HNX VÀ VSD PHỐI HỢP CTCK YUANTA VIỆT NAM TỔ CHỨC HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ VỀ HỢP ĐỒNG QUYỀN CHỌN | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1215.68

    -0.93 (-0.08%)
  • HNX-Index

    228.83

    -0.88 (-0.38%)
  • UPCOM-Index

    88.63

    -0.35 (-0.39%)
  • VN30-Index

    1232.7

    4.8 (+0.39%)
  • VNDiamond

    2064.09

    10.32 (+0.5%)
  • VNFinlead

    1982.36

    13.11 (+0.67%)
  • VNMidcap

    1804.73

    -10.67 (-0.59%)
  • VNSmallcap

    1398.8

    -13.39 (-0.95%)
Trang chủTin tứcHNX VÀ VSD PHỐI HỢP CTCK YUANTA VIỆT NAM TỔ CHỨC HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ VỀ HỢP ĐỒNG QUYỀN CHỌN

01/12/2019 - 21:12

HNX VÀ VSD PHỐI HỢP CTCK YUANTA VIỆT NAM TỔ CHỨC HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ VỀ HỢP ĐỒNG QUYỀN CHỌN

Ngày 29/11/2019, tại Hà Nội, Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam phối hợp với Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức buổi hội thảo chuyên đề với các CTCK thành viên về sản phẩm hợp đồng quyền chọn (HĐQC) nhằm giúp các thành viên thị trường hiểu rõ hơn về sản phẩm HĐQC và hỗ trợ các thành viên trong quá trình  nghiên cứu triển khai sản phẩm này trong tương lai.

 

Tại hội thảo, các chuyên gia của Sở GDCK Hà Nội và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam đã chia sẻ về xu thế phát triển của HĐQC trên thế giới, cách định giá HĐQC, cơ chế niêm yết, giao dịch, ký quỹ, bù trừ, và thanh toán HĐQC.

Theo đó, HĐQC là chứng khoán phái sinh xác nhận quyền của nguời mua và nghĩa vụ của nguời bán thực hiện 1 trong các nghĩa vụ: mua/bán một số lượng tài sản cơ sở/hợp đồng tương lai nhất định theo mức giá đã đuợc xác định trước, tại thời điểm trước hoặc vào một ngày được ấn định trong tương lai hoặc thanh toán khoản chênh lệch giữa giá trị tài sản cơ sở đã xác định tại thời điểm giao kết hợp đồng và giá trị tài sản cơ sở tại thời điểm truớc hoặc vào một ngày nào đó trong tuơng lai.

HĐQC mua cho phép người nắm giữ hợp đồng được phép mua một tài sản tại một giá xác định trước vào một thời điểm nhất định. HĐQC bán cho phép người nắm giữ hợp đồng được phép bán một tài sản tại một giá xác định trước vào một thời điểm nhất định.

Trên thế giới, sản phẩm HĐQC đã được các nước phát triển với các sản phẩm đa dạng trên các loại tài sản cơ sở từ chỉ số chứng khoán, cổ phiếu đơn lẻ, đến tiền tệ, lãi suất. Hầu hết các Sở giao dịch đã phát triển sản phẩm index future sau một thời gian sẽ phát triển sản phẩm index option. Trong số top 20 sản phẩm phái sinh có tài sản cơ sở là chứng khoán được giao dịch nhiều nhất có tới 12 sản phẩm HĐQC.

Đáng chú ý, diễn giả đến từ Đài Loan, Bà Chen Wan-Yu (Sandy Chen), Giám đốc phụ trách (MIC) Phòng quản lý rủi ro, CTCK Yuanta Futures Đài Loan chia sẻ về những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về quản trị rủi ro đối với sản phẩm HĐQC. Theo bà Chen, thị trường phái sinh Đài Loan ra đời từ năm 1997 đến nay đã phát triển đa dạng các sản phẩm phái sinh. Bà Chen đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong xử lý các trường hợp rủi ro do mất thanh khoản, cơ chế phòng ngừa những lỗ hổng trong cơ chế ký quỹ và những việc cần chuẩn bị trước khi tham gia thị trường, đặc biệt lưu ý một số lỗi có thể gặp phải như chỉ quan tâm đến rủi ro mất khả năng thanh toán hoặc ngược lại bỏ qua rủi ro thanh khoản, chỉ dựa trên cơ chế ký quỹ để xử lý rủi ro, chỉ để ý đến rủi ro tuyến tính, chỉ có những người thuộc bộ phận quản lý rủi ro mới quan tâm đến rủi ro.

Công ty Yuanta Futures được thành lập từ năm 1997 và là một trong 9 công ty con thuộc Tập đoàn Yuanta Financial Holdings. Tập đoàn Yuanta Financial Holdings hiện nắm giữ 20% cổ phần của Sở GDCK TAIFEX. Theo thống kê của TAIFEX năm 2018, Yuanta Futures là công ty có thị phần lớn nhất đối với cả hợp đồng tương lai (23,93%) và HĐQC (18,04%). Đối với sản phẩm HĐQC, Yuanta Futures cung cấp dịch vụ cho HĐQC trên chỉ số và cổ phiếu đơn lẻ, với nhiều nền tảng giao dịch.