Chỉ số S&P 500 là gì? Những yếu tố tác động đến chỉ số S&P 500 | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếChỉ số S&P 500 là gì? Những yếu tố tác động đến chỉ số S&P 500

30/05/2022 - 13:34

Chỉ số S&P 500 là gì? Những yếu tố tác động đến chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500 là gì? Đây là câu hỏi khá phổ biến đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Chỉ số này được dùng cho thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ. Khi thị trường phát triển ngày càng lớn mạnh hơn, chỉ số này lại càng được quan tâm hơn. Đây có thể nói là một trong những thước đo quan trọng của thị trường chứng khoán hiện nay. Để có thêm thông tin liên quan đến chỉ số này, cùng với các yếu tố tác động, chúng ta có thể tham khảo nay nội dung dưới đây. 

Chỉ số S&P 500 là gì

Chỉ số S&P 500 là chỉ số chứng khoán, được đưa ra từ 500 loại cổ phiếu thuộc 500 công ty sở hữu mức vốn hóa lớn nhất của thị trường Mỹ. Tên đầy đủ của loại chỉ số này là Standard & Poor’s 500 Stock Index.

Ý nghĩa chỉ số S&P 500 là gì? 

Ý nghĩa nổi bật của chỉ số Standard & Poor’s 500 Stock Index là đưa ra tình hình chứng khoán tại Mỹ. Từ đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn trong quá trình đưa ra các nhận định về tình hình của thị trường chứng khoán qua các giai đoạn.

Ý nghĩa của chỉ số S&P 500

Chưa dừng lại ở đó, chỉ số này còn có nhiều ý nghĩa khác, hỗ trợ nhà đầu tư không ít trong vấn khi đánh giá thị trường chứng khoán Mỹ. Cụ thể về một số ý nghĩa nổi bật khác gồm:

  • Trong chỉ số này có nhóm 500 công ty, tính bao gồm cả những công ty hoạt động mạnh mẽ và nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực của thị trường nước Mỹ. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm danh sách thuộc chỉ số này, lọc ra top những công ty xếp đầu. Qua đó, chúng ta hoàn toàn có thể nhận diện được sự biến động của thị trường. 
  • Bên cạnh việc giúp nhà đầu tư đánh giá được các vấn đề trong nền kinh tế, chỉ số này còn giúp họ có thể nhận định được cả các yếu tố liên quan đến vấn đề chính trị của thị trường đang được nhận định. Trong quá trình phân tích thị trường, bạn sẽ thấy được những chính sách nhà nước đưa ra có tác động đến nền kinh tế. 

Ví dụ, khi nhà nước đưa ra chính sách điều chỉnh lạm phát, đây là tác động của chính trị đối với nền kinh tế. Điều này có sự tác động đến chỉ số S&P 500.

  • Chỉ số này hình thành thông qua mức vốn hóa của 500 công ty. Vì vậy, nếu công ty có sự thay đổi thì chỉ số S&P 500 cũng có sự thay đổi. Qua đó, nhà đầu tư cũng dễ dàng hơn trong việc bắt nhịp với quá trình hoạt động của những công ty thuộc nhóm 500 này. 
  • Chỉ số S&P  500 mang đến cho các nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan của thị trường chứng khoán ở Mỹ. Những giá trị này có sự thay đổi liên tục theo thời gian, vì tình hình hoạt động của các công ty luôn thay đổi theo thời gian. Qua đó, chỉ số này cũng góp phần cho nhà đầu tư có được chiến lược hợp lý, giúp gia tăng lợi ích cho bản thân. 

Nhược điểm của chỉ số S&P 500 

Nhược điểm của chỉ số S&P 500 là gì? Mặc dù chỉ số S&P 50 mang đến nhiều ý nghĩa nổi bật, giúp cho nhà đầu tư có thể nắm bắt được nhiều yếu tố của thị trường. 

Nhược điểm của chỉ số S&P 500

Sự phát triển và độ lớn mạnh của 500 công ty là không đồng đều. Vì vậy, chỉ số này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi những công ty sở hữu mức vốn hóa thị trường cao. Điều này có thể khiến cho nhà đầu tư có thể gặp phải một số khó khăn trong quá trình nhận định về những công ty có mức vốn hóa thấp hơn. 

Nên giao dịch S&P 500 không 

Nhà đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện giao dịch sau khi nắm bắt được chỉ số S&P 500 là gì. Những nguyên nhân chủ yếu khiến nhà đầu tư thực hiện giao dịch gồm:

Cơ hội giao dịch cùng với nền kinh tế Hoa Kỳ

Trong S&P 500 có tập hợp những công ty có mức vốn hóa cao, tác động ảnh hưởng đến thị trường Mỹ nói chung. Đồng thời, chỉ số này còn giúp nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch với nhiều mảng khác nhau có thế mạnh của nền kinh tế nước này. 

Tìm được cơ hội kiếm lợi nhuận từ việc giao dịch S&P 500

Chỉ số này có sự thay đổi liên tục, do sự vận hành của các công ty lớn mạnh, luôn có sự thay đổi về lãi suất liên tục. Điều này có thể đáp ứng hiệu quả cho nhu cầu đầu tư. Sự biến đổi của chỉ số S&P 500 có thể giúp nhà đầu tư đưa ra được quyết định cho bản thân. 

Nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm được lợi nhuận thông qua giao dịch S&P 500

  • Nếu mức chỉ số này tăng thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể quyết định đưa vào mức vốn cao.
  • Nếu chỉ số này giảm thì nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định cân nhắc và đưa vào mức vốn thấp hơn. 

S&P 500 có tính thanh khoản cao 

Lý do cuối cùng tác động đến nhà đầu tư quyết định giao dịch chỉ số S&P 500 là gì. Đó là tính thanh khảo  cao của thị trường S&P 500. 

Với việc sở hữu 500 công ty, trong đó có cả những công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường Hoa Kỳ. Lúc này, thị trường S&P sẽ luôn có khối lượng giao dịch cao, điều này đồng nghĩa với việc biểu thị cho tính thanh khoản cao cho các nhà đầu tư tham gia giao dịch. 

Tiêu chí đánh giá công ty thành phần S&P 500 

Nếu đã nắm bắt được khái niệm chỉ số S&P 500 là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về 6 tiêu chí chủ yếu, được các chuyên gia đưa ra để đánh giá công ty trên thị trường này.

Các tiêu chí dùng để đánh giá công ty thuộc S&P 500

  • Các công ty phải đảm bảo có mức vốn hóa không thấp hơn 4 tỷ USD. 
  • Hơn một nửa tổng số cổ phiếu của công ty lưu hành trên thị trường được các nhà đầu tư nắm giữ. 
  • Mức tỷ lệ đô la giao dịch trên thị trường vốn hóa được thả nổi từ 1 trở lên. 
  • Báo cáo tài chính trong 4 quý gần nhất cho ra kết quả có xu hướng tăng tốt. 
  • Nhóm ngành của công ty bao gồm: CNTT, Công nghiệp, Y tế, Tiêu dùng, Năng lượng, Bất động sản, Tài chính, Truyền thông. Đây là nhóm những ngành chủ yếu, ngoài ra, còn một số ngành khác. 

Đây chỉ là 6 tiêu chí đánh giá S&P 500 phổ biến nhất. Tuy nhiên, việc đánh giá này còn có thể được nhận định bởi những yếu tố khác. Bên cạnh đó, các tiêu chí này không cố định mà sẽ có sự thay đổi bởi hội đồng đánh giá khi cần thiết. 

Các yếu tố tác động đến chỉ số S&P 500 

Khi quyết định đầu tư thị trường, bạn cũng cần nắm rõ các yếu tố tác động đến chỉ số S&P 500 là gì. Dưới đây là những chỉ số quan trọng, giúp nhà đầu tư nắm bắt được những yếu tố có thể làm ảnh hưởng giá trị của chỉ số này. 

Tác động của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đối với chỉ số S&P 500 là gì

FED có sự tác động đối với chỉ số S&P 500. Đơn vị này đã đưa ra chính sách tiền tệ có tác động đến chi phí vay. Yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến đầu tư của doanh nghiệp và khoản chi tiêu của người tiêu dùng. 

Các quyết định của Cục Dự trữ Liên bang có ảnh hưởng đến S&P 500

Chi phí vay giảm giúp cho doanh nghiệp có được nhiều thuận lợi hơn. Trong quá trình hoạt động kinh doanh và nâng cao lợi nhuận, khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì chỉ số S&P 500 cũng từ đó được nâng cao. 

Tác động của hiệu quả nền kinh tế chung với chỉ số S&P 500

Để nền kinh tế có thể tăng trưởng thì các doanh nghiệp phải hoạt động mạnh mẽ. Khi các doanh nghiệp gia tăng khả năng hoạt động của mình, nhu cầu làm việc cũng tăng cao. Lúc này, các doanh nghiệp sẽ cần đến số lượng lớn người lao động, cơ hội việc làm cũng từ đó tăng cao. 

Người lao động có cơ hội tăng năng suất làm việc và kiếm thêm được một khoản thu nhập cho mình. Khi chi tiêu gia tăng thì sẽ có nhiều cổ phiếu được tăng giá và hiệu quả của toàn nền kinh tế cũng được tăng. 

Điều này có nghĩa là khi hiệu quả hoạt động của công ty hiệu quả sẽ giúp cho chỉ số S&P 500 được tăng lên. 

Tác động của vấn đề định giá tiền tệ với chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500 cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự tác động của định giá tiền tệ. Cụ thể về sự tác động của tỷ giá tiền tệ như sau:

Tỷ giá đồng USD thay đổi có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số S&P 500

  • Khi đồng USD tăng mạnh thì khoản chi phí mà các công ty phải bỏ ra để nhập khẩu hàng hóa sẽ rẻ hơn. Việc tiết kiệm khoản chi phí sẽ mang đến hiệu quả về lợi nhuận cho doanh nghiệp và giúp đơn vị đó hoạt động mạnh mẽ hơn, điều này giúp chỉ số S&P 500 tăng lên. 
  • Trong trường hợp đồng USD giảm thì sẽ làm tăng vấn đề cạnh tranh về mặt hàng xuất khẩu của công ty. Sự cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của đơn vị đó và đồng thời sẽ tác động khiến cho chỉ số S&P 500 bị giảm. 

Tác động của mức giá hàng hóa đối với chỉ số S&P 500 là gì

Mức giá của hàng hóa có thể khiến cho chỉ số của S&P 500 tăng lên hoặc giảm xuống.

Giá cả hàng hóa thay đổi có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số S&P 500

  • Mức chi phí của hàng hóa tăng lên làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Điều này có thể khiến cho lợi nhuận mà doanh nghiệp thu lại bị giảm sút đáng kể. Hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực có thể khiến cho giá cổ phiếu giảm. 
  • Ngược lại thì khi mức chi phí của hàng hóa giảm bớt sẽ giúp cho giá của cổ phiếu có thể được tăng lên.

Tác động của các yếu tố khác 

Ngoài những yếu tố đã được liệt kê có thể ảnh hưởng đến chỉ số S&P 500, vẫn còn một số tác động khác, có thể khiến chỉ số này thay đổi theo xu hướng tăng hoặc giảm. 

Ví dụ về một số tiêu chí khác gây ảnh hưởng đến biến động của chỉ số S&P 500, đó là tình hình tài chính, vấn đề về môi trường, hoặc hoạt động bầu cử và chính sách của chính phủ đưa ra. 

Các yếu tố về vấn đề môi trường có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số S&P 500

Những yếu tố tác động này cho thấy, các nhà đầu tư cần phải liên tục cập nhật tình hình mới để nắm bắt được sự thay đổi ở thời điểm bất kì của chỉ số S&P 500 là gì. Sau đó, họ mới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.

Kết luận 

Nắm bắt chỉ số S&P 500 là gì, các nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận định được sự biến động của nền kinh tế nước Mỹ. Thông qua việc nắm bắt chỉ số này, các nhà đầu tư có thể sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp cho bạn hiểu được nội dung của chỉ số này. Khi các nhà đầu tư có thể nhìn nhận một cách khách quan về chỉ số S&P 500, họ sẽ tìm cho mình được cơ hội đầu tư hấp dẫn. Trên đây bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.