Hoạt động IR không chỉ là nói tin tốt | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsTin Nhà Đầu TưHoạt động IR không chỉ là nói tin tốt

12/08/2024 - 09:04

Hoạt động IR không chỉ là nói tin tốt

Chuyên gia Yuanta khẳng định hoạt động IR không phải là tin tốt mới nói, tin không tốt thì thôi. Trong trường hợp có thông tin không rõ ràng làm cổ đông lo lắng, doanh nghiệp cần đưa thông tin để làm rõ vấn đề.

Sự kiện tập huấn chuyên đề “Quy định pháp lý về Quản trị công ty, nghĩa vụ Công bố thông tin và tầm quan trọng của IR đối với công ty đại chúng” tổ chức sáng 09/08/2024

Sáng ngày 09/08, tại sự kiện chuyên đề “Quy định pháp lý về Quản trị công ty, nghĩa vụ Công bố thông tin và tầm quan trọng của quan hệ nhà đầu tư (IR) đối với công ty đại chúng”, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, hoạt động IR là hoạt động khó định lượng nhưng có hiệu quả lâu dài và cần phải thực hiện xuyên suốt.

Trước tiên, IR thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp niêm yết trong việc công bố thông tin cho cổ đông.

Mặt khác, nhà đầu tư có nhiều lựa chọn trên thị trường chứng khoán. Nếu không chọn cổ phiếu A, nhà đầu tư có thể chọn cổ phiếu B. Do đó, nếu không đẩy mạnh IR, doanh nghiệp có thể khó tiếp cận nhà đầu tư.

Thứ ba, IR cũng duy trì danh tiếng tốt của doanh nghiệp. “Đây là hoạt động lâu dài không mang tính thời vụ”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Hoạt động IR sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu huy động vốn, tiếp cận với nhà đầu tư tổ chức. Ông Minh chia sẻ, thực tế, lượng nhà đầu tư tổ chức cũng có hạn. Thêm vào đó, gần đây các nhà đầu tư tổ chức khó huy động vốn để rót vào thị trường chứng khoán hơn. Do đó, để kéo các nhà đầu tư tổ chức này có sự cạnh tranh rất lớn. Doanh nghiệp cần phải cố gắng mới nâng được cơ hội để tiếp cận được nguồn vốn từ quỹ đầu tư.

Ngoài ra, IR cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp khi khủng hoảng truyền thông. Hiện nay, sức ảnh hưởng của mạng xã hội rất lớn và có nhiều thông tin tin đồn cắt ghép được lan truyền. Doanh nghiệp cần chú trọng IR để có thể kiểm soát rủi ro từ những luồng thông tin này.

Với những vai trò kể trên, IR sẽ mang lại lợi nhiều ích cho doanh nghiệp.

Thứ nhất, khi tương tác với nhà đầu tư, những phản hồi từ họ giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp có những điều chỉnh và thay đổi phù hợp trong chiến lược hoạt động doanh nghiệp

Doanh nghiệp thực hiện IR tốt sẽ gia tăng số lượng chuyên viên phân tích về doanh nghiệp và hỗ tăng trưởng doanh nghiệp. Các thông tin về hoạt động, quản trị doanh nghiệp được công bố minh bạch, công bằng tạo niềm tin và danh tiếng tốt cho nhà đầu tư, do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng huy động vốn khi cần thiết.

Một lợi ích khác là giá cổ phiếu ổn định và giảm thiểu bất ngờ cho nhà đầu tư. Việc cung cấp thông tin định kỳ đúng chuẩn sẽ không tạo những tình huống bất ngờ cho nhà đầu tư và giúp cổ phiếu không bị mua/bán hàng loạt khi hoảng loạn.

Bên cạnh đó, nhờ có đầy đủ thông tin, chuyên viên phân tích và nhà đầu tư sẽ đánh giá và dự phóng chính xác kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hơn khi nhận được các thông tin đầy đủ và chính xác từ doanh nghiệp. Dẫn tới giảm chênh lệch giá trị hợp lý doanh nghiệp và giảm chi phí vốn

Cuối cùng, áp dụng phương pháp IR hiệu quả và hoạt động IR tích cực sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận nhà đầu tư và sự quan tâm của các chuyên gia phân tích. Kết quả là gia tăng thanh khoản cổ phiếu.

Ví dụ về hiệu quả của IR ở thị trường Việt Nam

Chuyên gia Yuanta khẳng định hoạt động IR không phải là tin tốt mới nói, tin không tốt thì thôi. Trong trường hợp có thông tin không rõ ràng làm cổ đông lo lắng thì doanh nghiệp cần đưa thông tin để làm rõ vấn đề.

Khi có biến động, nếu doanh nghiệp không đưa được thông tin rõ ràng, các quỹ đầu tư có xu hướng đầu cơ sẽ có khuynh hướng bán cổ phiếu ra làm giá giảm. Do đó, IR diễn ra liên tục chứ không chỉ là hoạt động mang tính thời vụ.

Ông Minh lấy ví dụ trường hợp Tập đoàn dầu mỏ Total (Pháp), năm 2001, khi xảy ra vụ nổ nhà máy AZF ở Toulouse, Công ty đã phản hồi ngay lập tức cho cơ quan chức năng, người dân và nhà đầu tư. Total đã nhận trách nhiệm cho vụ tai nạn. Chủ tịch Total cũng tích cực phản hồi thông tin. Kết quả là giá cổ phiếu của Total không thay đổi quá nhiều và hình ảnh của Total không bị tác động quá tiêu cực bởi sự vụ này.

Chí Kiên