Chỉ số trung bình ngành là gì? Cách phân tích dữ liệu | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTìm hiểu chỉ số trung bình ngành trong lĩnh vực chứng khoán

22/03/2022 - 13:59

Tìm hiểu chỉ số trung bình ngành trong lĩnh vực chứng khoán

Trong đầu tư chứng khoán, để đánh giá một danh mục đầu tư nhà đầu tư cần nắm được các chỉ số tài chính của doanh nghiệp cũng như của ngành mà doanh nghiệp đó hoạt động. Trong đó chỉ số trung bình ngành được xem là số liệu tiên quyết giúp nhà đầu tư có cái nhìn khách quan và chính xác về doanh nghiệp. Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu những thông tin liên quan đến chỉ số trung bình ngành trong lĩnh vực chứng khoán qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là chỉ số trung bình ngành?

Chỉ số trung bình ngành được hiểu là chỉ số tài chính dùng để đánh giá trung bình của một ngành hoặc một lĩnh vực hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Hay có thể hiểu một cách khác đó là chỉ số được sử dụng làm căn cứ so sánh tình hình, hoạt động kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong cùng một lĩnh vực.

Chỉ số này ngày nay được sử dụng một cách phổ biến trong phân tích chứng khoán. Nhờ chỉ số này các nhà đầu tư có thể dễ dàng có được cái nhìn tổng quan về các ngành cũng như so sánh được doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành. Từ đó lựa chọn cho mình danh mục đầu tư phù hợp, thu được lợi nhuận nhanh chóng.

Là chỉ số quan trọng trong phân tích chứng khoán

Căn cứ vào những dữ liệu nào để so sánh chỉ số trung bình ngành?

Để đánh giá hoạt động của một doanh nghiệp trong ngành, thông thường người ta thường so sánh các chỉ số hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Từ đó giúp các nhà đầu tư dễ dàng đưa ra được nhận định của mình về doanh nghiệp. Cụ thể dưới đây là một số các chỉ số có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp khi so sánh với trung bình ngành:

  • Tổng nợ/tổng vốn của ngành
  • Tổng nợ/Tổng vốn của chủ sở hữu
  • Thanh toán và nợ
  • Vòng quay tài sản
  • Lợi nhuận trước thuế
  • Doanh thu thuần
  • ROA
  • ROE
  • Và các dữ liệu liên quan khác. 

Một số dữ liệu để so sánh

Áp dụng chỉ số trung bình ngành trong phân tích đầu tư

Chỉ số trung bình ngành là chỉ số được dùng phổ biến trong việc phân tích cổ phiếu ở thị trường tài chính. Khi các nhà đầu tư hiểu rõ về chỉ số này thì sẽ có được những cái nhìn đúng đắn về thị trường từ đó tăng khả năng tạo ra lợi nhuận “khủng” trong đầu tư. 

Để phân biệt, nhà đầu tư thường chia chỉ số thành 2 loại:

  • Chỉ số trung bình ngành trong các chỉ số tài chính: tỷ suất lợi nhuận, hệ số nợ, ROE, ROA, khả năng thanh toán…
  • Chỉ số trung bình ngành đối với các chỉ số trong định giá: EV/EBITDA, P/E, P/B,

Các chỉ số này sẽ giúp các nhà đầu tư có thể đánh giá, so sánh thị trường và doanh nghiệp một cách chính xác. Thông qua đó, giúp bạn tính toán được khả năng sinh lời, lợi nhuận của doanh nghiệp muốn đầu tư. Một số chỉ số cần thiết khi đánh giá đó là:

  • Đối với các chỉ số tài chính điển hình là chỉ số tỷ suất sinh lời (ROE) (Lợi nhuận/vốn chủ sở hữu) và ROA (tỷ suất sinh lời/tài sản) của doanh nghiệp, nếu cao hơn so với chỉ số ngành chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động đem lại hiệu quả cao. Còn nếu ngược lại nghĩa là doanh nghiệp đang hoạt động thua lỗ. Và bạn cần phải cân nhắc trước khi quyết định đầu tư vào doanh nghiệp này.
  • Đối với các hệ số mang tính định giá của doanh nghiệp thì khi chỉ số của doanh nghiệp cao hơn chỉ số ngành, tức là doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và có tiềm năng nội lực lớn, có thể phát triển mạnh trong tương lai.

Vì thế, để đánh giá một doanh nghiệp có tiềm năng, tiềm lực phát triển hay không thì cần dựa trên các chỉ số tài chính của doanh nghiệp. Tuỳ vào loại chỉ số mà có cách so sánh chỉ số doanh nghiệp với trung bình ngành khác nhau. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ càng để tránh rủi ro không đáng có.

Những lưu ý khi phân tích chỉ số trung bình ngành

Khi phân tích chỉ số trung bình ngành, các nhà đầu tư cần chú ý vào rất nhiều chỉ số liên quan khác như chỉ số EV, P/E, EBITDA, P/B…  Những chỉ số này được xem là căn cứ chính xác để đánh giá doanh nghiệp có được định giá đúng với thực tế không. 

Khi các nhà đầu tư lấy chỉ số bình quân ngành làm căn cứ thì chỉ số này chỉ chính xác khi so sánh những doanh nghiệp cùng ngành, cùng lĩnh vực kinh doanh.

Nhưng thực tế, chỉ số trung bình ngành lai có những bất thường như: 

  • Đưa ra quá ít các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một ngành, dẫn đến việc số liệu trung bình ngành không đủ để đánh giá toàn diện, khách quan về lĩnh vực, ngành nghề đó.
  • Quá nhiều các lĩnh vực, ngành nghề xuất hiện hiện tượng “bong bóng” gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi đưa chỉ số vào tính toán chỉ số này.
  • Vì thế, nếu chỉ căn cứ vào chỉ số này thì các nhà đầu tư, doanh nghiệp rất khó để đánh giá cổ phiếu một cách chính xác. Đặc biệt, các nhà đầu tư rất dễ rơi vào bẫy thua lỗ do các đối thủ tạo ra.

Một số lưu ý giúp bạn có thể phân tích chính xác

Gợi ý các nơi phân tích chỉ số trung bình ngành với độ chính xác cao

Để xác định các chỉ số trung bình ngành một cách chính xác, hiệu quả, người ta thường dựa vào các công ty chứng khoán nổi tiếng và một số trang web phân tích chứng khoán uy tin. Điều này giúp tỉ lệ phân tích, đánh giá được khoa học, chính xác hơn.

Căn cứ vào những công ty chứng khoán nổi tiếng

Các nhà đầu tư có thể tìm hiểu một số thông tin về chỉ số trung bình ngành ở các công ty chứng khoán nổi tiếng, uy tín như:

  • Công ty Thomson Reuters: Là công ty thông tấn lớn và luôn nằm trong top những công ty uy tín hàng đầu thế giới. Ở đây bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin về thị trường chứng khoán nói chung, chỉ số ngành nói riêng. Nhưng để sở hữu những dữ liệu đáng tin cậy này, bạn sẽ phải trả một mức phí khác lớn.
  • Công ty Vietstock Finance: Là một công ty chuyên phân tích dữ liệu về thị trường chứng khoán nổi tiếng hiện nay. Không chỉ cung cấp các dữ liệu về thị trường trong nước  Vietstock Finance còn cung cấp các dữ liệu về thị trường chứng khoán Mỹ châu Âu, châu Á…

Có rất công ty hỗ trợ phân tích chỉ số này

Căn cứ vào các trang web lớn, uy tín

Dựa vào nguồn dữ liệu của các trang web lớn, uy tín cũng chính là một lựa chọn được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng. Một số trang web lớn mà bạn nên tham khảo khi phân tích chỉ số bình quân ngành như

  • Stockbiz: Là trang web tổng hợp các thông tin của thị trường kinh tế- tài chính. Đặc biệt, lĩnh vực chứng khoán ở Stockbiz luôn được cập nhật mới nhất, liên tục giúp các nhà đầu tư có nguồn dữ liệu chính xác nhất.
  • Cafef: Là trang thông tin điện tử lớn với rất nhiều lĩnh vực như chứng khoán, tài chính, bất động sản, doanh nghiệp, ngân hàng… Lĩnh vực chứng khoán luôn được tổng hợp mới nhất, liên tục ở cả trong nước và nước ngoài.
  • Investing.com: Là một trang web nước ngoài chuyên phân tích về các dữ liệu chứng khoán uy tín. Các nhà đầu tư cũng có thể tìm tham khảo chỉ số ngành này của nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.

Dù là tham khảo từ các công ty chứng khoán nổi tiếng, hay các trang web uy tín thì cũng có thể xuất hiện những bất thường trong khi giao dịch. Do vậy, hay là một nhà đầu tư thông minh, linh hoạt để nắm bắt được chỉ số trung bình ngành một cách chính xác nhất nhé!

Thông tin về chỉ số trung bình ngành đã được chia sẻ chi tiết đến bạn. Hi vọng, với các nhà đầu tư có thể đưa ra cho mình những lựa chọn sáng suốt, chính xác để đem lợi nhuận cao về cho mình. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam.

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!