Top 10 mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsBlogKiến thức chứng khoánTop 10 mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

06/06/2022 - 13:39

Top 10 mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

Thị trường chứng khoán đã và đang được nhiều  người lựa chọn khi đây là một  kênh đầu tư hiệu quả. Đây là nơi đã biến nhiều nhà đầu tư trở thành triệu phú, thậm chí tỷ phú khi biết nắm bắt lấy cơ hội. Đặc biệt, trên sàn giao dịch Upcom  là nơi được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng, số lượng mã cổ phiếu ngày càng tăng. đa dạng. Sau đây một số mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom bạn nên tham khảo.

Top 10 mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

Top 10 mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

Một số thông tin về sàn Upcom

Sàn Upcom là cụm từ viết tắt của Unlisted Public Company Market đây là nơi giao dịch chứng khoán của các doanh nghiệp, công ty chưa được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Sàn Upcom hiện tại đang sở hữu nhiều mã cổ phiếu vượt qua 2 đối thủ chính là sàn HNXHoSE. Chính vì thế, đây là cơ hội lớn để các nhà đầu tư có thể lựa chọn, đánh giá đầu tư.

Sàn Upcom là thị trường giao dịch hàng đầu hiện nay

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

Cổ phiếu tốt trên sàn Upcom vô cùng đa dạng, phong phú. Dựa trên quy mô hoạt động và hình thức kinh doanh của doanh nghiệp mà cổ phiếu ở Upcom được chia làm 3 nhóm chính sau:

  • Upcom Small: Đây là nhóm cổ phiếu với các doanh nghiệp có vốn điều lệ khoảng từ 10 tỷ – 300 tỷ đồng.
  • Upcom Medium: Đây là nhóm cổ phiếu với các doanh nghiệp có số vốn điều lệ trong khoảng từ 300 tỷ – 1000 tỷ đồng.
  • Upcom Large: Đây là nhóm cổ phiếu với các doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 1000 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty có số vốn lớn thì sẽ hoạt động ổn định, mức tăng trưởng tốt hơn, mang lại lợi nhuận cao. Nhưng các công ty nhỏ sẽ mang lại cơ hội đầu tư hấp dẫn, có thể tăng trưởng đột phá trong tương lai.

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

Tiêu chí đánh giá cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá loại cổ phiếu có tốt hay không, một số tiêu chí đánh giá cổ phiếu tốt trên sàn Upcom là tham khảo các chỉ số của từng mã. Cụ thể, bạn có thể tham khảo bao gồm:

Tổng tài sản, nợ vay ngắn hạn thấp hơn 1.1

Để đánh giá cổ phiếu có tốt hay không thì các nhà đầu tư thường rất coi trọng vấn đề vay nợ thấp. Bởi yếu tố này tác động lớn và là yếu tố chính tác động đến tình hình tài chính công ty trước những biến động xấu của kinh tế.

Yếu tố chỉ số thanh toán lớn hơn 1.5

Đây là chỉ số được tính bằng công thức lấy tài sản ngắn hạn chia cho nợ ngắn hạn. Kết quả sẽ cho thấy khả năng thanh toán nợ đáo hạn của doanh nghiệp dưới 1 năm. Khi chỉ số này càng cao, sẽ tỷ lệ thuận với khả năng công ty mất năng lực thanh toán càng thấp.

Tăng trưởng EPS

Tăng trưởng EPS là chỉ số thu thập trên 1 cổ phiếu dương trong thời gian 5 năm gần nhất. Dựa vào tiêu chí này, nhà đầu tư có thể tránh xa các cổ phiếu có rủi ro cao, bất lợi trên thị trường.

Tiêu chí P/E

Đây là hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu nhỏ hơn 9. Khi các loại cổ phiếu có chỉ số P/E nhỏ hơn 9 thì các chuyên gia khuyên nên đầu tư vì những loại cổ phiếu này được đánh giá mua vào là có lời. Nhưng các nhà đầu tư nên chú ý đây là tiêu chỉ để các nhà đầu tư bỏ qua các cổ phiếu có chỉ số P/E cao.

Chỉ số P/B

Đây là chỉ số giá trị số sách trong việc đánh giá cổ phiếu tốt trên sàn Upcom. Nếu chỉ số P/B thấp hơn 1.2 sẽ khắc phục được các rủi ro trên thị trường chứng khoán.

Tiêu chí chia cổ tức

Khi mua cổ phiếu ở mức định giá thấp, nhà đầu tư phải kiên nhẫn để chờ giá trị cổ phiếu được thì trường thừa nhận. Nếu doanh nghiệp trả cổ tức tốt, đều đặn, thì nhà đầu tư sẽ có nhiều nguồn thu nhập khi cổ phiếu tăng giá.

Top 10 mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

Việc lựa chọn đầu tư vào một mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom không hề đơn giản, cần có tiêu chí đánh giá mới có thể đưa ra quyết định. Sau đây là các mã cổ phiếu tiềm năng trên sàn Upcom bạn có thể tham khảo:

Mã MML – Thuộc công ty cổ phần Masan MeatLife

Đây là nhóm ngành chế biến thực phẩm. Tuy trong thời gian dịch bệnh khó khăn có hạn chế về kinh tế, nhưng về lĩnh vực sản xuất và chế biến này vẫn đáp ứng nhu cầu và phát triển ổn định trên thị trường.

  • Có số vốn điều lệ là: 3,269,884,470,000 đồng
  • Số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên sàn là: 326,988,447 cổ phiếu 
  • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường là: 326,988,447 cổ phiếu.

Có thể nói đây là nhóm ngành ổn định, tăng trưởng mạnh vì nhu cầu của người dân ngày càng tăng mạnh. Với chỉ số P/E của MML luôn cao trên 144.

Mã FOX – Thuộc công ty cổ phần viễn thông FPT

Đây là nhóm ngành kỹ thuật thiết bị điện tử viễn thông có có vốn hóa lớn trong top thị trường hiện nay. Cổ phiếu này được nhiều nhà đầu tư khuyên nên lựa chọn để đầu tư trong thời gian dài bởi có công ty FPT hậu thuận. Nhất là trong thời kỳ mảng công nghệ, kỹ thuật vô cùng phát triển.

  • Có số vốn điều lệ là: 3,283,697,500,000 đồng
  • Số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên sàn là: 273,646,461 cổ phiếu
  • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường là: 328,339,735 cổ phiếu.

Mã ABBANK – Thuộc cổ phiếu ngân hàng An Bình

Đây là nhóm ngành ngân hàng thương mại cổ phần. Mã cổ phiếu ABB luôn được đánh giá cao trên thị trường. Và đây là mã cổ phiếu luôn được ưu ái khi giao dịch với khối lượng giao dịch cổ phiếu lớn. Mức lợi nhuận cao trong cả năm.

  • Có số vốn điều lệ là: 5,713,113,550,000 đồng
  • Số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên sàn là: 571,311,355 cổ phiếu
  • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường là: 571,311,355 cổ phiếu.

Mã ABBANK là một mã cổ phiếu tốt trên sàn Upcom

Mã MCH – Thuộc công ty cổ phần Masan

Đây là nhóm ngành hàng tiêu dùng luôn nằm trong top cổ phiếu được săn đón trên thị trường. Công ty có kết quả kinh doanh lạc quan, phát triển tốt. Doanh thu của công ty luôn tăng và lãi suất sau thuế đạt 4.600 tỷ đồng.

  • Có số vốn điều lệ là: 7,267,944,290,000 đồng
  • Số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên sàn: 732,034,645 cổ phiếu 
  • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường là: 708,793,818 cổ phiếu

Mã VGI – Thuộc tổng công ty đầu tư Viettel

Đây là nhóm ngành cung cấp dịch vụ mạng viễn thông là sự chọn lựa phù hợp, ao toàn cho nhiều nhà đầu tư. Vì mức phát triển và mở rộng chi nhánh của tập đoàn này vô cùng lớn. Do vậy, Viettel luôn là đơn vị sở hữu giá trị vốn hóa lớn ở sàn Upcom.

  • Có số vốn điều lệ là: 30,438,112,000,000 đồng
  • Số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên sàn là: 3,043,811,200 cổ phiếu
  • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường là: 3,043,811,200 cổ phiếu

Mã DVN – Tổng công ty dược Việt Nam

Đây là nhóm ngành chuyên sản xuất và chế biến thực phẩm có mức cổ phiếu được đánh giá ổn định và phát triển hàng đầu hiện nay. Cổ phiếu DVN có số vốn điều lệ 2.370 tỷ đồng

Đây là nhóm ngành phát triển ổn định khi trước và sau khi đại dịch Covid – 19 xảy ra vẫn giữ vững vị thế của mình. Do vậy, mã cổ phiếu này luôn được các nhà đầu tư săn đón trên thị trường.

Mã LPB – Ngân hàng bưu điện Liên Việt

Đây là nhóm ngành ngân hàng tài chính và bảo hiểm. Giá cổ phiếu của LPB luôn tăng trưởng liên tục so với các ngành khác. Mã cổ phiếu này được đánh giá có lợi thế tăng trưởng dài hạn bởi nhu cầu ngày càng cao sau covid -19.

  • Có số vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng năm 2020
  • Đây là nhóm ngành có số vốn điều lệ liên tục tăng qua các năm.

Mã BCM – Thuộc tổng công ty Becamex

Đây là nhóm ngành xây dựng và bất động sản. Nhà đầu tư sẽ nhận được rất nhiều lợi từ chính sách mở rộng đầu tư của chính phủ. 

Ngoài ra, cổ phiếu BCM có tính thanh khoản cao, các chỉ số tài sản ngắn hạn, nợ ngắn hạn cũng tốt hơn so với rất nhiều công ty khác cùng lĩnh vực.

Nhóm ngày này được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm bất động sản chú ý và lựa chọn.

Mã PTO – Thuộc công ty cổ phần xây dựng công trình Bưu Điện

Đây là nhóm ngành xây dựng và bất động sản, công nghiệp nặng và dân dụng. Cổ phiếu của công ty luôn dẫn đầu về lĩnh vực bất động sản trên thị trường. 

Vốn hóa trên thị trường của công ty cổ phần Bưu Điện vào khoảng 21 tỷ đồng.

Mã RGC – Thuộc công ty đầu tư PV-inconess

Đây là nhóm ngành đầu tư và thương mại, và có hoạt động chính về đầu tư và kinh doanh sân golf, kinh doanh bất động sản.

Cổ phiếu công ty luôn được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi có tỷ số nợ ngắn hạn ở mức thấp. Ngoài ra, công ty có số vốn hóa trên thị trường lớn hơn 3.689,7 tỷ đồng.

Cổ phiếu Upcom có tốt không?

Upcom là một trong 3 sàn chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam. Được hình thành từ năm 2009, chỉ với vài doanh nghiệp cho tới nay đã có hàng trăm công ty lớn nhỏ tham gia được niêm yết trên sàn. Điều này, cho thấy Upcom vẫn luôn được nhiều nhà đầu tư tin tưởng, lựa chọn. Ngoài ra, nhà đầu tư tham gia vào sàn chứng khoán này còn được  hưởng một số quyền lợi như:

Upcom hoạt động công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật chịu sự giám sát từ sở giao dịch chứng khoán Hà nội. Với hơn 900 mã cổ phiếu nhà đầu tư thoải mái lựa chọn loại cổ phiếu mình quan tâm. Chính vì những lý do trên nên nhà đầu tư có thể mạnh dạn lựa chọn Upcom điểm đầu tư cho mình. 

Cổ phiếu Upcom được rất nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu trên sàn Upcom hiệu quả

Trong trường hợp là một nhà đầu tư mới bạn cần có một chiến lược rõ ràng, đánh giá thị trường chi tiết, chắc chắn cụ thể như:

  • Lựa chọn các doanh nghiệp công khai, minh bạch, giá cả hợp lý.
  • Những loại cổ phiếu mình chưa rõ không nên tham gia
  • Có các phương án để phòng ngừa các tính huống xấu.

Khách hàng nên tìm hiểu kỹ các kinh nghiệm trước khi đầu tư

Trên đây là một số thông tin về cổ phiếu tốt trên sàn chứng khoán Upcom. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn trở thành một nhà đầu tư thông thái trên sàn Upcom nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.  Trên đây bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!