Trần lãi suất là gì? Kiến thức cơ bản nhà đầu tư | YSVN
Flower
Trang chủNewsBlogKiến thức chứng khoánTrần lãi suất là gì? Kiến thức cơ bản nhà đầu tư cần nắm vững

24/05/2023 - 10:49

Trần lãi suất là gì? Kiến thức cơ bản nhà đầu tư cần nắm vững

Trần lãi suất là gì là một trong những nội dung rất quan trọng trong hoạt động đầu tư vào mọi lĩnh vực kinh doanh của mọi nhà đầu tư. Do đó, thông tin này nhận được sự quan tâm và tìm kiếm từ đông đảo mọi người để góp phần xây dựng nên những chiến lược đầu tư phù hợp. Bài viết ngay dưới đây sẽ tổng hợp đến bạn những thông tin hữu ích và cần thiết mà chắc chắn không nên bỏ qua.

Trần lãi suất là gì? Kiến thức cơ bản nhà đầu tư cần nắm vững

Trần lãi suất là gì? Kiến thức cơ bản nhà đầu tư cần nắm vững

Trần lãi suất là gì?

Trần lãi suất (Interest Rate Ceiling) được hiểu theo nghĩa đơn giản chính là mức cao nhất, mức tối đa của lãi suất được áp dụng trong hoạt động cho vay. Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp thuật ngữ này trong các hoạt động thuộc lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Tại các giao dịch dân sự cho vay thông thường, trần lãi suất sẽ không được sử dụng, thay vào đó là cụm từ dễ hiểu hơn là mức lãi suất tối đa. 

Trần lãi suất là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng

Trần lãi suất là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng

Hoạt động vay vốn là một trong những hoạt động rất phổ biến tại nền kinh tế ở mọi quốc gia trên thế giới. Và trong hoạt động này, việc bên cho vay được phép nhận lại một khoản tiền lời nhất định, gọi là lãi, là điều hoàn toàn phù hợp. Để đảm bảo sự cân bằng cho các bên trong hoạt động cho vay, quy định trần lãi suất là gì đóng vai trò rất quan trọng. Quy định này giúp tạo nên một vạch ngăn cách cụ thể về mức lãi suất có thể có được từ hoạt động cho vay.

Trần lãi suất được pháp luật Việt Nam quy định rất cụ thể, rõ ràng và chặt chẽ. Quy định này bắt buộc các chủ thể tham gia quan hệ vay vốn phải đảm bảo tuân thủ nhằm bảo vệ tốt nhất cho quyền lợi của các khách hàng. Bên cạnh đó, mức lãi suất này cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng trục lợi hay chèn ép của các chủ thể có tiềm lực kinh tế đối với những người vay vốn yếu thế hơn. 

Trần lãi suất được pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng

Ý nghĩa của trần lãi suất trong đầu tư

Là một cơ chế rất quan trọng trong hoạt động tài chính của quốc gia, lãi suất trần là gì giữ vai trò và ý nghĩa lớn trong đầu tư – kinh doanh. Dù là hoạt động đầu tư với quy mô lớn, vừa hay nhỏ, trần lãi suất cũng đem đến nhiều ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là những thông tin hữu ích về ý nghĩa của mức lãi suất tối đa mà chắc chắn mọi nhà đầu tư cần nắm vững

Giúp thúc đẩy hoạt động đầu tư kinh doanh

Đối với các nhà đầu tư, hoạt động vay vốn được đánh giá là hoạt động quan trọng và cần thiết, là một bộ phận không thể tách rời với hoạt động đầu tư sinh lời. Điều này có ý nghĩa đối với mọi nhà đầu tư, trong đó, chịu tác động mạnh mẽ hơn cả là các nhà đầu tư mới, nhà đầu tư nhỏ và vừa. Đây đều là những đối tượng có tiềm năng kinh tế nhỏ, nên lại có nhu cầu vay vốn càng lớn. 

Trần lãi suất giúp thúc đẩy hoạt động vay vốn để đầu tư, kinh doanh của các cá nhân, tổ chức

Trần lãi suất giúp thúc đẩy hoạt động vay vốn để đầu tư, kinh doanh của các cá nhân, tổ chức

Với quy định cụ thể về trần lãi suất là gì, các ngân hàng hay các đơn vị tài chính sẽ bị giới hạn lại về số tiền lãi có thể được nhận từ bên vay. Sự giới hạn này cũng sẽ giúp các cá nhân, đơn vị có nhu cầu vay vốn sẽ thêm an tâm khi vay tiền tại các đơn vị cho vay. 

Khi đã có nguồn vốn trong tay, rõ ràng các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn hơn để thực hiện các hoạt động kinh doanh để thu được lợi nhuận. Đồng thời, điều này cũng có ý nghĩa rất lớn trong thúc đẩy cho nền kinh tế của quốc gia phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu lớn.

Giúp nhà đầu tư chủ động lường trước các rủi ro

Quy định cụ thể về mức lãi suất trần còn có ý nghĩa trong việc giúp các nhà đầu tư chủ động hơn khi lường trước các rủi ro về tài chính bản thân có thể gặp phải. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi mức lãi suất càng thấp cũng đồng nghĩa với việc những rủi ro tài chính càng ít. Nhờ đó sẽ giúp thúc đẩy việc vay vốn để tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh.

Quy định cụ thể về trần lãi suất sẽ giúp nhà đầu tư chủ động dự đoán được các rủi ro tài chính

Lãi suất là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định vay vốn của hầu hết mọi cá nhân, tổ chức hiện nay. Khi hiểu rõ về những tiềm ẩn về tài chính có thể gặp phải, nhà đầu tư sẽ chủ động hơn trong tìm kiếm nguồn vốn phù hợp. Bên cạnh đó, việc chủ động dự đoán được những rủi ro có thể gặp phải còn có ý nghĩa quan trọng, góp phần ổn định nền kinh tế của quốc gia. 

Giúp ổn định cuộc sống của các nhà đầu tư

Khi hiểu rõ về trần lãi suất là gì, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể chủ động tính toán về số tiền lãi cần phải chi trả hằng tháng. Ngoài ra, việc quy định mức lãi suất trần tối đa cũng sẽ đảm bảo cho mức tiền lãi phải đóng không bị thay đổi một cách đột ngột. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng sắp xếp và đảm bảo cho cuộc sống không bị quá xáo trộn. 

Ưu điểm và nhược điểm của lãi suất trần

Quy định về ưu điểm và nhược điểm của lãi suất trần cũng là thông tin rất quan trọng mà các nhà đầu tư cần nắm rõ. Điều này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan hơn, từ đó có được những quyết định phù hợp và chính xác nhất khi vay vốn để đầu tư, kinh doanh.

Ưu điểm

Những ưu điểm nổi bật của quy định trần lãi suất là gì sẽ giúp các nhà đầu tư thêm an tâm và chủ động để thực hiện hoạt động vay vốn, cụ thể như sau:

Trần lãi suất đặt ra giới hạn về lãi suất cho vay, từ đó giúp hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi

  • Bảo vệ tốt nhất cho quyền lợi của bên vay vốn. Việc quy định mức lãi suất trần giúp các đơn vị cho vay bị giới hạn về mức lãi đối với từng gói cho vay cụ thể. 
  • Hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi. Với quy định về trần lãi suất, Nhà nước sẽ có được công cụ để quản lý về lãi suất hiệu quả. Mức lãi suất tối đa sẽ giúp hạn chế xuất hiện tình trạng cho vay nặng lãi, từ đó góp phần duy trì sự ổn định của nền kinh tế.
  • Giới hạn mức tăng lãi suất. Đối với các khoản vay dài hạn, trong một số trường hợp cụ thể, các đơn vị tài chính có thể thay đổi mức lãi suất trong một giai đoạn nhất định. Với sự xuất hiện của trần lãi suất, mức tăng này sẽ bị giới hạn lại ở con số cụ thể trong khả năng và tầm kiểm soát của bên vay.
Hạn chế tình trạng vỡ nợ cũng là ý nghĩa quan trọng của trần lãi suất

Hạn chế tình trạng vỡ nợ cũng là ý nghĩa quan trọng của trần lãi suất

  • Giúp giảm thiểu tình trạng vỡ nợ hoặc nợ xấu. Mức lãi suất trần sẽ giúp các nhà đầu tư chủ động hơn trong dự đoán những rủi ro có thể gặp phải. So với lãi suất thị trường không ngừng tăng lên, trần lãi suất sẽ giúp giữ mức lãi vay vốn ở một phạm nhất định. Nhờ đó sẽ đảm bảo khả năng thanh toán của bên vay vốn, hạn chế xuất hiện vỡ nợ hoặc nợ xấu. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, cơ chế lãi suất trần vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm nhất định. Đây cũng là thông tin rất cần thiết mà các nhà đầu tư trẻ nên nắm vững, đảm bảo an toàn cho bản thân trong đầu tư và kinh doanh.

  • Khi áp dụng trần lãi suất, bạn có thể tốn nhiều hơn số tiền lãi so với áp dụng lãi suất cố định trong một kỳ hạn nhất định. 
  • Số tiền phải thanh toán mỗi tháng thường không cố định mà sẽ có sự chênh lệch nhất định, tùy vào từng giai đoạn kinh tế cụ thể. 

Nguyên tắc hoạt động của trần lãi suất

Nguyên tắc hoạt động của trần lãi suất về cơ bản là sự thay đổi và linh hoạt. Trong một thời hạn vay vốn nhất định, lãi suất có thể thường xuyên thay đổi để phù hợp hơn với điều kiện kinh tế tại từng giai đoạn cụ thể. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này nếu các khoản vay này có quy định về thời hiệu điều chỉnh lại mức lãi suất hoặc khoản vay này có mức lãi suất ưu đãi lớn ở giai đoạn đầu.

Trần lãi suất hoạt động với nguyên tắc thay đổi và linh hoạt

Trần lãi suất hoạt động với nguyên tắc thay đổi và linh hoạt

Mỗi lần thay đổi, trần lãi suất sẽ chịu sự điều chỉnh từ các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo cân bằng cho quyền lợi giữa các bên. Những lần điều chỉnh cụ thể về mức lãi suất bao gồm:

  • Giới hạn điều chỉnh ban đầu: là giới hạn về mức tăng lên của trần lãi suất tại lần đầu tiên điều chỉnh lãi suất của bất kỳ khoản vay nào. Con số này không được quy định cụ thể mà phụ thuộc vào từng ngân hàng, đơn vị tài chính khác nhau mà tự xác định cho phù hợp. 
  • Giới hạn điều chỉnh theo định kỳ: được hiểu là giới hạn mức tăng lên của trần lãi suất từ lần điều chỉnh, thay đổi thứ hai của khoản tiền vay. Quy định pháp luật hiện hành giới hạn mức hiệu chỉnh này là 2% so với mức lãi suất trước điều chỉnh.
  • Giới hạn điều chỉnh trọn đời: là quy định về tổng mức trần lãi suất mà bên cho vay có thể thực hiện thay đổi trong suốt kỳ hạn vay vốn. Con số cụ thể được pháp luật hiện hành quy định cụ thể đối với trường hợp này là không qua 5%. 
Giới hạn về mức hiệu chỉnh trần lãi suất được quy định cụ thể

Giới hạn về mức hiệu chỉnh trần lãi suất được quy định cụ thể

Đối với mỗi khoản vay cụ thể, không có bất kỳ quy định nào về giới hạn số lần hiệu chỉnh mức trần lãi suất. Do đó, tìm hiểu và nắm vững nguyên tắc hoạt động của trần lãi suất sẽ giúp các nhà đầu tư chủ động hơn trong các quyết định của bản thân trong lựa chọn khoản vay phù hợp.  

Vận dụng trần lãi suất vào đầu tư có hiệu quả

Sau khi tìm hiểu rõ ràng về trần lãi suất là gì, hiểu được quy luật về cách vận hành lỗ hổng này, vận dụng trần lãi suất có hiệu quả là điều tiếp theo nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trần lãi suất khi được sử dụng phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng có được nguồn vốn để xoay sở, đồng thời giúp tiết kiệm được một khoản lãi nhất định.

Yếu tố đầu tiên các nhà đầu tư cần lưu ý chính là đến mức lãi suất giới thiệu ở đầu khoản vay. Vì mức trần lãi suất có thể thay đổi linh hoạt nên các ngân hàng hay các đơn vị tài chính thường đưa ra mức lãi suất hấp dẫn ở giai đoạn đầu vay vốn. Các bạn có thể tìm kiếm và so sánh để chọn lựa được đơn vị cho vay phù hợp nhất.

Vận dụng có hiệu quả trần lãi suất giúp bạn thu được khoản lợi nhuận lớn

Vận dụng có hiệu quả trần lãi suất giúp bạn thu được khoản lợi nhuận lớn

Điều lưu ý thứ hai chính là giới hạn thay đổi trần lãi suất của khoản vay cụ thể như thế nào. Yếu tố này sẽ quyết định rất lớn đến tổng số tiền lãi bạn cần bỏ ra. Bên cạnh đó, tìm hiểu về mức hiệu chỉnh trần lãi suất cũng sẽ giúp bạn chủ động lường trước những rủi ro có thể phát sinh. Do đó, hãy lưu ý có sự so sánh kỹ lưỡng giữa các đơn vị cho vay để chọn được một khoản vay ưu đãi nhất. 

Bên cạnh đó, nhà đầu tư chỉ nên lựa chọn trong trường hợp cần nguồn vốn gấp, khả năng hoàn tiền nhanh. Mức trần lãi suất thay đổi qua các giai đoạn nhất định sẽ có thể đẩy số tiền lãi lên cao. Và lựa chọn này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản lãi nhất định. 

Trần lãi suất là gì nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ đông đảo các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Hiểu rõ cơ chế lãi suất này đem đến những hiệu quả rất lớn trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của tất cả mọi người. Mong rằng với những kiến thức hữu ích, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan hơn, vận dụng có hiệu quả mức lãi suất này để sinh lời hiệu quả nhé!