Vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng | Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1193.01

    -22.67 (-1.86%)
  • HNX-Index

    226.2

    -2.63 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    88.15

    -0.48 (-0.54%)
  • VN30-Index

    1210.74

    -21.96 (-1.78%)
  • VNDiamond

    2031.36

    -32.73 (-1.59%)
  • VNFinlead

    1937.09

    -45.27 (-2.28%)
  • VNMidcap

    1772.5

    -32.23 (-1.79%)
  • VNSmallcap

    1385.08

    -13.72 (-0.98%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánVì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng

14/03/2023 - 10:12

Vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng

Khi tham gia thị trường chứng khoán chắc hẳn khái niệm thanh khoản thường xuyên được nhắc đến. Đặc biệt, đối với những nhà đầu tư mới thì khái niệm này khá mơ hồ và được quan tâm hơn cả. Vậy, thanh khoản là gì ? Vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng?

Vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng

Vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng

Thế nào là thanh khoản cổ phiếu?

Thanh khoản được viết theo tiếng anh Liquidity khái niệm thường được dùng trong tài chính, nhằm chỉ mức độ một loại tài sản có thể bán hay mua trên thị trường nhưng nó không làm cho giá của thị trường đó bị ảnh hưởng.

Đối với trường hợp tài sản đó có tính thanh khoản cao thì bạn dễ dàng mua bán, chuyển đổi thành tiền mặt theo giá thị trường hay giá trị mà nhà đầu tư mong muốn. Điều này tác động tích cực đến khả năng giao thương, mua bán trên thị trường. 

Ngược lại, đối với trường hợp tài sản đó có tính thanh khoản thấp thì đồng nghĩa với việc mua bán khó khăn, kéo theo việc giao dịch chậm lại. Nên các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước các loại tài sản này để tránh việc đầu tư thua lỗ, ảnh hưởng xấu đến tài sản của mình.

Tính thanh khoản của cổ phiếu là yếu tố quan trọng trên thị trường chứng khoán

Phương pháp tính thanh khoản của cổ phiếu

Để xác định tính thanh khoản của cổ phiếu, người ta sẽ nhắc đến hai yếu tố quan trọng đó là giá và khối lượng giao dịch. Cùng phân tích các yếu tố dưới đây có ảnh hưởng gì đến phương pháp xác định tính thanh khoản cổ phiếu.

Đối với khối lượng giao dịch thị trường

Nếu khối lượng giao dịch của cổ phiếu lớn chứng tỏ nhu cầu mua bán cổ phiếu cao, đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Do vậy, tính thanh khoản của cổ phiếu sẽ luôn ở mức cao. 

Và ngược lại, đối với loại cổ phiếu nhận được ít sự quan tâm, không có nhiều giao dịch giữa các nhà đầu tư thì tần suất giao dịch sẽ thấp. Điều này chứng tỏ tính khoản của loại cổ phiếu này thấp.

Đối với mức độ chênh lệch giao dịch

Mức độ chênh lệch giao dịch ở đây được hiểu là giữa giá bán và giá mua cổ phiếu. Trường hợp múc giá bên bán đưa ra và mức giá bên bán đồng ý bán có sự chênh lệch ít chứng tỏ tài sản này có nhiều nhà đầu tư quan tâm và sẵn sàng sở hữu cổ phiếu này. Điều này cho thấy tính thanh khoản của cổ phiếu này luôn ở mức cao.

Còn đối với trường hợp có sự chênh lệch lớn giữa giá để xuất bán và giá bán lớn thì chứng tỏ ít người quan tâm đến cổ phiếu này. Cổ phiếu này đang rơi vào trường hợp cung lớn hơn cầu, tính thanh khoản của cổ phiếu này đang ở mức thấp.

Khối lượng giao dịch và sự chênh lệch là yếu tố chính để xác định tính thanh khoản

Các yếu tố tác động đến tính thanh khoản cổ phiếu

Ngoài việc tìm hiểu vì sao tính thanh khoản cổ phiếu quan trọng thì các yếu tố tác động cũng là thông tin bạn nên biết. Tính thanh khoản cố phiếu được hình thành do rất nhiều yếu tố. Các yếu tố này vừa có tác động tích cực và tiêu cực đến đến tính thanh khoản cổ phiếu. Một số yếu tố cơ bản tác động đến tính thanh khoản cổ phiếu.

Kết quả sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp 

Nếu doanh nghiệp đó sản xuất – kinh doanh hiệu quả, ổn định thì cổ phiếu doanh nghiệp đó tốt tạo điều kiện thanh khoản thuận lợi. Ngược lại nếu như doanh nghiệp làm ăn thua lỗ cổ phiếu không có giá trị làm cho tính thanh khoản chậm lại.

Chính sách nhà nước

Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đều phải chịu tác động của những chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước. Từ đó, doanh nghiệp có thể chịu tác động gián tiếp làm cho tính thanh khoản cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chính sách tiền tệ cũng phần nào làm cho nhà đầu tư quyết định dừng lại hay tiếp tục.

Tâm lý các nhà đầu tư

Khi thị trường khởi sắc, có xu hướng phát triển mạnh thì nhà đầu tư sẽ tham gia nhiều hơn trong quá trình giao dịch. Ngược lại, khi thị trường ảm đạm làm cho nhà đầu tư hoang mang, cẩn trọng thì việc giao dịch sẽ chậm lại. 

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần xem xét tính thanh khoản khi mua cổ phiếu. Đặc biệt, cần phải phân bổ nguồn vốn phù hợp để tránh rủi ro trong thanh khoản.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến tính thanh khoản của cổ phiếu

Thanh khoản của cổ phiếu có tầm quan trọng như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng chúng ta cần xem xét đến nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt, thành khoản của cổ phiếu có tầm quan trọng đối với nhà đầu tư bởi họ sẽ dựa vào đây để thể phân tích, tính toán. Từ đó, giúp cho nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên mua vào hoặc bán ra hay không đảm bảo sự chênh lệch không quá nhiều so với thị trường.

Bên cạnh đó, tính thanh khoản cũng giúp cho nhà đầu tư quyết định một số vấn đề sau:

  • Nếu giá và thanh khoản cùng tăng trong một cổ phiếu, do đó sức mua sẽ tăng. Vì vậy, cơ hội để mua vào là thích hợp nhất.
  • Nếu cổ phiếu tăng giá nhưng tính thanh khoản lại thấp, nhà đầu tư cần lưu ý khi vì đây là bẫy tăng giá. Bởi vì khi đó khả năng cổ phiếu giảm sẽ trong tương lai gần.
  • Ngược lại, nếu giá cổ phiếu giảm nhưng thanh khoản thấp nhà đầu tư cần phải cẩn thận vì đây có thể là phiên xả hàng.
  • Nếu giá cổ phiếu và thanh khoản cùng giảm thì đây là tính hiệu tích cực. Bởi vì cổ phiếu đang giữ lại không bán ra.

Tính thanh khoản của cổ phiếu tác động quan trọng đến thị trường

Vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng luôn là vấn đề được giới tài chính đầu tư quan tâm. Bởi đây là yếu tố giúp các nhà đầu tư quyết định trên thị trường chứng khoán. Hãy là một nhà đầu tư thông thái để luôn đưa ra những quyết định chính xác cho mình. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.