Thời điểm đầu tư chứng khoán & Những Tip lựa chọn thông minh
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTip lựa chọn thời điểm nên đầu tư chứng khoán dành cho người mới

23/11/2021 - 14:27

Tip lựa chọn thời điểm nên đầu tư chứng khoán dành cho người mới

Khi nào là thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp đang là câu hỏi nhiều người đặt ra khi mới bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán. Để đầu tư sinh lời tốt bắt buộc nhà đầu tư cần có những thông tin cơ bản về thị trường cũng như kiến thức tài chính. Trong bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ phân tích chi tiết cho bạn điều cần biết khi đầu tư và thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp. 

Tip lựa chọn thời điểm nên đầu tư chứng khoán dành cho người mới

Tip lựa chọn thời điểm nên đầu tư chứng khoán dành cho người mới

Khi nào là thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp?

Bạn là nhà đầu tư mới tham gia và chưa biết cách lựa chọn thời điểm đầu tư chứng khoán để sinh lời tốt nhất. Muốn đầu tư chứng khoán sinh lời cần rất nhiều yếu tố từ thị trường đến cá nhân. Vì vậy muốn trả lời câu hỏi thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp là khi nào thì cần xem xét đến 2 yếu tố đó là: cá nhân và thị trường. 

  • Về thị trường: 

Trên thực tế, không có câu trả lời cụ thể xác định được thời điểm nên đầu tư chứng khoán. Bạn có thể đầu tư chứng khoán bất kỳ lúc nào, tuy nhiên để có được mức lợi nhuận như mong muốn thì phụ thuộc vào hình thức đầu tư và cách phân tích thị trường của nhà đầu tư. Để biết được khi nào là thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp, cụ thể là đầu tư cổ phiếu nhà đầu tư có thể dựa trên các trường phái phân tích thị trường như: cơ bản, kỹ thuật hay dựa vào tin tức thị trường để xác định thời điểm đầu tư thích hợp. 

  • Dựa vào phân tích cơ bản: 

Phân tích cơ bản là phương pháp nhằm xác định giá trị nội tại của cổ phiếu trên thị trường bằng cách kiểm tra các tác nhân cơ bản có tác động hoặc làm thay đổi đến giá cổ phiếu. Cụ thể hơn nhà đầu tư có thể xem xét và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp, các dự án đầu tư tiềm năng, từ đó dựa vào các chỉ số như ROA, ROE, EPS,… để xác định thời điểm mua hay bán cổ phiếu thích hợp

Sau đó tiến hành phân tích các yếu tố vi mô, vĩ mô và xem xét tính hiệu quả quản lý của công ty để ra quyết định đầu tư. Việc xem xét và phân tích những thông tin cơ bản của doanh nghiệp giúp nhà đầu tư biết rằng thời điểm này đầu tư chứng khoán có phù hợp và sinh lời tốt hay không.

Phân tích các yếu tố cơ bản sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn thời điểm đầu tư chứng khoán

>>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền

  • Dựa vào phân tích kỹ thuật 

Khác biệt với phương pháp phân tích cơ bản, khi sử dụng phương pháp phân tích kỹ thuật nhà đầu tư sẽ phân tích dựa trên biểu đồ, đồ thị diễn biến giá và khối lượng giao dịch của cổ phiếu. Từ đó tìm hiểu được sự biến động cung – cầu đối với cổ phiếu và biết được thời điểm này có nên mua bán cổ phiếu hay không. Phương pháp phân tích kỹ thuật sẽ giúp nhà đầu tư xác định được điểm mua bán cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ phải cần rất nhiều thời gian để có thể tìm hiểu để có thể áp dụng các kiến thức này. 

Nên cân nhắc khi lựa chọn thời điểm đầu tư chứng khoán

  • Dựa vào tin tức thị trường 

Một trong những cách bạn giúp bạn có thể lựa chọn khi nào là thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp đó là dựa trên các tin tức của thị trường. Thị trường chứng khoán luôn thay đổi theo từng phút từng giây, vì vậy bắt buộc nhà đầu tư cần phải cập nhật liên tục về xu hướng thị trường mỗi ngày. Việc cập nhật liên tục các thông tin về doanh nghiệp, kinh tế, chính trị trong và ngoài nước sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt được xu hướng thị trường. Từ đó lựa chọn cho mình thời điểm đầu tư thích hợp để thu được lợi nhuận tối ưu. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chọn những kênh thông tin chính thống, chuyên về lĩnh vực tài chính – đầu tư để tìm hiểu. Bên cạnh đó cần có những kiến thức cơ bản về chứng khoán để biết thời điểm đầu tư chứng khoán khi nào thì phù hợp.

 

  • Về cá nhân: 

Thời điểm để đầu tư chứng khoán đó chính là khi bạn đã có đủ kiến thức và hiểu biết về thị trường chứng khoán. Thực tế, đã có rất nhiều người chưa thực sự nắm rõ những thông tin về chứng khoán đã lao đầu vào đầu tư chỉ vì nghe nhiều người phát tài chỉ nhờ chứng khoán. Xu hướng đầu tư theo đám đông đã khiến nhiều người lao vào tình cảnh “cửa mất nhà tan”. Vì vậy, thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp là lúc bạn đã có độ chín mùi, có tìm hiểu kỹ các thông tin về thị trường tài chính và chứng khoán. Bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị những điều dưới đây: 

  • Kiến thức cơ bản về chứng khoán: 

Đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư sinh lời cao, tuy nhiên sẽ không phù hợp cho những “tay mơ” đi theo đám đông. Thực tế, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về chứng khoán như: quy định giao dịch, nguyên tắc hoạt động, các bước đầu tư chứng khoán hiệu quả. Đây là những kỹ năng giúp nhà đầu tư đảm bảo và gia tăng nguồn vốn cá nhân để kiếm lợi nhuận. Ngoài ra, còn cần rất nhiều kỹ năng khác như: dự đoán xu hướng thị trường, cắt lời-lỗ đúng thời gian,… Khi bạn đã thành thục những kỹ năng này thì sẽ là thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp nhất. 

Nên tìm hiểu kĩ càng về thị trường tài chính trước khi tham gia

  • Tâm lý vững vàng 

Thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp là khi bạn đã có sự sẵn sàng và vững vàng về tâm lý. Bạn không thể tham gia vào thị trường tài chính với một tâm thế sợ cái này, lo lắng cái kia. Đầu tư chứng khoán cần có một bản lĩnh và tinh thần “thép”. Bạn sẽ trải qua những đợt thị trường lên xuống bất thường, giá cổ phiếu chạm đáy, tuy nhiên nếu có một tâm lý vững vàng bạn sẽ vượt qua giai đoạn này và tìm kiếm một cơ hội tốt hơn. Vì vậy, thị trường chứng khoán sẽ không dành cho những người “yếu tim”. 

Chuẩn bị một tâm lý vững vàng trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán

  • Kế hoạch và chiến lược đầu tư 

Nhiều nhà đầu tư cho rằng chỉ cần tham gia vào thị trường chứng khoán qua vài giao dịch là có thể hiểu về chứng khoán. Thực tế, nhà đầu tư cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch và chiến lược đầu tư nhằm hạn chế những rủi ro thị trường. Đây sẽ là thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp vì nhà đầu tư đã hiểu được chặng đường của mình và sẽ có những chiến lược phù hợp trong tương lai.

  • Thời gian 

Không có bất kỳ nghiên cứu nào cho biết thời điểm nào đầu tư chứng khoán là phù hợp. Nhưng sẽ có một điều chắc chắn là thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp là khi bạn đã sẵn sàng dành thời gian đầu tư cho nó. Ngoài việc dành thời gian để trang bị kiến thức, tìm hiểu thông tin cơ bản thì nhà đầu tư cũng rất nhiều thời gian để xem xét những biến động của thị trường. Thị trường chứng khoán luôn có những biến động bất ngờ, đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự nhạy bén để đưa ra những quyết định chính xác. 

Bạn nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu kĩ về đầu tư

  • Mức vốn ổn định

Thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp là lúc bạn đã có sẵn sàng nguồn vốn để đầu tư. Bạn không nên đầu tư với số tiền đi vay mượn bởi rất dễ xảy ra những rủi ro không đáng có. Chứng khoán là thị trường mang tính rủi ro cao, không ai chắc chắn được điều gì. Kiếm lãi dễ nhưng mất vốn cũng dễ không kém. Chưa kể, việc vay mượn sẽ tạo thêm áp lực cho bản thân bạn, dễ gây ra những quyết định sai lầm. Đầu tư chứng khoán không cần quá nhiều tiền, vì vậy bạn có thể tích góp dần cho mình một khoản tiền để đầu tư. Bên cạnh đó cũng dành nhiều thời gian để trau dồi thêm các kiến thức và kinh nghiệm để đầu tư hiệu quả. 

Những sai lầm người mới đầu tư chứng khoán thường mắc phải

Ngay cả những nhà đầu tư lâu năm cũng mắc phải những lỗi lầm khi đầu tư vào thị trường chứng khoán khi không hiểu rõ thông tin. Để giảm thiểu tối đa những rủi ro khi đầu tư vào chứng khoán nhà đầu tư cần nắm những được những kiến thức cơ bản về thị trường tài chính. Bên cạnh đó học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư khác để rút ra bài học cho bản thân  

Đầu tư không có kỷ luật

Đây là một trong những lỗi mà nhiều nhà đầu tư mắc phải do ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Nhiều nhà đầu tư trước khi mua cổ phiếu đã xác định mục tiêu và thực hiện nhiều phân tích và đã đưa ra những lựa chọn cho riêng mình nhưng cuối cùng lại bị tác động bởi các thông tin không chính thống bên ngoài. Hoặc nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng với tâm lý FOMO – tâm lý sợ bỏ lỡ điều gì đó nên đã đi theo xu hướng của đám đông dẫn đến mắc phải những lỗi không đáng có. Nếu liên tục mắc phải lỗi này, nhà đầu tư sẽ sớm bị đào thải khỏi thị trường.

Nhà đầu tư cần có tinh thần vững vàng khi tham gia vào thị trường chứng khoán

>>>

Không cập nhật thông tin thường xuyên

Thị trường chứng khoán luôn có những biến động khó lường đòi hỏi nhà đầu tư cần cập nhật thông tin liên tục. Vì vậy, nếu nhà đầu tư chủ quan và không tìm hiểu kiến thức lẫn tin tức về thị trường chứng khoán thì có thể dễ dàng mắc phải lỗi lầm. Chỉ cần một biến động nhỏ, một yếu tố truyền thông nào cũng khiến giá chứng khoán lên xuống bất ngờ. Vì vậy, để tồn tại trên thị trường chứng khoán bắt buộc bạn phải dành thời gian đầu tư và tìm hiểu. 

Ngại sử dụng môi giới chứng khoán

Nhà đầu tư mới thường lo ngại mất phí hoặc phải chia sẻ hoa hồng với môi giới chứng khoán. Tuy nhiên, các công ty môi giới thường có các dịch vụ miễn phí rất hữu ích cho nhà đầu tư mới. Những dịch vụ này sẽ giúp bạn đảm bảo nguồn vốn của mình vì hầu hết các công ty chứng khoán đều có đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, đồng hành cùng một môi giới chuyên nghiệp “kèm 1:1” cũng giúp nhà đầu tư nhanh chóng tiến bộ và tránh các rủi ro trong đầu tư chứng khoán phổ biến.

Đầu tư toàn bộ vốn vào một loại cổ phiếu

Chắc hẳn châm ngôn “không bỏ trứng vào cùng một rổ” đã rất quen thuộc với nhiều nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán luôn có những sự thay đổi bất ngờ vì vậy nhà đầu tư cần sẵn sàng với trước những biến động đó. Do đó việc đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ giúp giảm bớt những rủi ro của thị trường. Có những công ty dù hoạt động kinh doanh rất tốt nhưng chỉ cần có một thông tin nào không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Vì vậy, bạn nên mua một số ít mã cổ phiếu và phân bổ tỉ trọng cho hợp lý.

Bằng cách này, nhà đầu tư sẽ giảm thiểu được những sai lầm phổ biến mà vẫn rút ra được những bài học giá trị.

Đầu tư theo đám đông 

Đầu tư cổ phiếu đang là một trong những kênh đầu tư hot nhất thị trường ngày nay. Do đó thu hút nhiều nhà đầu tư, nhưng không hẳn ai cũng có những kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính. Chính vì điều đó, xuất hiện tình trạng đầu tư theo số đông hay theo phong trào, nghĩa là họ thực sự không hiểu về công ty mình đầu tư nhưng do thấy nhiều người tham gia nên vẫn quyết định mua. Những thông tin về cổ phiếu “hot” như: lãi khủng, tăng trưởng x2, x3…liên tục xuất hiện trên các diễn đàn đầu tư, group phím hàng hay ngay cả trên các trang báo đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư tin vào những tin tức này quyết định mua, sau đó giá cổ phiếu đó tăng cao đột biến và giảm xuống sau vài ngày hạ nhiệt. Điều này đã đánh mạnh vào lòng tham của những nhà đầu tư F0 muốn được giàu nhanh. Vì vậy, bạn cần thực sự hiểu biết về công ty mà mình quyết định đầu tư, không nên đi theo trào lưu.

Nhà đầu tư nếu không có chính kiến sẽ dễ mắc phải sai lầm

Lời kết

Bài viết trên Yuanta Việt Nam cũng đã cung cấp cho bạn những thông tin về lựa chọn thời điểm đầu tư chứng khoán phù hợp. Mong rằng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn và ra quyết định đầu tư. 

Biên tập: Phúc Thảo 

 

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!