Trader là gì? Làm thế nào để trở thành một trader chuyên nghiệp | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1177.4

    -12.82 (-1.08%)
  • HNX-Index

    222.63

    -2.68 (-1.19%)
  • UPCOM-Index

    87.51

    -0.51 (-0.58%)
  • VN30-Index

    1200.37

    -6.27 (-0.52%)
  • VNDiamond

    2022.67

    3.71 (+0.18%)
  • VNFinlead

    1952.03

    -8.32 (-0.42%)
  • VNMidcap

    1751.24

    -21.98 (-1.24%)
  • VNSmallcap

    1361.05

    -15.96 (-1.16%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTrader là gì? Làm thế nào để trở thành một trader chuyên nghiệp trong thời gian ngắn

19/05/2022 - 14:35

Trader là gì? Làm thế nào để trở thành một trader chuyên nghiệp trong thời gian ngắn

Đi cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán thì Trader cũng nổi lên như một ngành nghề rất hot. Đây là một trong những công việc có nhiều triển vọng phát triển nhất hiện nay. Vậy trader là gì? Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của nghề này và những điều cần biết để có thể trở thành một trader chuyên nghiệp nhé.

Trader là gì?

Trader hay còn được biết đến là những người giao dịch trên thị trường chứng khoán. Những người giao dịch này sẽ tìm kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá cả  từ các phiên mua vào, bán ra của các loại tài sản trên sàn giao dịch . Không chỉ thị trường chứng khoán mà trader còn là tên gọi cho chung cho những người giao dịch trên các kênh đầu tư tài chính khác. Kể cả thị trường trang sức vàng bạc thông thường cũng sẽ có những trader. 

Trader có thể là nhân viên của một ngân hàng, quỹ tín dụng, quỹ đầu tư…  Nếu là làm việc cho một tổ chức thì họ giao dịch bằng vốn của công ty. Những người này sẽ có thu nhập từ lương và thưởng như tất cả các công việc khác.

Ngoài ra chúng ta có thể bắt gặp trader là những người hoạt động cá nhân. Thông thường kiểu trader này sẽ có mặt trên các sàn giao dịch chứng khoán. Họ sẽ sử dụng tiền cá nhân để có thể thực hiện các giao dịch trên các sàn. Sau đó sẽ thu lợi nhuận từ sự chênh lệch các khoản tài chính và có khi cũng sẽ bị thua lỗ bởi chính khoản chênh lệch đó.

Khái niệm về trader

Những tiêu chí để phân loại trader 

Việc phân loại trader sẽ giúp bạn hiểu rõ về đặc điểm cũng như cách thức hoạt động của nhóm công việc này. Cụ thể, các tiêu chí phân loại trader được phân thành:

Đối tượng quản lý

Nếu chọn tiêu chí đối tượng quản lý chúng ta sẽ có các loại trader như: trader cá nhân và trader đại diện tổ chức.

  • Trader cá nhân: Nguồn vốn của các trader này sẽ là nguồn tiền của cá nhân và họ sẽ chịu trách nghiệm cho toàn bộ hoạt động của mình.
  • Trader đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác: Các chuyên viên được các tổ chức thuê để có thể phân tích thị trường và đưa ra những chiến lược trade đúng thời điểm .

Cách thức phân tích

  • Stock Trader: trader của các thị trường chứng khoán hay cổ phiếu. Những người này sẽ thực hiện các giao dịch trên thị trường chứng khoán và thu lại lợi nhuận từ các khoản chênh lệch. .
  • Fbs Trader:  Được phát triển từ năm 2020 các sàn Fbs để dành riêng cho các nhà đầu tư có tài khoản giao dịch tại FBS. FBS được biết đến là sàn giao dịch tiền tệ quốc tế được ưa chuộng nhất hiện nay hay còn gọi là sàn giao dịch ngoại hối Forex. 
  • Crypto Trader: Tài sản giao dịch chính của những trader này là tiền điện tử. Các Crypto Trader sẽ thực hiện các giao dịch và nhận khoản chênh lệch từ các giao dịch tiền ảo. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây các đồng tiền ảo như Bitcoin luôn gặp bất ổn nên các trader giao dịch trên thị trường này cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Thời gian quản lý giao dịch

  • Scalper Trader: là những người chuyên thực hiện các giao dịch ngắn và đi kèm là các mức lợi nhuận nhỏ. Từ Scalping dùng để chỉ các loại đầu tư ngắn hạn hay còn gọi là lướt sóng.
  • Position Trader: Position trading là từ chỉ các chiến lược đầu tư dài hạn. Trong đó, những người giao dịch (trader) sẽ  được gọi là Position Trader sẽ không thực hiện giao dịch ngay mà  giữ lệnh rất lâu để chờ đợi xu hướng thị trường trở nên có lợi hơn.
  • Day Trader: đây là những trader phải thực hiện tất cả các hoạt động mua bán và chốt nó trước khi các sàn giao dịch của ngày hôm đó đóng cửa .
  • Swing Trader: đây là những người không thiên về giao dịch dài hạn hay ngắn hạn mà họ sẽ dựa vào tình hình để ra quyết định. Họ có thể giữ nút lệnh hoặc gồng lỗ tùy thị trường.

Những tiêu chí để phân loại trader

Những cơ hội cho một trader thành công

  • Tiếp cận với công việc đầu tư đa dạng: một trader sẽ có phạm vi công việc rất đa dạng  như làm nhân viên tại sàn môi giới hoặc đầu tư tự do, tư vấn đầu tư, mở khóa học đầu tư,.. Chỉ cần bạn có thể nắm bắt tốt thị trường và có khả năng phân tích nhạy bén sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm trong thị trường tài chính và chứng khoán.
  • Khi tìm hiểu trader là gì bạn sẽ thấy được thời gian làm việc của họ rất tự do, không bó buộc: công việc và giờ làm việc của bạn sẽ phụ thuộc vào thị trường tài chính chứ không bị bắt buộc bởi bất cứ quy định nào. Chỉ cần có một thiết bị thông minh kết nối internet thì bạn có thể làm việc dù đang ở bất cứ đâu.
  • Tiếp cận với nguồn kiến thức hữu ích: ngành nghề này yêu cầu nhiều về kinh nghiệm và độ nhạy bén nên cho dù bạn không học ở các khối ngành kinh tế vẫn có thể làm được . Ngoài ra công việc này sẽ cho bạn rất nhiều kiến thức bổ ích về thị trường tài chính và chứng khoán.
  • Cơ hội thu về lợi nhuận cao: bạn sẽ có thể kiếm được rất nhiều tiền từ các khoản chênh lệch khi giao dịch.
  • Nắm bắt nhanh thay đổi xung quanh: khả năng nắm bắt và phân tích  tình hình một cách  nhạy bén sẽ là những điều bạn được học khi làm nghề này. Vì vậy nên các trader thường sẽ rất nhạy bén với các thay đổi của thị trường.

Những cơ hội cho một trader thành công

Những thách thức mà trader phải đối mặt

Dù có rất nhiều cơ hội và tiềm năng như vậy nhưng không phải lúc nào công việc này cũng dễ dàng. Khi tìm hiểu trader là gì sẽ thấy được họ phải đối diện với rất nhiều thách thức và áp lực khác nhau. Đã có rất nhiều người phải bỏ nghề vì không chịu nổi áp lực từ môi trường này.

  • Các sàn giao dịch có nhiều tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các thị trường giao dịch sẽ là một mớ hỗn độn chứa nhiều nguy cơ. Sự thay đổi nhỏ cũng tạo nên những khoản lỗ lớn. Chưa kể đến trên thị trường sẽ có những giao dịch ảo, lừa đảo mà cái trader cần phải phân biệt được.
  • Rủi ro tài chính: những người giao dịch phải thật thận trọng. Không bao giờ được chủ quan vào những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân. Rủi ro tài chính luôn chờ sẵn chỉ cần không để ý là có thể bị thua lỗ bất cứ lúc nào. Kể cả các quỹ đầu tư các tổ chức lớn cũng không tránh được các rủi ro.
  • Đòi hỏi nhiều thời gian phân tích: các trader sẽ phải mất rất nhiều thời gian để có thể nghiên cứu và phân tích những thay đổi của thị trường. Họ phải thật sự đầu tư rất nhiều kiến thức vào khâu phân tích. Ngoài ra còn các khâu khác như phân tích kỹ thuật, làm các báo cáo tài chính, cập nhật thông tin kinh tế và chính trị những tin có thể ảnh hưởng đến danh mục giao dịch.

Những thách thức mà trader phải đối mặt

Kỹ năng cần có của một trader ?

Sau đây là những kỹ năng mà một người cần có để có thể trở thành một trader thành công 

Kỹ năng nghiên cứu cơ bản

Một trader thành công thì yếu tố đầu tiên sẽ phải là kỹ năng phân tích thị trường. Ngoài việc cập nhật các báo cáo tài chính,tài liệu giao dịch,…thì bạn cần phải nắm được các thông tin về sản phẩm mà mình sẽ giao dịch. Tuyệt đối không thực hiện giao dịch khi chưa có kiến thức. Cho dù là lần đầu có thể là may mắn nhưng lần sau đó chắc chắn sẽ không còn may mắn như vậy nữa. Hãy giao dịch bằng toàn bộ nền tảng kiến thức.

Kỹ năng phân tích

Bạn cần phải có kỹ năng phân tích để có thể nắm được các biến động thị trường. Chỉ khi biết phân tích bạn mới có thể tìm được các chênh lệch khác nhau giữa các dòng sản phẩm. Từ các bước phân tích bạn mới có thể xác định được các xu hướng đầu tư của thị trường. Dựa vào các phân tích bạn sẽ có được những quyết định đúng đắn xem có nên trade vào thời điểm này hay không.

Kỹ năng điều chỉnh phân tích thị trường

Thị trường luôn luôn biến động nên chỉ cần ở những thời điểm khác nhau thì các phân tích đã không còn đúng nữa . Các trader nên khôn khéo trong ứng biến để phù hợp với tình hình. Cần phải có sự linh hoạt hơn trong cách điều chỉnh cách phân tích thị trường, cách trade (ngắn hạn, dài hạn) sao cho phù hợp nhất.

Kỹ năng điều chỉnh tâm lý

Bạn phải là người làm chủ được tâm lý của chính mình. Cảm xúc và tâm lý quyết định rất lớn đến quá trình thành công khi trade. Nên điều chỉnh cảm xúc để tránh những rủi ro không mong muốn. Bạn phải luôn trong trạng thái tập trung, tỉnh táo để phân tích và định hướng thị trường. Những bực tức hoặc giao dịch với tâm thế gỡ gạc, muốn kiếm tiền sẽ rất dễ rơi vào những sai lầm. Có thể nói kỹ năng điều chỉnh tâm trạng của trader là rất quan trọng, bạn điều khiển cảm xúc càng tốt thì việc trade sẽ dễ dàng hơn.

Kỹ năng chịu áp lực trước rủi ro

Thị trường biến hóa không ngừng nên sẽ có những giao dịch mang lại lợi nhuận như cũng có những giao dịch bị lỗ. Các trader cần phải chuẩn bị tâm lý và chịu được áp lực trong các tình huống đó. Chỉ khi chịu được áp lực bạn mới có thể tránh được sự suy sụp và tâm trạng không tốt. Những cảm giác tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến những phiên giao dịch tiếp theo.

Học tính kiên nhẫn

Một trader thành công cần phải có được sự kiên nhẫn tuyệt đối. Sẽ có những giao dịch nhìn có vẻ bất lợi như nếu bạn theo dõi tới cùng thì nó sẽ mang đến những khoản lợi nhuận khủng. Phải thật kiên nhẫn vì thị trường sẽ luôn biến động và có thể cơ hội tốt vẫn còn ở phía sau.

Kỹ năng mà một trader cần có

Lưu ý khi thành thành một trader ?

Trên đây là các thông tin về trader là gì vậy để có thể trở thành trader chuyên nghiệp cần có những lưu ý gì? 

Kiên trì rèn luyện mỗi ngày

Các bạn có thể tiếp thu kiến thức bằng việc đọc sách hoặc tham gia các khóa học online trên mạng. Ngoài ra có thể học thêm từ những người đồng nghiệp đi trước.

Ngoài ra cách học tập hiệu quả nhất là tham gia thực chiến mỗi ngày. Hãy thường  xuyên tham gia các thị trường giao dịch để có thể học hỏi các kinh nghiệm từ thực tế nhiều hơn.

Hãy ghi  chép lại các kinh nghiệm đó để làm tài liệu sau này: 

Rèn luyện tư duy đúng đắn

Thị trường tài chính vô cùng khó lường nên những ai đã từng giao dịch để sẽ có đôi lần thất bại. Nó chưa bao giờ là môi trường dễ dàng với bất kỳ ai . Nếu bạn có quyết định trở  thành một người giao dịch thì cần phải biết những điều sau:

  • Trader trên thị trường tài chính chưa bao giờ là công việc dễ dàng và giàu nhanh .
  • Không có bất kỳ giao dịch nào có thể đảm bảo 100% thắng lợi.
  • Các trader phải bỏ ra rất nhiều thời gian để có thể học hỏi.
  • Luôn luôn rèn luyện sự kiên nhẫn và không ngừng học hỏi.

Quản lý tài chính hiệu quả, thông minh

Dù đó là vốn của bạn hay vốn công ty và mức vốn nhiều hay ít thì việc quản lý nguồn vốn là điều vô cùng quan trọng. Đây là một trong những bước đầu tiên quyết định sự thành công của bạn. Cập nhật tài khoản liên tục, nắm rõ các khoản tăng giảm sau mỗi phiên giao dịch. Đầu tư vào nhiều mục để có thể hạn chế nhiều rủi ro không nên đầu tư hết vào một mục.

Lưu ý khi muốn trở thành một trader

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin để trả lời câu hỏi Trader là gì cũng như những lưu ý để có thể trở thành một trader chuyên nghiệp. Đây là một ngành nghề rất có tiềm năng nên nếu cảm thấy phù hợp hãy đầu tư vào nó. Hy vọng những thông tin mà bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam sẽ có thể cho bạn một cách nhìn tổng quan về ngành nghề này.

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!