Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTop các quỹ ETF tại Việt Nam đang thịnh hành nhất

18/09/2023 - 13:26

Top các quỹ ETF tại Việt Nam đang thịnh hành nhất

Tìm hiểu về các quỹ ETF tại Việt Nam giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn đầu tư an toàn cũng như đa dạng danh mục đầu tư. Hiện tại, quỹ hoán đổi danh mục đầu tư đang được săn lùng bởi các hình thức đầu tư thụ động khác trở nên kém hấp dẫn khi nền kinh tế đi xuống.

Top các quỹ ETF tại Việt Nam đang thịnh hành nhất

Top các quỹ ETF tại Việt Nam đang thịnh hành nhất

Quỹ ETF là gì?

Quỹ ETF được viết tắt cho thuật ngữ Exchange Traded Fund. Nó có tên gọi là quỹ hoán đổi danh mục đầu tư. Nó mô phỏng sự biến động của một nhóm tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, vàng,… trên thị trường chứng khoán.

Quỹ ETF thường đại diện cho một nhóm cổ phiếu lớn có khối lượng từ 30 -50 mã cổ phiếu. 

Qũy này sẽ phản ánh một phần hoặc toàn bộ sự biến động của một ngành.

Nó hoạt động trên thị trường chứng khoán tương tự như một mã cổ phiếu. Quỹ được niêm yết và giao dịch công khai trên sàn chứng khoán HOSE, HNX.

Qũy hoán đổi đầu tư cung cấp một kênh đầu tư an toàn

Qũy hoán đổi đầu tư cung cấp một kênh đầu tư an toàn

Vai trò của quỹ ETF đối với thị trường chứng khoán Việt Nam

ETF trở thành một kênh đầu tư tiềm năng của các nhà đầu tư. Ngoài việc tập trung vào các nhóm cổ phiếu, trái phiếu nhỏ lẻ thì ETF giúp cho danh mục đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên đa dạng hơn.

Sự xuất hiện các chỉ số quỹ ETF giúp cân bằng một phần thị trường chứng khoán trong nước. Khi một mã cổ phiếu trong rổ ETF tăng cầu nó tác động đến các mã cổ phiếu còn lại trong quỹ.

Dựa vào sự biến động lên xuống của quỹ này giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan về thị trường chứng khoán. Hiệu suất hoạt động của thị trường cũng được phản ánh một cách chân thật qua lăng kính của ETF.

Đặc điểm của quỹ ETF

Để đầu tư tiền vào quỹ ETF trước hết bạn phải nắm được được các đặc điểm cơ bản của chúng. Từ đó, xác định được có nên đầu tư hay không:

  • Tính thanh khoản cực cao: Bởi quỹ ETF nó có thể đại diện cho một ngành, một nhóm cổ phiếu trái phiếu. Do đó, khối lượng giao dịch mỗi ngày luôn ở mức cao.
  • Được giao dịch trên sàn chứng khoán chính thống như một cổ phiếu riêng lẻ.
  • Biến động giá cổ phiếu liên tục bởi lệnh mua và lệnh án.

Ưu điểm khi đầu tư vào quỹ ETF tại Việt Nam

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đây là một trong những phương thức đầu tư chứng khoán không khiến nhà đầu tư rơi vào bẫy để tất cả trứng vào một rõ. Bởi một quỹ  ETF nó chứa từ 30 đến 50 cổ phiếu, trái phiếu khác nhau. Nhà đầu tư mới hoàn toàn có thể yên tâm nếu như mình chưa có kinh nghiệm và kiến thức về thị trường chứng khoán.

Quỹ ETF có sự tăng trưởng ổn định trên thị trường chứng khoán

Quỹ ETF có sự tăng trưởng ổn định trên thị trường chứng khoán

Chi phí quản lý thấp

Đây là một dạng đầu tư thụ động. Do đó, việc phát sinh các chi phí quản lý quỹ cũng như giao dịch sẽ thấp hơn so với đầu tư chủ động và đầu tư vào quỹ tương hỗ. Người chơi kiếm lợi nhuận dựa trên sự biến động dài hạn nên hạn chế được chi phí ngắn hạn.

Rủi ro thấp

Đầu tư vào quỹ hoán đổi danh mục bản chất là đặt trứng vào nhiều giỏ khác nhau. Do đó, rủi ro khi đầu tư sẽ được chia nhỏ ra. 

Top các quỹ ETF tại Việt Nam có sức ảnh hưởng mạnh nhất 2023

Qũy hoán đổi các danh mục đầu tư là một kênh đáng để bạn tìm hiểu để tìm kiếm lợi nhuận lâu dài. Dưới đây là các quỹ ETF tại Việt Nam được đánh giá cao:

Quỹ ETF – E1VFVN30

Qũy hoán đổi danh mục E1VFVN30 ra mắt thị trường chứng khoán từ năm 2014. Nhóm ngành hoạt động chủ yếu của quỹ ETF này thuộc lĩnh vực tài chính. Danh mục đầu tư phụ thuộc vào chỉ số tham chiếu VN30.

Biểu đồ thể hiện sự biến động của giá cổ phiếu E1VFVN30

Biểu đồ thể hiện sự biến động của giá cổ phiếu E1VFVN30

Đây là một quỹ đại chúng dạng mở. Nó hoạt động chính thức trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh – HOSE.

Quỹ ETF SSIAM VN30

Quỹ chỉ số có mã cổ phiếu là FUESSV30. Nó được niêm yết trên thị trường chứng khoán HOSE. Qũy hoạt động chủ yếu tại nhóm ngành tài chính và bảo hiểm.

Cơ cấu quỹ hiện tại đang tập trung vào các nhóm ngành công nghệ và ngân hàng. Một số mã cổ phiếu chiếm tỷ trọng đầu tư lớn tại SSIAM VN30 như sau:

  • FPT chiếm 7,89 phần trăm tỷ trọng đầu tư;
  • VPB chiếm 7,88 phần trăm tỷ trọng đầu tư;
  • HPG chiếm 6.74 phần trăm tỷ trọng đầu tư;
  • TCB chiếm 6.15 phần trăm tỷ trọng đầu tư;
  • ACB chiếm 5.95 phần trăm tỷ trọng đầu tư,…
Biểu đồ thể hiện sự biến động của giá cổ phiếu SSIAM VN30

Biểu đồ thể hiện sự biến động của giá cổ phiếu SSIAM VN30

Quỹ ETF SSIAM VNX50

Quỹ được niêm yết trên thị trường chứng khoán HOSE  với mã chứng khoán là FUESSV50. Nó được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động chính thức từ 24/10/2017 với 8,900,000 cổ phiếu được niêm yết. Danh mục chứng khoán cơ cấu hiện tại gồm 50 mã cổ phiếu thuộc lĩnh vực như sau:

  • Tài chính chiếm 49,5 phần trăm
  • Bất động sản chiếm 14,8 phần trăm
  • Tiêu dùng thiết yếu chiếm 9,1 phần trăm
  • Vật liệu chiếm 7.5 phần trăm
  • Công nghiệp chiếm 6  phần trăm
  • Công nghệ thông tin chiếm 5.9 phần trăm
  • Tiêu dùng không thiết yếu chiếm 5.3 phần trăm
Biểu đồ thể hiện sự biến động của giá cổ phiếu SSIAM VNX50

Biểu đồ thể hiện sự biến động của giá cổ phiếu SSIAM VNX50

Các quỹ ETF tại Việt Nam thường tập trung tại một nhóm ngành kinh tế nhất định. Đặc biệt là các quỹ hoán đổi thuộc lĩnh vực tài chính. Nó trở thành một kênh giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đến các lĩnh vực quan trọng của đất nước. Bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.