Dư nợ là gì? Những điều cần biết về dư nợ và hậu quả phát sinh
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếDư nợ là gì? Những điều bạn cần biết về dư nợ và hậu quả phát sinh

06/06/2023 - 10:51

Dư nợ là gì? Những điều bạn cần biết về dư nợ và hậu quả phát sinh

Dư nợ là thuật ngữ không còn quá xa lạ với những người thường xuyên đi vay ngân hàng. Tuy khái niệm này có nhiều hình thức khác nhau và không phải hình thức nào cũng bị liệt vào nợ xấu. Tìm hiểu kỹ lưỡng về dư nợ sẽ giúp bạn tránh phải những thiệt hại không đáng có. Vậy dư nợ là gì? Dư nợ mang lại hậu quả gì? Tất cả sẽ được Yuanta Việt Nam giải đáp qua bài viết này.

Dư nợ là gì? Những điều bạn cần biết về dư nợ và hậu quả phát sinh

Dư nợ là gì? Những điều bạn cần biết về dư nợ và hậu quả phát sinh

Dư nợ là gì?

Dư nợ dùng để chỉ số nợ phát sinh ra trong quá trình giao dịch tín dụng tại các ngân hàng hay các tổ chức quản lý tín dụng. Nói cách khác, khi bạn tiến hành giao dịch thì dư nợ đã xuất hiện.

Dư nợ là khái niệm quen thuộc với người thường xuyên giao dịch với ngân hàng

Dư nợ là khái niệm quen thuộc với người thường xuyên giao dịch với ngân hàng

Dư nợ được hiểu đơn giản là khoản tiền nợ mà bạn cần trả cho các nhân hàng hay tổ chức tín dụng theo một hợp đồng đã thỏa thuận để trả cho các khoản vay của bản thân. Số dư nợ sẽ giảm khi bạn tiến hành các giao dịch vào tài khoản dư nợ và sẽ trở về 0 khi bạn đã thanh toán hết số tiền nợ.

Thông thường, đa số các doanh nhân hay nhà đầu tư sẽ là người có tài khoản dư nợ lớn vì vay tiền phục vụ đầu tư. Tuy nhiên đối với các cá nhân khi có nhu cầu mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng, vay tín chấp,… bạn vẫn có thể mở tài khoản dư nợ.

Hậu quả khi nợ tín dụng quá hạn

Tài khoản dư nợ cũng có rủi ro cao. Trong trường hợp bạn quên thanh toán dư nợ đúng hạn sẽ bị tính vào trường hợp nợ tín dụng quá hạn. Điều này sẽ gây nên những hậu quả không mong muốn bao gồm:

Khó vay vốn trong lần tiếp theo

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều có quy định nếu khách hàng có lịch sử nợ tín dụng quá hạn thì sẽ rất khó có thể vay ngân hàng trong tương lai. Việc trễ hạn thanh toán số dư nợ chứng tỏ bạn không đủ khả năng chi trả cho các khoản vay. Điều này sẽ rất khó để ngân hàng duyệt hồ sơ vay vốn kinh doanh hoặc vay tiêu dùng trong thời gian tiếp theo. Vì vậy, bạn nên có kế hoạch tiết kiệm tiền để chi trả cho các khoản vay đúng hạn.

Bạn hãy thanh toán dư nợ đúng hạn để tránh bị liệt vào danh sách đen

Bạn hãy thanh toán dư nợ đúng hạn để tránh bị liệt vào danh sách đen

Chịu mức hình phạt theo hợp đồng

Trước khi vay vốn tín dụng hoặc ngân hàng, bạn sẽ phải ký một hợp đồng với bên cho vay. Trong hợp đồng sẽ thể hiện đầy đủ thời hạn cần phải trả nợ và các hình phạt nếu bạn không thanh toán dư nợ đúng hạn. Bạn nên đọc kỹ các quy định và điều luật được đề ra trong hợp đồng trước khi ký.

Thông thường, mức phạt mà các ngân hàng hay tổ chức tín dụng đưa ra là từ 5% – 6% trên số nợ quá hạn. Mức phí phát sinh này sẽ được nhân lên mỗi ngày và bạn có thể phải trả lãi cao gấp 1.5 lần bình thường. Do đó, bạn cần cân nhắc vay một khoản tiền nằm trong khả năng chi trả của bản thân để tránh phát sinh những thiệt hại không mong muốn.

Không được sử dụng thẻ tín dụng

Theo quy định của nhiều ngân hàng, nếu bạn thanh toán dư nợ trễ hơn thời hạn được ghi trong hợp đồng bạn sẽ bị khóa thẻ tín dụng. Việc khóa thẻ này gây ra rất nhiều phiền toái. Điều này được hiểu là số tiền trong thẻ của bạn sẽ bị đóng băng và bạn không thể thực hiện bất kì giao dịch nào cho đến khi bạn thanh toán khoản nợ tín dụng quá hạn.

Có thể bị mất tài sản

Nhiều người có thói quen gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng để sinh lời. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải các khoản nợ xấu bạn sẽ có nguy cơ bị mất đi khoản tiền gửi tiết kiệm theo chính sách của ngân hàng. Bạn nên thanh toán đầy đủ các khoản vay trước khi bị ngân hàng đóng băng thẻ và hủy số tiền mà bạn gửi tiết kiệm.

Bạn có nguy cơ bị mất đi tài sản nếu không thanh toán dư nợ đúng hạn

Bạn có nguy cơ bị mất đi tài sản nếu không thanh toán dư nợ đúng hạn

Phương thức thanh toán dư nợ ngân hàng

Hiện nay, các ngân hàng và tổ chức tín dụng luôn tạo điều kiện để bạn có thể thanh toán các khoản dư nợ dễ dàng, thuận tiện. Vì thế, bạn có thể tham khảo các cách sau đây để thanh toán dư nợ trước khi quá hạn.

Thanh toán bằng tiền mặt

Khi bạn chọn phương thức thanh toán tài khoản dư nợ bằng tiền mặt, bạn cần phải đến ngân hàng để thực hiện giao dịch trực tiếp. Đây là hình thức an toàn và đảm bảo bạn có thể thanh toán mà không sợ giao dịch trực tuyến bị lỗi. Tuy nhiên đối với hình thức này, bạn cần phải chờ đợi khi làm thủ tục giao dịch tại ngân hàng từ 20-30 phút.

Chuyển khoản E-banking

Hình thức chuyển khoản e-banking này được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi độ nhanh chóng và tiện lợi. Khi thanh toán dư nợ bằng e-banking, bạn có thể thực hiện các giao dịch tại bất kỳ đâu trong thời gian ngắn. Tuy nhiên với hình thức này, bạn cần chuyển khoản trước thời gian hết hạn thanh toán dư nợ từ 1-2 ngày để tránh trường hợp ngân hàng không làm việc khiến giao dịch bị chậm trễ.

Hình thức chuyển khoản trực tiếp e-banking được nhiều người ưa chuộng

Thanh toán bằng tài khoản nguồn

Đối với cách thanh toán bằng tài khoản nguồn, khi thực hiện vay tín dụng hay ngân hàng bạn cần đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch. Khi sử dụng hình thức này, bạn sẽ cần đảm bảo tài khoản nguồn luôn đầy đủ số dư để thanh toán dư nợ vì cuối tháng ngân hàng sẽ tự động từ tiền từ tài khoản nguồn để bù vào tài khoản dư nợ. Cách thanh toán này sẽ chấm dứt khi tài khoản dư nợ trở về số 0.

Sử dụng tấm séc

Đây là hình thức thanh toán dư nợ không phổ biến tại Việt Nam. Sử dụng tấm séc hoặc thanh toán bằng cách ủy nhiệm chi chỉ xuất hiện tại các nước phát triển nhằm giúp giao dịch thuận tiện, dễ dàng hơn mà không có sự can thiệp từ bên khác.

Các khái niệm về dư nợ

Dư nợ có nhiều hình thức và khái niệm khác nhau. Hiểu rõ về các khái niệm dư nợ sẽ giúp bạn tránh bị thua thiệt hay tổn hại đến lợi ích cá nhân.

Dư nợ đầu kỳ

Dư nợ đầu kỳ được tính vào thời điểm khi khách hàng bắt đầu các khoản vay. Khi bạn ký kết hợp đồng với bên cho vay thì sẽ chính thức có dư nợ đầu kỳ. Số tiền này cũng có thể được tính vào thời điểm đầu khi giả ngân. Trường hợp nếu bạn đã thanh toán dư nợ đầu kỳ trước thời hạn thì ngân hàng sẽ tự động gia hạn để bạn thuận tiện trong việc chi tiêu, mua sắm.

Dư nợ cuối kỳ

Ngược lại với dư nợ đầu kỳ, dư nợ cuối kỳ là số tiền còn lại tại kỳ trả nợ cuối. Khái niệm dư nợ cuối kỳ được sử dụng phổ biến khi bạn mở thẻ tín dụng. Trường hợp này bạn sẽ được phép ứng trước một khoản tiền cố định để chi tiêu trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau đó. Dư nợ này sẽ có tính một khoản lãi suất với phần trăm nhỏ. Ngân hàng sẽ có quy định cụ thể hạn mức cũng như thời hạn thanh toán. Đến kỳ hạn cuối, bạn cần phải thanh toán lại cho ngân hàng. 

Dư nợ cuối kỳ có hình thức khác hơn so với cuối kỳ

Dư nợ cuối kỳ có hình thức khác hơn so với cuối kỳ

Qua bài viết này, Yuanta Việt Nam hy vọng bạn có thể hiểu rõ dư nợ là gì và các hậu quả mà dư nợ gây ra. Nắm được khái niệm về dư nợ sẽ giúp bạn không bị thiệt hại về tài chính cá nhân.