Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánVN Diamond là gì? Và những thông tin mà nhà đầu tư mới cần nắm

24/05/2022 - 13:37

VN Diamond là gì? Và những thông tin mà nhà đầu tư mới cần nắm

Nhiều nhà đầu tư không ngừng rót vốn vào loại thị trường chứng khoán bởi mức lợi nhuận đem lại không nhỏ. Đầu tư chứng chỉ quỹ đang là một trong những lĩnh vực hot nhất trên thị trường chứng khoán. Và VN Diamond đang là một chỉ số cổ phiếu kim cương được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Vậy VN Diamond là gì

VN Diamond là gì? Và những thông tin mà nhà đầu tư mới cần nắm

VN Diamond là gì? Và những thông tin mà nhà đầu tư mới cần nắm

VN Diamond là gì?

VN Diamond là một loại chỉ số cổ phiếu có tên gọi khác là Vietnam Diamond Index. Đây chính là chỉ số cổ phiếu kim cương Việt Nam và là chỉ số chứng khoán được sở giao dịch chứng khoán được sở giao dịch TP Hồ Chí Minh quản lý. Trong đó bao gồm các cổ phiếu từ các doanh nghiệp đã đáp ứng tiêu chí do Sở quản lý đề ra như: Giá trị vốn hóa, giá trị giao dịch, tỷ lệ đầu tư nước ngoài,…

VN Diamond là gì?

Theo thứ tự ưu tiên thì tỷ lệ đầu tư nước ngoài được xếp cao nhất tiếp đến giá trị vốn hóa và sau cùng là giá trị giao dịch bình quân. Và theo quy định của HOSE thì chỉ số VN Diamond được ban hành tuân thủ theo pháp luật hiện hành với khoảng 10-15 cổ phiếu thành phần.

Đặc điểm của chỉ số VN Diamond

Sau khi tìm hiểu chỉ số VN Diamond là gì thì tiếp theo chúng ta cùng đến với đặc điểm của loại chỉ số này. Một số thông tin chính về VN Diamond mà nhà đầu tư cần nắm bao gồm:

  • VN Diamond là chỉ số giá bao gồm những công ty đạt đủ tiêu chuẩn tham gia vào rổ chỉ số như HOSE đã đề ra.
  • VN Diamond được quản lý bởi sở giao dịch TP Hồ Chí Minh bao gồm: Hội đồng chỉ số đầu tư có trách nhiệm giám sát, quản lý, duy trì các chỉ số đang tham gia trên thị trường.

Đặc điểm của chỉ số VN Diamond

  • Chỉ số này sử dụng phương pháp tính là giá trị vốn hóa thị trường theo tỷ lệ cổ phiếu chuyển nhượng tự do (Free-float)
  • Về số lượng cổ phiếu thành phần thì như chúng tôi đã đề cập ở trên thì tối thiểu là 10 cổ phiếu và tối đa là 15 cổ phiếu.
  • Hội đồng quản lý sẽ sàng lọc cổ phiếu theo 2 yếu tố. Đầu tiên là tư cách cổ phiếu, giá trị vốn hóa và tính thanh khoản vốn của doanh nghiệp. Thứ hai đó là cổ phiếu đó đã đạt tỷ lệ sở hữu của nước ngoài (FOL) theo quy định hay chưa.
  • Thời gian xem xét định kỳ: Thông thường thông tin thay đổi cổ phiếu thành phần sẽ được công bố vào thứ hai của tuần thứ 3 của tháng 4 và tháng 10 hàng năm. Và đối với thông tin cập nhập tin khối lượng lưu hành sẽ được công bố cũng vào ngày thứ 2 của tuần ba tháng 4,10, 1, 7 hàng năm.
  • Về thời gian xem xét dữ liệu và thời gian áp dụng thay đổi có hiệu lực thì là ngày kết thúc mỗi quý của tháng 3,6,9,12 đối với xem xét dữ liệu. Và thứ 2 tuần đầu của tháng 2, 5, 8, 11 đối với thời gian áp dụng thay đổi có hiệu lực.

Quỹ VN Diamond là gì? 

Bên cạnh những thắc mắc VN Diamond là gì thì rất nhiều người cũng đang quan tâm đến quỹ VN Diamond. Đây là một quỹ đầu tư thụ động vào các sản phẩm chứng khoán. Quỹ này hoạt động dựa trên mô phỏng gần nhất với các biến động chỉ số VN Diamond. 

Quỹ nãy đã được cấp phép hoạt động bởi cơ quan chứng khoán quốc gia vào ngày 27/2/2020. Chứng chỉ quỹ cho các nhà đầu tư do VN Diamond cung cấp được niêm yết trên sàn HOSE.

Quỹ VN Diamond là gì?

Chiến lược và mục tiêu của quỹ VN Diamond

Quỹ VN Diamond hoạt động với mục tiêu mô phỏng chính xác nhất những biến động của chỉ số VN Diamond. Đây là quỹ thực hiện chiến lược với hình thức đầu tư thụ động dựa trên danh mục chứng khoán VN Diamond.

Quỹ đầu tư Diamond sẽ có sự điều chỉnh cơ cấu tài sản tham gia đầu tư cũng như tỷ trọng đầu tư nhằm mục đích tối ưu lợi nhuận từ dòng tiền. Tuy nhiên quỹ có chiến lược đầu tư thụ động hướng đến kết quả tương đồng với chỉ số tham chiếu và không thực hiện hoạt động phòng thủ khi có biến động suy giảm.

Quỹ VN Diamond là quỹ thụ động

Cách phân bố tài sản của quỹ VN Diamond

Quỹ VN Diamond điều chỉnh cơ cấu phân bổ tài sản một cách linh hoạt theo thời điểm nhất định cũng như tình hình kinh tế. Các tài sản mà sự phân bổ này hướng đến bao gồm:

  • Nhóm cổ phiếu uy tín được niêm yết tại các sàn chứng khoán
  • Tiền gửi ngân hàng: Chỉ gửi tiền hoặc đầu tư vào công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá.
  • Sản phẩm chứng khoán phái sinh niêm yết trên sàn.
  • Quyền, tài sản phát sinh gắn liền với chứng khoán, niêm yết trên sàn diamond.

Ngân hàng giám sát và thành viên thành lập 

Ngân hàng giám sát hoạt động của quỹ VN Diamond đó là Ngân hàng Vietcombank – Ngân hàng thương mại phần Ngoại thương Việt Nam. Với nhiệm vụ chính là lưu ký chứng khoán, bảo quản hợp đồng kinh tế, giám sát hoạt động quỹ,…

Thành viên thành lập quỹ bao gồm:

  • Công ty chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh: HSC
  • Công ty chứng khoán Bản Việt- VCSC
  • Công ty chứng khoán Bảo Việt- BVSC

Hiệu quả đầu tư quỹ diamond

Quỹ đầu tư VN Diamond mô phỏng tương tự với chỉ số chứng khoán trên sàn HOSE hoạt đồng từ tháng 4/2020. Quỹ là  đơn vị hoạt động hiệu quả nhất trong năm 2020 khi tăng trưởng NAV/CCQ lên đến 69,7%. Kể từ khi mới thành lập thì cho đến hết 2020 thì hoạt động của quỹ mở rộng gấp 52 lần đạt 5280 tỷ đồng.

Và trong suốt thời gian hoạt động thì quỹ tăng trưởng rất khả quan với xu thế đầu tư ổn định và ngày càng có xu hướng đi lên. Cụ thể từ tháng 1/2021 – 6/2021 đã tăng đến 100%, báo cáo chỉ số VN Diamond là 114.9.

Hiệu quả đầu tư quỹ diamond

Ưu điểm hạn chế khi đầu tư vào quỹ Diamond

Có thể thấy rằng quỹ VN Diamond ra đời và hoạt động đã đạt được nhiều thành công nhất định. Quỹ đã thu hút được nhiều nhà đầu tư với chiến lược đầu tư thụ động đem đến rất nhiều ưu điểm và một số hạn chế nhất định.

Ưu điểm

Quỹ đầu tư này có rất nhiều ưu điểm mà nhà đầu tư có thể nắm bắt và lựa chọn đầu tư. Cụ thể như sau:

  • Tính thanh khoản cao: Đây là một quỹ có rất minh bạch có thông tin rõ ràng, người mua có thế thực hiện mua, bán bất cứ khi nào.
  • Mức độ rủi ro thấp, lợi nhuận cao: Với các điều kiện tuyển chọn kỹ lưỡng VN Diamond bao gồm các nhóm cổ phiếu có mức độ tăng trưởng rất tốt, tương đối ổn định cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó danh mục đầu tư của VN Diamond rất đa dạng với các biến động thấp góp phần làm giảm tỷ lệ rủi ro khi đầu tư.
  • Phí giao dịch thấp: Với chiến lược đầu tư thụ động thì phí giao dịch 

Hạn chế

Bên cạnh ưu điểm thì quỹ đầu tư này cũng có một số hạn chế nhất định. Có thể kể đến như:

  • Mặc dù là quỹ đầu tư ổn định nhưng tốc độ tăng trưởng tương đối chậm cho nên mang đến lợi nhuận gộp tương đối thấp.
  • Mặc dù rủi ro thấp nhưng không phải là không có, quỹ  Diamond vẫn có thể gặp những rủi ro làm suy giảm mức độ tăng trưởng.

Cách mua chứng chỉ quỹ VN Diamond cho nhà đầu tư mới

Quỹ VN Diamond sẽ là một quỹ an toàn cho các nhà đầu tư. Bạn đang quan tâm đến loại quỹ này và muốn bắt đầu tiến hành đầu tư và không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng bạn có thể mua chứng chỉ quỹ thông qua việc mở trực tiếp tài khoản ở trên sàn HOSE vì chứng chỉ này được niêm yết trên sàn HOSE.

Các bước thực hiện rất đơn giản bạn chỉ cần tạo một tài khoản trên sàn và thực hiện giao dịch. Sau khi đã mở xong tài khoản bạn nhập mã FUEVFVND và tiến hành đặt khối lượng và mức giá muốn đầu tư, sau đó click vào nút mua trên màn hình. Và tất nhiên mức giá mua chỉ được nằm giữa khoảng giá trần và giá sàn.

Cách mua chứng chỉ quỹ VN Diamond

Kết luận

Bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về chỉ số VN Diamond là gì, quỹ VN Diamond. Đây là một chỉ số mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên nắm khi gia nhập vào thị trường chứng khoán. Hy vọng những điều chúng tôi chia sẻ sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình đầu tư và trên con đường chinh phục thị trường chứng khoán. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.