Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTop 3 sàn chứng khoán Việt Nam uy tín – chất lượng

25/09/2023 - 08:58

Top 3 sàn chứng khoán Việt Nam uy tín – chất lượng

Các sàn chứng khoán Việt Nam đều trực thuộc quyền quản lý của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam. Bởi thị trường chứng khoán là nơi kết nối các công ty với nhà đầu tư. Người chơi nên tìm hiểu cơ cấu cũng như quy mô của các sàn giao dịch chứng khoán.

Sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh – HOSE

Sàn giao dịch thành chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh là một trong những sàn uy tín hoạt động năng động nhất tại Việt Nam. Nó được thành lập theo quyết định 599/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ vào năm 2007.

Đây là sàn giao dịch chứng khoán có số lượng công ty niêm yết trên thị trường cao nhất nước ta. Ngoài ra, số lượng chứng khoán mà nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ cũng đạt mức cao. Nó thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán trong nước. 

Hiện nay vốn điều lệ của sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh đạt mức 2000 tỷ đồng. Sàn chứng khoán chính thức do sở giao dịch chứng khoán Việt Nam năm hoàn toàn quyền sở hữu từ năm 2020.

Biểu đồ thể hiện tỷ trọng giá trị các nhóm trên sàn chứng khoán HOSE

Biểu đồ thể hiện tỷ trọng giá trị các nhóm trên sàn chứng khoán HOSE

Hiện tại sàn giao dịch chứng khoán HOSE đã tạo điều kiện cho nhiều công ty tiếp cận với nguồn vốn dồi dào từ công chúng. Cơ cấu quy mô niêm yết trên thị trường như sau:

  • Cổ phiếu: Khối lượng mã chứng khoán cổ phiếu tham gia  401 chiếm tỷ trọng 61,41 phần trăm. Tổng giá trị cổ phiếu niêm yết đạt 1.454.301.378,39 triệu đồng. 
  • Trái phiếu: Khối lượng mã chứng khoán trái phiếu tham gia 14 chiếm tỷ trọng 2,14 phần trăm. Tổng giá trị trái phiếu niêm yết đạt 16.238.000 triệu đồng. 
  • Chứng chỉ quỹ: Số mã chứng chỉ quỹ niêm yết là 3 chiếm tỷ trọng 0,46 phần trăm. Tổng giá trị niêm yết đạt 449.608 triệu đồng. 
  • Qũy hoán đổi danh mục ETF: Số mã chứng khoán niêm yết là 14 chiếm 2,14 phần trăm. Tổng giá trị niêm yết đạt 15.993.000 triệu đồng.
  • CW: Số mã chứng khoán niêm yết 221 chiếm tỷ trọng 33,84 phần trăm. Tổng giá trị niêm yết đạt 2.828.780 triệu đồng.
Biểu đồ thể hiện tỷ trọng khối lượng niêm yết trên sàn HOSE

Biểu đồ thể hiện tỷ trọng khối lượng niêm yết trên sàn HOSE

Sàn chứng khoán là nơi quy tụ nhiều công ty uy tín và quy mô lớn trên thị trường. Một số công ty được niêm yết có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường như:

  • Công ty cổ phần nhựa xanh An Phát – mã chứng khoán AAA;
  • Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – mã chứng khoán ACB;
  • Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp CTCP – mã chứng khoán BCM;
  • Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – mã chứng khoán BID,..

Sàn chứng khoán Hà Nội – HNX

Sàn có tên gọi chính thức là sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, viết tắt là HNX. Nó chính thức hoạt động từ năm 2009 do Bộ tài chính làm đại diện. 

Các chỉ số chứng khoán nổi tiếng của HNX như sau:

  • Chỉ số HNX30 
  • Chỉ số HNX30TRI
  • Chỉ số xây dựng
  • Chỉ số tài chính

Ngoài ra họ đang quản lý một sàn chứng khoán dành cho các công ty chưa niêm yết tại sàn HNX và HOSE là Upcom. Từ ngày 01.01.2013 họ chính thức gia nhập liên đoàn các sở giao dịch chứng khoán thế giới. Ngoài ra còn là đối tác quốc tế của các sở giao dịch tại nhiều quốc gia khác của châu Á và châu Âu.

Tổng số chứng khoán được niêm yết tính đến tháng 8 năm 2023 với 330 công ty. Tổng khối lượng cổ phiếu niêm yết đạt 14.824.588.953 cổ phiếu.

Bảng giao dịch trực tuyến của sàn chứng khoán HNX

Bảng giao dịch trực tuyến của sàn chứng khoán HNX

Các công ty có quy mô lớn hàng đầu Việt Nam thuộc đa dạng các ngành nghề lĩnh vực lớn như tài chính, bất động sản, y tế,.. đều đăng ký tại sàn HNX. Dưới đây là một số công ty nổi tiếng đang giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội;

  • Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh dược và trang thiết bị y tế Việt Mỹ
  • Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á
  • Công ty cổ phần xi măng Bỉm Sơn
  • Công ty cổ phần xi măng VICEM Bút Sơn
  • Công ty cổ phần tập đoàn C.E.O

Ngoài ra, hiện nay có hơn 74 công ty chứng khoán đang hoạt động tại sàn chứng khoán Hà Nội. Các công ty chứng khoán có chứng năng môi giới và thực hiện khớp lệnh giao dịch chứng khoán trên sàn.

Bên cạnh quản lý các cổ phiếu được chào bán, HNX còn quản lý hơn 390 trái phiếu đang niêm yết trên sàn. Tổng khối lượng đã niêm yết của năm 2010 là 2.251.875.000 cổ phiếu tăng lên  18.860.596.195 cổ phiếu vào năm 2023

Sàn giao dịch chứng khoán Upcom

Các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Upcom thương có đặc điểm là nhỏ và vừa. Vốn hóa thị trường không được cao. Các công ty này không đủ điều kiện để đăng ký tại sàn chứng khoán HNX và HOSE.

Nó là công ty con của sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Tuy nhiên, sàn chứng khoán HNX và Upcom hoạt động tại hai phân khúc hoàn toàn khác nhau.

Hiện tại sàn có 858 công ty đang thực hiện giao dịch mỗi ngày. Do mục đích thành lập ban đầu giúp cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, quy mô nhỏ có thể tiếp cận với nguồn vốn từ công chúng một cách dễ dàng và nhanh nhất. Do đó, điều kiện để các công ty niêm yết trên sàn này không quá khắt khe.

Bảng điện tử về sự tăng giảm của cổ phiếu sàn chứng khoán UPCOM

Bảng điện tử về sự tăng giảm của cổ phiếu sàn chứng khoán UPCOM

Tìm hiểu về các sàn chứng khoán Việt Nam giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan về chất lượng cổ phiếu và trái phiếu đang giao dịch trên sàn đó. Nó giúp bạn có sự lựa chọn an toàn khi đầu tư. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.