Đánh giá tác động việc giảm 50% phí trước bạ ôtô Kỳ vọng lần giảm thứ 3 | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủPhân tích & Nghiên cứuBáo cáo chiến lượcĐánh giá tác động việc giảm 50% phí trước bạ ôtô Kỳ vọng lần giảm thứ 3

08/06/2023 - 11:39

Đánh giá tác động việc giảm 50% phí trước bạ ôtô Kỳ vọng lần giảm thứ 3

NỘI DUNG CHÍNH

1) Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước.

  • Liên quan đến chính sách hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước, theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chính phủ nhất trí với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước. Tuy nhiên, đối với việc giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết 43, Bộ trưởng chỉ rõ ô tô là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43 cho nên không đưa ô tô vào giảm thuế, bởi chính sách này chủ yếu áp dụng lĩnh vực thiết yếu.
  • Trước đó, đã có 2 lần Chính phủ đồng ý giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước là 28/6/2020 – 31/12/2020; và 1/12/2021 – 31/5/2022. số liệu từ VAMA cho thấy doanh số ô tô lắp ráp trong nước (CKD) hầu như tăng mạnh vượt trội so với xe ô tô nhập khẩu (CBU) ngay sau khi áp dụng chính sách giảm 50% thuế trước bạ. Tính riêng đối với xe CKD, doanh số trung bình tăng khoảng 30-60% so với các tháng không áp dụng chính sách giảm thuế trước bạ.

2) Thị trường ô tô của Việt Nam tăng trưởng nhanh hàng đầu châu Á

  • Theo thống kê Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất xe có động cơ (OICA), tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh số bán ô tô của Việt Nam giai đoạn 2018-2022 đạt +7.5%/năm, thuộc hàng cao nhất châu Á, thấp hơn Ả Rập Saudi (+8.8%/năm). Trong khi đó, ở nhiều nước, tốc động tăng trưởng này thậm chí còn ở mức âm như Thái Lan (-14%/năm), Pakistan (-2.8%/năm). Biểu đồ bên dưới không bao gồm 4 nước có doanh số ô tô 2022 vượt trội (để tránh so sánh không tương xứng) là Trung Quốc (23.6 triệu xe, CAGR -0.1%/năm), Ấn Độ (3.8 triệu xe, CAGR +2.2%/năm), Nhật (3.4 triệu xe, CAGR -4.7%/năm), Hàn Quốc (1.4 triệu xe, CAGR -1.4%/năm), tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng bình quân vẫn thấp hơn thị trường Việt Nam.
    Tuy nhiên, do tác động từ kinh tế vĩ mô cũng như lãi suất vay tăng cao, tổng doanh số ô tô 4T/2023 chỉ đạt 92.8 nghìn chiếc(-30% YoY), trong đó, xe lắp ráp trong nước bị ảnh hưởng mạnh hơn, đạt 50 nghìn chiếc (-39% YoY), xe nhập khẩu đạt 42.8 nghìn chiếc (-16% YoY). Theo đó, kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ lần này kỳ vọng vọng sau khi chính thức được thông qua sẽ tác động tích cực đến doanh số ô tô lắp ráp trong nướC

3) Lãi suất cho vay đang trong xu hướng giảm sẽ hỗ trợ kích cầu ô tô

  • Lãi suất liên NH tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm đến nay. Các NHTM cũng đã tiếp tục giảm lãi suất huy động các kỳ hạn trong tháng 5. Hiện tại mặt bằng chung lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng niêm yết tại các NHTM đã rơi xuống mức dưới 8%/năm.

4)HAX, VEA

Xem chi tiết tại: Giảm thuế trước bạ 50% oto