Vùng an toàn là gì? Làm sao để thoát khỏi vùng an toàn | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânVùng an toàn là gì? Làm sao để thoát khỏi vùng an toàn

23/05/2022 - 14:01

Vùng an toàn là gì? Làm sao để thoát khỏi vùng an toàn

Tâm lý ngại ngùng đôi khi khiến cho nhiều bạn trẻ không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Đây là một trong những vấn đề mà nhiều người gặp phải hiện nay, nhất là những bạn trẻ mới bước ra khỏi giảng đường đại học. Vậy vùng an toàn là gì và làm thế nào để thoát ra được khỏi vùng an toàn. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết nhé!

Vùng an toàn là gì? Làm sao để thoát khỏi vùng an toàn

Vùng an toàn là gì? Làm sao để thoát khỏi vùng an toàn

Vùng an toàn là gì?

Muốn thoát khỏi vùng an toàn thì điều trước tiên chúng ta cần hiểu được vùng an toàn thực chất là như thế nào. Vùng an toàn được định nghĩa là một trạng thái tâm lý thỏa mãn về mặt cảm xúc khiến cho bản thân người đó cảm thấy thoải mái, quen thuộc với môi trường hiện tại mà không muốn đi ra khỏi môi trường đó.

Vùng an toàn chính là khuôn khổ mà bản thân cảm thấy thỏa mãn, thoải mái

>>> Xem thêm: 14 ngày thay đổi bản thân để phát triển bền vững trong cuộc sống

Sống trong vùng an toàn thì bạn sẽ hạn chế cảm giác thiếu chắc chắn, rủi ro và không lường trước được tương lai. Đặc biệt, bản thân sẽ luôn cảm thấy mình luôn luôn nắm được sự kiểm soát trong bất cứ tình huống nào. Ngoài ra, khi sống trong vùng an toàn thì bạn sẽ thực hiện mọi quy trình, những việc làm lặp đi lặp lại hàng ngày mà không phải lo lắng và bất an nhiều.

Tuy nhiên, người luôn luôn sống trong vùng an toàn thì không thể bứt phá hay không có nhiều động lực để đạt được những mục tiêu lớn hơn. Do đó, nếu bạn là người muốn thành công thì phải biết cách thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

Rời khỏi vùng an toàn có tác dụng như thế nào?

Mặc dù sống trong vùng an toàn sẽ giúp cho chúng ta giảm bớt được những lo âu, cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống, tuy nhiên nó sẽ khiến cho cuộc sống chúng ta trở nên nhàm chán hơn. Chỉ khi thoát khỏi vùng an toàn thì bạn mới có thể đạt được rất nhiều điều hay trong cuộc sống.

Cơ hội phát triển bản thân

Điều đầu tiên mà bản thân chúng ta sẽ cảm nhận được khi thoát khỏi vùng an toàn đó chính là bắt kịp được cơ hội phát triển bản thân. Thực tế thì bất cứ ai cũng muốn mình phát triển vươn xa nữa trong công việc, học tập,… Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thích sống trong vùng an toàn thì khó đạt được điều này.

Rời khỏi vùng an toàn giúp cho bạn tìm kiếm thêm nhiều cơ hội

>>> Xem thêm: Vượt qua giới hạn bản thân để tạo ra thành công

Chỉ khi bạn thoát ra được khỏi vùng an toàn, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách thì mới có được cơ hội phát triển. Việc sợ thất bại, sợ khó khăn sẽ là bức tường vô hình ngăn cản bạn vươn tới sự thành công. Do đó, bạn hãy dũng cảm đứng lên và “đập vỡ” bức tường ngăn cách mang tên “vùng an toàn” ngay từ giờ nhé!

Giúp bản thân tự tin hơn

Điều mà ai cũng sẽ đạt được khi thoát ra khỏi vùng an toan đó chính là khơi nguồn được sự tự tin trong chính con người mình. Khi thoát ra khỏi vùng an toàn thì bạn có thể bước qua được giới hạn bản thân. Nếu như bạn dám làm điều này thì bạn sẽ dám đương đầu với thất bại, những rủi ro. Từ đó, bản thân sẽ trở nên mạnh mẽ và tự tin giải quyết được mọi vấn đề trong cuộc sống.

Thoát khỏi vùng an toàn giúp bản thân tự tin làm điều mình có thể

Hiểu được bản thân muốn gì

Dám đương đầu với những khó khăn thử thách và chấp nhận rủi ro sẽ giúp bạn hoàn thiện được bản thân mình hơn. Đặc biệt, qua đó, bạn có thể hiểu được những sở thích, đam mê, điểm mạnh và điểm yếu trong chính con người bạn. Bạn còn có thể đạt được điều gì đó mà bấy lâu nay bạn nghĩ rằng bạn không thể đạt được. Nếu như làm được điều này thì bạn đã hiểu được bản thân thêm một chút.

Đôi khi thoát khỏi vùng an toàn giúp bạn hiểu bản thân mình hơn

Tạo dựng được thêm nhiều mối quan hệ

Nếu bạn cứ ở lì trong vùng an toàn, không bứt phá bản thân để khám phá những điều mới thì bạn sẽ không thể có thêm những mối quan hệ mới. Chỉ khi bạn thoát khỏi vùng an toàn, gặp gỡ nhiều hơn thì mới có thêm những người bạn mới, đồng nghiệp mới trong tương lai.

Bạn có thể có thêm những mối quan hệ mới

Dù những người bạn gặp sau này có như thế nào đi chăng nữa thì họ cũng sẽ dạy cho bạn được cách để hoàn thiện bản thân với nhiều kỹ năng mới. Thậm chí, đôi khi việc trải qua một mối quan hệ mới dù không được vui vẻ thì bạn cũng sẽ học thêm được nhiều bài học kinh nghiệm từ những câu chuyện trải qua.

Khiến cho cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa

Hành trình bước ra khỏi vùng an toàn có thể sẽ khá khó khăn, nhiều thử thách nhưng cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều điều mới. Bước trên con đường này thì bạn sẽ phải chấp nhận được những rủi ro, thất bại. Tuy nhiên, nếu như cố gắng thì bạn sẽ có thể gặt hái được rất nhiều thành quả đáng tự hào từ chặng đường thoát khỏi vùng an toàn này.

Cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn

Đặc biệt, thay vì lặp đi lặp lại một quá trình hàng ngày thì bạn sẽ bắt đầu ngày mới với những điều mới mẻ và thú vị. Bên cạnh đó, nếu như dám đối mặt với chông gai, thử thách sẽ rèn dũa cho bạn được sự can đảm và mạnh dạn hơn. Từ đó, cuộc sống của bạn sẽ trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Các bước giúp bạn thoát khỏi vùng an toàn

Thực tế, nhiều người hiểu rõ được việc thoát khỏi vùng an toàn sẽ có nhiều tác dụng tốt đối với bản thân. Tuy nhiên, họ không biết phải làm thế nào để thoát khỏi được vùng an toàn. Vậy thì hãy tham khảo các bước dưới đây để giúp bạn có thể thoát khỏi được vùng an toàn nhé!

Bước ra khỏi vùng an toàn ngay từ bây giờ!

Xác định được vùng ưu tiên

Mặc dù việc sống trong môi vùng an toàn chưa hẳn là có hại. Mặt khác, việc bước ra khỏi vùng an toàn cũng phải tùy thuộc vào từng lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống. Do đó, điều đầu tiên mà bạn cần làm để thoát khỏi vùng ưu tiên đó chính là tự nhìn nhận để xác định được những điều cần được ưu tiên để cải thiện bản thân mình.

Điều ưu tiên có thể là công việc, lĩnh vực mà bạn làm quá lâu và nó gây hại đến cảm xúc bạn nhiều hơn. Việc xác định được điều cần thay đổi sẽ giúp cho bạn tìm ra được mục tiêu cần phấn đấu, cần đối mặt của bản thân.

Bắt đầu từ việc thay đổi thể chất

Có đôi lúc, việc bước ra khỏi vùng ưu tiên là cả một bước ngoặt lớn. Vì thế, bạn sẽ phải chuẩn bị cho mình một trạng thái sức khỏe vững vàng. Do đó, điều mà bạn cần làm đó chính là thay đổi về thể chất bằng những bài tập thể dục, thể hình hằng ngày, thay đổi hay điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho khoa học nhất.

Rèn luyện thể chất giúp bạn có thêm nhiều sức khỏe để thoát khỏi vùng an toàn

Việc chăm lo tốt cho sức khỏe sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, thể hình đẹp và đây cũng chính là động lực cho sức khỏe tinh thần. Nhờ đó, bạn sẽ có thể đương đầu với những khó khăn thử thách với một trạng thái dồi dào năng lượng.

Học thêm những kỹ năng mới

Một cách để giúp bạn thoát ra khỏi vùng an toàn một cách tự tin nhất đó chính là tăng cường học tập thêm các kỹ năng mới cho bản thân. Bởi vì những kỹ năng mới sẽ giúp bạn có thể hành trang vững chắc để bước vào đời. Bên cạnh đó, việc là người có hiểu biết sâu rộng, có nhiều kỹ năng sẽ khơi dậy sự sáng tạo và sự tự tin bên trong con người bạn.

Những kỹ năng mới mà bạn có thể học thêm đó chính là kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng đàm phán, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp,… Những skills này khá cần thiết trong công việc sau này và đòi hỏi bạn cần có sự đầu tư về thời gian cũng như công sức thì mới đạt được kết quả cao.

Cách để bước ra khỏi vùng an toàn là học thêm nhiều kỹ năng mới

Học cách dũng cảm hơn

Một điều mà bạn muốn thoát khỏi vùng an toàn phải có được đó chính là sự dũng cảm và can đảm. Nếu bạn luôn luôn trong trạng thái e dè, sợ hãi và sợ đối mặt với khó khăn thì bạn sẽ chẳng thể nào thoát ra khỏi vùng ưu tiên. Vì vậy, bạn phải dũng cảm đối mặt với khó khăn, những cái lâu nay bạn nghĩ bạn không thể làm được thì hãy cố gắng làm bằng được.

Khi bạn học cách dũng cảm thì bạn sẽ nhận thấy được nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Bạn sẽ thoát ra khỏi sự sợ hãi một cách từ từ. Đôi lúc vẫn có thể gặp những vấn đề khiến bạn lo lắng nhưng chắc chắn bạn sẽ biết cách để vượt qua được điều này.

Thực hiện từng bước nhỏ

Bạn hãy coi quá trình thoát ra khỏi vùng an toàn giống như một chuyến phiêu lưu, thám hiểm. Đừng quá gây áp lực cho bản thân quá mà hãy từ từ bước qua nó. Nên nhớ rằng, việc bước ra khỏi vùng an toàn không có nghĩa là bỏ qua sự thận trọng. Mỗi bước đi sẽ giúp bạn có thể tiến bộ hơn. Bạn hãy thẩn trọng từ bước đánh giá khả năng cũng như xác định đúng ranh giới bản thân.

Hãy luôn luôn bình tĩnh thực hiện từng bước nhỏ để thay đổi bản thân. Việc chia ra từng bước nhỏ để thực hiện sẽ không khiến bạn cảm thấy quá áp lực. Dần dần, khi đã quen thì bạn có thể đặt ra mục tiêu lớn hơn để thực hiện.

Nâng cao dần mức tiêu chuẩn bản thân

Một cách hiệu quả để thoát ra được vùng an toàn của bản thân chính là nâng cao dần mức tiêu chuẩn của bản thân. Vậy làm điều này bằng cách nào? Bạn hãy tập thói quen đặt ra mục tiêu hàng ngày, hàng tuần cho bản thân và dần dần nâng cao mức tiêu chuẩn lên. Ví dụ khi làm một công việc thì bạn hãy tạo deadline hoàn thành nó trong vòng một thời gian 1 tiếng, 1 ngày,… Sau khi hoàn thành mục tiêu đó thì hãy cải thiện bằng cách rút ngắn thời gian hoàn thành lại.

Nếu bạn thường xuyên nâng cao tiêu chuẩn bản thân thì dần dần bạn sẽ bước ra được khỏi vùng an toàn. Hãy coi sự thay đổi giống như mục tiêu tất yếu giúp bạn có thể đạt được nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Có thể nói, vùng an toàn đôi khi là nơi khiến chúng ta thoải mái, bớt đi sự tiêu cực hơn nhưng đôi khi nó không mang lại cho bản thân cảm giác an toàn thực sự. Sự thay đổi sẽ mang đến cho chúng ta nhiều điều mới mẻ, giúp bản thân bứt phá khỏi rào cản bản thân. Vậy nên, ngay từ bây giờ, bạn hãy học cách dũng cảm, tự tin thoát khỏi vùng an toàn để gặt hái được nhiều thành công. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.