Flower
  • VN-Index

    1239.63

    -3.93 (-0.32%)
  • HNX-Index

    236.8

    0.12 (+0.05%)
  • UPCOM-Index

    90.39

    0.07 (+0.08%)
  • VN30-Index

    1231.7

    -4.04 (-0.33%)
  • VNDiamond

    2011.5

    -17.71 (-0.87%)
  • VNFinlead

    1979.91

    -10.09 (-0.51%)
  • VNMidcap

    1863.62

    -7.74 (-0.41%)
  • VNSmallcap

    1484.19

    -4.5 (-0.3%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánYOY là gì? Học cách tính YOY đơn giản trong 3 bước

05/07/2022 - 09:40

YOY là gì? Học cách tính YOY đơn giản trong 3 bước

Chỉ số YOY là gì? Đây là vấn đề được các nhà đầu tư mới gia nhập vào thị trường quan tâm. Thực tế, chỉ số YOY là thành phần phổ biến trên thị trường tài chính. Thông qua chỉ số này, chúng ta có thể nhận định được tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nhận diện xem đơn vị đó hoạt đang hoạt động với xu hướng phát triển hay suy giảm trong khoảng thời gian xác định. 

YOY là gì? Học cách tính YOY đơn giản trong 3 bước

YOY là gì?

YOY chính là chỉ số tăng trưởng, được sử dụng làm yếu tố so sánh kết quả tài chính của của công ty trong khoảng thời gian được xem xét. Thậm chí, nếu có được chỉ số này, nhà đầu tư hoặc nhà quản lý còn có thể nhận diện được là công ty đó đang có hoạt động đi lên hay rơi vào tình trạng bị giảm sút. 

Tìm hiểu YOY là gì

Thuật ngữ khoa học đầy đủ của YOY là Year Over Year. Tức là chỉ số tăng trưởng kinh tế xét từ năm này qua năm khác. Thuật ngữ này còn được áp dụng rất phổ biến trong lĩnh vực chứng khoán và tài chính. 

Đặc trưng và ý nghĩa của YOY

Để hiểu thêm chỉ số YOY là gì, nhà đầu tư cần nắm bắt được những đặc trưng và ý nghĩa nhất định. 

Đặc trưng của chỉ số YOY

Đặc trưng chủ yếu của chỉ số YOY là đem đến cho mọi người được cái nhìn tổng quan của hoạt động doanh nghiệp. Nếu xét trong từng giai đoạn cụ thể, chúng ta có thể đánh giá được cụ thể hoạt động của đơn vị đó có đem lại hiệu quả hay không. Điều này sẽ được thể hiện rất rõ qua báo cáo tài chính. Trên bảng báo cáo này sẽ có thông tin chi tiết về tình hình biến động theo thời gian của công ty. 

Đặc trưng của chỉ số YOY

Qua chỉ số này, nhà đầu tư cũng có thể so sánh các mốc thời gian của năm đang nghiên cứu với năm liền trước. Qua đó, họ có thể dễ dàng đưa ra những đánh giá cụ thể về yếu tố chủ quan hoặc khách quan đang ảnh hưởng đến sự vận hành của doanh nghiệp. 

Ý nghĩa của chỉ số YOY

Ý nghĩa của chỉ số YOY là gì? Câu hỏi này khiến nhiều người cảm thấy vô cùng thắc mắc. Có thể nói, chỉ số tăng trưởng này đóng vai trò hết sức quan trọng để doanh nghiệp có thể sử dụng, tạo lập nên những báo cáo tài chính. 

Thông qua hoạt động nắm bắt và phân tích báo cáo tài chính, bạn có thể dễ dàng đưa ra nhiều tình huống cần được nghiên cứu và giải quyết trong quá trình doanh nghiệp hoạt động. 

Tìm hiểu về ý nghĩa của chỉ số YOY

Cụ thể hơn về các ý nghĩa của chỉ số YOY là:

  • Việc sử dụng chỉ số tăng trưởng YOY có thể giúp cho bản thân nhà quản trị doanh nghiệp biết được tình hình kinh doanh của họ, để đưa ra những phương án giải quyết thích hợp. 
  • Thông qua chỉ số YOY, chúng ta dễ dàng so sánh được sự tăng trưởng của doanh nghiệp trên nhiều mốc thời gian khác nhau. Ví dụ về các mốc thời gian được xem xét gồm: tháng, quý, năm. 
  • Việc nắm bắt được chỉ số tăng trưởng này sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá tốt lợi nhuận, quá trình hoạt động của doanh nghiệp có thực sự đem lại hiệu quả hay không. 
  • Ngoài ra, nắm được yếu tố này cũng giúp cho công ty có thể nhìn nhân được vấn đề đầu tư của doanh nghiệp có mang đến chất lượng tốt nhất không. 

Chỉ số này mang đến rất nhiều ý nghĩa tuyệt vời cho hoạt động, cũng như hỗ trợ  nhiều cho khả năng phân tích các vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp. 

Các chỉ số đánh giá YOY

Thực hiện xác định chỉ số YOY, cần có sự phân tích thông qua các chỉ số có liên quan. Những chỉ số tài chính đánh giá YOY là gì? Chúng bao gồm:

Chỉ số giúp đánh giá chỉ số YOY

  • Chỉ số về doanh thu: giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng xem xét doanh thu thời gian quý hoặc năm hay so với với quý hoặc năm ngoái đang tăng hay giảm. 
  • Chỉ số về mức giá vốn của hàng bán: chỉ số này sẽ được thể hiện một cách rõ ràng dựa vào yếu tố YOY. Qua đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt về khả năng quản lý tỷ suất lợi nhuận có thực sự đem đến hiệu quả hay không. 
  • Chỉ số thu nhập ròng: dựa vào cách tính chỉ số tăng trưởng, chúng ta có thể xem xét được điểm quan trọng của thu nhập ròng theo thời gian cụ thể của doanh nghiệp. 

Ngoài những chỉ số này, YOY còn có sự liên quan đến các vấn đề là: thu nhập trước thuế, thu nhập trên cổ phần,… 

Tại sao cần biết cách tính của YOY?

Chính nhờ tính linh hoạt và tầm ảnh hưởng rộng, nhiều người rất quan tâm đến YOY. Thông qua chỉ số này, các doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được các chiến lược giúp phát triển ngày càng tốt hơn. Vậy chúng ta có thể nắm bắt được vai trò quan trọng sau khi biết được YOY là gì. 

Những lợi ích khi xác định chỉ số YOY

Nắm bắt tình hình kinh doanh

Doanh nghiệp sẽ phân tích chỉ số YOY để có thể so sánh và xác định tình hình kinh doanh cụ thể của họ. Sau khi đã so sánh và xác định xong, họ sẽ tự đưa ra chiến lược bán hàng thích hợp nhất để gia tăng lợi nhuận. Từ đó, các hoạt động của họ có thể trở nên hiệu quả và thu được nhiều thành công hơn. 

Nhận định chỗ đứng doanh nghiệp

Trong một lĩnh vực kinh doanh nào đó, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp cùng tham gia hoạt động. Các tổ chức này cùng tham gia và có sự cạnh tranh với nhau, đương nhiên, sẽ có nơi hoạt động hiệu quả, và cũng có những đơn vị sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thất bại. 

Từ đó, bắt đầu có sự xuất hiện về phân chia vị thế. Thông qua xác định chỉ số YOY là gì, các doanh nghiệp có thể nhận định một cách rõ ràng hơn về sự phát triển, cũng như sự suy yếu của chính mình. Từ đó, họ bắt đầu có những chiến lược để có thể dễ dàng cải thiện được tình hình và tìm đến vị trí vững chắc hơn trên thị trường, cũng như trong lòng khách hàng. 

Có quyết định đúng đắn trong đầu tư

Việc xác định chỉ số YOY là gì còn giúp cho doanh nghiệp có được quyết định đúng đắn trong đầu tư. Nhà đầu tư sẽ dựa theo yếu tố YOY để có thể biết được tình hình kinh doanh, sự phát triển hoặc suy giảm của một doanh nghiệp. Qua đó, họ có thể dễ dàng sàng lọc được đâu là nơi mà mình nên đầu tư. 

Bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn tìm được đơn vị có tiềm năng để vào vốn. Họ không hề muốn đầu tư vào một doanh nghiệp có quá nhiều biến động, hay thậm chí là đang bên bờ phá sản, vì những dự án này có rủi ro rất cao. 

Điểm mạnh và hạn chế khi sử dụng chỉ số YOY

Là một chỉ số có tài chính, YOY cũng không tránh khỏi việc tồn tại những hạn chế bên cạnh những điểm lợi thế. Nếu bạn thường sử dụng chỉ số này để có thể phân tích tình hình doanh nghiệp thì nên nắm rõ các vấn đề này. 

Nắm bắt ưu và nhược điểm của chỉ số YOY 

Điểm mạnh của chỉ số YOY là gì?

YOY mang đến rất nhiều lợi ích trong quá trình phân tích doanh nghiệp. Những điểm mạnh nổi bật của chỉ số này gồm:

  • Sự dễ dàng trong quá trình tính toán. Chỉ cần xác định được số liệu hai năm liền kề, chúng ta có thể tính toán được chỉ số tăng trưởng YOY của doanh nghiệp trong thời gian đó. 
  • Đưa ra những con số thể hiện sự phân tích các vấn đề trong một khoảng thời gian nhất định (tháng, quý, năm). Như vậy, nhà đầu tư có được sự lựa chọn thích hợp. Đồng thời, bản thân doanh nghiệp cũng tự đưa ra được phương án vận hành chính xác. 
  • Chỉ số YOY thiên về việc phân tích kết quả ròng để đưa ra được kết quả tốt nhất. Như vậy, nhà đầu tư không cần phải chú ý quá nhiều vào các biến động. Bên cạnh đó, họ cũng không cần phải quan tâm đến quá trình doanh nghiệp đã hoạt động như thế nào, mà chỉ cần quan tâm kết quả hoạt động hiệu quả hay không. 

Điểm hạn chế của chỉ số YOY là gì? 

Song song với ưu điểm nổi bật, chỉ số tăng trưởng này vẫn vấp phải một số điểm hạn chế, cụ thể là:

  • Việc đưa ra phân tích kết quả ròng đôi khi khiến cho nhà đầu tư gặp khó khăn nếu muốn nhìn nhận cả quá trình mà doanh nghiệp đã trải qua và có được kết quả. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nắm bắt được doanh nghiệp đó bị tác động bởi những yếu tố nào. 
  • Việc tính toán chỉ số tăng trưởng chỉ xem xét đối với kết quả dương. Trong trường hợp kết quả là con số âm, đó là tình huống không có ý nghĩa và không thể tiếp tục phân tích được. 
  • Việc phân tích YOY được xem xét trong khoảng thời gian nhất định sẽ mang đến rất nhiều thông tin khác nhau cho nhà đầu tư nắm bắt. Tuy nhiên, đây cũng là điều gây khó khăn vì có thể xảy ra hiện tượng nhiễu thông tin. 

Hướng dẫn cách tính YOY

Việc tính toán ra chỉ số tăng trưởng YOY không quá khó khăn. Thậm chí, đây là một chỉ số có cách thức tính toán rất đơn giản hơn hẳn những công cụ khác được sử dụng trong mảng tài chính. 

Áp dụng cách tính chỉ số YOY

Cụ thể về các bước giúp cho nhà đầu tư có thể thực hiện tính toán chỉ số YOY như sau: 

  • Bước 1: Dùng số liệu hiện tại của năm nay trừ cho số liệu cùng thời điểm của năm trước. Đây là sự chênh lệch về hoạt động của doanh nghiệp trong hai năm liền kề nhau. 
  • Bước 2: Kết quả của bước 1 được lấy để chia cho số liệu của năm trước (cùng thời điểm). Tính toán kết quả này cho bạn biết được tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong hai năm liền kề. 
  • Bước 3: Tính tỷ lệ phần trăm của tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp. Đây đồng thời là chỉ số YOY. 

Ví dụ minh họa giúp cho nhà đầu tư tính toán chỉ số YOY cho hoạt động của doanh nghiệp. Giả sử công ty A có doanh thu năm 2021, 2020 lần lượt là 200 tỷ và 170 tỷ. Áp dụng các bước tính toán, chúng ta có thể xác định chỉ số YOY là: (200 – 170) : 170 = 0,17 tương ứng 17%. Đây chính là chỉ số tăng trưởng của công ty A. 

Kết luận

Xác định được chỉ số YOY là gì, nhà đầu tư và doanh nghiệp có được rất nhiều dữ liệu hữu ích để có thể giúp phân tích rõ mức độ hiệu quả hoặc suy giảm của đơn vị kinh doanh theo khoảng thời gian cụ thể. Đây chính là yếu tố quan trọng đối với thị trường chứng khoán và tài chính, giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp có được những tính toán hợp lý nhất. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.