Giám đốc IB Yuanta Việt Nam: IR hiệu quả giúp doanh nghiệp duy trì sức hút sau IPO | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsTin Nhà Đầu TưGiám đốc IB Yuanta Việt Nam: IR hiệu quả giúp doanh nghiệp duy trì sức hút sau IPO

04/09/2024 - 10:28

Giám đốc IB Yuanta Việt Nam: IR hiệu quả giúp doanh nghiệp duy trì sức hút sau IPO

Hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) được hiểu là hoạt động cung cấp thông tin minh bạch và kịp thời để nhà đầu tư có đầy đủ thông tin (cả tốt lẫn xấu) nhằm đánh giá việc đầu tư của mình vào doanh nghiệp và có những quyết định (mua/bán/nắm giữ) kịp thời.

Là cầu nối quan trọng để nhà đầu tư hiểu rõ doanh nghiệp, vai trò của IR cũng được thể hiện rõ rệt ở giai đoạn doanh nghiệp chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đặt những bước chân đầu tiên vào thị trường chứng khoán.

IR giúp doanh nghiệp giữ chân nhà đầu tư hậu IPO

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Giám đốc Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá hoạt động IR có ý nghĩa quan trọng đối với các hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết; vì đây là thời điểm doanh nghiệp chuyển biến từ một công ty tư nhân thành công ty đại chúng niêm yết và bắt đầu phải tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin của công ty đại chúng/công ty niêm yết theo Luật Chứng khoán.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương - Giám đốc Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Giám đốc Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Trước thời điểm IPO/niêm yết, IR sẽ bao gồm các hoạt động như tổ chức buổi roadshow ra công chúng để giới thiệu về doanh nghiệp cũng như cơ hội đầu tư vào cổ phiếu IPO, tổ chức cho các nhà đầu tư đi tham quan nhà máy/dự án, công bố thông tin đầy đủ về hoạt động kinh doanh và thông tin tài chính trên website doanh nghiệp và các phương tiện thông tin đại chúng.

Hoạt động IR hiệu quả ở giai đoạn này sẽ giúp nhà đầu tư nắm đầy đủ thông tin về hoạt động kinh doanh trong quá khứ cũng như định hướng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp, năng lực của đội ngũ lãnh đạo, giúp nhà đầu tư có hiểu về doanh nghiệp nhằm quyết định có tham gia mua cổ phiếu IPO của doanh nghiệp hay không.

Sau khi niêm yết, việc duy trì các hoạt động IR hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân, giúp thanh khoản của cổ phiếu tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành có quy mô tương tự nhưng không thực hiện các hoạt động IR thường xuyên.

Ngoài ra, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tiếp tục có các đợt huy động vốn tiếp theo sau khi niêm yết, nên việc duy trì các hoạt động IR thường xuyên sẽ giúp nhà đầu tư có sẵn thông tin về doanh nghiệp, có thể sẽ rút ngắn giai đoạn thẩm định để đầu tư, giúp đẩy nhanh tiến độ huy động vốn.

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan đang nhắm tới việc niêm yết ở TTCK Việt Nam

Trong 3-4 năm qua, thị trường IPO ở Việt Nam trầm lắng, do thị trường chứng khoán không thuận lợi, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tăng trưởng không đáng kể hoặc bị sụt giảm và việc siết chặt các quy trình phê duyệt liên quan đến IPO/niêm yết từ các cơ quan Nhà nước.

Theo bà Dương, để phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại, khối IB của Yuanta Việt Nam đang tập trung vào các giao dịch phát hành riêng lẻ cổ phần cho các công ty niêm yết và tư nhân.

Trong 5 năm tới, với câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán, hy vọng các cơ quan, ban ngành liên quan chấp thuận trở lại cho việc IPO/niêm yết của các doanh nghiệp FDI.

Theo đó, khối IB của Yuanta định hướng tập trung vào nghiệp vụ tư vấn IPO/niêm yết cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động ở Việt Nam.

Bà Dương cho biết, đã có rất nhiều doanh nghiệp Đài Loan tìm hiểu về những quy trình IPO/niêm yết ở Việt Nam. Chứng khoán Yuanta đã hướng dẫn họ chuẩn bị dần để thỏa mãn các điều kiện IPO/niêm yết, để đến khi các quy định mở trở lại, họ sẽ sẵn sàng để IPO/niêm yết tại Việt Nam.

Điểm mạnh của Chứng khoán Yuanta Việt Nam là công ty mẹ ở Đài Loan và các công ty con khác trong tập đoàn ở Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia cũng có mảng IB tương tự. Ở Đài Loan, Công ty Chứng khoán Yuanta Đài Loan là công ty có thị phần số 1 về mảng môi giới chứng khoán và IB cũng là mảng kinh doanh nổi trội, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của công ty.

Ví dụ, đối với các giao dịch M&A cần tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, Yuanta có thể kết hợp với các công ty trong tập đoàn để tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp với giao dịch. “Việc các đồng nghiệp của chúng tôi ở các nước có thể trao đổi với lãnh đạo cấp cao của nhà đầu tư bằng ngôn ngữ của chính họ cũng là một lợi thế” – bà Dương chia sẻ.

Song song đó, trong hệ sinh thái của tập đoàn Yuanta còn có các quỹ mạo hiểm và quỹ tư nhân ở Hàn Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp start-up và doanh nghiệp tư nhân có tiềm năng tăng trưởng. Vì vậy, Yuanta cũng có thể giới thiệu các giao dịch tiềm năng của những doanh nghiệp Việt Nam đến các quỹ của Yuanta và họ có thể là bên mua tiềm năng của giao dịch.

Chí Kiên

FILI