Trái phiếu tiết kiệm là gì? Những lợi ích khi mua trái phiếu tiết kiệm
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTrái phiếu tiết kiệm là gì? Những lợi ích khi mua trái phiếu tiết kiệm

23/03/2023 - 10:30

Trái phiếu tiết kiệm là gì? Những lợi ích khi mua trái phiếu tiết kiệm

Trái phiếu tiết kiệm là gì là thắc mắc của nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh cổ phiếu thì trái phiếu tiết kiệm được biết đến là một trong những hình thức đem lại lợi nhuận cao. Nhiều người phân vân không biết nên lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng như truyền thống hay đầu tư vào trái phiếu. Họ lo lắng không biết bên nào đem lại nhiều lợi nhuận hơn, an toàn hơn. 

Trái phiếu tiết kiệm là gì? Những lợi ích khi mua trái phiếu tiết kiệm

Trái phiếu tiết kiệm là gì? Những lợi ích khi mua trái phiếu tiết kiệm

Khái niệm trái phiếu tiết kiệm 

Trái phiếu tiết kiệm là một dạng chứng khoán đã được chính kho bạc của nhà nước đảm bảo. Chính vì vậy đây là một hình thức tiết kiệm an toàn chứ không mạo hiểm như nhiều người vẫn thường nghĩ mỗi khi nhắc đến. Nhà nước sẽ sử dụng tiền từ các nhà đầu tư vào để trả nợ. 

Bạn sẽ có lãi mỗi khi trái phiếu đến phiên đáo hạn. Bạn có thể rút tiền mặt hoặc tiếp tục gửi trái phiếu đều được.  Về bản chất, trái phiếu tiết kiệm là một công cụ nợ. Chính vì tính an toàn đã được nhà nước bảo đảm nên nhiều gia đình thường sử dụng hình thức này để tiết kiệm tiền cho con cái. 

Họ sẽ đóng tiền từ khi em bé còn nhỏ, đến khi trưởng thành, bạn có thể sử dụng số tiền đó để đóng tiền học đại học hoặc khi có vấn đề gì không may xảy ra. Bạn sẽ nhận được cả tiền vốn và một số tiền lãi nhất định.

Một trong những điểm thu hút trái phiếu tiết kiệm chính là bạn sẽ không bị thu thuế. Tuy nhiên điểm hạn chế của loại trái phiếu này chính là không thể thương lượng cũng như chuyển nhượng cho người khác. 

Trái phiếu tiết kiệm là dạng chứng khoán tính vào kho bạc nhà nước

Trái phiếu tiết kiệm là dạng chứng khoán tính vào kho bạc nhà nước

Đặc điểm trái phiếu tiết kiệm

Nhiều người quan tâm lý do tại sao trái phiếu tiết kiệm thu hút đông đảo lượng nhà đầu tư tham gia đến vậy. Hay liệu trái phiếu này có thu thuế hay không? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua các đặc điểm của loại trái phiếu đặc biệt này. 

Tính phi thị trường 

Nhà đầu tư có thể mua trực tiếp với chính phủ và được ký kết hợp đồng. Hợp đồng này duy nhất chỉ có 2 bên đó chính là người mua và người bán. Cụ thể ở đây là nhà đầu tư và Chính phủ. 

Cũng vì đặc điểm này mà bạn không thể bán hoặc chuyển nhượng cho bất kỳ ai khác kể cả người thân. Một ưu điểm lớn của trái phiếu tiết kiệm chính là nếu chẳng may vì một lý do nào đó, bạn đánh mất hoặc bị hỏng thì có thể phát hành lại được. 

Tính phi thị trường

Miễn thuế 

Với hình thức đầu tư trái phiếu tiết kiệm, bạn sẽ hoàn toàn được miễn thuế thu nhập của mình. Đây là ưu điểm khiến nhiều người tìm đến hình thức làm giàu này. Bởi thuế nộp cho nhà nước chiếm tỉ lệ khá cao nên nhiều người đều muốn hạn chế số tiền này càng nhiều càng tốt. 

Tuy nhiên, nếu sau 30 năm khi trái phiếu không thu lãi và trong năm đáo hạn, nhà đầu tư sẽ phải nộp thuế. Như đã đề cập ở trên, loại trái phiếu này được nhiều bố mẹ cho con dùng để học đại học và đặc biệt trong những trường hợp như vậy, bạn hoàn toàn được miễn phí thuế. 

So sánh trái phiếu tiết kiệm với trái phiếu truyền thống

Trái phiếu tiết kiệm và trái phiếu truyền thống đều là hình thức đem lại lợi nhuận và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, xét ở nhiều khía cạnh thì chúng vẫn khác nhau: 

  • Tiền lãi: Với trái phiếu tiết kiệm, tiền lãi sẽ được trả hàng tháng chứ không được tăng. Thay vào đó, số tiền lãi đó sẽ cộng dồn 6 tháng 1 lần và sẽ được thanh toán nếu người dùng có nhu cầu. Ngược lại, trái phiếu truyền thống sẽ được tăng đều theo thời gian cũng như trả đều đặn hơn. 
  • Hình thức mua: Với trái phiếu tiết kiệm, bạn chỉ có thể thông qua kho bạc hoặc tờ khai thuế để mua trực tiếp từ chính phủ. Ngược lại, trái phiếu truyền thống cho phép bạn có thể mua qua nhà trung gian bất kỳ bạn tin tưởng. 
  • Thuế: Với trái phiếu tiết kiệm, bạn chỉ chịu thuế ở cấp liên bang. Và bạn sẽ phải trả thuế với lãi suất nếu như trái phiếu được mua lại. Tuy nhiên, trái phiếu truyền thống bắt buộc bạn phải chịu thuế cả cấp tiểu bang và liên bang. Nếu bạn thanh toán thường xuyên bằng lãi suất thì bạn bắt buộc phải trả thuế. 
  • Số lượng: Với trái phiếu tiết kiệm, bạn chỉ có thể mua dưới 10.000 đô la Mỹ. Còn trái phiếu truyền thống không có bất cứ giới hạn nào. 

Trái phiếu tiết kiệm khác với trái phiếu truyền thống

Phân loại trái phiếu tiết kiệm 

Hiện nay, trái phiếu tiết kiệm được chia làm 2 loại: 

  • Series EE: Đây là sự lựa chọn an toàn vì có lãi suất cố định (0.10%). 20 năm sau, bạn sẽ nhận được số tiền gấp đôi so với tiền gốc ban đầu bạn bỏ vào. Số tiền vốn ít nhất để bạn sở hữu là 25 đô la Mỹ. Điều quan trọng các bạn cần chú ý chính là series EE chỉ có thể mua online. 
  • Series I: Với series này, bạn có thể có được cả lãi suất cố định và lãi suất ấn định 2 lần/ năm. Dựa theo tỷ lệ lạm phát sẽ quyết định tỷ lệ bạn nhận được là bao nhiêu. Với series thứ 2 này, bạn có thể mua thông qua hình thức online hoặc trực tiếp đều được. Tuy nhiên, bạn cần chú ý về số tiền tối đa có thể mua được với hình thức trực tuyến chính là 10.000 đô la Mỹ và 5.000 đô la Mỹ với trường hợp mua trực tiếp. 

Cách mua trái phiếu tiết kiệm 

Như đã chia sẻ, bạn có thể mua trái phiếu tiết kiệm dưới hình thực online hoặc trực tiếp. Trước hết, để có thể mua được trái phiếu, bạn phải lập tài khoản hợp lệ. Bạn có thể mua với bất kỳ giá trị nào thậm chí xuống hàng xu. 

Bạn có thể mua trái phiếu tiết kiệm dưới tên chính chủ hoặc tên của con cái, người bạn muốn tặng số trái phiếu đó trong tương lai. Với trường hợp không phải chính chủ, bạn cần dắt người nhận đến tận kho bạc để xác minh và hoàn tất đăng ký tài khoản cho họ. 

Cách tính lãi trái phiếu tiết kiệm 

Để có thể tính được tiền lãi cần phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là trái phiếu bạn mua và thời gian. Nhìn chung, tiền lãi này không cao hơn so với các loại trái phiếu khác. Bạn sẽ không nhận được lãi cho đến khi chúng được mua lại từ người khác hoặc đến ngày đáo hạn. Tiền lãi sẽ được cộng dồn và 6 tháng trả 1 lần. 

Phân biệt trái phiếu tiết kiệm và gửi tiết kiệm

Với mỗi hình thức tiết kiệm sẽ có những ưu điểm và hạn chế khác nhau. 

Gửi tiết kiệm, bạn sẽ được đảm bảo an toàn không bao giờ bị lo sợ mất nếu có trộm hoặc hỏa hoạn. Theo thời gian, bạn sẽ nhận được số tiền lãi nhất định. Tùy theo lựa chọn gửi ban đầu để bạn rút ra linh hoạt. Hình thức mở tài khoản cũng vô cùng đơn giản và được hỗ trợ nhiệt tình từ nhân viên ngân hàng. 

Ngược lại, với mua trái phiếu bạn sẽ nhận được mức lãi suất cao hơn và được nhận cố định mà không sợ ngân hàng phá sản. 

Tuy nhiên, cả hai hình thức này đều có độ rủi ro thấp vì đều được đảm bảo từ chính phủ. Tùy theo nhu cầu và sự mạo hiểm của bạn để lựa chọn thích hợp. 

Với phần chia sẻ đầy đủ, chi tiết về Trái phiếu tiết kiệm là gì đã giúp nhà đầu tư có cái nhìn chính xác và tổng quan hơn. Từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn để kiếm được lợi nhuận. Cho dù đây là hình thức đầu tư an toàn và được đảm bảo bởi chính phủ nhưng hãy thật cẩn trọng khi làm hợp đồng để tránh sai sót dẫn đến mất tiền không đáng có. Chúc bạn thành công với những khoản đầu tư thông minh với bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.