Chứng khoán thường tăng hay giảm sau nghỉ lễ? | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsTin Nhà Đầu TưChứng khoán thường tăng hay giảm sau nghỉ lễ?

04/09/2024 - 14:16

Chứng khoán thường tăng hay giảm sau nghỉ lễ?

Thống kê trong 10 năm qua cho thấy xác suất tăng/giảm của VN-Index sau mỗi kỳ nghỉ lễ 2/9 khá cân bằng. Song, các chuyên gia đang nghiêng về kịch bản chứng khoán tiếp tục đi ngang.

Chứng khoán nhiều khả năng tiếp tục đi ngang do bước vào khoảng trống thông tin. Ảnh: Phương Lâm.

VN-Index đã trải qua tuần giao dịch đi ngang tích lũy với biên độ hẹp trước kỳ nghỉ lễ 2/9. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình, áp lực mua bán được cân bằng qua các phiên và khối ngoại tiếp tục hạ nhiệt bán ròng giúp thị trường dao động ổn định.

Đóng góp chính cho điểm số vẫn là nhóm cổ phiếu bluechip song biên độ tăng điểm không lớn, trong ngưỡng 0,1-2% nhưng ổn định. Kết thúc tuần, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.283,87 điểm, giảm 1,45 điểm (-0,11%) so với tuần trước đó.

Kịch bản sau nghỉ lễ?

Trao đổi với Tri Thức – Znews, ông Nguyễn Việt Hưng, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education, nhận định diễn biến đi ngang của thị trường chủ yếu đến từ sự thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ dài ngày. Đồng thời, việc VN-Index tiệm cận mốc kháng cự quan trọng là 1.300-1.306 điểm cũng là yếu tố kéo thanh khoản giao dịch xuống thấp.

Về mặt tích cực, thị trường tiếp tục vận động tích lũy và có sự phân hóa cao. Do đó, một số thông tin tích cực từ thị trường quốc tế hoặc trong nước có thể làm cho tâm lý nhà đầu tư chuyển dịch sang trạng thái hưng phấn và kéo dài đà tăng của chỉ số.

Vị chuyên gia cũng thống kê trong vòng 10 năm từ 2014 đến nay, thị trường có 5 tuần tăng điểm và 5 tuần giảm điểm sau giai đoạn nghỉ lễ 2/9. Vì vậy, xác suất thị trường điều chỉnh hoặc tăng điểm đang tương đối cân bằng.

Tuy nhiên, thị trường sẽ bước vào giai đoạn có khoảng trống thông tin về doanh nghiệp trước khi đón nhận báo cáo tài chính quý III. Từ nay tới hết tháng 9, nhóm phân tích cho rằng thị trường sẽ tiếp diễn xu hướng đi ngang cùng với thanh khoản thấp.

chung khoan sau nghi le, du bao chung khoan anh 1
Thanh khoản giao dịch chứng khoán đang bị thu hẹp. Ảnh: TradingView.

Trước xu hướng phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm ngành và giữa các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư được khuyến nghị nên tập trung vào từng doanh nghiệp có câu chuyện cơ bản riêng có lợi nhuận trên đà phục hồi và tăng trưởng, không nên đầu tư vào doanh nghiệp có cơ bản chưa ổn định, có nhiều khó khăn chưa được giải quyết.

Ngoài ra, ông Hưng đánh giá việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất sẽ cải thiện tâm lý nhà đầu tư trong nước.

“Quan trọng hơn, việc Fed giảm lãi suất sẽ làm hạ nhiệt tỷ giá. Điều này có thể giảm bớt đà bán ròng của khối ngoại trên thị trường, tạo ra tâm lý tốt hơn cho thị trường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ mua USD trên thị trường, gián tiếp đẩy tiền VND ra thị trường làm thanh khoản hệ thống dồi dào hơn, ủng hộ cho xu hướng tăng giá trong dài hạn”, chuyên gia này phân tích.

Dự báo trong ngắn hạn, diễn biến thị trường trong quý IV sẽ được cải thiện khi doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trên thị trường dần hiện ra. Thời điểm bùng nổ của thị trường có thể rơi vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12.

Một số nhóm ngành dẫn dắt thị trường mà nhà đầu tư có thể cân nhắc là bán lẻ (hàng tiêu đùng thiết yếu và không thiết yếu); viễn thông và công nghệ; tài chính gồm ngân hàng và chứng khoán.

Đẩy mạnh tích lũy cổ phiếu

Ở góc nhìn của các nhà môi giới, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường vẫn đang có diễn biến cân bằng trên vùng 1.280 điểm. Dự kiến, thị trường tiếp tục được hỗ trợ và nới rộng nhịp tăng sau kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý nguồn cung sẽ tăng đáng kể và gây áp lực tại vùng cản quanh 1.300 điểm. Bất chấp kỳ vọng khả năng tăng điểm của thị trường sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư vẫn cần hạn chế mua đuổi theo giá đã tăng cao, đồng thời có thể cân nhắc vùng giá tốt để chốt lời ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Vietcap cũng có quan điểm tích cực rằng với áp lực chốt lãi thấp tuần vừa qua và diễn biến tích cực trên nhóm vốn hóa lớn, khả năng cao VN-Index tiếp tục tăng và kiểm định mốc 1.300 điểm trong tuần này.

Ngưỡng 1.275 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho các vị thế mua ngắn hạn và việc vi phạm ngưỡng này sẽ tăng khả năng điều chỉnh về 1.260 điểm. Ngưỡng 1.260 điểm sẽ là vùng rủi ro thấp để mở lại các vị thế mua trung hạn. Giai đoạn tăng hiện tại chỉ kết thúc khi chỉ số phá vỡ 1.255 điểm và xác suất diễn ra kịch bản này vẫn đang thấp.

Giai đoạn tăng hiện tại chỉ kết thúc khi chỉ số phá vỡ 1.255 điểm và xác suất diễn ra kịch bản này vẫn đang thấp

Công ty Chứng khoán Vietcap

Công ty Chứng khoán Yuanta cũng dự báo thị trường có thể tiếp tục đà tăng trong tuần giao dịch này và thử thách lại vùng 1.290-1.300 điểm.

Với việc độ rộng thị trường vẫn trong xu hướng tăng và thị trường vẫn trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn, các chuyên gia từ công ty này tự tin chỉ số VN-Index sẽ sớm vượt vùng kháng cự 1.290-1.300 điểm trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư dần tỏ ra lạc quan với diễn biến trong ngắn hạn.

Nhà môi giới này khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và cũng như mua mới.

Theo đồ thị tuần, thị trường có dấu hiệu sớm kết thúc giai đoạn tích lũy trung hạn và sẽ sớm rõ ràng hơn trong những tuần giao dịch tới. Các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ và mua với tỷ trọng cổ phiếu cao cho danh mục trung và dài hạn.

Minh Khánh

Nguồn: https://znews.vn/chung-khoan-thuong-tang-hay-giam-sau-nghi-le-post1495589.html