“Đầu tư chứng khoán là kênh hấp dẫn bậc nhất nửa đầu năm 2019” | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tức“Đầu tư chứng khoán là kênh hấp dẫn bậc nhất nửa đầu năm 2019”

02/03/2019 - 19:31

“Đầu tư chứng khoán là kênh hấp dẫn bậc nhất nửa đầu năm 2019”

Thị trường đã có đà tăng tích cực từ đầu năm 2019 đến nay và nhiều cổ phiếu cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng. Chỉ số VN-Index đã tăng gần 11% trong hai tháng đầu năm 2019 và tôi cho rằng, diễn biến này không quá bất ngờ khi các yếu tố rủi ro đã có dấu hiệu giảm kể từ cuối tháng 12/2018.

Chưa kể, xu hướng leo dốc cũng phản ánh kết quả hoạt động sản xuất – kinh doanh năm 2018 tích cực hơn mức dự báo trước đó của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với mức tăng mạnh ngắn hạn thì nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ có chiều hướng gia tăng khi chỉ số VN-Index tiệm cận sát mức kháng cự tâm lý 1.000 điểm.

Điểm nổi bật ở đà tăng vừa qua là nhóm cổ phiếu trụ tăng mạnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu VIC (VIC, VRE, VHM) đã đóng góp đáng kể vào đà tăng của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, dòng tiền cũng có sự lan tỏa ở các nhóm cổ phiếu vốn hòa vừa và nhỏ. Bởi vậy, tôi đánh giá nhịp điều chỉnh của thị trường sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và nhóm cổ phiếu trụ có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh mạnh hơn so với các nhóm cổ phiếu khác.

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức P/E TTM 12 tháng là 17,1 lần, vẫn thấp hơn so với các thị trường trong khu vực và chỉ cao hơn so với thị trường chứng khoán Thái Lan với P/E TTM 12 tháng là 16,5 lần. Do đó, với mức tăng trưởng lợi nhuận và ROE dự báo ở mức cao nhất trong khu vực thì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn khá hấp dẫn và nhiều thời điểm lên dốc trong giai đoạn tới.

Với đà tăng tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam và thị trường chứng khoán thế giới, nhiều quỹ ETF đã tăng mạnh theo xu hướng này và đang có mức premium cao.

Do đó, các quỹ ETF có thể sẽ tiếp tục huy động được thêm dòng tiền mới trong ngắn hạn. Trong trung hạn, tôi nhận thấy dòng tiền đã có chuyển biến tích cực hơn và có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Nguyên nhân chủ yếu là tính ổn định của tỷ giá trong trung hạn và các rủi ro địa chính trị đã giảm đáng kể.

Ngoài ra, kênh bất động sản chưa khởi sắc, lãi suất thấp và tỷ giá ổn định là những yếu tố cho thấy kênh đầu tư chứng khoán đang là địa điểm hấp dẫn trong 6 tháng đầu năm 2019.

Đáng chú ý, ý chí quyết tâm giữ mức tăng trưởng GDP ổn định vào khoảng 6,5 – 7% của Chính phủ và các sự kiện lớn khác như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên, sửa đổi Luật Chứng khoán, kỳ vọng nâng hạng thị trường… cũng là nhân tố tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư và gia tăng sự kỳ vọng đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019.

Nhìn chung, tôi đánh giá lạc quan về diễn biến thị trường nửa đầu năm 2019 và đặt kỳ vọng tích cực vào các nhóm ngành ngân hàng, khu công nghiệp, thủy sản, dệt may, điện, tiêu dùng và bán lẻ…

Nguyễn Thế Minh –  Giám đốc Phân tích tại Yuanta Việt Nam