Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì? & Lời khuyên cho nhà đầu tư
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu bị hủy niêm yết là gì? & Lời khuyên cho nhà đầu tư

24/05/2023 - 09:41

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì? & Lời khuyên cho nhà đầu tư

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là nỗi ám ảnh của nhiều người vì có thể khiến bạn mất trắng tài sản chỉ sau một đêm. Tuy việc cổ phiếu bị hủy niêm yết có thể thanh lọc nhằm loại bỏ những loại cổ phiếu kém chất lượng nhưng vô hình khiến nhiều người thua lỗ. Bài viết này Yuanta Việt Nam sẽ cung cấp thông tin chính xác về cổ phiếu bị hủy niêm yết và vấn đề pháp lý liên quan.

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì? & Lời khuyên cho nhà đầu tư

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì? & Lời khuyên cho nhà đầu tư

>>> Xem thêm: Cổ phiếu bị kiểm soát là gì?

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì?

Thời gian gần đây có nhiều loại cổ phiếu bị hủy niêm yết khiến các nhà đầu tư sở hữu loại cổ phiếu đó vô cùng hoang mang. Cổ phiếu bị hủy niêm yết là các mã cổ phiếu đã đăng ký và được cho phép niêm yết trên sàn giao dịch. Tuy nhiên sau một thời gian cổ phiếu bị hủy niêm yết do công ty làm ăn thua lỗ trong thời gian dài hoặc cổ phiếu có vấn đề nghiêm trọng.

Các cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ không được trao đổi trên các sàn giao dịch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng công ty và gây hoang mang cho các cổ đông. Loại cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ không có quyền giao dịch chính thức thông qua Sở giao dịch chứng khoán và các công ty chứng khoán nói chung.

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết

Trong đầu tư, có hai trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết. Việc này tuy không phổ biến nhưng vẫn rất thường xảy ra.

Cổ phiếu bị hủy niêm yết tự nguyện

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết tự nguyện được thực hiện bởi công ty phát hành cổ phiếu và hủy trao đổi cổ phiếu đó trên các sàn giao dịch. Tuy nhiên, việc hủy niêm yết cổ phiếu này phải được sự đồng ý qua biểu quyết của 50% cổ đông công ty. Loại cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ không được gỡ bỏ lệnh niêm yết trong vòng 2 năm kể từ ngày cổ phiếu được đưa lên sàn giao dịch.

Cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc

Trường hợp này cổ phiếu bị hủy niêm yết do không đáp ứng các nguyên tắc của Sở giao dịch chứng khoán hoặc các sàn chứng khoán trên thị trường. Các loại cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc thường xuất phát từ việc công ty làm ăn thua lỗ liên tiếp trong 3 năm hoạt hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty bị trì trệ trong hơn 1 năm.

Cổ phiếu bị hủy niêm yết thường xuất phát từ việc công ty làm ăn thua lỗ liên tiếp

Cổ phiếu bị hủy niêm yết thường xuất phát từ việc công ty làm ăn thua lỗ liên tiếp

Dấu hiệu cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc

Các công ty kinh doanh trên thị trường có thể bị Sở giao dịch chứng khoán hủy bỏ niêm yết cổ phiếu khi xuất hiện các dấu hiệu như: 

  • Việc sản xuất kinh doanh của công ty liên tục gặp khó khăn và bị đình trệ hơn 1 năm kể từ khi cổ phiếu của công ty được lên sàn giao dịch
  • Công ty không đáp ứng các điều kiện của Sở giao dịch chứng khoán hoặc làm ăn bất hợp pháp dẫn đến việc bị thu hồi giấy phép kinh doanh
  • Cổ phiếu của công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán không có bất kỳ giao dịch nào trong thời gian 12 tháng
  • Công ty được sáp nhập vào tập đoàn hoặc bị chia tách không còn như ban đầu
  • Công ty làm ăn thua lỗ trong 3 năm liên tiếp và chậm nộp báo cáo tài chính
  • Hồ sơ niêm yết cổ phiếu mà công ty cung cấp chứa nhiều thông tin sai lệch với thực tế.

Mua cổ phiếu bị hủy niêm yết có mất trắng không?

Việc một loại cổ phiếu đột nhiên bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch có thể khiến các nhà đầu tư hoang mang. Tuy nhiên, cổ phiếu bị hủy niêm yết có mất trắng hay không còn tùy vào từng trường hợp.

Nếu loại cổ phiếu bạn mua chỉ đơn thuần bị hủy niêm yết do chuyển sang sàn giao dịch khác thì điều này hoàn toàn bình thường. Trường hợp này giá trị cổ phiếu bạn mua vẫn được giữ nguyên. 

Tuy nhiên, nếu cổ phiếu rơi vào trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc do hoạt động kinh doanh của công ty thì khả năng cao bạn sẽ mất số cổ phiếu đó. Khi bạn phát hiện cổ phiếu sắp bị hủy niêm yết do công ty làm ăn thua lỗ hãy nhanh chóng bán đi số cổ phiếu đó nhanh nhất có thể để bảo toàn vốn đầu tư. Trước khi quyết định đầu tư vào loại cổ phiếu nào bạn cũng nên tìm hiểu hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm trở lại để đảm bảo uy tín và không bị mất tiền oan.

Nên tìm hiểu kỹ hoạt động kinh doanh của một công ty trước khi đầu tư

Nên tìm hiểu kỹ hoạt động kinh doanh của một công ty trước khi đầu tư

Yuanta Việt Nam hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về loại cổ phiếu bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán. Cổ phiếu bị hủy niêm yết có thể khiến cổ đông hoang mang và gây thiệt hại rất lớn đến nhà đầu tư. Tìm hiểu thật kỹ về cổ phiếu trước khi giao dịch là điều cực kỳ quan trọng.