VNFin Select là gì? Đặc điểm & Ý nghĩa của VNFin
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánVNFin Select là gì? Đặc điểm & Ý nghĩa của VNFin

14/08/2023 - 11:30

VNFin Select là gì? Đặc điểm & Ý nghĩa của VNFin

VNFin Select là gì đang là thông tin nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng đầu tư trên khắp cả nước. Tìm hiểu những thông tin về VNFin Select sẽ giúp các nhà đầu tư trang bị cho bản thân những kiến thức hữu ích, từ đó đem đến hiệu quả cao trong hoạt động đầu tư. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến bộ tiêu chí này, đừng bỏ qua bài viết này cũng những thông tin hữu ích ngay dưới đây. 

Bộ chỉ số VNFin Select là gì?

VNFin Select có tên gọi đầy đủ là Vietnam Financial Select Setor Index, là một trong các bộ chỉ tiêu điển hình do sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh công bố. Bộ chỉ số này tập hợp những mã cổ phiếu thuộc lĩnh vực tài chính và thỏa mãn những điều kiện về tỷ lệ vốn hóa trên thị trường. Đây là một trong những bộ tiêu chí điển hình và giúp phân loại các cổ phiếu phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Bộ chỉ tiêu VNFin Select được công bố bởi sàn giao dịch HOSE

Bộ chỉ tiêu VNFin Select được công bố bởi sàn giao dịch HOSE

Bộ chỉ số VNFin Select được HOSE công bố ra đời vào tháng 8/2019. Chỉ số này được xem là một trong những công cụ nhằm ổn định và phân loại rõ nét các cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhờ đó, sẽ góp phần quan trọng trong thu hút những hoạt động đầu tư là các dòng ngoại hối vào Việt Nam. 

Danh sách VNFin Select bao gồm 10 mã cổ phiếu thành phần do các công ty về tài chính, công ty ký quỹ,… phát hành. Danh sách này sẽ được tổng hợp và đánh giá 02 lần mỗi năm, vào định kỳ tháng 3, tháng 4 và tháng 10 nhằm đảm bảo sàng lọc các mã cổ phiếu phù hợp. Sàn giao dịch chứng khoán tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đơn vị phụ trách việc công bố các mã cổ phiếu thuộc bộ chỉ tiêu VNFin Select là gì. 

Những đặc trưng nổi bật của bộ chỉ số VNFin Select

Bộ chỉ số VNFin Select nhận được sự đánh giá cao từ các nhà đầu tư cùng các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán ngay từ khi mới ra đời. Để giúp các bạn có thể dễ dàng nhận dạng hơn, dưới đây sẽ là những đặc trưng nổi bật của nhóm những cổ phiếu thuộc VNFin Select:

Rổ cổ phiếu VNFin Select tập trung các mã cổ phiếu do công ty thuộc lĩnh vực tài chính phát hành

Rổ cổ phiếu VNFin Select tập trung các mã cổ phiếu do công ty thuộc lĩnh vực tài chính phát hành

  • Mã cổ phiếu thuộc danh sách chỉ số VNFin Select là gì phải do các công ty thuộc lĩnh vực tài chính như bảo hiểm, quản lý quỹ, ngân hàng… phát hành. Đây được xem là điều kiện cơ bản đầu tiên mà rổ cổ phiếu VNFin Select phải sở hữu.
  • Các mã cổ phiếu phải thuộc danh sách các mã cổ phiếu của chỉ số VNAllShare Financial Index. 
  • Các cổ phiếu phải đảm bảo thỏa mãn điều kiện về giá trị vốn hóa đạt 500 tỷ đồng và giá trị giao dịch tối thiểu là 01 tỷ đồng. Đây là điều kiện đủ để các mã cổ phiếu có thể lọt vào danh sách của chỉ số VNFin Select.

Ý nghĩa của bộ chỉ số VNFin Select là gì?

Bộ chỉ số VNFin Select khi ra đời là niềm kỳ vọng rất lớn của HOSE, mong muốn có thể thu hút được thêm nhiều sự đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Bộ chỉ số này cũng có những ý nghĩa rất đặc biệt đối với các nhà đầu tư hay đối với những công ty phát hành trong hoạt động mua – bán, chuyển nhượng cổ phiếu. Những thông tin điển hình mà các nhà đầu tư nên biết cụ thể như sau:

Đối với Nhà đầu tư 

Những ý nghĩa của Bộ chỉ số VNFin Select đối với nhà đầu tư điển hình là:

Chỉ số VNFin Select đem đến cho nhà đầu tư những mã cổ phiếu chất lượng

Chỉ số VNFin Select đem đến cho nhà đầu tư những mã cổ phiếu chất lượng

  • Giúp tạo môi trường thuận lợi và thu hút thêm sự đầu tư nhờ vào những sản phẩm cổ phiếu chất lượng, uy tín. 
  • Giúp đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư dành cho những nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
  • Bộ chỉ số được cập nhật thường xuyên và liên tục, giúp cho các nhà đầu tư có thể đánh giá cơ bản và khái quát về thị trường chứng khoán. Từ đó có thể rút ra được những thời gian hợp lý để thực hiện hoạt động đầu tư chứng khoán hoặc không. 

Đối với các công ty phát hành cổ phiếu

Vậy, nghĩa của bộ chỉ số VNFin Select là gì đối với các đơn vị là công ty phát hành cổ phiếu? Dưới đây là một số những giải đáp để các nhà đầu tư có thể tham khảo:

Chỉ số VNFin Select giúp nâng cao giá trị của các công ty phát hành

Chỉ số VNFin Select giúp nâng cao giá trị của các công ty phát hành

  • Bộ chỉ số với những tiêu chí rõ ràng, sẽ giúp các đơn vị phát hành cổ phiếu có được động lực để phát triển những mã cổ phiếu chất lượng. 
  • Việc có thể xuất hiện trong danh sách các mã cổ phiếu thuộc rổ cổ phiếu VNFin Select sẽ giúp nâng cao sự uy tín và vị thế của các doanh nghiệp. 
  • Các công ty sẽ có nhiều hơn những cơ hội để thu hút đông đảo các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào doanh nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho nguồn vốn của công ty, gia tăng cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Những mã cổ phiếu tiêu biểu của chỉ số VNFin Select

Danh sách những mã cổ phiếu tiêu biểu thuộc rổ cổ phiếu VNFin Select là gì được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của HOSE. Danh sách này tập hợp những mã chứng khoán điển hình và rất tiêu biểu như:

Danh sách các cổ phiếu thuộc Bộ Chỉ số VNFin Select

Danh sách các cổ phiếu thuộc Bộ Chỉ số VNFin Select

  • Mã cổ phiếu ACB đến từ đơn vị là Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu.
  • Mã cổ phiếu AGR do Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank phát hành.
  • Mã cổ phiếu APG đến từ công ty Cổ phần chứng khoán APG.
  • Mã cổ phiếu BID do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam phát hành niêm yết. 
  • Mã cổ phiếu BSI của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.
  • Mã cổ phiếu BVH do Tập đoàn Bảo Việt phát hành. 
  • Mã cổ phiếu CTS do Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam phát hành.
  • Mã cổ phiếu EVF thuộc Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực. 
  • Mã cổ phiếu HCM trực thuộc Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. 

Đây đều là những mã cổ phiếu đến từ các công ty, đơn vị phát hành có độ uy tín cao, an toàn và đem đến hiệu quả kinh tế ổn định. Các nhà đầu tư có thể tham khảo danh sách này trước khi quyết định lựa chọn đầu tư bất kỳ mã cổ phiếu nào nhằm đảm bảo đem đến hiệu quả kinh tế tốt nhất. 

Ưu điểm, nhược điểm của cổ phiếu nhóm VNFin Select

Tương tự như những chỉ số khác được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực chứng khoán, chỉ số VNFin Select cũng tồn tại một số ưu và nhược điểm. Đây sẽ là những thông tin thật sự cần thiết mà các nhà đầu tư cần lưu tâm để đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp nhất. 

Cổ phiếu VNFin Select có giá trị thanh khoản cao, hạn chế các rủi ro tài chính

Cổ phiếu VNFin Select có giá trị thanh khoản cao, hạn chế các rủi ro tài chính

Về ưu điểm, những mã cổ phiếu thuộc rổ chứng khoán VNFin Select có những đặc điểm như:

  • Được phát hành bởi những đơn vị là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính nên có độ an toàn về tài chính cao. Các nhà đầu tư sẽ không cần phải quá lo lắng về khả năng chi trả lợi nhuận khi lựa chọn đầu tư vào các mã cổ phiếu này. Bên cạnh đó, những rủi ro về phá sản là hầu như rất hiếm khi xảy ra. 
  • Các mã cổ phiếu thuộc danh sách chỉ số VNFin Select có tính thanh khoản lớn, nhà đầu tư sẽ không cần phải quá lo lắng về các rủi ro tài chính mà bản thân có thể gặp phải. 

Tính thanh khoản có thể được hiểu là khả năng thanh toán, chuyển nhượng và chuyển đổi của bất kỳ cổ phiếu nào. Đây được xem là những công cụ bảo đảm, giúp hạn chế những rủi ro tài chính mà bạn có thể gặp phải. Thông qua giá trị này, các nhà đầu tư sẽ có thêm những thông tin cơ bản cần thiết để có thể chủ động lựa chọn mã cổ phiếu phù hợp.

  • Các mã cổ phiếu VNFin Select thường bám sát sự biến động của danh mục VN-Index. Điều này đã tạo ra sự thuận lợi, giúp các nhà đầu tư chủ động hơn trong theo dõi sự biến chuyển của thị trường chứng khoán.

Bên cạnh những ưu điểm, mã cổ phiếu thuộc chỉ số VNFin Select vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm nhất định. Các nhà đầu tư cần biết để có được những sự lựa chọn đầu tư chính xác, phù hợp. 

Nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn nhất định vì VNFin Select chưa có bất kỳ quỹ tham chiếu giá trị đi kèm

Nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn nhất định vì VNFin Select chưa có bất kỳ quỹ tham chiếu giá trị đi kèm

  • Hiện nay chưa có bất kỳ quỹ hoán đổi danh mục nào nhằm phản ánh các giá trị của chỉ số VNFin Select. Do đó, các nhà đầu tư mới sẽ khó có thể hình dung được sự biến động và những yếu tố liên quan đến danh mục cổ phiếu này. 
  • Các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư sẽ cần tự mình nghiên cứu và đánh giá đối với từng mã cổ phiếu có danh mục của chỉ số. Đây sẽ là một khó khăn rất lớn đối với các nhà đầu tư mới, không hiểu biết quá sâu rộng về thị trường chứng khoán. Từ đó dễ dẫn đến những kết quả đầu tư không như mong muốn.

Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu nhóm VNFin Select

Bộ chỉ số VNFin Select là một trong những nội dung rất quan trọng, là một trong trong ba bộ chỉ số được áp dụng phổ biến tại HOSE. Những cổ phiếu được tập hợp trong rổ cổ phiếu này sở hữu những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Do đó, trước khi quyết định lựa chọn đầu tư vào bất kỳ đơn vị nào, các nhà đầu tư cần lưu ý có sự tìm hiểu cho thật kỹ lưỡng.

Nhà đầu tư cần chủ động nghiên cứu những giá trị cổ phiếu để đầu tư hiệu quả

Nhà đầu tư cần chủ động nghiên cứu những giá trị cổ phiếu để đầu tư hiệu quả

Do chưa có danh mục quỹ tham chiếu cho giá trị biến động của chỉ số VNFin Select là gì. Vì vậy, việc lựa chọn bất kỳ danh mục đầu tư nào cần được thực hiện dựa trên sự nghiên cứu và đánh giá từ chính các nhà đầu tư. Điều này gây ra những khó khăn nhất định, và sẽ tiềm ẩn những rủi ro đầu tư đối với các bạn mới tham gia vào thị trường chứng khoán. 

Nhà đầu tư khi lựa chọn bộ chỉ số VNFin Select để đầu tư cần tự chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản về tài chính. Điều kiện này tiên quyết này là rất cần thiết để giúp bạn phân tích thị trường, phân tích các chỉ số, sự biến động, tăng hoặc giảm giá trị của cổ phiếu,… Từ đó, sẽ giúp các bạn trẻ gia tăng mức lợi nhuận có thể nhận được, đồng thời hạn chế những rủi ro tiềm ẩn có thể phát sinh. 

Bộ chỉ số VNFin Select là bộ tiêu chí do sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh phát hành. Rổ cổ phiếu này tập hợp những mã cổ phiếu uy tín và chất lượng mà các nhà đầu tư hoàn toàn có thể an tâm khi lựa chọn để đầu tư. Hy vọng với những thông tin tổng quan về chỉ số này, các nhà đầu tư sẽ có thêm những thông tin hữu ích và từ đó đạt được những hiệu quả đầu tư như mong muốn nhé! Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.