Tự chủ tài chính cá nhân là gì? Nguyên tắc tự chủ cá nhân | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhTự chủ tài chính cá nhân là gì? Nguyên tắc tự chủ cá nhân

12/04/2023 - 13:39

Tự chủ tài chính cá nhân là gì? Nguyên tắc tự chủ cá nhân

Tự chủ tài chính cá nhân là trạng thái mà rất nhiều người mong ước có được. Tuy nhiên, để đạt được trạng thái này, cá nhân, cơ quan, tổ chức cần có kế hoạch chi tiêu hợp lý để có tài chính dư giả, tự chủ và không phụ thuộc vào ai. 

Tự chủ tài chính cá nhân là gì?

Tự chủ tài chính cá nhân có thể được hiểu đơn giản là trạng thái một cá nhân, cơ quan, tổ chức có khả năng độc lập, tự chủ về tài chính kinh tế do bản thân mình làm ra hoặc kiểm soát nó. Tự chủ tài chính bao gồm trạng thái kiểm soát tài chính và gia tăng thêm thu nhập. Đây là những mấu chốt để giúp tự chủ cá nhân tốt giúp đem lại một cuộc sống sung túc, tự do và làm chủ cuộc sống của bản thân. 

Tự chủ tài chính cá nhân độc lập thu nhập

Tự chủ tài chính cá nhân độc lập thu nhập

Tự chủ tài chính là điều tưởng chừng như rất đơn giản nhưng thật ra là cả một quá trình gian nan và cố gắng. Để có thể tự chủ tài chính tốt cần biết cách kiểm soát chi tiêu trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Cần tiết kiệm và chi tiêu các khoản chi hợp lý.

Bên cạnh đó, làm thế nào để có thể vừa kiểm soát chi tiêu vừa gia tăng thu nhập là một câu hỏi khó. Gia tăng thu nhập là khoản tài chính dư sau khi trừ các khoản chi tiêu. Để có thể tự chủ tài chính tốt cần có công việc thu nhập tốt, để tài chính có thể dư giả nhiều hơn. 

Tại sao nên tự chủ tài chính cá nhân?

Tự chủ tài chính là gì đã được giải đáp phần nào ở trên. Tuy nhiên, lý do vì sao cần phải tự chủ tài chính thì không phải ai cũng có thể nhận ra được. 

Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ khó lường, không ai dự đoán trước được tương lai của bản thân như thế nào. Vì vậy, tự chủ tài chính cá nhân giúp bản thân có thể tự lo, tự chủ khi bản thân hoặc người thân trong gia đình không may bị ốm đau, thất nghiệp, dưỡng già, hay gặp phải những biến cố khác,…

Bên cạnh đó, còn giúp cá nhân có thể có một cuộc sống sung túc, đầy đủ như ý. Bản thân được ở trong trạng thái an tâm, không phải lo lắng vì thiếu thốn vật chất, tiền bạc. Tận hưởng được cuộc sống khi bản thân dư giả, có thể làm bất cứ điều gì bản thân mong muốn.

Tự chủ tài chính giúp cuộc sống ổn định và sung túc hơn

Tự chủ tài chính giúp cuộc sống ổn định và sung túc hơn

Ngoài ra, khi cá nhân đạt đến tự chủ tài chính, còn có thể giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, neo đơn ngoài xã hội. Lúc này, bản thân sẽ cảm thấy mình sống thật ý nghĩa và hữu ích. 

Tự chủ tài chính cá nhân còn có ý nghĩa sâu xa hơn là giúp đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh. Điều này được thể hiện qua GDP đầu người hàng năm được thống kê. 

Nguyên tắc tự chủ tài chính cá nhân là gì?

Để có thể đạt được trạng thái tự chủ tài chính nhanh chóng cần tuân theo các nguyên tắc dưới đây:

Đặt mục tiêu rõ ràng

Có thể nói mục tiêu là động lực to lớn giúp cá nhân mỗi người có thể cố gắng tích góp, chi tiêu hợp lý để đạt được trạng thái tự chủ tài chính như ý muốn. Vì vậy, cần đặt ra mục tiêu và mong muốn rõ ràng để có thể phấn đấu, cố gắng đạt được mục đích mong muốn. 

Có kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Có kế hoạch chi tiêu rõ ràng

>>> Xem thêm: Mục tiêu tài chính là gì? Làm thế nào xây dựng hiệu quả?

Chi tiêu hợp lý

Để tài chính được dư giả, cá nhân phải có biết cách chi tiêu hợp lý, tiết kiệm. Nên phân rõ số tiền cần chi tiêu cụ thể trong tháng để có thể kiểm soát các khoản chi tốt. 

Đối với các khoản chi lớn, mua sắm lớn, cần cân nhắc và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định mua sắm. Nên mua sắm đồ ăn, đồ dùng, vật dụng cá nhân đủ dùng, không nên phung phí quá tay, để có thể tiết kiệm được khoản tiền nhất định. 

Đầu tư thông minh

Tài chính nếu không biết cách sử dụng hiệu quả sẽ không thể nào giúp cá nhân gia tăng thêm thu nhập. Vì vậy, với những người thông minh, nên học hỏi và đầu tư khéo léo vào các ngành bản thân am hiểu, tự tin như: chứng khoán, bất động sản, kinh doanh,…

Biết cách đầu tư thông minh, đúng chỗ, đúng lúc

Biết cách đầu tư thông minh, đúng chỗ, đúng lúc

Tránh xa cám dỗ

Bản thân cá nhân mỗi người dễ bị cám dỗ bởi những thứ vật chất, cuộc chơi bên ngoài như: cờ bạc, rượu chè, gái gú, cá độ,… Do vậy, cần tỉnh táo tránh xa những cám dỗ xa xỉ, để không phải vướng vào tình trạng đổ vỡ, nợ nần. 

Học tập không ngừng

Để bản thân có thể phát triển không ngừng, mỗi người cần tự học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống như các kiến thức về chứng khoán, kiến thức kinh tế, văn hóa, xã hội,… Học tập giúp bản thân có thêm nhiều kiến thức bổ ích, hỗ trợ tốt cho công việc chuyên môn và giúp ích được cho gia đình. 

Tự chủ tài chính cá nhân là gì đã được trả lời chi tiết thông qua bài viết ở trên. Hy vọng mỗi cá nhân cần biết cách chi tiêu hợp lý để có thể gia tăng thêm thu nhập và tự chủ tài chính một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.