Khám sức khỏe cổ phiếu ngân hàng sau bão Yagi | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsTin Nhà Đầu TưKhám sức khỏe cổ phiếu ngân hàng sau bão Yagi

20/09/2024 - 14:23

Khám sức khỏe cổ phiếu ngân hàng sau bão Yagi

Thiệt hại của bão Yagi tới nền kinh tế đang được giới đầu tư theo dõi để đánh giá trong các quyết định đầu tư. Trong đó, ngân hàng với vai trò trụ cột của nền kinh tế và thị trường chứng khoán cũng cần được xem xét dựa trên những vận động giá gần đây.

Khám sức khỏe cổ phiếu Ngân hàng sau bão Yagi

Bất chấp những ngần ngại trong phiên đáo hạn phái sinh (19/9), thị trường Việt Nam đã kịp thời khôi phục lại xu hướng tăng ngắn hạn để hòa nhập vào những vận động của chứng khoán toàn cầu sau khi Fed hạ lãi suất. Chỉ số VN-Index (+0.5%) đã đóng cửa ngay trên MA20 sau khi tăng lên 1,271 điểm.

Tuy nhiên, nỗi lo của giới đầu tư về những tác động của bão Yagi tới nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán vẫn còn đó. Việc xem xét những phản ứng của các cổ phiếu lớn đặc biệt là nhóm ngành trụ cột của nền kinh tế như ngân hàng sẽ giúp cho nhà đầu tư có thêm góc nhìn trong các quyết định đầu tư.

Theo thống kê, sau phiên 19/9, trong 27 mã cổ phiếu niêm yết và đăng ký giao dịch trên 3 sàn, có 18 mã vẫn giữ được xu hướng tăng dài hạn, tương đương với tỷ lệ 67%.

2/3 lượng cổ phiếu ngân hàng trên 3 sàn giữ được xu hướng tăng dài hạn.

So với giai đoạn đầu tháng 9, tỷ lệ trên còn có chiều hướng cải thiện lên cho thấy xu hướng tăng dài hạn của các cổ phiếu ngân hàng không thực sự xuất hiện diễn biến bất lợi.

Bên cạnh đó, một thống kê khác về sức mạnh của các cổ phiếu ngân hàng cho thấy 2024 đang là năm có số lần vượt kỷ lục giá đóng cửa cao thứ 3 trong lịch sử thị trường chứng khoán. Tổng cộng, đang có 116 lần các cổ phiếu ngân hàng phá kỷ lục giá đóng cửa, xếp sau năm 2021 và năm 2018.

Trong 2 phiên giao dịch 16-17/9, nhóm ngân hàng vẫn ghi nhận cổ phiếu NAB có 2 lần lập kỷ giá đóng cửa. Qua đó, NAB đã có tổng cộng 24 lần phá kỷ lục trong năm 2024.

Dù vậy, NAB vẫn chỉ là mã xếp thứ 3 trong top các cổ phiếu phá kỷ lục nhiều nhất trong năm 2024. Xếp trên NAB là các cổ phiếu LPB (27 lần) và HDB (26 lần).

Tác động của bão Yagi tới các ngân hàng

Theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khoảng 80 nghìn tỷ đồng dư nợ cho vay đã chịu ảnh hưởng của bão Yagi (tương đương 0,55% tổng dư nợ tín dụng). Cụ thể, tại Quảng Ninh và Hải Phòng, 11,700 khách hàng đã chịu ảnh hưởng, với dư nợ cho vay khoảng 23 ngàn tỷ đồng.

Theo đánh giá sơ bộ của CTG, 195 khách hàng doanh nghiệp ở Quảng Ninh và Hải Phòng đã chịu ảnh hưởng của bão Yagi, với dư nợ cho vay 18 ngàn tỷ đồng, chiếm 1.1% tổng dư nợ cho vay của ngân hàng này.

Còn theo ước tính của VCB, 6,000 khách hàng chịu ảnh hưởng có dư nợ cho vay 71 ngàn tỷ đồng (bằng 5.1% tổng dư nợ cho vay của VCB), trong đó 230 khách hàng ở Quảng Ninh và Hải Phòng có dư nợ cho vay 13.3 ngàn tỷ đồng (bằng 1% tổng dư nợ cho vay của VCB).

Trong khi đó, Agribank (Chưa niêm yết) cũng công bố 12,000 khách hàng với dư nợ cho vay 21 nghìn tỷ đồng (bằng 1.35% tổng dư nợ cho vay của Agribank).

Thông tin cụ thể từ những ngân hàng khác chưa được công bố nhưng theo đánh giá từ CTCK TP Hồ Chí Minh (HSC), các ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn nhà nước chịu ảnh hưởng nặng nề hơn các NHTM tư nhân.

Với các NHTM tư nhân, những ngân hàng tập trung nhiều hơn vào miền Bắc, như MBB, TCB và VPB, có thể sẽ có nhiều khách hàng chịu ảnh hưởng hơn so với những ngân hàng tập trung nhiều hơn vào miền Nam, như ACB và STB.

Để ứng phó với tình hình khó khăn của khách hàng, một số NHTM có vốn nhà nước và tư nhân đã triển khai chương trình giảm lãi suất từ 0.5-2%, tùy thuộc vào từng ngân hàng, cũng như điều khoản và loại hình vay nợ.

Những chương trình hỗ trợ này dự kiến sẽ kéo dài 4-5 tháng, áp dụng cho cả những khoản vay mới và khoản vay hiện hữu, cung cấp hỗ trợ tài chính tạm thời cho những khách hàng chịu ảnh hưởng.

Ngoài chương trình giảm lãi suất, HSC dự đoán NHNN sẽ có thêm những động thái hỗ trợ tiếp theo, như gia hạn thời hạn khoản vay, hoãn thanh toán lãi suất và tái cơ cấu các khoản vay.

Nhìn chung, HSC cho rằng những xu hướng sau đây sẽ diễn ra, chủ yếu trong quý IV/2024 như tỷ lệ NIM giảm nhẹ, nợ xấu tăng nhẹ và nhu cầu tín dụng tăng vừa phải do khách hàng chịu ảnh hưởng cần nguồn vốn để xây dựng lại nhà ở và khôi phục sản xuất kinh doanh.

HSC ước tính tác động của những chương trình hỗ trợ này lên thu nhập lãi, và lợi nhuận, của các ngân hàng sẽ tương đối nhỏ. Ví dụ, VCB ước tính chi phí của chương trình hỗ trợ mà ngân hàng này áp dụng sẽ là khoảng 100 tỷ đồng, tương đương lần lượt 0.72% và 1% thu nhập lãi thuần và lãi trước thuế của VCB trong quý 2/2024.

Quân Mai

Nguồn: https://fili.vn/2024/09/kham-suc-khoe-co-phieu-ngan-hang-sau-bao-yagi-830-1230163.htm