Vượt qua giới hạn của bản thân để tạo ra thành công | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânVượt qua giới hạn của bản thân để tạo ra thành công

20/12/2021 - 14:35

Vượt qua giới hạn của bản thân để tạo ra thành công

Vượt qua giới hạn bản thân, tại sao không? Hầu chúng ta đều đang sống trong một khuôn khổ hằng ngày, lặp đi lặp lại. Đôi khi, sự lặp đi lặp lại này khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán với cuộc sống. Ngại bước ra khỏi vùng an toàn của mình là điều mà nhiều người mắc phải, thay vào đó chúng ta nên học cách vượt qua giới hạn của bản thân. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách vượt qua giới hạn của bản thân từ những thói quen thường nhật

Vượt qua giới hạn của bản thân để tạo ra thành công

Vượt qua giới hạn của bản thân để tạo ra thành công

Giới hạn bản thân là gì?

Giới hạn được xem là một ngưỡng nào đó mà con người tự đặt ra cho mình, hoặc có thể chính là do cuộc sống đặt ra cho chúng ta. Ở định nghĩa khác giới hạn còn có nghĩa như không được phép vi phạm, không thể bước qua được

Nhìn xa ra thế giới bên ngoài bạn sẽ thấy tất cả mọi thứ đều có giới hạn và định mức riêng. Kể đến như tốc độ tối đa của một chiếc xe máy dung tích 50cc là 50km/h hay nhiệt độ sôi giới hạn của nước là 100 độ C. Con người cũng có những giới hạn của riêng mình, thực tế giới hạn của mỗi người là do chúng ta tự đặt ra. Chính vì điều này mà đã ra đời sách kỷ lục Guiness là cuốn sách ghi lại những thành tích vượt trội của nhiều người, là những người đã vượt qua giới hạn của con người đề ra. 

Giới hạn của bản thân là ranh giới do chính bạn tạo nên

Giới hạn cũng được ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau như giới hạn là điều cần thiết nên có trong các mối quan hệ. Nó sẽ là vòng tròn an toàn bảo vệ bạn khi cần thiết. Và cũng là khoảng cách cần thiết để bạn có thể tự do sống với những suy nghĩ của mình.

Tại sao phải vượt qua giới hạn của bản thân

Thoát khỏi vòng an toàn của bản thân 

Từ khi sinh ra và lớn lên chúng ta thường bị áp đặt vào một khuôn khổ chung, chỉ được phép làm những việc nên làm trong một giới hạn cho phép. Chính vì điều này đã khiến nhiều người cảm thấy nhàm chán với cuộc sống xung quanh do mọi thứ đều lặp đi lặp lại theo một vòng tròn. Việc giới hạn bản thân trong một khu vực an toàn khiến bạn dần trở nên yếu đuối, ngại khó khăn và thử thách. Trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra sẽ không đủ mạnh mẽ để vượt qua. Do đó, chúng ta cần nhận thức được giới hạn của bản thân, định vị được bản thân và tìm cho mình lối đi thích hợp. Sau khi vượt qua giới hạn của bản thân bạn sẽ thấy nhìn thấy được con người mới trong mình và tạo ra những giá trị tích cực hơn trong cuộc sống. 

Thoát khỏi vùng an toàn của bản thân bạn sẽ nhận ra những giá trị mới của mình

Tạo lập cuộc sống của riêng mình

Chúng ta thường sống theo một cuộc sống được lập trình sẵn, một chu trình phát triển mà bất kỳ ai cũng đi theo. Có thể kể đến như việc ta sinh ra, lớn lên học tập, đi làm và lập gia đình như bao người khác. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lựa chọn hướng đi khác, vượt qua giới hạn của bản thân và chọn con đường của riêng mình. 

Một ví dụ điển hình mà chắc hẳn ai cũng biết đó chính là tỷ phú Bill Gates – hiện là ông chủ của công ty lớn nhất thế giới Microsoft Office. Ông đã chọn một lối đi khác cho riêng mình, vượt qua giới hạn bản thân và định kiến xã hội. Thay vì học đại học và đi làm như các bạn đồng trang lứa, ông đã lựa chọn con đường khởi nghiệp. Ông đã cùng người bạn của mình thành lập Microsoft và trở thành một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới. 

Người quyết định cuộc sống của mình không ai khác chính là bạn

Tìm hiểu những khía cạnh mới của bản thân

Có thể thấy việc dám vượt qua giới hạn của bản thân bạn sẽ tìm ra được những khía cạnh mới của bản thân và tạo nên những thành công mà chính bạn cũng không thể ngờ đến. Chúng ta thường bị áp đặt bởi lời nói và nhận xét của những người xung quanh mình. Đã có rất nhiều người tự ti rằng mình không phù hợp với lĩnh vực này do nghe những lời nhận xét áp đặt từ người khác. 

Bạn sẽ tìm ra được những khía cạnh khác của bản thân khi vượt qua chính mình

>>> Xem thêm: 13 dấu hiệu nhận biết hình mẫu một người đàn ông trưởng thành

Điển hình như ông Đặng Lê Nguyên Vũ được biết đến là nhà sáng lập chuỗi cà phê Trung Nguyên Coffee nổi tiếng, ông là một trong những đại gia giàu nhất tính đến hiện tại. Nhưng chúng ta không thể biết rằng, quá khứ của ông 17 tuổi một mình đến Sài Gòn, bỏ học trường Y đạp xe đi mua từng bao cafe thô. Ông đã từ bỏ con đường mà nhiều nhiều người ngưỡng mộ và ước ao để tạo ra những giá trị riêng cho mình. Ông đã có thể tìm ra những khía cạnh mới của bản thân đó chính là niềm đam mê với cà phê và lựa chọn không đi theo lối mòn cũ đã được sắp đặt. Đôi khi, không phải mọi thứ mà người khác nói về mình đều đúng. Do đó, bạn nên là người tự khám phá bản thân và tạo ra con đường mới cho chính mình. Vượt qua giới hạn bản thân là bàn đạp để bạn tìm hiểu những khía cạnh mới của bản thân. 

Chạm đến ước mơ của riêng mình

Như đã đề cập, mỗi người đều có những giới hạn bản thân khác nhau mà có thể bạn chưa biết hoặc cũng có thể đã khám phá ra. Vượt qua được giới hạn bản thân sẽ là con đường dẫn bạn đến ước mơ của chính mình. Bạn sẽ tìm ra những khía cạnh khác của mình và hiện thực hóa ước mơ, tự tạo ra cuộc sống cho chính mình. Trong cuộc sống luôn có những định kiến ngăn cản chúng ta đến với khát vọng và hoài bão của mình. Kể đến như là định kiến phụ nữ lúc nào cũng yếu đuối do đo không nên làm các ngành điện từ, cơ khí. Hay phụ nữ không tháo vát bằng đàn ông nên không thể tham gia vào các công việc như mang tính chất học thuật. Đây đều là những định kiến đã cũ  áp đặt lên cuộc sống chúng ta. Thay vào đó bạn hãy là người phá bỏ những định kiến này bằng cách vượt qua những giới hạn của bản thân.

10 cách giúp bạn vượt qua giới hạn của bản thân

Tìm hình mẫu truyền cảm hứng

Một trong những cách vượt qua giới hạn của bản thân đó là bạn nên tìm hình mẫu lý tưởng của riêng mình. Thực tế, ta không nên ép mình vào một hình mẫu bất kỳ nào đó. Tuy nhiên, việc có một hình mẫu lý tưởng giúp bạn định hướng được hướng đi của mình và là động lực để phấn đấu. Có thể hiểu đơn giản, bạn muốn mình trở thành một tỷ phú thế giới, nhưng làm thế nào thì bạn không biết và dường như nó chỉ là một mong ước của cá nhân không thể thực hiện. 

Một người truyền cảm hứng tốt sẽ cho bạn động lực phát triển

Chấp nhận khó khăn

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải trải qua rất nhiều biến cố và khó khăn trong cuộc sống. Sẽ có rất nhiều tình huống, sự việc xảy ra mà chúng ta không thể lường trước. Bạn nên nhìn cuộc sống bằng nhiều khía cạnh hơn để nhận ra bài học mà tạo hóa mang đến cho chúng ta. Ở khía cạnh tích cực hơn, khó khăn là thử thách để rèn luyện mỗi cá nhân. Học cách chấp nhận khó khăn chính là bạn đã vượt qua giới hạn của bản thân. Con người ta khi đứng trước những điều kiện bất thuận lợi sẽ cảm thấy nản lòng. Tuy nhiên, biết cách trở nên lạc quan hơn và chấp nhận sẽ giúp bạn học thêm nhiều điều trong cuộc sống mà chúng ta chưa từng biết.

Chấp nhận khó khăn là cách để bạn vượt qua bản thân

>>>Xem thêm: Tự do tài chính là gì? Tất cả thông tin về tự do tài chính bạn cần biết

Nhìn thấy cơ hội

Hãy biết cách nhìn cuộc sống qua lăng kính tích cực hơn để thấy được những cơ hội trong cuộc sống. Trong cuộc đời của ta sẽ có rất nhiều cơ hội đến mà ta không thể biết được, nhưng nếu nhìn một cách tích cực hơn bạn sẽ nhận ra nó. Bạn hãy dành thời gian quan sát và nhận ra những điều ý nghĩa từ những thử thách mà cuộc sống đem đến. Đôi khi, cơ hội đến sẽ giúp bạn vượt qua giới hạn của bản thân. Kể đến như trong tình hình dịch bệnh hiện nay, rất nhiều người không thể đi làm do ảnh hưởng dịch. Thay vào đó, bạn có thể suy nghĩ theo hướng tích cực hơn và nhìn nhận những cơ hội khác như bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Hay khi nhiều thời gian rảnh hơn bạn có thể thử những thứ mà trước đây bạn không có thời gian như đầu tư cổ phiếu. Trải nghiệm những điều mới là một trong những cách để bạn tìm ra những khía cạnh mới và vượt qua giới hạn bản thân. 

Nghiêm khắc, kỷ luật với bản thân 

Khi còn ở giai đoạn còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta thường phải tuân theo các quy tắc chung của trường học. Nhưng khi lớn lên, chúng ta được sống với cuộc sống của chính mình. Nếu không nghiêm khắc với bản thân, bạn sẽ không còn lý do để hăng say hướng đến mục tiêu dài hạn bởi động lực, cảm hứng ban đầu trước sau cũng sẽ biến mất. Tự kỷ luật cho bản thân bạn sẽ tránh được ảnh hưởng tiêu cực từ những người xung quanh mình. Bên cạnh đó, việc tự nghiêm khắc với bản thân giúp duy trì những thói quen tốt mỗi ngày, đạt được mức hiệu năng cao nhất của mình. Do đó biết cách quản lý bản thân tốt sẽ giúp bạn vượt qua giới hạn của chính mình, làm được những điều bạn mong muốn.

Tự kỷ luật tốt bạn sẽ tạo nên những giá trị mới cho bản thân

Phá vỡ thói quen xấu hằng ngày

Một trong những cách để bạn vượt qua giới hạn bản thân đó là làm mới cuộc sống hằng ngày. Mỗi ngày cuộc sống chúng ta đều trôi qua theo một vòng lặp của tự nhiên. Thay vào đó, bạn có thể làm mới mình bằng cách thay đổi một số thói quen xấu thường nhật. Đơn giản như việc hôm nay bạn thay đổi con đường đi làm hằng ngày hay thực hiện một sở thích nào đó ở khoảng thời gian khác trong ngày. Tất cả những sự thay đổi nhỏ này sẽ cho bạn một góc nhìn mới về cuộc sống và chính những điều đó sẽ làm nên những bứt phá, thay đổi tích cực. 

Có mục tiêu rõ ràng 

Muốn vượt qua giới hạn bản thân bạn cần phải có một mục tiêu rõ ràng trong công việc và cuộc sống. Bạn muốn mình làm được gì, muốn mình có được thành công gì trong tương lai thì phải xác định thật kỹ. Chúng ta không thể nói tôi muốn vượt qua giới hạn bản thân nhưng giới hạn bản thân là gì thì bạn không biết. Do đó, dù là bất kỳ công việc gì trong cuộc sống đều cần xác định mục tiêu rõ ràng. Từ những mục tiêu đó bạn sẽ xây dựng được kế hoạch trong tương lai. Chính những điều này sẽ giúp bạn đi xa hơn, bứt phá khỏi giới hạn của bản thân trong công việc lẫn cuộc sống. 

Xác định mục tiêu rõ ràng giúp bạn định hướng tương lai dài hạn

Học tập và làm việc chăm chỉ

Như đã đề cập, muốn thành công và phát triển trong mọi lĩnh vực đều cần có mục tiêu và kế hoạch chi tiết. Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, yếu tố tiên quyết đầu tiên cần có đó là kiến thức. Không nên làm việc theo cảm tính, mọi thứ đều có tính logic và khoa học. Vì vậy, học tập và làm việc sẽ giúp bạn nhận ra những khía cạnh khác của bản thân. Có càng nhiều kiến thức giúp bạn mở mang nhận thức với thế giới. Khi có kiến thức bạn có thể dễ dàng vượt qua giới hạn bản thân vì bạn tự tin về bản thân và hiểu rõ chính mình. Ngoài ra, việc chăm chỉ học tập sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều tri thức mới và bộc lộ ra sở trường của bản thân mà có thể bạn chưa từng biết.

Học tập và trau dồi kiến thức là cách để bạn vượt qua giới hạn bản thân

Đơn giản như việc ngày nay có rất nhiều người giàu lên nhờ đầu tư do đó bạn cũng muốn tham gia thị trường đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, việc đầu tư mà không có tìm hiểu sẽ gây ra rất nhiều rủi ro, kể đến như bạn sẽ không biết nên cắt lời cắt lỗ khi nào hay thị trường có biến động ra sao. Thay vào đó việc tiếp thu kiến thức sẽ giúp bạn vững vàng hơn trong quá trình đầu tư. Thực chất, nhiều người hiểu định nghĩa “vượt qua giới hạn bản thân” là cần làm một công việc gì rất cao siêu. Nhưng thực ra bạn chỉ cần làm một điều gì đó khác biệt đi so với công việc hằng ngày là đã có thể bước qua vùng an toàn của cá nhân.

Luôn sẵn sàng học điều mới

Bạn hãy xác định cho mình luôn ở một tâm thế sẵn sàng để tiếp cận điều mới. Để vượt qua giới hạn của bản thân bạn cần học hỏi nhiều hơn nữa để biết bản thân còn thiếu ở những khía cạnh nào. Muốn phát triển bản thân bắt buộc bạn phải tự mình học tập bằng nhiều cách. Với sự phát triển của thời đại hiện nay, việc trau dồi kiến thức và sẵn sàng tiếp cận thông tin mới sẽ giúp bạn có cơ hội tiến xa hơn với nhiều người. Bạn có thể học thêm ngôn ngữ hoặc cách đầu tư làm giàu, hay các kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống. Tư duy luôn sẵn sàng học hỏi điều mới sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội mới và vượt qua giới hạn của bản thân.

Nghĩ lớn và bắt đầu bằng những điều nhỏ 

Bạn đừng quá kỳ vọng vào việc vượt qua giới hạn bản thân là phải làm gì đó bứt phá. Thực tế, mọi thành công đều đến những những thay đổi nhỏ. Do đó bạn hãy bắt đầu bằng việc thay đổi những thói quen hằng ngày. Ví dụ bạn thường thức khuya và dậy trễ vào sáng hôm sau, thay vào đó bạn có thể rèn luyện dậy sớm hơn thường ngày để làm những công việc tạo ra giá trị tốt hơn như: đọc sách, tập thể dục, nấu đồ ăn sáng,..

Bạn sẽ ngạc nhiên vì những thói quen nhỏ hằng ngày sẽ là tiền đề để bạn ngày càng phát triển bản thân. 

Thay đổi từ những điều nhỏ giúp bạn tạo nên những giá trị tích cực hơn

>>> Xem thêm: 14 ngày thay đổi bản thân để phát triển bền vững trong cuộc sống

Làm điều gì đó mà bạn nghĩ mình “không thể”

Chúng ta thường có xu hướng ngăn cản bản thân khi tiếp cận điều gì mới hoặc điều gì khiến bạn nghĩ nó là khó khăn. Thay vào đó nên nhìn mọi thứ ở hướng tích cực hơn và tin rằng mình có thể vượt qua được mọi thứ. Để vượt qua giới hạn bản thân bạn nên thử thách mình với những điều mà trước giờ bạn nghĩ mình không thể làm. Có thể bạn nghĩ mình là người không thành thạo, nhạy bén với các con số, nhưng đó cũng chỉ là phán đoán dựa trên cảm tính của bản thân. Thay vào đó bạn có thể thử học cách đầu tư, học cách để tiền sinh lời, điều này sẽ giúp bạn nhìn nhận được khả năng của bản thân. Bên cạnh đó còn đem lại những giá trị tiền bạc khác.

Chúng ta có rất nhiều nỗi sợ từ bản thân, thay vào đó, bạn nên học cách rèn luyện bản thân và chấp nhận với những nỗi sợ của mình để có thể vượt qua giới hạn bản thân. 

Lời kết 

Bài viết trên Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho bạn những cách để vượt qua giới hạn bản thân và làm mới chính mình. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trên con đường phát triển bản thân tiến đến thành công trong cuộc sống.