nên là các nhà đầu tư không nên giữ cổ phiếu trong 1 thời gian quá dài mới là chiến lược đúng đắn.
  • Các nhà đầu tư thường có tâm lý cảm thấy an toàn khi gặp hiện tượng sideway, tuy nhiên ở thực tế, sự cân bằng về cung và cầu này ẩn chứa rất nhiều rủi ro.
  • Giai đoạn sideway xuất hiện thì để tránh những rủi ro bất ngờ, nếu lấy xu hướng giá tăng là chuẩn, chúng ta cần phải bảo đảm được biên an toàn nằm ở mức bằng hoặc lớn hơn 10% so với ở xu hướng sideway.
  • Chúng ta nên nắm giữ tiền mặt thay vì đầu tư hết vào cổ phiếu ở giai đoạn sideway này. Bởi vì giai đoạn này đang có những sự thay đổi ngầm nên chúng ta chưa thể xác định được những tín hiệu chính xác. Việc cần làm là chúng ta nên dành thời gian này để nghiên cứu thêm, đánh giá kỹ càng hơn và chờ xem xu hướng thị trường tiếp theo như thế nào để bắt đầu tiếp tục việc đầu tư.

Nói tóm lại, bài viết trên đây là những kiến thức cơ bản về thị trường sideway trong chứng khoán. Hy vọng các nhà đầu tư sẽ dựa vào đó để có những phương pháp cũng như chiến lược đầu tư tối ưu nhất. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam. Chúc các bạn có thêm nhiều giao dịch thành công.