Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dưới góc nhìn chuyên gia | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủNewsẢnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung dưới góc nhìn chuyên gia

04/09/2019 - 12:14

Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung dưới góc nhìn chuyên gia

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đã ngày càng căng thẳng, nhiều đồng tiền đã mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ, nền kinh tế, tài chính toàn cầu bị tác động nặng nề.

Mới đây, Trung Quốc đã có động thái phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) khiến tỉ giá đồng tiền này so với đô la Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Đây được coi là biện pháp trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỉ  hàng hóa Trung Quốc.

Ông Matthew Smith, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích của Công ty chứng khoán Yuanta ViệtNam đã nhận định sự tác động của của cuộc chiến này như sau:

  • Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung dàn trải trên phạm vi rộng lớn từ kinh tế đến địa chính trị và hiện tại vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ nhanh chóng. Vì thế, cuộc chiến này có khả năng là một yếu tố dài hạn mà chúng ta cần xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư.
  • Chiến tranh thương mại đã làm gia tăng những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu và đây cũng chính là nguyên nhân gây nên những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ (cho đến nay đang ở mức cao nhất mọi thời đại), đường cong lãi suất của Kho bạc Hoa Kỳ bị san phẳng và giá kim loại quý tăng lên – diễn biến trên cho thấy các cuộc tháo chạy an toàn của những nhà đầu tư toàn cầu. Điều này cũng được phản ánh tương tự thông qua những cuộc tháo chạy đáng kể tại các thị trường mới nổi lớn.
  • Nhiều nhà đầu tư nước ngoài thậm chí đã bán các cổ phiếu Việt Nam mặc dù chúng ta là nước hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại – điều này phản ảnh hành vi giảm rủi ro của các nhà đầu tư. Mặc dù những vấn đề của chiến tranh thương mại chưa chắc được giải quyết sớm, thanh khoản chảy vào các thị trường mới nổi (bao gồm cả Việt Nam) có thể sẽ được cải thiện vào cuối năm nay nếu các ngân hàng trung ương toàn cầu (đặc biệt là Fed của Hoa Kỳ) nới lỏng chính sách tiền tệ để chống lại sự suy thoái kinh tế.

Ông Matthew Smith sẽ có bài phân tích chuyên sâu về diễn biến thị trường tài chính thế giới tác động đến thị trường tài chính Việt Nam trong bối cảnh của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung tại buổi hội thảo chuyên đề “Chiến tranh thương mại leo thang – Mừng lo của doanh nghiệp Việt”.

Mời các bạn theo dõi website và trang fanpage của chúng tôi để cập nhật thường xuyên những thông tin mới nhất về chương trình hội thảo này.