Flower
  • VN-Index

    1284.09

    -6.09 (-0.47%)
  • HNX-Index

    242.58

    -1.34 (-0.55%)
  • UPCOM-Index

    91.57

    0.09 (+0.1%)
  • VN30-Index

    1296.9

    -6.3 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2154.98

    -1.49 (-0.07%)
  • VNFinlead

    2123.58

    -12.34 (-0.58%)
  • VNMidcap

    1941.62

    -5.98 (-0.31%)
  • VNSmallcap

    1525.14

    -5.52 (-0.36%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânTrung niên là bao nhiêu tuổi? Cách để ổn định tài chính ở tuổi trung niên

05/12/2021 - 22:09

Trung niên là bao nhiêu tuổi? Cách để ổn định tài chính ở tuổi trung niên

Tuổi trung niên được biết đến là một độ tuổi thích hợp  nghỉ dưỡng và chăm sóc cho cơ thể nhiều hơn. Thông thường ở độ tuổi trung niên con người đã có nguồn thu nhập và kinh nghiệm của một người có thể đạt đến đỉnh cao của cuộc đời. Bởi vậy việc thành công và ổn định tài chính ở tuổi trung niên cũng được xem như là mục tiêu phấn đấu của hầu hết mọi cá nhân . Cùng Yuanta Việt Nam tham khảo nội dung bài viết dưới đây để biết được trung niên là bao nhiêu tuổi và cách ổn định ở tuổi trung niên như thế nào nhé!

Trung niên là bao nhiêu tuổi? Cách để ổn định tài chính ở tuổi trung niên

Trung niên là bao nhiêu tuổi? Cách để ổn định tài chính ở tuổi trung niên

Trung niên là bao nhiêu tuổi?

Tuổi trung niên hay còn được gọi là người trung tuổi, người đứng tuổi. Độ tuổi này cũng có thể xem là tuổi đỉnh cao của đời người. Khi đã trải qua giai đoạn sung sức, nỗ lực ở thời thanh niên tiến đến quãng thời gian bình ổn và dành nhiều thời gian cho bản thân hơn. 

Trung niên là bao nhiêu tuổi? Theo các chuyên gia nghiên cứu cho thấy tuổi trung niên thường giao động từ trong khoảng 40 – 65 tuổi. Tuổi trung niên giữa nam và nữ khác nhau, về bản chất hầu như nó không khác như nếu xét theo khía cạnh tâm lý và sinh lý thì tuổi trung niên của phụ nữ thường sẽ đến sớm hơn đàn ông.

Trung niên là bao nhiêu tuổi?

Tuổi trung niên cần làm gì?

Trung niên là bao nhiêu tuổi? Tuổi trung niên nên làm gì để vừa có thể nghỉ hưu trí sớm, vừa đảm bảo sức khỏe và một cuộc sống sung túc khi về già? Vậy khi bước vào tuổi trung niên cần làm gì? 

Ổn định tài chính

Cuộc sống của mỗi người luôn theo đuổi những mục tiêu riêng từ hạnh phúc đến sự nghiệp và tình chính. Ở tuổi trung niên nếu muốn có một cuộc sống viên mãn, đủ đầy điều cần làm đầu tiên đó là ổn định tài chính. Khi đã ổn định tài chính bạn mới có thể thoải mái hưởng thụ khoảng thời gian hưu trí của bản thân. Bên cạnh đó, khi ổn định tốt tài chính tương lai của bạn với gia đình mới có một kế hoạch mĩ mãn hơn trong dài hạn.

Ngược lại, khi bạn chưa thể ổn định tài chính nhưng đã bước vào tuổi trung niên, bạn vẫn phải chật vật với những khoản nợ, vẫn phải nghĩ cách kiếm thêm thu nhập ngoài cho gia đình. Điều này hoàn toàn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tâm lý ở tuổi trung niên của bạn.

Ổn định sức khỏe – tinh thần

Ngoài việc ổn định tài chính, bạn cũng nên chủ động ổn định sức khỏe và tinh thần của bản thân. Khi bạn không có sức khỏe và tinh thần để nghỉ hưu thì quãng thời gian hưu trí của bạn sẽ trở nên vô cùng mệt mỏi, tẻ nhạt và không khiến bạn vui vẻ. Hãy thử tham gia một số hoạt động cho người ở tuổi trung niên, chú ý chăm sóc bản thân nhiều hơn và thư giãn cơ thể cũng như trí óc thường xuyên mới là điều bạn cần làm khi bước vào độ tuổi này.

Tuổi trung niên là lúc bạn nên ổn định sức khỏe và tinh thần cho cá nhân

Dành thời gian cho bản thân nhiều hơn

Ở tuổi trung niên, bạn đã qua đi tuổi phải lo lắng cho gia đình, người thân, tại thời điểm đó bạn nên dành thời gian cho bản thân nhiều hơn. Chủ động làm những điều mình muốn, mình thích, dành thời gian để nghỉ ngơi để xả stress hoặc hoàn thành những mong ước mà bạn chưa thể thực hiện được.

Tạo giá trị cho xã hội

Dù ở bất kỳ lứa tuổi nào bạn đều có thể tạo ra giá trị cho xã hội bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ chủ động tham gia các hoạt động công ích, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tạo một môi trường mới để vui chơi cho bạn ở tuổi trung niên vừa mang đến cho xã hội nhiều cống hiến tích cực.

Tại sao nên ổn định tài chính ở tuổi trung niên?

Ngày nay, với xu thế xã hội ngày càng phát triển và thay đổi nhiều hơn, người trung niên thường có dấu hiệu muốn nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, để nghỉ hưu sớm không phải là điều dễ dàng, mỗi cá nhân chúng ta đi làm đều vì mưu sinh cuộc sống, kiếm thêm thu nhập để ổn định, tuy nhiên khi tài chính không cho phép bạn hoàn toàn không thể thực hiện kế hoạch nghỉ hưu sớm được.

Bạn cần lên một kế hoạch cụ thể dài hạn cho mục tiêu nghỉ hưu trước 50 tuổi của bản thân. Lên kế hoạch sở hữu một căn nhà hơn là ở nhà thuê, có một khoản tiền trong tài khoản đủ để bạn chi trả sinh hoạt sau khi nghỉ hưu và rất nhiều thứ bạn nên chủ động trước. Thời gian không chờ đợi một ai, mỗi ngày trôi qua bạn đang tiến gần tuổi trung niên. Để tuổi trung niên có cuộc sống viên mãn, thoải mái và chăm sóc sức khỏe vui đùa bên gia đình không có gì là khó. Chỉ cần định hướng ngay cho mình những kế hoạch tài chính trong tương lai giúp bạn ổn định cuộc sống ở tuổi trung niên.

Các cách giúp ổn định tài chính hiệu quả ở tuổi trung niên

Để ổn định tài chính an toàn, hiệu quả ở tuổi trung niên ngay từ bây giờ hãy đặt ra một kế hoạch dài hạn cho bản thân và cột mốc là ở số tuổi bạn mong muốn nghỉ hưu. Hãy đặt ra câu hỏi trung niên là bao nhiêu tuổi và cách ổn định tài chính ở tuổi trung niên như thế nào cho bản thân mình để lên một kế hoạch hoàn hảo hơn cho tương lai của bạn.

Tạo dựng thói quen tiết kiệm sớm

Những người trẻ tuổi hiện tại đang đi làm dù đã kết hôn hay chưa chúng tôi luôn khuyến khích bạn chủ động tạo dựng cho bản thân một thói quen để dành một khoản tiết kiệm càng sớm càng tốt. Thời gian tiết kiệm càng dài bạn sẽ có nhiều tiền để dành cho tuổi già hơn. Bên cạnh đó thói quen này cũng giúp bạn rất nhiều trong việc dư giả tài chính cá nhân, hỗ trợ bạn hoàn thành được những mục tiêu ngắn hạn của bản thân và là bàn đạp hoàn hảo để bạn thực hiện các mục tiêu dài hạn.

Ví dụ thời điểm hiện tại lương của bạn là 10 triệu đồng hãy chủ động dành ra một số tiền nhỏ mỗi tháng để bỏ vào tài khoản tiết kiệm hưu trí của bản thân.

Hãy tạo cho bản thân một thói quen tiết kiệm sớm từ khi còn trẻ

>>> Xem thêm: Cách tiết kiệm của người Nhật

Mạnh dạn tham gia vào các danh mục đầu tư sinh lời

Đầu tư vào các danh mục sinh lời luôn được đánh giá là cách làm giàu nhanh chóng nhất hiện nay. Với số tiền tiết kiệm khi gửi ở ngân hàng lãi suất từ 5-6%/1 năm sẽ khó làm giàu. Để có được nguồn thu nhập tốt hơn trước tuổi trung niên bạn nên đầu tư vào các danh mục khác trên thị trường, ví dụ đầu tư vào cổ phiếu. 

Là một nhà đầu tư mới bắt đầu đầu tư, chứng khoán không có quy định nào bắt buộc bạn phải bỏ vốn bao nhiêu. Bên cạnh đó số vốn khởi điểm không yêu cầu cao, quá trình đầu tư không quá phức tạp. 

Hơn hết khả năng sinh lời tại thị trường chứng khoán luôn được đánh giá cao. Thời gian thu hồi vốn và lợi nhuận rất nhanh khi biết đầu tư sáng suốt, có kiến thức về tài chính. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, trước khi bước vào con đường đầu tư chứng khoán hãy luôn chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng và kiến thức tốt. Nếu như bạn là nhà đầu tư chưa có quá nhiều kinh nghiệm hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia đầu tư, họ sẽ chỉ ra con đường đầu tư trong ngắn hạn hoặc dài hạn tùy theo mong muốn của bạn.

Bên cạnh việc đầu tư vào cổ phiếu bạn cũng có thể xem xét đến những phương pháp đầu tư vàng, đầu tư bất động sản. Những hình thức đầu tư này thường ít rủi ro hơn nhưng nguồn vốn ban đầu yêu cầu khá cao và lợi nhuận thu về chậm.

Tham gia đầu tư vào các hình thức đầu tư có khả năng sinh lời tốt để gia tăng thu nhập trước tuổi trung niên

Quản lý chi tiêu cá nhân hợp lý

Trung niên là bao nhiêu tuổi? Đây chắc chắn là câu hỏi mà rất nhiều cá nhân đang ở độ tuổi thanh niên quan tâm. Bởi khi xác định được độ tuổi trung niên bạn nên nghỉ hưu bạn sẽ có kế hoạch quản lý tài chính rõ ràng hơn cho tương lai của bản thân.

Muốn nghỉ hưu ở tuổi 50 bạn bắt buộc phải có kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả. Mỗi tháng kiểm soát hết các nguồn thu và nguồn chi. Không nên chi tiêu vào những thứ không cần thiết. Để có thể ổn định tài chính ở tuổi trung niên, bạn cần biết cách tiết kiệm và tích lũy ngay từ bây giờ. 

Ngoài việc quản lý nguồn thu và nguồn chi mỗi tháng, bạn cũng nên tạo nhiều hạng mục tích lũy khác. Ví dụ một tài khoản tiết kiệm mua nhà, tài khoản tiết kiệm dùng để đầu tư, tài khoản để kết hôn..v..v. Việc xây dựng các hạng mục giúp bạn xác định khoản tiền này dành cho mục tiêu nào từ đó có động lực cố gắng đạt mục tiêu. 

Nên biết cách quản lý tài chính hợp lý trước tuổi trung niên

>> Xem thêm: 5 kênh đầu tư tài chính sinh lời an toàn

Chưa đầy 5 phút để mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường

Bảo đảm được các yếu tố tài chính an toàn và sinh lời

Đối với độ tuổi trung niên, kế hoạch tích lũy cá nhân của bạn phải đảm bảo được 2 yếu tố cực kỳ quan trọng là an toàn và sinh lời. Từ tuổi 50 trở đi bạn không nên đầu tư mạo hiểm. Thay vào đó nên chuẩn bị những kế hoạch hưu trí bảo đảm tính an toàn và sinh lời đều đặn.

Khi ở tuổi trung niên cao, từ 50-60 tuổi bạn chỉ nên đầu tư vào những hạng mục có tính an toàn cao. Ví dụ gửi tiết kiệm tại ngân hàng lớn, có mức độ bảo đảm an toàn cao mặc dù lãi suất bình thường. Hoặc đầu tư cổ phiếu vào các doanh nghiệp lâu năm, có báo cáo tài chính hàng năm ổn định, kế hoạch xây dựng và phát triển rõ ràng. Bạn có thể được nhận cổ tức đều đặn hằng năm từ công ty này mà không cần tốn quá nhiều công sức. Đừng mạo hiểm bất cứ điều gì, tuổi trung niên không còn là tuổi có đủ vốn và sức khỏe để bạn làm theo cảm tính, hãy lựa chọn phương pháp an toàn nhất.

Chấm dứt nợ trước tuổi trung niên

Nợ luôn được coi là nỗi ám ảnh trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là những loại nợ xấu. Bạn nên chấm dứt những khoản nợ trước khi bước vào độ tuổi trung niên. Theo nhiều chuyên gia sức khỏe, ở tuổi trung niên bạn sức khỏe cơ thể dần yếu đi, bạn không thể tăng ca liên tục, không thể làm những công việc nặng nhọc để kiếm tiền như lúc còn trẻ.

Để nghỉ hưu trong hoàn cảnh tốt ở tuổi trung niên hãy chấm dứt đi các khoản nợ của bạn. Chỉ có chấm dứt nợ bạn mới có thể thoải mái nghỉ hưu và làm điều mình muốn. Nếu chưa chấm dứt được nợ bạn sẽ ở mãi trong vòng xoáy làm việc và trả nợ, không thể để lại khoản tiết kiệm nào. Do đó, yếu tố tiên quyết để có một cuộc sống thảnh thơi ở tuổi trung niên đó là nên xử lý hoàn toàn các khoản nợ. 

Chấm dứt hoàn toàn các khoản nợ trước khi nghỉ hưu.

Những thói quen giúp ổn định sức khỏe – tinh thần ở tuổi trung niên

Luôn giữ cho bản thân tinh thần lạc quan

Đối với bất kỳ lứa tuổi nào, dù bạn là thanh niên, trung niên hay người cao tuổi bạn đều luôn luôn cần giữ cho mình một tinh thần lạc quan, yêu đời và hướng tới những điều tích cực trong mọi hoàn cảnh. Ở tuổi trung niên sức khỏe của bạn sẽ dần không còn ổn định như trước, vì vậy không nên lao lực hay suy nghĩ những chuyện không tốt quá nhiều. Điều đó thực sự sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Ngược lại, nếu lúc nào bạn cũng giữ vững tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực thì sức khỏe sẽ được cải thiện đáng kể. Người ta thường nói “tâm bệnh luôn là bệnh khó chữa nhất” và không ai có thể chữa khỏi cho bạn ngoài chính bạn. Khi bước vào tuổi trung niên hãy nên quan tâm đến sức khỏe tinh thần của bản thân nhiều hơn, không cố chấp và không ganh đua nữa.

Thường xuyên quây quần bên gia đình

Gia đình luôn là một điều đặc biệt thiêng liêng đối với bất kỳ ai, con người khi bước vào tuổi trung niên họ lại càng lưu luyến được quây quần bên con cháu và gia đình nhiều hơn. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng và niềm vui của họ. Ở tuổi trung niên không có điều gì hạnh phúc hơn khi có người thân ở bên cạnh. Thường xuyên ở bên gia đình sẽ giúp tinh thần của họ trở nên thoải mái và tốt đẹp hơn rất nhiều.

Tập thể dục thường xuyên

Đối với những người tuổi trung niên, chúng tôi luôn khuyến khích họ nên thường xuyên tập thể dục đều đặn. Ở tuổi trung niên sức khỏe của con người dần dần yếu đi, các cơ quan trong cơ thể dễ bị suy nhược nếu không được chăm sóc điều độ. Đặc biệt, vấn đề đau khớp, đau mỏi lưng vai là những hiện trạng xảy ra thường xuyên ở độ tuổi trung niên. Vì vậy bạn nên tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là các bài thể dục về xương khớp, thư giãn gân cốt  và cơ thể là cách thức hữu hiệu để duy trì một sức khỏe ổn định khi bước vào tuổi trung niên.

Tập thể dục nhiều hơn khi ở tuổi trung niên

Nghe nhạc nhiều hơn

Theo nhiều bác sỹ người trung niên nghe nhạc nhiều hơn có thể cải thiện được tâm trạng, suy nghĩ từ đó hỗ trợ ổn định sức khỏe của họ. Âm nhạc sinh ra là giúp con người thư giãn đầu óc. Thưởng thức những ca từ cùng giai điệu tuyệt vời khiến chúng ta trở nên nhẹ nhàng hơn trong cả cơ thể lẫn trí óc.Vì vậy thói quen nghe nhạc thường xuyên, đặc biệt là những ca khúc vui vẻ phù hợp với độ tuổi trung niên sẽ giúp đỡ rất nhiều cho việc ổn định sức khỏe cũng như tinh thần của những con người ở tuổi trung niên.

Âm nhạc được xem là phương thuốc cho sức khỏe tinh thần của người trung niên

Khám sức khỏe định kỳ

Như chúng tôi đã nói ở trên, sức khỏe của cơ thể con người khi bước vào độ tuổi trung niên sẽ dần yếu đi, sức đề kháng sẽ thấp hơn dễ dàng bị nhiễm bệnh hoặc một số bệnh lý từ bên trong khó thể nhận thấy. Việc khám định kỳ thường xuyên không chỉ giúp bạn nắm rõ tình trạng cơ thể mình mà còn giúp phòng ngừa tuyệt đối một số bệnh thường gặp ở người trung tuổi không biểu hiện sớm ở giai đoạn đầu.

Không chỉ riêng với người ở độ tuổi trung niên, chúng tôi luôn khuyến khích tất cả mọi người kể cả trẻ em nếu có thể hãy đặt lịch khám sức khỏe định kỳ cho bản thân, đó là điều cần thiết trong quá trình chăm sóc sức khỏe của bạn.

Khám sức khỏe định kỳ là cách để bảo vệ sức khỏe tuổi trung niên

Ăn uống điều độ, khoa học

Muốn chăm sóc sức khỏe cơ thể và sức khỏe tinh thần ở tuổi trung niên, bạn không thể không để ý đến chế độ ăn uống của mình. Thức ăn giúp nuôi dưỡng hoạt động của cơ thể, ăn uống điều độ hợp lý giúp tăng sức đề kháng và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ăn uống khoa học điều độ giúp các tế bào được hoạt động linh hoạt hơn, quá trình trao đổi chất diễn ra tuần hoàn ổn định, sức đề kháng tăng lên…v.v.

Vì thế trước hoặc sau khi bước vào độ tuổi trung niên bạn hãy quan tâm đến vấn đề ăn uống nhiều hơn. Không chỉ ăn uống điều độ mà còn phải ăn đủ chất ăn một cách khoa học.

Kết luận

Qua bài viết trên đây Yuanta Việt Nam đã trả lời cho bạn biết “trung niên là bao nhiêu tuổi và các cách để ổn định tài chính trước tuổi trung niên như thế nào. Hy vọng những thông tin trên bài sẽ có ích đối với bạn. Ghé website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật cho mình những tin tức tài chính mới nhất và một số mẹo đầu tư an toàn, hiệu quả nhé!

 

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!

Mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường ngay tại đây:

ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN
Dành cho khách hàng cá nhân
Nhân viên quản lý tài khoản
Tên nhân viên quản lý