Yuanta: Novaland, Đất Xanh, Phát Đạt và CII không hưởng lợi từ đấu giá đất Thủ Thiêm | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsTin Nhà Đầu TưYuanta: Novaland, Đất Xanh, Phát Đạt và CII không hưởng lợi từ đấu giá đất Thủ Thiêm

06/09/2024 - 13:31

Yuanta: Novaland, Đất Xanh, Phát Đạt và CII không hưởng lợi từ đấu giá đất Thủ Thiêm

Vào tháng 4, Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi báo cáo đến UBND TP. HCM về kế hoạch bán đấu giá 19 lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức. Cơ quan này dự kiến đấu giá các lô “đất vàng” theo thứ tự. Cụ thể, sau khi có kết quả đấu giá thành công của 3 lô đất (lô 1-2, lô 1-3 và lô 3-5), TP. HCM sẽ rút kinh nghiệm và triển khai đấu giá tiếp 16 lô đất còn lại.

Thời gian dự kiến tổ chức đấu giá lô 3-5 trước ngày 2/12. Cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện hồ sơ pháp lý từ tháng 4 đến tháng 9 và chọn đơn vị thực hiện cuộc đấu giá trước tháng 10.

Tháng 8, Ban cán sự đảng UBND TP. HCM đã thống nhất chủ trương tổ chức đấu giá các lô đất trên theo báo cáo. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của thành viên Ban cán sự đảng UBND TP. HCM; khẩn trương hoàn thiện kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, tham mưu, trình UBND TP ban hành để thực hiện.

Yuanta: Novaland, Đất Xanh, Phát Đạt và CII không hưởng lợi từ đấu giá đất Thủ Thiêm
Chuẩn bị đấu giá 19 lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm

CII, PDR, NVL và DXG không hưởng lợi từ kế hoạch trên

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Yuanta cho rằng, các thông tin về việc CII, Phát Đạt, Novaland và Đất Xanh hưởng lợi từ đấu giá đất Thủ Thiêm là sai lệch. Lý do, thời gian dự kiến cho các phiên đấu giá này kéo dài từ tháng 11/2024 đến năm 2026, và có thể còn lâu hơn. Chính quyền TP.HCM chỉ mới có kế hoạch chi tiết cho 11 dự án trong tổng số 19 dự án.

Về “trùm đất” Thủ Thiêm – CII, doanh nghiệp này chỉ trực tiếp sở hữu 2 dự án với tổng diện tích khoảng 2ha, và hầu hết đã hoàn thành công tác bàn giao cho khách hàng.

Thông tin Phát Đạt sở hữu 16 lô đất “vàng” tại khu đô thị mới Thủ Thiêm là không có căn cứ. Phát Đạt chỉ có thể sở hữu các lô đất này nếu được chọn làm nhà phát triển cho dự án cầu Thủ Thiêm 4 thông qua đấu thầu theo phương thức Xây dựng – Chuyển giao (BT). Tuy nhiên, với quyết định mới nhất là thực hiện dự án theo phương thức Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT), gần như doanh nghiệp không có cơ hội sở hữu đất.

Chính quyền TP. HCM đã cố gắng tháo gỡ các vấn đề hành chính đối với dự án của Novaland tại Thủ Thiêm từ năm 2023. Tuy nhiên, vẫn chưa có khung pháp lý nào được thiết lập để giải quyết các vấn đề hành chính liên quan đến dự án Khu dân cư Bình Khánh (The Water Bay) có quy mô 30,2ha. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận TP. HCM không thực hiện đấu giá theo quy định và tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất đối với dự án này.

Dự án Gem Riverside của Đất Xanh nằm gần Thủ Thiêm. Tuy nhiên, quy hoạch tỷ lệ 1/500 của dự án mâu thuẫn với quy hoạch tỷ lệ 1/2000 hiện có của khu vực. UBND TP. HCM chưa có kế hoạch điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000 cho khu vực này. Yuanta nhận định sẽ mất khá nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề này.

Nguồn: Người quan sát