Chuyên gia: "Thị trường tiêu cực do bão lũ là cơ hội tuyệt vời để mua vào cổ phiếu, không phải bán ra bằng mọi giá" | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsTin Nhà Đầu TưChuyên gia: “Thị trường tiêu cực do bão lũ là cơ hội tuyệt vời để mua vào cổ phiếu, không phải bán ra bằng mọi giá”

11/09/2024 - 09:27

Chuyên gia: “Thị trường tiêu cực do bão lũ là cơ hội tuyệt vời để mua vào cổ phiếu, không phải bán ra bằng mọi giá”

Kịch bản hiện tại là thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực, vùng 1.250 điểm là vùng cân bằng và nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu tỷ trọng tiền mặt cao. Đây là cơ hội tuyệt vời để mua vào chứ không phải tiêu cực để bán tháo bằng mọi giá…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vn-Index ghi nhận xu hướng giảm trong ngắn hạn kể từ đầu tháng 9 đến nay. Thị trường sau lễ 2/9 liên tiếp đón nhận những thông tin bất lợi đến từ chứng khoán bên ngoài sau đó là thiên tai trong nước. Chỉ số giảm gần 40 điểm tính từ phiên đạt điểm số cao nhất gần 1.290 điểm 28/8 đến hôm nay. Thanh khoản cũng giảm mạnh so với tuần trước đó chỉ còn trung bình chưa đến 13.000 tỷ đồng/phiên, tính trên HoSE.

Nếu không tính đến những rủi ro đến từ thiên tai, thị trường đang sở hữu hàng loạt những yếu tố tích cực hỗ trợ đà tăng trưởng. Số liệu vĩ mô tháng 8 vừa được công bố có nhiều điểm sáng như: lạm phát, PMI, FDI, Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh nhờ sư phục hồi của nhu cầu tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt khi gần về mùa lễ hội cuối năm.

Bên cạnh đó, tỷ giá USD/VND đã hạ nhiệt là những yếu tố mở đường cho Chính phủ và Ngân hàng nhà nước có thể thực hiện nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế trong thời gian tới. Bên cạnh đó là động thái quyết liệt nhằm giải quyết vấn đề về prefunding, FTSE đánh giá nâng hạng, Fed giảm lãi suất sau cuộc họp 18-19/9… Cho đến kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý 3, theo ước tính của SSI Research lên tới 21,7%.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối phân tích khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta cho rằng điều chỉnh ở thời điểm hiện tại chưa ảnh hưởng lên xu hướng tăng dài hạn của Vn-Index trong khi có sự phân hóa rõ rệt.

Nhà đầu tư đang lo ngại bão lũ ở miền Bắc ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế của cả năm 2024. Nếu như trước đó kỳ vọng tăng trưởng GDP đạt 6,7% nhưng nay đã giảm. Tuy nhiên, theo ông Minh, mức điều chỉnh không đáng kể do đóng góp cho GDP tỷ trọng lớn vẫn ở trong khu vực phía Nam, do đó, khả năng vẫn đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra là 6,5%. Điểm hỗ trợ tích cực đợt này là tỷ giá hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đẩy mạnh nới lỏng chính sách tiền tệ hỗ trợ kinh tế, thậm chí bao gồm cả chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng thiên tai bão lũ.

“Kịch bản hiện tại là thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực, vùng 1.250 điểm là vùng cân bằng và nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu tỷ trọng tiền mặt cao. Đây là cơ hội tuyệt vời để mua vào chứ không phải tiêu cực để bán tháo bằng mọi giá”, ông Minh nhấn mạnh.

Lý giải về nhóm cổ phiếu theo “trend” như nhóm vật liệu xây dựng đã có một phiên tăng trưởng rất tốt vào ngày hôm qua nhưng đến hôm nay quay đầu giảm, theo ông Minh, thông thường sau mỗi đợt bão nhu cầu xây dựng nhiều hơn phần nào giúp cho nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi nhưng đó không phải là câu chuyện dài hạn.

Nhìn lại nhóm tôn, thép sau mỗi đợt mưa bão lớn chỉ có một năm duy nhất là 2016 hưởng lợi, còn các năm khác thì xu hướng tăng thường không kéo dài. Trong khi đó, nhóm này hiện tại còn nhiều khó khăn do cầu nội địa yếu, xuất khẩu chậm. Nhà đầu tư cũng nên nhớ giá hàng hóa đang giảm do lo ngại nhu cầu suy yếu, biến động tăng giá là ngắn hạn, giá cổ phiếu nhóm này sẽ sớm quay lại phản ánh các yếu tố cơ bản.

Đối với nhóm thực phẩm, sẽ có sự ảnh hưởng dài hơi hơn. Sau lũ nhu cầu thực phẩm thiết yếu tăng, về dài hạn nhu cầu tiêu dùng hồi phục trở lại sẽ ủng hộ cho nhóm này.

Cũng theo ông Minh, thị trường từ tháng 3 đến nay đi ngang ở vùng 1.200 – 1.300 điểm do không có sự đồng thuận giữa các nhóm ngành và dòng tiền không đủ mạnh. Vì vậy, VN-Index muốn vượt 1.300 điểm một lần nữa cần có động lực đủ lớn, chính là nâng hạng lên thị trường mới nổi.

“Chúng ta có nhiều giải pháp nhưng không có giải pháp quyết liệt để đáp ứng lộ trình nâng hạng sớm nhất. Tháng 3 kỳ vọng tháng 9, tới tháng 9 rồi dù nói nhiều về prefunding nhưng đến nay vẫn đang chờ,  tới ngày 28/9 mới biết quyết định được nâng hạng hay không.

Về mặt định giá, thị trường đang rẻ, rủi ro tỷ giá giảm, rủi ro bất động sản đã qua đi nhưng không tác động lớn đến thị trường do đó chỉ có nâng hạng mới là cú hích đủ để cho thị trường vượt mốc 1.300 điểm. Với bước tiến nâng hạng, ngân hàng và chứng khoán là hai nhóm sẽ dẫn dắt thị trường tăng trưởng”, ông Minh nhấn mạnh.

Tuệ Lâm

Nguồn: https://vneconomy.vn/chuyen-gia-thi-truong-tieu-cuc-do-bao-lu-la-co-hoi-tuyet-voi-de-mua-vao-co-phieu-khong-phai-ban-ra-bang-moi-gia.htm