MORNING NOTE 27/09/2019 – Việt Nam chưa được nâng hạng – VIB | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủPhân tích & Nghiên cứuNhận định thị trườngMORNING NOTE 27/09/2019 – Việt Nam chưa được nâng hạng – VIB

27/09/2019 - 08:58

MORNING NOTE 27/09/2019 – Việt Nam chưa được nâng hạng – VIB

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Tăng trưởng GDP quý 2 của Mỹ không thay đổi ở mức 2%, trong khi thâm hụt của Mỹ tăng nhẹ. Đồng thời, Mỹ khó có thể gia hạn miễn trừ cho phép các công ty làm ăn với Huawei vì lý do an ninh quốc gia. Chỉ số Dow Jones đóng cửa -0.4% và đồ thị giá tiếp tục biến động trong biên độ hẹp, chúng tôi cho rằng trạng thái này có thể sẽ còn tiếp diễn trong 1-2 phiên tới.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM                     

Việt Nam tiếp tục được giữ lại danh sách theo dõi để nâng hạng từ nhóm thị trường cận biên lên nhóm thị trường mới nổi hạng 2. Trong khi đó, Romania đã được nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi hạng 2 và có hiệu lực từ tháng 09/2020, điểm tích cực là Argentina đã bị xóa khỏi danh sách theo dõi cho nên đây sẽ là điểm thuận lợi cho Việt Nam – quốc gia còn lại nằm trong danh sách theo dõi và cơ hội được xem xét nâng hạng cho kỳ tới là khá cao.

  • Việt Nam đã được thêm vào Danh sách theo dõi vào tháng 9 năm 2018 để có thể phân loại lại tình trạng thị trường Secondary Emerging. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, Việt Nam tiếp tục thất bại trong tiêu chí “thanh toán bù trừ – T+2/T+3” hiện đang được đánh giá là ‘Hạn chế’, do thực tiễn thị trường tiến hành kiểm tra trước giao dịch để đảm bảo có sẵn tiền trước khi thực hiện giao dịch .
  • Các cải tiến bổ sung được nghiên cứu đến việc đăng ký tài khoản mới, quy định thị trường có thể mở rộng quy trình đăng ký và giới thiệu một cơ chế hiệu quả để tạo thuận lợi cho giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các mã chứng khoán đã đạt hoặc sắp đạt giới hạn sở hữu nước ngoài.
  • FTSE Russell công nhận sự tương tác mang tính xây dựng với các cơ quan nhà nước tại thị trường Việt Nam trong mười hai tháng qua và ghi nhận những nỗ lực của họ để phát triển và cải thiện thị trường vốn. FTSE Russell mong muốn tiếp tục phát triển dự thảo mới.
  • Việt Nam được giữ lại trong Danh sách theo dõi với tư cách là một thị trường Frontier và sẽ được xem xét để phân loại theo sở hữu như một thị trường mới nổi thứ cấp trong kế hoạch phân loại quốc gia của FTSE tại Báo cáo Đánh giá vào tháng 9 năm 2020.
  • FTSE đánh giá cao về nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước trong sự cải thiện thị trường vốn thời gian qua đặc biệt liên quan việc đăng ký tài khoản mới, một số cơ chế hiệu quả để tạo thuận lợi cho giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, điều kiện giới hạn sở hữu nước ngoài chỉ mới gần sắp đạt tiêu chí của FTSE và chúng tôi đánh giá đây là điều kiện rất quan trọng trong việc xem xét nâng hạng của Việt Nam vì FTSE rất coi trọng phần tỷ lệ sở hữu còn lại của nước ngoài cho các cổ phiếu trên sàn như FTSE cũng đã gia tăng điều kiện này lên ở các lần cơ cấu theo định kỳ.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 85 tỷ trên cả ba sàn, chủ yếu tập trung hạn ròng ở VCB, E1VFVN30,… điều này cho thấy khối ngoại vẫn chưa thật sự lạc quan trở lại với thị trường. Điểm tiêu cực trong các phiên giao dịch gần đây là chỉ số USD đã tăng mạnh trở lại bất chấp khả năng giảm lãi suất của Fed có thể tiếp tục cho nên lo ngại về áp lực tỷ giá có thể là nguyên nhân khiến khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng, chúng tôi cho rằng CCQ E1VFVN30 sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhất từ xu hướng này.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ

VIB – Tăng trường và chuyển sàn sẽ hỗ trợ tích cực cho giá CP

Xem báo cáo chi tiết tại: Morning Note_190927