Thương chiến Mỹ - Trung, không chỉ là chiến tranh về kinh tế | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcThương chiến Mỹ – Trung, không chỉ là chiến tranh về kinh tế

06/09/2019 - 17:15

Thương chiến Mỹ – Trung, không chỉ là chiến tranh về kinh tế

TPHCM) Ngày 06-09-2019, tại Grand Hotel, TPHCM, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề “Chiến tranh thương mại leo thang: Mừng, lo của doanh nghiệp Việt?”.

Hội thảo thu hút gần 300 doanh nghiệp tại TPHCM tham dự và trao đổi. Có mặt tại hội thảo chuyên gia kinh tế Trương Đình Tuyển, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương Mại Việt Nam cho rằng trong tương lai gần nếu trường hợp chiến tranh thương mại leo thang, phạm vi thuế quan mở rộng ra toàn bộ kim ngạch song phương giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ thì tác động tới kinh tế Việt Nam trở nên khá lớn, nhưng theo hướng có lợi cho Việt Nam bởi nước ta  có thể thay thế một phần đáng kể lưu lượng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ngoài ra, các dòng vốn đầu tư rút khỏi Trung Quốc sẽ tìm đến Việt Nam như một điểm đến tiềm năng, nếu chúng ta đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy vậy, ông Tuyển cho rằng, điều quan ngại là đồng Nhân dân tệ giảm giá làm hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn và Việt Nam sẽ là thị trường nhập khẩu các mặt hàng và công nghệ không cao đang dư thừa ở Trung Quốc. Điều này sẽ gây khó khăn cho sản xuất trong nước, làm tăng nhập siêu từ Trung Quốc, gây sức ép lên tỷ giá tiền đồng và đô la Mỹ. Nếu Việt Nam xử lý không tốt sẽ làm lạm phát tăng, làm giảm giá trị đồng nội tệ, đe dọa ổn định vĩ mô.

Hội thảo nhằm cập nhật và phân tích những tác động mới của chiến tranh thương mại đến doanh nghiệp nói chung và thảo luận các biện pháp ứng phó của doanh nghiệp trong tình hình mới. 

Cuộc chiến thương mại đã làm gia tăng những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu. Đây là một lý do dẫn đến sự biến động mạnh ở các thị trường chứng khoán Mỹ (mà cho đến gần đây đang ở mức cao nhất từ trước đến nay), đường cong lãi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ trở nên bằng phẳng và giá kim loại quý tăng lên – tất cả đều cho thấy các nhà đầu tư toàn cầu đang tìm kiếm những kênh trú ẩn an toàn. Điều này cũng được phản ánh bởi sự tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi trọng yếu.

Về tác động đến thị trường tài chính, ông Mathew Smith, Giám đốc Nghiên cứu, phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có liên quan đến cả kinh tế và địa chính trị và khó có giải pháp nhanh chóng hay đơn giản cho vấn đề này. Như vậy, đây có khả năng là một yếu tố dài hạn mà tất cả nhà đầu tư phải xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư.

“Các nhà đầu tư nước ngoài thậm chí đang bán mạnh chứng khoán Việt Nam mặc dù quốc gia này được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại – điều này cũng cho thấy sự e ngại của họ trước những rủi ro. Mặc dù các vấn đề chiến tranh thương mại chưa chắc sẽ sớm được giải quyết, dòng tiền chảy vào các thị trường mới nổi (bao gồm cả Việt Nam) có thể sẽ được cải thiện vào cuối năm nay khi các ngân hàng trung ương toàn cầu, đặc biệt là Cục dự trữ liên bang (Fed) của Mỹ, nới lỏng chính sách tiền tệ để giải quyết vấn đề phát triển kinh tế trì trệ”, ông Mathew nói thêm.

Trong khi đó, theo tiến sỹ Phạm Sỹ Thành, Giám đốc chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc (VCES) thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, thương chiến diễn ra sẽ là cơ hội để Việt Nam hoàn thiện thể chế và lấp các khoảng trống về mặt pháp lý. Trước hết, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để hoàn thiện việc quản lý, cung cấp và kiểm tra xuất xứ hàng hóa, qua đó tranh thủ nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi FTA cho doanh nghiệp bản địa. Tiếp theo, Việt Nam nên nâng cao việc theo dõi và quản lý các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng ở khu vực là một cơ hội vàng để Việt Nam chào đón các chuỗi cung ứng phù hợp với mục tiêu phát triển dài hạn của mình.

Cả 3 chuyên gia đều nhận định, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, không chỉ là chiến tranh về kinh tế mà còn là cuộc chiến địa chính trị và phân chia quyền lực trên thế giới và sẽ còn tiếp tục diễn ra trong một thời gian dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật nội dung chi tiết về buổi Hội thảo “Chiến tranh thương mại leo thang, mừng lo của doanh nghiệp Việt?”, đặc biệt là bài phân tích chi tiết của các chuyên gia tham dự chương trình. Mời các bạn theo dõi website và fanpage của Yuanta Việt Nam để được cập nhật những thông tin mới nhất.